Có nhiều công cụ chiến lược khác nhau có sẵn cho một công ty giúp họ ra quyết định và đem lại một quyết định mới cho công ty của họ. Một trong số đó là phân tích SOAR. Phân tích SOAR là viết tắt của điểm mạnh, cơ hội, khát vọng và kết quả. Có thể thấy, phân tích SOAR giúp công ty quyết định các yếu tố khác nhau của các tổ chức, từ đó giúp tổ chức hình thành nên một chiến lược .
Phân tích SOAR không chỉ giúp công ty nhận ra các điểm mạnh và cơ hội chính của họ, nó còn giúp công ty quyết định nguyện vọng và kết quả của mình. Đây là lý do tại sao phân tích SOAR xem xét cả hai – hiện tại và tương lai và hữu ích cho công ty để tiến lên. Những điểm mạnh và cơ hội nhìn vào hiện tại trong khi những khát vọng và kết quả nhìn về tương lai và mở đường cho tổ chức.
Cùng ATP tìm hiểu kĩ hơn khái niệm này nhé.
Xem thêm:
Hướng dẫn mẹ bỉm kinh doanh kiếm 10 triệu mỗi tháng trên Facebook 100% thành công
1.Tầm quan trọng của phân tích SOAR
- Phân tích bay lên giúp công ty quyết định tình hình hiện tại của công ty và cũng mở đường cho tương lai.
- Cơ hội có thể giúp phân tích SOAR quyết định những cách nó có thể khám phá thị trường hơn nữa.
- Mô hình SOAR có thể giúp công ty nhìn vào bản thân và những cách họ cần cải thiện.
- Mô hình SOAR cũng có thể được sử dụng như một sáng kiến phát triển lãnh đạo cũng như một nền tảng phân tích cá nhân. Nó giúp không chỉ các công ty mà ngay cả các cá nhân lập kế hoạch phân tích SOAR cho chính họ.
- Phân tích SOAR rất có thể mở rộng và có thể được điều chỉnh cho các tổ chức có nhiều vị trí trong nhiều khu vực địa lý.
Bây giờ chúng ta hãy xem xét từng yếu tố trong phân tích SOAR
2.Điểm mạnh trong phân tích SOAR
Các thế mạnh phân tích các yếu tố khác nhau trong tổ chức đang hoạt động phù hợp với tổ chức và đó là các USPát chính của tổ chức. Ví dụ: Nếu chúng tôi phân tích Coca-cola, thì thương hiệu là một thế mạnh chính của Coca-cola. Tương tự, phân phối, số lượng nhân viên tốt, thiện chí trên thị trường là một số thế mạnh khác của Coca-cola.
Một số câu hỏi có thể được hỏi là
- Điều gì làm chúng tôi khác biệt với đối thủ cạnh tranh
- USP của thương hiệu là gì
- Nơi nào thương hiệu vượt trội hơn tất cả những người khác
- Về cơ bản một cái nhìn vào tất cả các tích cực của tổ chức.
3.Cơ hội trong phân tích SOAR
Bước thứ hai của phân tích SOAR là phân tích các cơ hội cho thương hiệu trên thị trường. Điều này giống như bước thứ ba của phân tích SWOT . Bằng cách phân tích các cơ hội, công ty thừa nhận rằng có một số cơ hội hiện tại có thể được khám phá bởi tổ chức và đó là những gì tổ chức có thể khám phá ngay lập tức. Lưu ý – Cơ hội có thể thay đổi khi tổ chức phát triển.
Một ví dụ về cơ hội cho bất kỳ công ty nào là – mở rộng thị trường sang các khu vực địa lý mới hoặc nhắm mục tiêu thị trường mới với các sản phẩm mới . Tương tự, ra mắt các biến thể sản phẩm mới , tăng thương hiệu và tiếp thị là tất cả các ví dụ về các cơ hội có sẵn cho công ty.
