Phân tích SWOT về gã khổng lồ bán lẻ toàn cầu Walmart, một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Hoa Kỳ với các địa điểm trên toàn thế giới.
Công ty chuyên về thực phẩm và các mặt hàng phi thực phẩm được cung cấp với mức giá thấp hơn đáng kể so với đối thủ cạnh tranh với nhiều loại hàng hóa cực lớn nằm trong các cửa hàng lớn và thông qua cửa hàng trực tuyến.
Công ty này có nhiều người ngưỡng mộ và chỉ trích cũng như phải đối mặt với sự cạnh tranh trên tất cả các mặt, vì vậy họ phải xem xét điểm mạnh và điểm yếu của mình cũng như tìm kiếm các cơ hội và mối đe dọa sẵn có để định hình lại chiến lược cho tương lai.
Cùng ATP Software xem mô hình phân tích SWOT của Walmart như thế nào trogn bài viết này nhé!
Tổng quan về Walmart
Cửa hàng hộp lớn yêu thích của mọi người, Walmart là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới chuyên bán mọi thứ, từ cửa hàng tạp hóa đến nhạc cụ. Hơn 270 triệu khách hàng ghé thăm Walmart để mua hàng mỗi tuần trong khi nhiều người thực hiện mua hàng trực tuyến thông qua các trang web của mình.
Walmart bắt đầu như một cửa hàng giảm giá nhỏ duy nhất vào năm 1962 tại Arkansas . Trong 50 năm, nó đã phát triển thành nhà bán lẻ lớn nhất với hơn 11.200 cửa hàng tại 27 quốc gia và trang web (thương mại điện tử) tại 10 quốc gia . CEO hiện tại của Walmart là Doug McMillon .
Đọc bài viết và có được một bản phác thảo chi tiết về gã khổng lồ bán lẻ này thông qua phân tích SWOT của Walmart.
Phân tích SWOT của Walmart
Sau đây là phân tích Walmart SWOT:
Điểm mạnh của Walmart – Yếu tố chiến lược nội bộ (STREANGTHS)
Nhận diện thương hiệu
Với hàng triệu khách hàng ghé thăm Walmart mỗi ngày, đây là thương hiệu bán lẻ được công nhận nhất trên thế giới. Có hơn 60 triệu mặt hàng có sẵn tại cửa hàng trực tuyến Walmart.
Mở rộng toàn cầu
Walmart gần đây đã mua ASDA , nhà bán lẻ có trụ sở tại Anh và gã khổng lồ thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart . Bên cạnh đó, nó đã tạo ra một liên doanh với cửa hàng bán lẻ lớn nhất Ấn Độ Bharti . Những mở rộng toàn cầu này đã được chứng minh là một thành công lớn cho công ty.
Sự hiện diện toàn cầu
Năm 2017, Walmart đã mở 47 cửa hàng mới ở Trung Mỹ, 15 ở Chile, 11 ở Anh và 4 ở Trung Quốc. Hoạt động quốc tế của nó đã tăng doanh số bán hàng và sự hiện diện toàn cầu.
Chiến lược ‘Giá thấp mỗi ngày’
Walmart dựa trên tính kinh tế của chương trình nghị sự quy mô , đó là lý do tại sao nó có thể cung cấp giá thấp. Nó có chi phí cố định cho hàng ngàn sản phẩm. Do đó, đây là một trong những nơi mua sắm rẻ nhất trên thế giới.
Chuỗi cung ứng toàn cầu và hệ thống hậu cần
Hệ thống phân phối và hậu cần là những năng lực cốt lõi của Walmart. Nó sử dụng Công nghệ thông tin (CNTT) để giám sát hiệu quả hoạt động của mọi sản phẩm trong mỗi cửa hàng ở mỗi quốc gia.
Quản lý nhân sự
Nhân viên là tài sản chính của Walmart. Nó đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển và quản lý nhân viên của mình. 1% dân số làm việc tại Mỹ được tuyển dụng tại Walmart theo Business Insider .
