Tôi hiểu rằng, sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ giao diện website, content thì bạn sẽ bắt đầu gặp khó khăn trong việc nghiên cứu từ khóa lẫn phân tích đối thủ trong seo. Bạn sẽ không biết rằng mình sẽ phải đầu tư bao nhiêu chi phí, thời gian hay công sức vào một số bộ từ khóa nhất định để bạn có thể chiến thắng vị trị TOP 1 của google trong thị trường của bạn và hôm nay, tôi ở đây để cho bạn xem, cách phân tích đối thủ để SEO trong 2019.
Trước khi vào vấn đề chính, tôi cũng sẽ nói một lưu ý nho nhỏ bạn cần phải biết
Không tin tưởng vào bất kì công cụ phân tích độ khó seo
Một điều tôi cần bạn phải luôn ghi nhớ, đó chính là ĐỪNG BAO GIỜ phụ thuộc quá nhiều vào một công cụ để đánh giá một thị trường SEO (có thể là đo lường độ khó thị trường, độ khó từ khóa,…), đơn giản bởi vì ngay cả những người SEO dày dạn kinh nghiệm nhất khi tự bản thân họ phân tích cũng không thể nào đưa ra những đánh giá chính xác 100%, huống chi đây chỉ là những công cụ máy móc. Không những vậy, như tôi đã đề cập ở trên, mỗi ngày trôi qua, Google không ngừng thay đổi, cập nhật những thuật toán tìm kiếm trong khi các công cụ SEO này chỉ đánh giá thị trường dựa trên số lượng backlink, điểm DA, PA, DR, UR, TF, CF không thật sự có ý nghĩa. Bản thân tôi trong quá trình làm SEO vừa qua luôn cố gắng tìm kiếm những backlink chất lượng kết hợp với việc tìm kiếm cách tối ưu hóa anchor text hiệu quả, chứ không để tâm nhiều đến các chỉ số trên.
Tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy bằng ví dụ sau đây
Truy cập vào kwfinder.com, đăng nhập và tìm kiếm từ khóa “dịch vụ seo” chọn địa điểm “Vietnam” và ngôn ngữ “vietnamese” bạn sẽ có được kết quả sau:
Bạn có thể nhìn thấy, độ khó của thị trường dịch vụ SEO chỉ có 29. Nhưng sự thật là tôi bắt đầu làm SEO thị trường này con số này lên đến 45! Bởi vì lẽ đơn giản, các công cụ này chỉ dựa trên các chỉ số DA, PA, số backlink trỏ tới, lượng chia sẻ trên mạng xã hội là chủ yếu. Nên vì vậy, nếu như trang của đối thủ chưa được moz cập nhập DA thì bạn rất có khả năng cao đã đánh giá sai hoàn toàn thị trường. Dưới đây là hình ảnh khi website tôi chưa cập nhập DA, lúc này gtvseo mới có DA =1.
Nếu như bạn không biết. Moz hiện nay cập nhập các chỉ số trung bình từ 1-4 tháng, và thậm chí cao hơn (Gtvseo của tôi phải mất 6 tháng moz mới cập nhập). Vì vậy, đừng quá tin tưởng vào moz nữa nhé!
Và tương tự đối với Ahrefs cũng vậy, độ khó của “dịch vụ seo” chỉ có 31
Tôi sẽ cho bạn một ví dụ khác về bộ từ khóa tôi làm đó là bộ từ khóa liên quan tới “Laptop cũ tphcm”.
Như bạn có thể thấy, độ khó của từ khóa “laptop cũ tphcm” được Ahrefs đánh giá khá cao với số điểm 58. Nhưng trên thực tế, khi tôi thực hiện SEO cho bộ từ khóa này lên TOP 1 thì công sức, thời gian, và chi phí mà tôi bỏ ra cho nó chỉ bằng 1/3 của từ khóa “dịch vụ seo” có độ khó là 31 ở trên. Không dừng lại ở đó, tôi chỉ cần sử dụng tầm 30 domain là có thể lên top từ khóa “laptop cũ tphcm” trong khi số lượng domain mà tôi sử dụng cho gtvseo lên đến hơn 70.
