Marketing giờ trở thành một phần không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Nhu cầu marketing ngày càng cao khiến cho chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ( hầu hết là những người không am hiểu lĩnh vực này) đổ xô đi tham gia các khoá học đào tạo về marketing, Facebook, content, sale và xây dựng thương hiệu. Nhưng thực sự có bao nhiêu % số người đi học áp dụng được những gì đã học vào công việc của mình?
Cùng một lớp học, cùng một bài giảng và lượng kiến thức như nhau nhưng thực sự số người hiểu và áp dụng được chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với số còn lại.
Marketing thực tế là một ngành rất rộng bao quát nhiều lĩnh vực, chưa kể các kênh và công cụ quảng cáo mới ra đời liên tục từ website, youtube, facebook, instagram, zalo…. Nếu không phải là một người theo đuổi Marketing thực sự bạn sẽ bị choáng ngợp với cả mớ kiến thức mới mỗi ngày.
Có nhiều bạn inbox tôi hỏi Marketing là gì? Nên bắt đầu học Marketing từ đâu? Tôi cũng không biết phải trả lời các bạn như thế nào vì nó là khái niệm quá rộng lớn mà các bạn chỉ cần search google ra một loạt định nghĩa. Dù bạn có giỏi ở lĩnh vực nào đi chăng nữa khi bước chân vào một con đường mới bạn cũng sẽ phải học lại từ đầu. Điều đó nghĩa là hoặc bạn phải tốn rất nhiều thời gian hoặc tốn thêm ít tiền học phí. Vậy sao không tìm những người có sẵn kinh nghiệm giúp đỡ.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHIA SẺ GÁNH NẶNG?
Cách thứ nhất là PHÂN QUYỀN quản lý theo cấp bậc (giao việc theo cấp độ từ quan trọng đến ít quan trọng và từ cấp độ khó đến cơ bản). Ví dụ giao những việc lặt vặt cho các nhân sự cấp độ thấp.
Cách thứ hai là OUTSOURCE (thuê ngoài). Hãy để công việc Marketing cho các Marketers, Content cho Copywriters, Design cho các Designers và tập trung vào chuyên môn của mình. Là chủ doanh nghiệp, start up bạn cần đầu tư tập trung vào sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình, đó mới là yếu tố cốt lõi để phát triển doanh nghiệp.
Hãy nhớ nếu bạn muốn tiết kiệm ít tiền vốn bỏ ra ban đầu bằng cách tự làm thì bạn cũng đang tiêu dùng thời gian mà bạn có. Mà đôi khi thời gian còn quý hơn tiền bạc. Cùng một lúc quản lý nhiều nhãn hàng và thương hiệu làm sao để tôi vẫn có thời gian giành cho cá nhân? Tôi sẵn sàng chi trả cho những người giải quyết các khó khăn của mình một cách nhanh chóng vì tôi hiểu cùng một thời gian công sức đó tôi có thể tạo ra nhiều giá trị khác.