Theo dự đoán của nhiều chuyên gia SEO thế giới, vài năm nữa việc SEO địa điểm trên Google sẽ trở nên khó khăn hơn. Hơn 46% lượng tìm kiếm Google liên quan đến tìm kiếm theo địa phương và kết quả từ các lượt tìm kiếm này mang tính chuyển đổi trên môi trường trực tuyến và offline là cực kỳ cao.
Chính vì điều này mà ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn chiếm các từ khóa liên quan đến địa điểm khiến cho việc tối ưu SEO local ngày càng trở nên khó hơn trong năm 2019-2020.
- Đến năm 2020, khoảng 50% các tìm kiếm sẽ dựa trên giọng nói nên người dùng sẽ ít gõ phím hơn. Điều này sẽ làm tăng số lượng từ khóa đuôi dài và tìm kiếm liên quan đến địa phương hơn.
- Đánh giá sẽ đóng một vai trò quan trọng, các doanh nghiệp có đánh giá tích cực hơn xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm địa phương.
- Sự tham gia của người dùng sẽ là chìa khóa. Google sẽ dành nhiều yêu cầu khắt khe các doanh nghiệp hơn để lợi ích tối đa.
Bây giờ chúng ta sẽ bàn đến những thay đổi sẽ có tác động đến SEO địa phương trong năm 2019-2020.
Các yếu tố cơ bản “RDP” sẽ giữ nguyên
RDP là viết tắt của Relevance, Distance and Prominence (Sự liên quan, khoảng cách và sự nổi bật) đây là các yếu tổ cơ bản ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm theo địa phương.
- Mức độ liên quan cho biết thông tin mà doanh nghiệp của bạn cung cấp có liên quan sâu sắc đến cụm từ tìm kiếm của người dùng hay không. Ví dụ người dùng tìm kiếm cụm từ “Nhà hàng Sushi” thì Google sẽ gợi ý các “nhà hàng” có phục vụ “sushi”
- Khoảng cách cho biết khoảng cách từ địa chỉ người dùng đến địa chỉ doanh nghiệp của bạn. Với các doanh nghiệp có khoảng cách gần nhất với địa chỉ người dùng sẽ được ưu tiên hiển thị ở vị trí cao hơn. Ví dụ bạn tìm kiếm tiệm kem ở HCM thì Google dựa trên vị trí của bạn để liệt kê các cửa hàng kem gần bạn nhất.
- Sự nổi bật đo lường mức độ phổ biến của bạn ngay cả môi trường online và offline. Ví dụ bạn tìm kiếm giày thể thao thì các store hàng thể thao lớn như Nike, Adidas sẽ được ưu tiên hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm.
Những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến SEO local
Hãy cùng thảo luận các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến SEO địa phương trong thời gian tới.
Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ chất lượng sẽ được đánh giá cao
Google đang bổ sung các thuật toán để đánh giá chất lượng của doanh nghiệp thông qua trải nghiệm của người dùng và khách hàng khi tiếp xúc để từ đó đánh giá được khách quan hơn.
Bạn không nên sử dụng các thủ thuật để qua mặt Google như mua rating, đánh giá xếp hạng sẽ không khiến cho doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới. Thay vào đó hãy tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.
Entity authority (Doanh nghiệp uy tín) là yếu tố then chốt
Một trang website uy tín (doanh nghiệp) có thể được Google ưu ái hiển thị nhiều kết quả tìm kiếm địa phương hơn. Các yếu tố để Google xác định một website uy tín đó là
- Mức độ phổ biến của doanh nghiệp: tên doanh nghiệp, địa chỉ, mọi người đang nhắc đến doanh nghiệp trên báo chí, diễn đàn, MXH, youtube,…Đây có thể được coi là bài toán thương hiệu trên môi trường online của doanh nghiệp
- Tương tác với doanh nghiệp: mọi người nói gì về doanh nghiệp của bạn (các đánh giá, rating trên các kênh)
Engagement metrics – Dữ liệu tương tác
Các dữ liệu tương tác khi tìm kiếm địa phương như lưu liên hệ doanh nghiệp vào danh bạ điện thoại, tìm kiếm địa điểm doanh nghiệp trên Google Map.
Google đã kiểm soát tất cả các nguồn thông tin cần thiết để đánh giá mức độ phổ biến và uy tín của một doanh nghiệp để có thể xếp hạng tốt nhất ở đầu các kết quả tìm kiếm địa phương. Google Chrome, Android, Google Maps, Gmail, Google Assistant, v.v … là tất cả các dịch vụ như vậy , chúng thõi dữ liệu người dùng. Các số liệu tương tác của người dùng được theo dõi bởi các dịch vụ như thế này sẽ đóng vai trò quyết định trong bảng xếp hạng địa phương.
Tìm kiếm giọng nói (SEO voice) sẽ chiếm vai trò chủ đạo
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi BrightLocal , khoảng 56% người dùng đã tìm kiếm một doanh nghiệp địa phương bằng cách sử dụng điện thoại thông minh trong 12 tháng qua.
Hơn nữa, cuộc khảo sát tương tự cho thấy các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và giao đồ ăn là ba doanh nghiệp địa phương hàng đầu mà mọi người tìm kiếm bằng giọng nói.
Điều này cho thấy rằng giọng nói đã bắt đầu xuất hiện nhiều trên kết quả tìm kiếm địa phương và các doanh nghiệp chậm trễ trong việc tối ưu hóa sự hiện diện của họ để tìm kiếm bằng giọng nói sẽ sớm đấu tranh để xếp hạng cao. Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện để tối ưu hóa doanh nghiệp của mình cho SEO bằng giọng nói:
- Danh sách từ khóa chính xác
- SEO từ khóa đuôi dài
- Tối ưu bảng thông tin Doanh nghiệp
- Chọn các từ khóa “gần đây, ở đây,..”
Phần kết luận
SEO địa phương chắc chắn sẽ trở nên khó khăn hơn vào năm 2020. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới cố gắng cạnh tranh với những doanh nghiệp cũ hơn khiến các nhà tiếp thị khó có được vị trí hàng đầu trong danh sách SERP.
Yếu tố xếp hạng địa phương quan trọng nhất sẽ là sản phẩm/ dịch vụ. Nếu bạn có thể hiểu đúng, cho dù bạn có làm quảng cáo nhàm chán đến đâu, mọi người vẫn sẽ đến và truy cập trang web của bạn để buộc Google xếp hạng doanh nghiệp của bạn lên hàng đầu.
Khác với sản phẩm / dịch vụ thì SEO bằng giọng nói, đề cập kinh doanh, số liệu tương tác và uy tín thực thể sẽ đống một vai trò quan trọng trong SEO địa phương.
Nguồn: Smartinsights.com
Nguyên Phong dịch