Một số câu hỏi được yêu cầu để quyết định cơ hội trong phân tích SOAR có thể là
- Chúng ta có thể tăng doanh nghiệp từ đâu
- Các đối thủ của chúng ta tạo ra doanh nghiệp của họ từ đâu và chúng ta đang thiếu trong khu vực đó
- Những gì khách hàng của chúng tôi muốn mà chúng tôi có thể cung cấp
- Thị trường hoặc sản phẩm nào chúng ta có thể phát triển hơn nữa
- Có phải chúng ta đang mất khách hàng trong một khu vực cụ thể? Làm thế nào để chúng tôi giữ chân họ và tăng cơ sở khách hàng của chúng tôi
4.Khát vọng trong phân tích SOAR
Chúng ta đều biết rằng trong chiến lược, sứ mệnh và tầm nhìn đóng vai trò quan trọng. Điều này là do họ giúp một tổ chức biết trước những gì họ muốn đạt được trong thời gian dài. Trong khi nhiệm vụ có thể là ngắn hạn – 4-5 năm, tầm nhìn là rất dài hạn và hiếm khi thay đổi. Tương tự, có những khát vọng cho công ty, giống như tuyên bố sứ mệnh và có thể được thay đổi theo thời gian nhưng phải ở đó ít nhất là trong một thời gian ngắn trước khi chúng đạt được.
Ví dụ – Khi Amazon bắt đầu, trở lại năm 1994, nguyện vọng của nó có thể là trở thành nhà bán lẻ sách lớn nhất ở Hoa Kỳ. Nhưng khi Amazon tiến lên, nó bắt đầu mở rộng sang các sản phẩm khác cũng như các khu vực địa lý khác. Tự nhiên, khát vọng của nó thay đổi theo thời gian. Nhưng tầm nhìn dài hạn của công ty vẫn gần như giữ nguyên – Đây là công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất của Trái đất, nơi khách hàng có thể tìm và khám phá bất cứ điều gì họ có thể muốn mua trực tuyến.
Điểm cần lưu ý – Khát vọng thỏa thuận trong các mong muốn ngắn hạn có thể đạt được của công ty và có thể bao gồm cả mong muốn dài hạn của công ty.
Một số câu hỏi để giúp quyết định nguyện vọng cho công ty
- Chúng ta quan tâm sâu sắc điều gì để chúng ta sẽ cố gắng đạt được nó?
- Chúng ta muốn đạt được gì cho doanh nghiệp của chúng ta và chúng ta muốn thấy nó ở đâu?
- Những lợi ích nào chúng ta có thể mang lại cho khách hàng để khách hàng hài lòng?
- Tương lai của chúng ta hiện tại trông như thế nào và chúng ta muốn thay đổi điều đó như thế nào?
5.Kết quả phân tích SOAR
Để hiểu kết quả trong phân tích SOAR, bạn nên xem bài viết về các mục tiêu SMART . Bài báo cho chúng ta biết rằng tất cả các kết quả phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và liên quan đến thời gian. Tương tự, trong mô hình SOAR, bạn cần phác thảo các cách để đạt được kết quả và đâu là yếu tố điển hình sẽ cho thấy kết quả đã đạt được.
Ví dụ – Google quyết định rằng họ muốn thâm nhập thị trường hơn nữa và muốn có nhiều người dùng hơn trên nền tảng của mình. Đây là một khát vọng của google. Làm thế nào google sẽ chuyển đổi điều này thành kết quả? Nó có thể khởi chạy Gmail và thu hút 100 triệu người dùng. Sau đó, nó có thể khởi chạy google maps và thu hút nhiều người dùng hơn nữa. Sau đó, nó có thể khởi chạy HĐH Android và đạt được kết quả mục tiêu .
Nói trước những kết quả này và sau đó quan sát xem chúng có đạt được hay không sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về chiến lược cho công ty và sẽ cho công ty biết họ có đang đi đúng hướng hay không.
Một số câu hỏi có thể được yêu cầu để xác định kết quả trong phân tích SOAR là
- Số liệu thống kê chúng ta cần theo dõi để đo lường sự tiến bộ của chúng ta là gì?
- Kết quả lý tưởng trên nhiều bộ phận là gì để biết rằng mục tiêu đang trên đường
- Những nguồn lực nào sẽ cần thiết để đạt được kết quả mà chúng tôi đã nêu.
