Bạn đã khởi tạo các chiến dịch và quảng cáo đã chạy. Tiếp theo, bạn cần kiểm tra và phân tích thống kê để xác định hiệu quả quảng cáo, từ đó điều chỉnh quảng cáo của mình cho phù hợp.
Với QC Cốc Cốc, bạn có thể kiểm tra thống kê chi tiết của chiến dịch, quảng cáo và cả từng từ khóa. Trước hết hãy đăng nhập vào tài khoản của bạn tại QC Cốc Cốc
Thống kê chiến dịch
- Tại giao diện Chiến dịch của tôi, click vào “Thống kê theo các chiến dịch” để kiểm tra các số click, hiển thị và tỷ lệ click (CTR) của từng chiến dịch.
- Bạn có tùy chỉnh để kiểm tra thống kê chiến dịch theo giai đoạn (từ ngày nào đến ngày nào, khoảng thời gian hôm nay, hôm qua, 1 tuần, 1 tháng, 90 ngày…).
- Bạn có thể xem thống kê theo nhóm ngày/ tuần/ tháng/ năm để tiện theo dõi.
- Thống kê sẽ được hiển thị cho tất cả các chiến dịch và cho từng chiến dịch riêng.
CÁCH TÍNH CÁC CHỈ SỐ – CLICK, HIỂN THỊ, CTR
1.Click
- Khi người dùng click vào quảng cáo của bạn, QC Cốc Cốc tính một click.
- Lượng click phần nào cho thấy sự hấp dẫn của quảng cáo với người xem. Quảng cáo nội dung càng hay, nhắm khách hàng tốt càng dễ thu hút được click. Bạn có thể xem một số mẹo viết quảng cáo tốt.
- Click được tính ngay cả khi người dùng click quảng cáo nhưng không vào trang đích (VD: chuyển trang khác, dừng tải trang hay trang web bị lỗi…).
- QC Cốc Cốc không tính các click ảo.
Click ảo và chống click ảo
- Click ảo: là các click không mang lại lợi ích cho nhà quảng cáo và gây ra mối tương quan bất hợp lý giữa số click và hiển thị.
VD: Click thực hiện bởi người hoặc phần mềm với mục đích tăng số click bạn phải trả tiền hoặc click ảo do lỗi máy tính, lỗi mạng, click đúp…
- Chống click ảo: QC Cốc Cốc có một hệ thống chống click ảo tự động phát hiện các trường hợp nghi ngờ là click ảo. Các click ảo sẽ không bị tính phí. Nếu bạn thấy các thống kê đang nghi ngờ, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi.
2.Hiển thị (tiếng Anh: Impression)
- Hiển thị được tính khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên màn hình người dùng.
- Quảng cáo tìm kiếm được tính hiển thị khi xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.
*Lưu ý: Nếu người dùng không lăn chuột xuống dưới trang kết quả tìm kiếm, do đó không nhìn thấy quảng cáo ở cuối trang, chúng tôi không tính lần hiển thị đó. QC Cốc Cốc chỉ tính hiển thị khi quảng cáo “lọt” vào màn hình của người dùng. Hay nói cách khác, hiển thị chỉ được tính khi người dùng có thể nhìn thấy quảng cáo.
- Quảng cáo tìm kiếm, banner, icon trên trang chủ được tính hiển thị khi xuất hiện trên trang chủ trình duyệt Cốc Cốc.
3. CTR – Tỷ lệ click
- Tỷ lệ click: Cách tính – số click nhận được chia số hiển thị của quảng cáo (CTR = click/hiển thị). Tỷ lệ click cho biết mức độ thường xuyên người xem quảng cáo click vào nó.
Ví dụ: Quảng cáo của bạn hiển thị 1000 lần và được click 10 lần, tỉ lệ click của bạn là: 10/1000 = 1%
- CTR cao phần nào thể hiện rằng quảng cáo của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
- CTR cao cùng với giá bid tốt là yếu tố để tăng xếp hạng quảng cáo, giúp bạn:
- Tăng cơ hội đạt vị trí hiển thị cao trên trang kết quả tìm kiếm (cho quảng cáo tìm kiếm);
- Tăng số lượt hiển thị quảng cáo và giảm giá click bạn phải trả.
4. Câu hỏi thường gặp về thống kê
a. Thống kê của Cốc Cốc và thống kê tôi xem tại Google Analytics khác nhau, vì sao?
Sự khác nhau ở thống kê Cốc Cốc và Google Analytics (viết tắt: GA) có thể do một số nguyên nhân:
- CLICK của Cốc Cốc và PHIÊN của GA là 2 đơn vị khác nhau. Khi một khách hàng click vào quảng cáo nhiều lần:
- Cốc Cốc tính đủ số lượt click nếu không phát hiện click ảo;
- GA tính số click này là 1 phiên nếu các click này được thực hiện trong cùng khoảng thời gian (mặc định là 30 phút).
- Một số mã GA được cài đặt để chạy khi trang tải xong, còn CLICK được Cốc Cốc tính ngay khi khách hàng click vào quảng cáo,. Vì vậy trong một số trường hợp như:
- Khách hàng click quảng cáo nhưng chuyển trang hay dừng tải trang trước khi mã GA hoạt động – QC Cốc Cốc tính một click, GA không tính một truy cập.
- Quảng cáo được click nhưng trang đích bị lỗi – QC Cốc Cốc tính một click, mã GA không hoạt động và không tính truy cập.
