Insight Marketing, thấu hiểu mong muốn và ước muốn của người mua hàng giờ đây là ưu tiên số một trong việc triển khai một chiến dịch thành công và đảm bảo cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Đó cũng là lý do tại sao các doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào việc tạo ra và hình thành Data của khách hàng, lấy tấn tần tật mọi hành vi có liên quan tới khách hàng mục tiêu.
Vậy khái niệm Insight Marketing là gì? Thế nào được gọi là một Insight chất lượng? Hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé!
Khái niệm Insight Marketing là gì?
Customer insights (hay được gọi là insight) là các “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn và nhu cầu của họ. Việc phân tích hành vi người mua hàng có thể giúp công ty lên danh sách được những insights nói trên, và điều tiết các chiến lược kinh doanh thích hợp.
Insight Marketing không phải là một câu thơ hay một câu văn nghe bắt tai, hấp dẫn. Những insight chất lượng hầu như lúc nào cũng ngắn gọn, đơn giản rõ ràng đến mức khiến cho chúng ta luôn có cảm giác: “Ôi trời, hình như mình đã gặp ở đâu rồi”.
Tuy vậy, việc kết nối thông tin và diễn dịch để có một Insight tốt là điều không hề dễ dàng.
Bình thường để thực hiện được điều này yêu cầu chúng ta cần tìm được điểm mấu chốt trong tâm lý của người tiêu dùng, mà ở đó chúng ta có thể tạo ra ảnh hưởng đến hành vi của họ. Ở đây, câu hỏi được đặt ra là: “Làm sao chúng ta nhận biết liệu Insight vừa tìm ra có chạm đến trái tim, tâm trí người dùng hay không?”
Muốn đạt được đáp án của câu hỏi này, bạn phải tự đặt câu hỏi những vấn đề, hay còn được gọi là các quy tắc ngay dưới đây!
4R quan trọng khi đánh giá Insight Marketing chất lượng
2. Reality (sự thật)
- Insight đấy có phải là một điều đang diễn ra, phát biểu đúng và bền vững không?
- Phát biểu Insight đấy có thể hiện thái độ chạm đến thái độ, động cơ của người dùng hay không?
- Nó có chạm đến mong muốn, mong muốn, hay vấn đề trọng yếu nào mà người dùng cần xử lý không?
2. Resonate (vang lên)
- Một Insight tốt phải khiến người dùng thốt lên “à há”,”wow” khi nghe thấy
- Bạn cần phải tự đặt câu hỏi rằng: “Người tiêu sử dụng có thấy insight thể hiện đúng câu chuyện của chính họ không?”. Vì chỉ khi họ thấy mình trong số đó, họ thấy thú vị, từ đó mới có thể khiến họ nhớ, suy xét, hành động và chỉnh sửa hành vi.
3. Relevant (liên quan)
- Sau khi biết Insight đã đúng, đã có ý nghĩa sâu sắc, thì phần khác chính là Insight có trả lời được những vấn đề tồn đọng cần giải quyết trong Insight Brief hay không?
- Liệu người tiêu dùng có hành động như ý nhãn hiệu mong muốn một khi tiếp xúc các chiến lược marketing sử dụng Insight này hay không?
- Cuối cùng, Insight này có đúng với định vị, tầm nhìn nhãn hiệu hay không?
4. Reaction (sự phản ứng)
- Insight này có phải là yếu tố mới mẻ, độc nhất, mà chỉ hành động của nhãn hiệu bạn mới có thể làm ra lợi thế?
- Insight có thể khai triển qua nhiều chiến dịch được không? nhãn hiệu có cơ hội sở hữu được Insight này hay không?
Áp dụng Insight Marketing các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp
Insight khách hàng giúp doanh nghiệp giành được điểm khác biệt về mình. Dù công ty đang là đầu tàu của thị trường, việc tìm Biết cách mà người mua hàng đánh giá về sản phẩm / dịch vụ của mình có thể giúp công ty khám phá ước muốn của người mua hàng, từ đấy, có những thay đổi thích hợp để đáp ứng nhu cầu của khách.
Việc phân tích hành vi mua sản phẩm của khách đối với các sản phẩm cũng đóng một vai trò rất quan trọng với mỗi công ty. Điều này giúp tìm ra lý do tại sao khách hàng không lựa chọn sử dụng sản phẩm của công ty bạn.
1. Insight Marketing giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm của người mua hàng
Insight giúp doanh nghiệp khám phá trải nghiệm của người mua hàng đối với sản phẩm / dịch vụ của công ty, từ giai đoạn tìm hiểu, tiếp xúc, cho đến giai đoạn sau bán hàng. Ở đây, doanh nghiệp sẽ tìm hiểu ở giai đoạn nào, công ty đang thực hiện tốt, giai đoạn nào có tác động xấu tới trải nghiệm mua sắm và sử dụng sản phẩm của người mua hàng.
2. Insight giúp doanh nghiệp triển khai marketing tới đối tượng khách hàng mục đích
Ngày nay, nhiều công ty dần tiếp xúc tới các đối tượng mục tiêu khách hàng thị trường ngách, vốn đem lại đạt kết quả tốt kinh doanh hiệu quả hơn, và ít phải chịu nhiều sự cạnh tranh từ đối thủ hơn so sánh với các tiếp xúc thị trường tổng quan lớn. Việc xây dựng chiến lược marketing hướng đến thị trường ngách yêu cầu doanh nghiệp phải truyền tải thông điệp rõ ràng và cụ thể hơn.
Đó là lý do vì sao insight có thể giúp công ty khai triển marketing tới đối tượng khách hàng mục tiêu, vì insight đi vào kỹ càng vào tìm hiểu những đặc tính đặc trưng của họ.
Một vài trường hợp về marketing hướng tới đối tượng mục tiêu khách hàng cụ thể:
1. Spotify đã cài đặt một bảng quảng cáo thú vị, dựa trên sở thích nghe nhạc đặc trưng của một đối tượng người mua hàng nhất định.
2. Netflix thì dựa trên những bộ phim mà người mua hàng đã theo dõi để gợi ý những bộ phim mới có thể phù hợp với sở thích của họ.
Thêm ví dụ tiêu điểm như “Dirt is Good – OMO” hay “Real Beauty – Dove”. Đây là những Insight độc nhất, tính hành động cao có thể triển khai sang nhiều hoạt động từ định vị, truyền thông cho đến kích hoạt thương hiệu,… Và một khi OMO hay Dove khai thác những insight này, thì tính sở hữu của Insight này với thương hiệu gần như là là tuyệt đối.
Xem thêm: [Case study Oatly ] Lột xác nhờ nắm bắt Insight khách hàng
Với thuật toán, dữ liệu đã có sẵn, cùng công cụ công nghệ tân tiến, insight của người mua hàng đã khái niệm lại cách công ty trao đổi qua lại và giao tiếp với khách hàng. Giờ đây, insight trở thành lợi thế cạnh tranh, giúp công ty đương đầu với những thử thách mới ở phía trước.
Quan điểm của bạn thế nào về Insight Marketing trong 2020 và cả tương lai? Hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé!