Ngày nay, kinh tế xã hội ngày càng phát triển, từ đó kéo theo nhu cầu của người mua hàng ngày càng tăng cao. Nhận biết được xu hướng của người tiêu dùng, nhiều bạn trẻ đã tự đứng ra khởi nghiệp thuộc mọi lĩnh vực khác nhau. Và thuật ngữ mới xuất hiện đấy là “Start-up”. Vậy Start-up là gì? Các yếu tố quan trọng dành cho một nhà Start-up là gì? Hãy cùng ATPSoftware tìm hiểu qua nội dung sau đây nhé.
1. Khái niệm Start-up
Start up có thể là một công ty nhỏ, có tuổi đời vài ba năm. Nhưng một doanh nghiệp nhỏ, có tuổi đời vài ba năm chưa chắc là Start up.
Một công ty khởi nghiệp (hay một Start-up) là doanh nghiệp thường ở giai đoạn đầu của việc phát triển kinh doanh. Những dự án kinh doanh này thường được khởi đầu bởi 1-3 người sáng lập, những người tập trung vào việc tận dụng nhu cầu thị trường bằng việc phát triển một số sản phẩm, dịch vụ hoặc một công nghệ nào đấy khả thi.
Thông thường, sự phát triển thực tế bắt đầu ngay cả trước đó với việc tìm kiếm một ý tưởng bán hàng có ý nghĩa để giải quyết và xây dựng một đội ngũ sáng lập, cam kết thích hợp với tầm nhìn chung để biến tầm nhìn đó thành hiện thực.
Thế nên, bên cạnh quá trình đổi mới, từ ý tưởng kinh doanh đến mô hình sản phẩm và kinh doanh làm ra các giá trị xã hội, các doanh nghiệp Start up cũng cần cần có một đội ngũ sáng lập mạnh mẽ và tận tâm, cùng nhau phát triển, đưa doanh nghiệp ngày càng đi lên.
Trong giai đoạn đầu khi mới khởi đầu thành lập, các công ty vừa mới thành lập thường được tài trợ góp vốn từ một tổ chức hay một nhà đầu tư, hoặc vay một khoản tiền để giúp công ty có số vốn để phát triển việc kinh doanh. Để trở thành một đơn vị lớn mạnh, doanh nghiệp cần có thể tự duy trì, ít phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào khác
2. Start up sướng hay khổ?
Start up cũng nghĩa là bạn làm ra giá trị có lợi cho người cho xã hội hoặc nhóm khởi nghiệp, cho các cổ đông của công ty, cho người lao động, cho cộng đồng và nhà nước. Khởi nghiệp bằng cách thành lập công ty sẽ tạo tăng trưởng kinh tế và dưới một góc độ nào đấy sẽ tham gia vào việc phát triển kinh tế và xã hội.
Đối với cá nhân Start up
Việc theo đuổi việc khởi nghiệp, hoạt động này giúp họ làm ra công việc, thu nhập cho bản thân mình mà không phải bắt đầu từ việc đi làm thuê. Start up được tự do trong công việc, và nếu công ty của họ phát triển tốt thì nguồn thu nhập của họ có thể cao gấp nhiều lần so với thu nhập do đi làm thuê cung cấp
Đối với xã hội cũng như nền kinh tế nước nhà
Các doanh nghiệp khởi nghiệp làm ra thêm nhiều công ăn việc làm. Việc này giúp quốc gia có thể xử lý hiện trạng thất nghiệp, làm ra nguồn thu nhập cho người lao động nuôi sống bản thân và gia đình.
Start up có thể là bạn tự mở cho mình một shop như bún bò, phở, xôi sáng, quán cafe, tiệm Internet, shop mỹ phẩm, shop tiêu sử dụng hay mở trang trại trồng cây, chăn nuôi, xưởng sản xuất một mặt hàng nào đấy hay dễ dàng bạn chỉ thương mại tức mà mua đi bán lại …
Start up là bạn vừa là nhân viên vừa là ông chủ hoặc cao hơn bạn tự thành lập công ty riêng cho mình rồi tuyển nhân sự vào cùng làm. Thế nên khởi nghiệp cũng chính là bạn bắt đầu làm chủ. Và khởi nghiệp cũng chính là một công việc bán hàng của bạn vì nó ảnh hưởng đến việc sản xuất sản phẩm và bán ra thị trường để bạn có thu nhập. Chính Thế nên người ta thường gọi là startup bán hàng.