- Làm thế nào để chúng ta thay đổi nguyện vọng về kết quả để đạt được mục tiêu và xác định chiến lược của mình?
Do đó, các câu hỏi trên, khi được trả lời, đưa ra một phân tích kết quả hữu hình cho công ty.
6.Sự khác biệt giữa phân tích SWOT và phân tích SOAR
Các phân tích SWOT trông vào tổng thể kinh doanh môi trường và điểm yếu khác nhau cũng như các mối đe dọa đến công ty. Mặt khác, phân tích SOAR có hai yếu tố phổ biến với phân tích SWOT – Điểm mạnh và cơ hội. Tuy nhiên, hai điều khác nhau sau đó phân tích SWOT là Khát vọng và Kết quả.
Điều này cho thấy phân tích SOAR giống như một bài tập chiến lược nội bộ cho công ty hơn là hướng ra môi trường kinh doanh và đưa ra chiến lược. Phân tích SWOT thường được sử dụng cho một công ty trong các thị trường thực tế . Nhưng nếu một công ty muốn đưa ra tuyên bố tầm nhìn hoặc tuyên bố sứ mệnh, thì phân tích SOAR có thể rất hữu ích.
Nếu bạn hỏi ý kiến cá nhân của tôi, SWOT hiệu quả hơn nhiều thì phân tích SOAR. Lý do đơn giản là, SWOT giúp bạn nhận thấy điểm yếu của mình. Nếu một vận động viên muốn cải thiện bản thân ở cấp độ chuyên nghiệp, anh ta không thể làm điều đó mà không hiểu những điểm yếu mà anh ta có. Tương tự, phân tích SOAR không phân tích điểm yếu hoặc mối đe dọa đối với một công ty. Đây là những điểm hành động thực tế cho bất kỳ công ty. Do đó, phân tích SWOT có thể được đánh giá hiệu quả hơn cho phân tích chiến lược của một công ty.
7.Cách phân tích SOAR
Phân tích SOAR có thể được thực hiện trong một vài bước
- Mục tiêu – Xác định mục tiêu bạn muốn đạt được với mô hình SOAR
- Nhóm – Xây dựng một nhóm sẽ giúp bạn phân tích SOAR. Đây có thể là người quản lý các ngành dọc khác nhau với kinh nghiệm và quan điểm khác nhau.
- Sáng tạo – Sử dụng phương tiện sáng tạo để đưa ra những ý tưởng tốt nhất. Đừng can thiệp vào sự sáng tạo trong giai đoạn đầu. Có một câu hỏi mở không có câu hỏi yêu cầu phiên họp đưa ra những ý tưởng sáng tạo và tốt nhất trong cả 4 góc phần tư.
- Vẽ các ý tưởng – Vẽ các ý tưởng trong một trong bốn góc phần tư – Điểm mạnh, cơ hội, nguyện vọng và kết quả. Điều này đảm bảo rằng bạn có các ý tưởng phù hợp và khái niệm phù hợp và phân tích SOAR thô đã sẵn sàng.
- Prune – Chỉnh sửa phân tích SOAR sao cho bạn còn lại các yếu tố SOAR chính và sau đó bạn có thể đưa ra các mục tiêu SMART để chuyển đổi nguyện vọng của mình thành kết quả nhìn vào điểm mạnh và cơ hội của bạn.
- Đại biểu và Thực thi – Khi phân tích SOAR cuối cùng đã sẵn sàng, bạn cần ủy quyền và khiến mọi người chịu trách nhiệm cho từng nhiệm vụ riêng lẻ trong phân tích SOAR. Nhận các kế hoạch thực hiện đúng.
- Theo dõi – Giống như phân tích SWOT, phân tích SOAR cần được theo dõi mọi lúc để xác định liệu các mục tiêu có đạt được hay không. Nếu không, thì những nỗ lực cần phải được thay đổi. Nếu các mục tiêu đang đạt được, thì những cơ hội mới và những khát vọng mới có thể được nhắm mục tiêu.
Nguồn: dịch từ marketing 91
Minh Phương- ATP Software