*QC Cốc Cốc kiểm tra và giúp bạn tắt quảng cáo khi trang đích lỗi. Tuy nhiên, trước khi web lỗi được kiểm tra, các click vẫn được tính bình thường. Khách hàng nên có mã kiểm tra trang đích lỗi để có thống kê tốt nhất trong trường hợp này.
- Đôi khi trang đích bị chặn bởi tường lửa hoặc trình duyệt: QC vẫn tính 1 click còn mã GA không hoạt động;
- Javasript (nền tảng để GA hoạt động) bị chặn trên một số ít trình duyệt.
- Trang đích có nhiều mã GA, các mã này có thể xung đột với nhau dẫn đến sai lệch trong thống kê GA.
- Trang đích có nhiều mã theo dõi thống kê xung đột với nhau. Bạn có thể dùng Google Tag Assistant để kiểm tra các mã theo dõi trên trang của mình.
- Nếu trang web của bạn có nhiều người truy cập, trang có thể sẽ lưu trữ rất nhiều dữ liệu. Khi đó, GA sẽ lấy mẫu thuộc dữ liệu đó để tính toán. Tính toán trên mẫu có thể có sai số, dẫn đến sai lệch trong kết quả thống kê.
b. Vì sao số click của tôi nhiều hơn hiển thị?
- Một người dùng có thể click nhiều lần vào cùng một quảng cáo. Hệ thống sẽ tính đủ các click này nếu không phát hiện click ảo.
c. CTR bao nhiêu là tốt?
- Không có một CTR tốt chung cho tất cả các quảng cáo. CTR phụ thuộc nhiều yếu tố: phương thức quảng cáo, mặt hàng kinh doanh, độ hấp dẫn quảng cáo hay khách hàng tiềm năng…
- Để có CTR tốt, bạn có thể:
- Tối ưu nội dung quảng cáo để thu hút click hơn;
- Thêm các từ khóa phù hợp, cân nhắc sử dụng các loại đối sánh như từ khóa phủ định hay từ khóa nâng cao;
- Điều chỉnh phương thức nhắm khách hàng mục tiêu;
- Tăng giá bid cũng là một lựa chọn tốt để tăng số lượt hiển thị.
d. Bao giờ thì người click quảng cáo của tôi sẽ mua hàng?
Rất tiếc Cốc Cốc không thể biết khi nào khách hàng liên hệ với bạn. Việc này phụ thuộc nhiều yếu tố từ phía khách hàng. Mẹo nhỏ để tăng mức độ hài lòng của khách hàng sau khi click quảng cáo là tạo một trang đích thật chi tiết, liên quan chặt chẽ đến quảng cáo. Như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng tìm hiểu được về sản phẩm cũng như giá cả, chế độ hậu mãi để quyết định mua hàng.
Thống kê quảng cáo
- Click vào chiến dịch cần xem, bạn sẽ được chuyển tới trang danh sách quảng cáo. Tại đây bạn sẽ xem được thống kê các quảng cáo thuộc chiến dịch này.
- Bạn có thể thấy thống kê tổng của quảng cáo và thống kê riêng cho từng từ khóa.
- Bạn có thể kiểm tra được thống kê của 30 ngày gần nhất/ hôm nay/ hôm qua/ tuần trước/ tháng trước…
Thống kê chi tiết
- Để xem thống kê chi tiết, click vào nút Thống kê chi tiết màu xanh ở góc trên bên trái giao diện chiến dịch.
- Bạn có thể xem thống kê chi tiết theo các mốc thời gian: hôm nay, hôm qua, 1 tuần, 1 tháng, 90 ngày hoặc tùy khoảng thời gian bạn muốn xem.
- Thống kê chi tiết cho bạn biết thống kê chiến dịch theo ngày, thống kê từ khóa và thống kê từ khóa theo ngày.
1.Thống kê theo ngày
Thống kê của cả chiến dịch theo từng ngày, bao gồm: số click, hiển thị, CTR.
2.Thống kê từ khóa
Thống kê từ khóa: Bạn có thể xem thống kê tổng hợp cho từng từ khóa trong quảng cáo.
3.Thống kê từ khóa theo ngày
Thống kê từ khóa theo ngày: tại đây, bạn có thể xem thống kê chi tiết cho từng từ khóa trong quảng cáo theo từng ngày.
*Lưu ý: Quảng cáo tìm kiếm có thể hiển thị ở cả trang kết quả tìm kiếm và trang tab mới Cốc Cốc. Bạn có thể chọn để xem riêng thống kê của từng vị trí hiển thị hoặc xem tổng thống kê cả 2 vị trí này.
Chọn xem tổng thống kê 2 vị trí hoặc tách riêng thống kê từng vị trí hiển thị
- Bạn có thể tải thống kê chiến dịch về máy tính bằng cách click “Tải thống kê” phía dưới ô ngân sách.
LƯU Ý: Khi tạo một chiến dịch, bạn có thể chọn bật/tắt tính năng theo dõi thống kê cho toàn chiến dịch. Tính năng này cho phép bạn theo dõi hiệu quả chiến dịch bằng một phần mềm tên là Google Analytics.
Chúc bạn thành công !
Xem thêm:
- Cách chuyển các chiến dịch Google Adwords sang quảng cáo Cốc Cốc
- Quảng cáo Cốc Cốc là gì? Cách tạo quảng cáo Cốc Cốc từ A-Z
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE
Nguồn: Tổng hợp