3. Những con số thú vị về khởi nghiệp (Start up)
1. 50% toàn bộ các doanh nghiệp mới thất bại trong vòng 5 năm
Đây chính là một trong các chỉ số đã được đo đạt được trích dẫn thường xuyên nhất, Vì vậy không có gì quá ngạc nhiên.
Tuy vậy có một điều khá thú vị ở đây. Không kiểu như con người xác suất qua đời tăng khi có tuổi, các doanh nghiệp sống sót qua 2 năm trước tiên ít có cơ hội thất bại trong mỗi năm tiếp theo. Thế nên, trong khi 25% công ty mới không hiện hữu quá 1 năm, xác suất này chỉ còn 10% công ty sau khi qua 5 năm và chỉ có 6% trong năm thứ 10. Một phần của Việc này là vì việc xây dựng một cơ sở người mua hàng, cải tiến mô hình kinh doanh và làm ra dự trữ tiền mặt.
Đây cũng là điểm bạn phải cần phải thận trọng. Thay vì cố gắng vượt qua mốc phá sản trong những năm đầu, hãy xem xét việc tạo nền tảng của bạn để đối mặt với rủi ro lớn hơn ở những năm bùng phát.
2. Bạn có nhiều khả năng thành công nếu từng thất bại hơn là không bao giờ thử
Việc này nghe có vẻ mâu thuẫn nhất trong các dữ liệu tổng hợp và thống kê. Cho dù những người đã sáng lập của một đơn vị từng thành công trước đó có 30% cơ hội thành công với lần tiếp liên tiếp theo của họ, những người sáng lập từng thất bại có xác suất thành công là 20% so với 18% của người thực hiện lần đầu.
Bạn có thể đoán lý do tại sao. Cho dù bạn có học được rất nhiều từ những thành công, thất bại cũng dạy những bài học quý giá về những gì không được làm. Nếu như bạn là một doanh nhân khởi nghiệp lần đầu bạn chưa có bài học nào và không nhận được lời khuyên của những nhà tư vấn.
Lời khuyên là gì? Hãy có bên cạnh mình một đội ngũ, ít nhất là một nhà cố vấn, những người từng có trải nghiệm trong lĩnh vực của bạn. Hoặc thực hiện công việc, thử nghiệm với một vài dự án khởi nghiệp trước khi xây dựng dự án của chính bạn.
3. 95% các người kinh doanh ít nhất một bằng cử nhân
Chúng ta đã lý tưởng hóa vai trò của việc bỏ học đại học bằng việc thu thập ra những doanh nhân thành công như Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Oprah. tuy nhiên những con số tổng hợp và thống kê lại đưa rõ ra kết luận khác. cho dù không rõ ràng giúp bạn thành công nhưng việc học đại học giúp bạn không chỉ phát triển kiến thức, kỷ luật mà còn là những kết nối giúp bạn về sau này.
4. Tăng quy mô quá nhanh, quá sớm là một trong những nguyên nhân hầu hết công ty mới thất bại.
Không ai bắt đầu tư duy kinh doanh mà muốn “việc tăng quy mô là Điều này mất thời gian hơn tôi nghĩ rằng nó sẽ cần thiết”. nhưng nó luôn luôn như vậy bởi vì tầm nhìn trong tâm trí của bạn luôn luôn vượt xa thị trường vốn có. Hãy tạo cho mình đường băng và đặt kỳ vọng phải kiên nhẫn với giấc mơ của bạn.
Hai nhà sáng lập, chứ không phải là một, làm tăng đáng kể tỷ lệ thành công của bạn. bạn có thể tăng nhanh hơn 30% vốn đầu tư, người mua hàng nhanh gấp 3 lần đầu tư và sẽ ít có khả năng mở rộng quy mô quá nhanh.
Thường trong một dự án khởi nghiệp có 2 nhà sáng lập sẽ giữ cân bằng hiệu quả hơn là một người. khả năng phụ thuộc vào nhau để chia sẻ gánh nặng, phân tích nguy cơ, cộng tác một cách sáng tạo, cài đặt những vùng trách nhiệm cụ thể và cổ vũ nhau là những điều rất quan trọng trong giai đoạn đầu của sự phát triển. Có toàn bộ chiếc bánh của bản thân là điều thu hút tuy nhiên một chiếc bánh nhỏ không thể có giá trị bằng một nửa của chiếc bánh lớn hơn nhiều lần. đây chính là một trường hợp 1 + 1 chắc chắn cho ra tổng lớn hơn 2.
4. Những vòng gọi vốn mà người Start up có thể trải qua
Crowd Founding: Gọi vốn cộng đồng
Thường nên là vòng đầu tiên để kêu gọi vốn từ các vườn ươm. Ở vòng trước tiên này, bạn nên chú ý đến thuật ngữ “Incubator hay Accelerator”.
Incubator/ Accelerator: Vườn ươm. Giai đoạn đầu trong vòng gọi vốn cộng đồng, khi các startup bắt đầu kêu gọi đầu tư hoặc cả khi bắt đầu thực hiện ý tưởng, họ có thể liên hệ sự hỗ trợ từ các vườn ươm. Vườn ươm hay được gọi là các tổ chức hỗ trợ tăng tốc khỏi nghiệp. Những tổ chức này sẽ đứng ra tư vấn các sai lầm về pháp lý, chính sách, chuyên ngành, không gian làm việc và vốn cho các người khởi ngiệp nhằm Mục đích chính là giúp Start up đạt được những khách hàng đầu tiên và dễ dàng kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư sau này.
Có thể đơn giản tìm thông tin về các vườn ươm khi bạn tìm kiếm trên google hoặc trang Facebook với keyword “vườn ươm”. Bạn cũng có thể theo dõi, tham gia các diễn đàn về khởi ngiệp để biết thêm nội dung và kinh nghiệm
Seed Round: Vòng hạt giống
Là khi các startup kêu gọi và nhận số tiền đầu tư từ nhà đầu tư thiên thần. Vậy nhà đầu tư thiên thần là những ai?
Angel Investor: Nhà đầu tư thiên thần, là những nhà đầu tư có số vốn nhỏ, thường là những nhà đầu tư cá nhân và thân quen với bạn như gia đình, những người bạn, người thân,…
Giai đoạn đầu các startup chưa có trải nghiệm và uy tín, sản phẩm mới vẫn còn trong trứng nước sẽ khó để kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư lớn hơn. Chỉ người thân như gia đình, bạn bè những người tin tưởng và hiểu được năng lực của bạn có thể có cơ hội đầu tư cho dự án của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên, số tiền đầu tư trong giai đoạn này thường không lớn đủ đến khi sản phẩm thực sự phát triển và mang về doanh thu. Do đó, bạn cần bước vào vòng cấp vốn.
Serial Rounds: Vòng cấp vốn
Ví dụ: Serial A, B, C,…
Serial A là vòng cấp vốn đầu tiên từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Các vòng B, C, … tiếp theo có cần thiết hay không dựa vào đặc thù và quy mô của từng doanh nghiệp.
Trong vòng cấp vốn này, bạn phải tìm cách liên lạc với các nhà đầu tư lớn hơn như nhà đầu tư tài chính, nhà đầu tư kế hoạch.
Capital Investor: Nhà đầu tư tài chính. Là những nhà đầu tư chuyên nghiệp, thường quản lý những quỹ đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư tài chính thường chỉ rót vốn vào những khởi ngiệp đã có khách hàng, có doanh thu và đang trong giai đoạn mở rộng phát triển. Vì lẽ đó, để thành công trong giai đoạn này, các startup nên cố gắng đem về những thành công nhất định trước khi tìm gặp các nhà đầu tư.
Strategic Investor: Nhà đầu tư kế hoạch vừa đầu tư tài chính vừa cùng làm việc với startup. Họ sẽ là người hỗ trự khởi ngiệp rất nhiều trong lúc phát triển doanh nghiệp.
Một thuật ngữ nữa mà các bạn không thể bỏ qua là Quỹ đầu tư mạo hiểm, – Venture Capital. Một quỹ đầu tư mạo hiểm thường là đồng sở hữu của rất nhiều nhà đầu tư tài chính. do đó, để thu thập được nguồn quỹ này, các người khởi ngiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong lúc thuyết phục các nhà đầu tư.
Khi này, khởi ngiệp tiếp tục cần tìm hiểu về các kỹ thuật “Piching” để đáp ứng nhà đầu tư.
Thuyết trình với những dẫn chứng thuyết phục mang đến thành công cho startup
Piching: Thuyết trình
Vấn đề quan trọng nhất quyết định việc kêu gọi vốn có thành công hay không là thuyết trình. Start up phải giải thích ra sao để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và họ cảm thấy mình có thể được những ích lợi gì khi đầu tư phát triển dự án này.
Một số kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng startup nên chuẩn bị Slides thuyết trình ngắn gọn, đơn giản, tập trung trong 10 Slides và nêu được điều cốt lõi. Điều cốt lõi đối thu hút nhà đầu tư là ích lợi nhận được từ khởi ngiệp của bạn là gì.
Các bạn có biết Term Sheet là gì không? Term Sheet là tài liệu đưa rõ ra các điều khoản mà nhà đầu tư yêu cầu đối với startup. Dù Piching thành công, khởi ngiệp cũng phải thỏa được những điều kiện mà nhà đầu tư đưa ra trước khi nhận được vốn từ họ.
Thông tin chính của 1 bản Term Sheet thường gồm: số tiền, cách giải ngân, số lượng cổ phần sở hữu, điều kiện thoát,…
- Growth Hacking: là một cách làm Marketing mới dành cho khởi ngiệp, xuất phát từ việc tăng trưởng người dùng thay vì làm nhãn hiệu như trước đây.
- Exiting: Thoái vốn/ Hoàn vốn. đây là giai đoạn cuối khi startup đã trưởng thành. Khi doanh nghiệp startup đã phát triển đủ mạnh, startup sẽ tiến hành thoái vốn/ hoàn vốn cho nhà đầu tư theo ty lệ đã thỏa thuận. Có 2 cách để Exiting:
Merger and Acquisition (M&A): Mua bán và sát nhập. startup sẽ bán công ty để thu về tiền mặt hoàn trả lại cho các nhà đầu tư. M&A có thể là bán tất cả hoặc từng phần doanh nghiệp, từng sản phẩm, sở hữu trí tuệ,… phần lớn startup không ước muốn chọn giải pháp này. Đây thường là chọn lựa của những doanh nghiệp đã đi vào giai đoạn thoái trào.
IPO: Đưa công ty lên sàn chứng khoán. Lúc này doanh nghiệp không còn được gọi là Start up nữa vì bất cứ ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư bằng cách mua cổ phiếu mà doanh nghiệp phát hành.
5. 10 yếu tố mà một nhà Start-up cần nên có
1. Giá trị cốt lõi
Điều thứ nhất giúp bạn định hình được cốt lõi của doanh nghiệp là giá trị của bạn. Giá trị đó có thể là tốc độ, cũng có thể là dịch vụ người mua hàng đáng chú ý. Một vài nhà start-up có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống như một giá trị cốt lõi, mặc dù nó có xu thế khó khăn cho những nhà khởi ngiệp. Giá trị cốt lõi đó có thể giúp bạn định hình được văn hóa công ty, môi trường làm việc.
2. Tầm nhìn
Cơ thể mãnh liệt bắt đầu với tâm trí mạnh mẽ. Giá trị công ty mạnh mẽ sẽ khởi đầu với tầm nhìn mãnh liệt. tại sao bạn tồn tại?
Mục tiêu của bạn, các nhà startup là gì? Có sự rõ ràng xung quanh tầm nhìn của bạn là nền tảng của sự bài bản xung quanh việc thực thi, tuyển dụng, gây quỹ và mọi khía cạnh khác của công ty bạn. Tầm nhìn là một nền tảng cốt lõi của một công ty start-up.
3. Sứ mệnh
Sứ mệnh của doanh nghiệp là một trong những vấn đề sử dụng để nắm rõ ràng mục đích hoạt động của công ty, những nguyên nhân công ty được thành lập và căn cứ tồn tại, phát triển của công ty.
Sứ mạng của doanh nghiệp cũng chính là tuyên ngôn của tổ chức đấy đối với xã hội, điều đấy chứng minh tính hữu ích và các ý nghĩa trong sự tồn tại và các hoạt động của tổ chức đối với xã hội.
Bản chất sứ mệnh của tổ chức, doanh nghiệp chỉ tập trung làm rõ ràng một vấn đề quan trọng: “hoạt động bán hàng của công ty nhằm mục tiêu gì?”. Phạm vi tuyên bố về sứ mạng thường liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thị trường, phân khúc khách hàng và những triết lý khác mà doanh nghiệp đang theo đuổi.