Quản lý tài nguyên hiệu quả
Walmart quản lý hiệu quả các tài nguyên của mình bao gồm hệ thống thông tin, mạng lưới chuỗi cung ứng, cơ sở phân phối, kiến thức và các kỹ năng khác. Nó có hoạt động tuyệt vời trong tất cả các địa điểm.
Sức mạnh thị trường mạnh mẽ so với các nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh
Quy mô tổ chức lớn và phạm vi toàn cầu đã khiến Walmart đủ khả năng để thực thi quyền lực thị trường đối với các nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh.
Điểm yếu của Walmart – Yếu tố chiến lược nội bộ (WEAKNESSES)
Điều trị nhân viên và điều kiện làm việc
Walmart đã nhận được nhiều lời chỉ trích và kiện cáo liên quan đến lực lượng lao động của mình. Lương thấp, chăm sóc sức khỏe không đầy đủ và điều kiện làm việc kém là một vài trong số những vấn đề bị chỉ trích công khai.
Lớn khoảng thời gian kiểm soát
Kích thước rất dài của nó và chiều dài lớn tầm kiểm soát có thể rời khỏi Walmart yếu ở một số vùng.
Tỷ suất lợi nhuận mỏng
Walmart tập trung vào chiến lược lãnh đạo chi phí. Nó dẫn đến tỷ suất lợi nhuận mỏng cho công ty.
Phân biệt đối xử về giới
Một vụ kiện đã được đệ trình chống lại Walmart vào năm 2007 với cáo buộc tuyên bố phân biệt đối xử về giới trong các cơ hội việc làm tại Walmart. Nhân viên nữ bị phân biệt đối xử liên quan đến các chương trình khuyến mãi và thang lương theo vụ kiện này.
Bắt chước
Mô hình kinh doanh của Walmart có thể dễ dàng được sao chép. Công ty không sở hữu bất kỳ lợi thế cạnh tranh cụ thể nào so với các đối thủ ngoại trừ quy mô kinh doanh khổng lồ.
Cơ hội của Walmart – Các yếu tố chiến lược bên ngoài (OPPORTUNITIES)
Mở rộng sang các thị trường khác
Walmart có thể có được cơ hội bằng cách mở rộng kinh doanh sang các thị trường chưa được mạo hiểm. Chúng có thể bao gồm Trung Quốc, các nước Trung Đông và Mỹ Latinh.
Các liên minh chiến lược
Walmart có cơ hội tạo mối quan hệ đối tác chiến lược với các công ty lớn hoặc hợp nhất với các nhà bán lẻ toàn cầu khác. Mua lại các công ty nhỏ cũng có thể là một cơ hội sinh lời cho Walmart.
Tăng cường thực hành nguồn nhân lực
Mang lại những cải tiến tiên tiến trong thực tiễn nguồn nhân lực có thể là cơ hội thuận lợi cho Walmart. Vì nó phụ thuộc rất nhiều vào lực lượng lao động của mình, mang lại sự đổi mới trong quản lý nguồn nhân lực là một cơ hội quan trọng.
Cải thiện tiêu chuẩn chất lượng
Đôi khi các sản phẩm giá rẻ cho chất lượng thấp. Walmart có cơ hội nâng cao các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm để giải quyết các mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng.
Mối đe dọa của Walmart – Các yếu tố chiến lược bên ngoài (THREATS)
Tranh cãi về Impeach 45
Gần đây, Walmart đã được công khai cho tranh cãi của Imp Impeach 45 . Nó bán áo phông in dòng chữ ‘Rope. Cây. Nhà báo. Yêu cầu một số lắp ráp’. Những chiếc áo này tuyên bố ngụ ý thúc đẩy bạo lực. Tuy nhiên, Walmart đã lật lại cuộc tranh cãi khi cho rằng áo phông được bán bởi người bán bên thứ ba trên Thị trường của Walmart thay vì chính Walmart.