Bạn có thể vô website www.vitinhtranphu.com/laptop-cu-gia-re-tphcm để phân tích onpage seo, cả offpage seo và rồi bạn sẽ chú ý một điều rằng. Tôi không tối ưu bất kì một on page seo nào quá “đẳng cấp cả”, chỉ là một content được tối ưu URL, Title và H1 tốt mà thôi, còn tất cả sự “tinh túy” còn lại là cách tôi làm trong backlink và tôi cũng sẽ nói cho bạn một phần rõ cách tôi làm trong bài viết này.
Thành thật mà nói, bạn sẽ chẳng bao giờ thành công được trong SEO nếu như cứ dựa vào những chỉ số được công cụ cung cấp. Bởi vì trong Ahrefs ( lẫn các công cụ khác) thì có những chỉ số bạn nên chú ý nhưng cũng có loại chỉ khiến bạn càng mắc thêm sai lầm nếu tin theo nó.
Hầu hết những chỉ số trong các công cụ SEO (bao gồm Ahrefs, Moz, Majestic,…) đều có thể dùng SEO mũ đen để giúp tăng chỉ số. Đó cũng chính là một trong những lí do vì sao mà website của bạn dù có các chỉ số DA, PA, DR, UR, TF, CF cao hơn hẳn đối thủ nhưng vẫn không thể nào lên top như họ được. Điều quan trọng nhất đó là CÁCH BẠN SỬ DỤNG những chiến lược seo ra sao? Từ seo onpage tới seo offpage, chứ không phải bạn tập trung vào những con số của các công cụ, vì đó là những yếu tố có thì tốt, không có thì cũng chẳng sao cả.
Đây chính là điều tôi muốn lưu ý đến những ai quan tâm đến cách phân tích kĩ lưỡng một thị trường phục vụ cho công việc SEO một dự án, SEO cho chính trang web của bạn, SEO cho thương hiệu và doanh nghiệp của bạn hay lập một kế hoạch digital marketing cụ thể.
Nào, bây giờ thì chúng ta bắt đầu vào công việc chính, các phân tích đối thủ seo trong năm 2019.
Tại sao phân tích Seo Offpage là chủ yếu?
Ở phần này, tôi sẽ tập trung phân tích chủ yếu dựa trên offpage SEO, bởi vì những lí do sau:
- Tôi KHÔNG QUÁ XUẤT SẮC về lĩnh vực seo onpage mà tôi GIỎI NHẤT ở Offpage SEO. Nếu bạn đã theo dõi tôi trong một khoảng thời gian, bạn có thể biết được rằng vào thời điểm gtvseo.com lên top từ “dịch vụ seo”, nó có rất ít lượt traffic đến website và đa phần trong số đó đều là tôi truy cập. Đơn giản bởi vì tôi chỉ có duy nhất một bài giới thiệu về dịch vụ mà không có bất kì một blog, tin tức hay cấu trúc trang web gì. (khác với thời điểm hiện tại, khi tôi bắt đầu tạo dựng những content trên website để xây dựng thương hiệu).
Dưới đây là hình ảnh biểu đồ traffic GTV SEO tăng đột biến qua các tháng
- Nếu chỉ áp dụng SEO onpage không thôi thì cách này sẽ có hiệu quả đối với những lĩnh vực cạnh tranh trung bình, tuy nhiên, ở các lĩnh vực cạnh tranh cao bạn khó có thể đưa những từ khóa lên top được.
- Tính tới thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, Google khẳng định rằng BackLink là yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng của từ khóa SEO.
Phân tích offpage SEO
Việc đầu tiên cần làm trước khi tiến hành phân tích, bạn cần phải đổi IP (có thể là IP ở Mĩ hay IP ở các vùng khác) vì lí do khi search từ khóa, yếu tố về vị trí địa lí (local) sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn. Ví dụ nếu bạn đang ở TP.HCM thì các website có địa điểm ở TP.HCM sẽ được ưu tiên, nằm ở vị trí cao hơn so với vị trí thật sự của nó ở các vùng khác. Thông thường tôi sẽ đổi IP của mình để có thể biết được so với toàn quốc, thì website của tôi đang đứng ở vị trí nào, từ đó định hướng chiến dịch SEO phù hợp.
Tuy nhiên, nếu như bạn chỉ nhắm đến khu vực xung quanh (Local seo) mình để tìm kiếm một số khách hàng củng cố doanh nghiệp trước rồi mới hướng đến toàn quốc sau này thì bạn vẫn có thể không cần đổi IP.
Khi phân tích, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm SEO, tôi khuyên bạn sẽ không chọn 5 website top đầu vì điều này sẽ khiến quá trình phân tích bị rối thêm, dẫn đến việc bạn đánh giá sai thị trường, đơn giản bởi 2 lý do chính:
- Các website top đầu thường giấu backlink, thường là những backlink của họ vì nếu không làm vậy, các website này sẽ dễ bị backlink xấu bởi những “anh hàng xóm tốt bụng”, làm tụt vị trí thứ hạng của họ. (Nếu bạn không rõ thì cứ nhìn hình ảnh GTV SEO ở dưới sau khi lên top bạn sẽ thấy, có rất nhiều “anh hàng xóm” tặng chúng tôi hơn 400 backlinks domain)
- Các website top đầu có sự đầu tư cực kì lớn vào backlink khiến phần lớn backlink của họ chất lượng hơn rất nhiều lần so với những website còn lại.
Để nắm rõ như thế nào là một backlink chất lượng và cách xây dựng nó, bạn hãy coi qua bài viết “Hiểu và Tạo Dựng backlink chất lượng trong 2019”
Đầu tiên thì chúng ta sẽ bắt đầu với việc phân tích số lượng backlink liên quan!
Backlinks Cùng Chủ Đề
Như bạn có thể thấy ở đây, khi search từ khóa “laptop cũ hcm” thì tôi kiếm được các website sau.
Vi Tính trần phú có chỉ số referring domain 41 và 117 backlink (ở url lên top) (Tôi chỉ check backlinks Live Index nhé)
Trong khi ở vị trí thấp hơn laptopnano.com lại có số domain lên đến 408 backlink và có 110 RD. Một ví dụ khác là laptopcusaigon.com với 1,8 triệu backlinks và 650 RD.
Sự chênh lệch khủng khiếp của số lượng backlinks giữa vitinhtranphu.com(Top1) và laptopcusaigon.com(TOP3) có thể đã có những backlink ít nhưng lại chất lượng hơn, hoặc cũng có thể laptopcusaigon.com dùng link yếu, spam ở các diễn đàn nhiều.
Một lưu ý nho nhỏ khi bạn phân tích các website mà thấy vị trí trang chủ lên top thay vì Trang Page lên top thì bạn phải chọn URL khi phân tích trang chủ thay vì chọn .domains/ mặc định. Bởi vì URL có nghĩa là CHÍNH XÁC số Backlinks trỏ tới URL đấy (trong trường hợp này là trang chủ) còn .domains là TOÀN BỘ Backlinks trỏ tới domains ấy.
Domain = 641(live): link toàn bộ gốc domain, bao gồm luôn cả những URL khác không phải trang chủ
URL = 442(live): link chỉ riêng cho trang chủ mà thôi. Điều này có nghĩa là có 641 – 442 = 199 link không trỏ về trang chủ
Nếu như bạn không biết cách chỉnh thì tôi cũng sẽ chỉ bạn chỉnh sang url:
Bước 1 : Bỏ Gốc domains vào AhrefsBước 2 : Click vào chỗ như trong hình
Sau đây, chúng ta hãy cũng bước vào việc phân tích backlink của các trang web
Bước 1 : Coi xem có bao nhiêu backlink UR > 20, vì những backlink UR > 20 thường là những backlink có sức mạnh! Nghĩa là thường những backlink này được đặt ở trang mạnh ( thường là trang chủ) hoặc là những trang có backlink trỏ về (tier 2).
Ở đây có khoảng hơn 300 backlinks có UR là lớn hơn 20, phần lớn (99%) là tới từ UR <11, điều này có nghĩa là, website laptopcusaigon.com có rất nhiều backlink trỏ tới, nhưng phần lớn lại là những backlinks yếu hoặc spam
Bước 2: Chọn mục Backlinks để xem có những loại backlink nào trỏ về nó.
Ở phần này, bạn nên loại bỏ 2 loại link sau:
- Link nước ngoài
- Link spam, yếu: có external link lớn hơn 60, cùng một URL đó nhưng lại cho đi hơn 60 đường link, điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể lấy được link này dễ dàng. Hầu hết các link này đều không có nhiều sức mạnh, tuy nhiên, dù cho nó có nhiều sức mạnh đi chăng nữa, bạn cũng KHÔNG NÊN QUÁ QUAN TÂM tới chúng, vì cốt lõi của SEO chính là việc chọn lựa những link liên quan (tôi sẽ làm rõ ý này ở bên dưới), việc lấy những link có sức mạnh nhưng lại không liên quan sẽ ít ảnh hưởng tới hoặc đôi khi không có ảnh hưởng, hay tệ hơn là ảnh hưởng xấu đến quá trình SEO của bạn.
Bước 2: lọc DR từ thấp tới cao, loại bỏ các link có DR < 30 vì các link này chỉ cần tạo rồi đưa link vào là xong (bạn thắc mắc tại sao lại DR<30 ư? Đơn giản bởi vì DR từ 0-30 là con số rất dễ lên và thường nó là một domain mới)
Qua 2 bước trên, tôi loại bỏ được hơn gần 200 Reffering Domains (RD)
Điều này có nghĩa là, website laptopcusaigon có khoảng 641 RD nhưng trong đó, có gần 200 RD là quá yếu, spam dẫn tới việc đôi khi gây phản tác dụng seo trong quá trình họ làm và chỉ thực sự tầm 400 RD là có giá trị.
Bước 3: tiến hành phân tích. Bạn cần lưu ý đến các điều sau:
- Số lượng: ở đây, sau khi loại bỏ được 200 RD(backlink có ext>60 và backlink có DR<30) thì bạn còn lại khoảng 400 RD. Điều này có nghĩa bạn cần có ít nhất 400 RD và số backlinks tương tự thì mới có thể lên vị trí như laptopcusaigon.com (xét về mặt chất lượng như nhau)
Bạn nhớ rằng trong này có khoảng 350 Url > 20 nhé. - Chất lượng: Bạn phải hiểu rằng, hiện tại sau khi Google Fred update, thì không phải là những link có sức mạnh mới là những link chất lượng, mà chính là BACKLINK LIÊN QUAN SẼ ĐƯỢC GOOGLE ƯU TIÊN hơn tất cả. Tất nhiên nếu bạn có link thỏa mãn được đồng thời 2 yếu tố này thì sẽ cực kì tốt.
Tôi sẽ phân tích 2 webiste là vitinhtranphu.com (đứng đầu vị trí xếp hạng) và laptopcusaigon.com (top 3). Ở đây bạn có thể thấy được rằng mật độ backlink liên quan của laptopcusaigon chỉ chiếm 3/8
Để cho ví dụ minh họa, tôi chỉ lấy 3 tấm ảnh, còn nếu bạn phân tích, thì bạn nên phân tích hết và thật kĩ lưỡng nhé. Đương nhiên tỉ lệ 3/8 ở đây là sau khi tôi đã nhìn tầm 200 Backlink Domain đầu tiên của laptopcusaigon
Trong khi mật độ ở vitinhtranphu.com lên đến 7/8.
Điều này chứng tỏ rằng, dù có ít link hơn rất nhiều lần, nhưng với mật độ liên quan cao của các link này đã giúp cho vitinhtranphu.com có thứ hạng cao hơn laptopcusaigon.com trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.
Tương tự như vậy khi tôi phân tích website laptopnano.com
Ở đây Mật Độ Liên Quan Backlinks của laptopnaono cũng 7/8.
Phân tích anchor text
Sau khi đã hoàn tất các bước trên, thì bạn nên tiến hành phân tích anchor text để xem bạn có tối ưu anchor text hay không. Bạn phải hiểu một điều CỰC KÌ QUAN TRỌNG đó là sự thành công trong seo offpage chỉ tới từ 2 yếu tố chính, đó là : Backlink chất lượng và Tối ưu anchor text tốt.
Phần lớn những bạn làm seo ở Việt Nam đánh giá quá thấp việc tối ưu anchor text một cách hiệu quả. Bởi lẽ đơn giản, nếu như anchor text bạn tối ưu không đúng thì bạn sẽ gặp trường hợp là website bạn mãi đứng ở trang 2 hoặc trang 3 mà không nhúc nhích, hoặc tệ hơn nữa là lúc trong top 100 lúc bay khỏi top 100 và tệ nhất đó là không trong top 100 luôn! Cũng như sự khác biệt của một bậc thầy seo trong khía cạnh off-page seo cũng là sự khác biệt của họ trong việc sử dụng anchor text!
Khi nghiên cứu về anchor text của website laptopcusaigon.com, laptopnano.com và vitinhtranphu.com trên Ahrefs để xem xét trong 3 website này, đâu là trang tối ưu anchor text tốt nhất.
Ở đây, bạn có thể thấy các anchor text “laptop cũ giá rẻ hcm”, “laptop cũ giá rẻ tphcm”, “laptop cu gia re hcm”,.. được dùng nhiều nhất và có rất ít anchor text là “laptop cũ hcm”. Điều này có nghĩa là website này đang tập trung seo cho cụm từ khóa “laptop cũ giá rẻ hcm” , có điều anchor text nhìn ở đây vẫn quá là cao dẫn tới việc trong tương lai, google có thể “ghé thăm” và đá trang laptopnano.com này đi. À, tiếc rằng, mặc dù bộ từ khóa lại là “laptop cũ giá rẻ hcm” nhưng laptopnano.com vẫn đứng sau vitinhtranphu.com (hình ảnh dưới)
Tiếp theo là phân tích website laptopcusaigon.com
Ở đây, laptopcusaigon.com có mật độ anchor text từ khóa ổn, nhưng những cụm anchor text chính xác như “laptop cũ hcm” hay “laptop cũ tphcm” hay “laptop cũ giá rẻ tphcm”,… lại không có trong đây, điều này một phần giải thích lý do tại sao laptopcusaigon.com phải mất tới hơn 400 RD để lên vị trí top 3. Tương tự, nếu xét về khía cạnh anchor text “bán laptop cũ” của website này thì anchor text lúc này lại quá cao, lên tới 20% hơn, vì vậy, nếu bạn search từ khóa “bán laptop cũ” bạn sẽ không thấy website này ở vị trí trang nhất nữa.
Và cuối cùng là vitinhtranphu.com
Như bạn thấy, ở đây, anchor text là khỏi bàn bởi vì anchor text này được tối ưu do chính tay mình triển khai cho dự án
Như bạn thấy, nếu phân tích kĩ thì anchor text của từ khóa “laptop cũ hcm” của 2 website laptopnano và vitinhtranphu đều có thể nói là ngang ngửa nhau và tương tự như mật độ liên quan của backlink. Nhưng tại sao vitinhtranphu.com lại Top 1 còn laptopnano lại Top 2? Cũng như ở những bộ từ khóa khác liên quan, tại sao vitinhtranphu lại đứng Top 1? Đơn giản, nó còn 1 yếu tố khác để quyết định, đó là sức mạnh backlink!
Sức mạnh backlink
Sức mạnh: Khi cả 2 website có mật độ liên quan tương đương nhau, thì yếu tố sức mạnh của các link sẽ quyết định trang nào nằm ở vị trí thứ hạng cao hơn. Tôi thường căn cứ và ưu tiên vào Trust Flow sau đó tới UR(Về UR thì như ban đầu tôi đã hướng dẫn bạn cách coi, bạn có thể tự kiểm tra và thấy vitinhtranphu có khoảng 7 UR > 20 còn laptopnano thì không)
Và dưới đây là hình ảnh Trust Flow của 2 URL
Bạn nên biết rằng những backlink có UR Cao thường cũng là những backlink có TF cao nhé.
Ở đây rõ ràng bạn có thể thấy được vitinhtranphu.com có điểm TF cao hơn laptopcusaigon.com rất nhiều, có nghĩa rằng các backlink của vitinhtranphu.com chất lượng hơn của laptopcusaigon.com. Nên bạn có thể hiểu dự án vitinhtranphu.com của GTVSEO lại Top1 rồi đấy!
Tôi hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho bạn khi phân tích đối thủ trong năm 2019 này sẽ hiểu được đúng những yếu tố nào đang ảnh hưởng mạnh tới kết quả SEO trong 2019 để từ đó lập ra một chiến lược seo thành công! Hãy chia sẻ bài viết này nếu như bạn cảm thấy hữu ích nhé.
Có thể bạn quan tâm:
SEO Title là gì – Hướng dẫn viết thẻ Tiêu đề tốt tăng tỷ lệ click tới trang của bạn
Hướng dẫn cấu trúc website tốt nền tảng để SEO thành công
Anchor Text là gì? 6 phương pháp tối ưu văn bản liên kết hay nhất
Nguồn: gtvseo.com