Tranh cãi về bia thủ công giả
Walmart đã bị kiện vì bán bia thủ công giả vào năm 2017. Mặc dù nó được sản xuất bởi WX Brand, bia được dán nhãn và bán trên thị trường là ‘Trouble beer’, một công ty sản xuất không tồn tại.
Mục tiêu cạnh tranh chính
Nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất thế giới, Walmart luôn là mục tiêu hàng đầu của các đối thủ cạnh tranh. Target, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó, cung cấp các sản phẩm tương tự nhưng với chất lượng cao hơn.
Tương tự, Costco cung cấp cho khách hàng mua các mặt hàng với số lượng lớn. Ngoài ra, các công ty này có một danh tiếng tương đối tốt để đối xử tốt với nhân viên của họ so với Walmart. Cả hai công ty cũng được hỗ trợ công khai trong các lĩnh vực này.
Các vấn đề chính trị và pháp lý
Đây cũng là một mối đe dọa đối với các vấn đề chính trị và pháp lý luôn có thể cản trở công ty hoạt động ở một số quốc gia.
Các công ty thương mại điện tử trực tuyến quy mô nhỏ
Nhiều công ty bán hàng trực tuyến quy mô nhỏ và cá nhân đã tham gia vào thị trường cung cấp các sản phẩm tương tự với giá tương tự trên trang web của họ. Nó có thể là một mối đe dọa cho vị thế tương lai của công ty.
Sự cố kỹ thuật trên trang web
Khách hàng đã phàn nàn nhiều lần rằng có một số vấn đề kỹ thuật với trang web của Walmart. Các sản phẩm không được liệt kê một cách có tổ chức trên trang web và nó chạy chậm. Tuy nhiên, Amazon được biết đến với trang web nhanh, hiệu quả và có tổ chức, tạo nên trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời cho khách hàng.
Đề xuất
Các đề xuất sau đây được đưa ra thông qua đó Walmart có thể cải thiện các điểm yếu và củng cố vị thế thị trường của mình trong tương lai:
- Cải thiện các tiêu chuẩn quản lý nhân sự và giải quyết các vấn đề của nhân viên. Một hệ thống nhân sự hiệu quả sẽ ngăn Walmart khỏi mọi chỉ trích tiềm năng liên quan đến lực lượng lao động của mình.
- Mở rộng kinh doanh sang thị trường toàn cầu – Walmart cần khám phá các cơ hội phát triển thị trườngđể củng cố vị thế và tăng thị phần.
- Mang lại những cải tiến tiên tiến trong chuỗi cung ứng và mạng lưới phân phối toàn cầu – Nó sẽ củng cố đế chế bán lẻ rộng lớn của nó.
- Giải quyết các vấn đề gây tranh cãi càng nhanh càng tốt. Walmart cần tăng cường trang web bán hàng trực tuyến của mình và chỉ bao gồm các sản phẩm xác thực để ngăn chặn những chỉ trích công khai hơn nữa.
- Nâng cấp các trang web thương mại điện tử trực tuyến của nó . Walmart cần giải quyết các vấn đề kỹ thuật cản trở tiến trình của trang web và cung cấp trải nghiệm mua sắm thỏa mãn cho khách hàng.
- Tăng cường các hoạt động tiếp thị và quảng cáo – nó sẽ giúp công ty nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút khách hàng mới.
- Walmart cũng nên đóng một vai trò tích cực trong các hoạt động bền vững với môi trường để tạo ra một hình ảnh tích cực trong ngành.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> WhatsApp là gì? – Phân tích mô hình kinh doanh của WhatsApp
>> Mô hình phân tích SWOT của CocaCola 2019
>> WhatsApp là gì? – Phân tích mô hình kinh doanh của WhatsApp
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096