Như vậy, sứ mạng cho chúng ta thấy ý nghĩa hiện hữu của một tổ chức, những cái mà công ty mong muốn biếnthành, những khách hàng muốn phục vụ, những phương thức mà họ hoạt động.
4. Sản phẩm hoặc dịch vụ
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp trở nên phát triển, lớn mạnh trên thị trường, lĩnh vực mà họ đang bán hàng bởi vì sản phẩm, dịch vụ và khoa học kỹ thuật của họ. Một sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời là cần thiết để để giành lấy người mua hàng, chiếm lĩnh thị trường tại thời điểm này.
Và để xây dựng được một sản phẩm, dịch vụ xuất sắc các nhà khởi ngiệp cần nên có kỹ thuật tiên tiến và tập trung. Các công ty, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào hoạt động bán hàng sẽ có xu hướng giành chiến thắng.
5. Thông điệp rõ ràng
Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nên có một số tin nhắn đi kèm với hình ảnh để truyền đạt bạn là ai, bạn làm gì, nó sẽ giúp tôi ra sao và tại sao tôi nên chú ý. Đối với một người khởi nghiệp, việc trả lời ai, cái gì, như thế nào và tại sao là cực kỳ cần thiết để cam kết khách hàng mới của bạn hiểu rõ về công ty và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Việc này không chỉ giúp bạn giữ những người xung quanh thực chất rất quan tâm mà còn giúp bạn đạt được lòng tin của khách hàng và lôi cuốn nhiều người có khả năng mua hàng.
6. Kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu thị trường
Một trong những nhân tố chủ lực của các nhà khởi ngiệp là có kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu thị trường tiềm năng sẽ mang lại cho các bạn khởi nghiệp có những thông tin quan trọng về lĩnh vực mà công ty mình đang hoạt động. Bên cạnh đó, nghiên cứu này sẽ tạo điều kiện cho các bạn vừa mới khởi đầu khởi nghiệp kiểm soát được xu hướng hiện tại và trong tương lai để lập ra cho mình một chiến lược kinh doanh thật chi tiết.
7. Kỹ năng quản lý tài chính, ngân sách
Những người vừa mới thành lập công ty cần phải chú ý đến kỹ năng quản lý tài chính ngân sách để đảm bảo việc thu chi trở nên minh bạch và đơn giản hơn. Khi bắt đầu khởi nghiệp, các chủ doanh nghiệp sẽ cần một ngân sách nhất định để dựng cơ sở vật chất, đầu tư người nhân viên, phát triển các mối quan hệ khi doanh thu của doanh nghiệp vẫn còn đang thấp.
Bởi vậy, các nhà khởi nghiệp cần phải lên cho mình một kế hoạch thu chi thật chi tiết sao cho vừa tiết kiệm ngân sách vừa có lí trọng việc phát triển việc kinh doanh của công ty, dành số tiền tiết kiệm được đấy để đầu tư vào các hoạt động khác, đưa công ty ngày càng đi lên.
8. Kỹ năng xây dựng kế hoạch và xây dựng kế hoạch
Những chủ công ty, doanh nghiệp đã có nhiều năm hoạt động, cũng giống như các nhà khởi ngiệp vừa mới bắt đầu hoạt động kinh doanh cần phải lên cho mình chiến lược kinh doanh và xây dựng kế hoạch. Khi có một bản chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh và chi tiết, công việc triển khai kinh doanh sẽ được thực hiện một cách có thống nhất, đơn giản hơn trong việc xác định hướng đi của tổ chức trong tương lai.
9. Kỹ năng quản lý nhân sự
Kỹ năng lãnh đạo là một phần tất yếu của các chủ doanh nghiệp khởi nghiệp. Việc phân chia nhiệm vụ, công việc cho các nhân sự sao cho các nhân viên của mình hoàn thành một cách xuất sắc, giao công việc, nhiệm vụ cho nhân viên một cách mang lại hiệu quả sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp đạt được sự cân bằng giũa đạt kết quả tốt quản lý và hiệu quả hoàn thiện công việc của mọi người.
10. Sự nỗ lực – không bao giờ bỏ cuộc
Và yếu tố cuối cùng trong việc khởi nghiệp là bạn nỗ lực đến cùng. Dù cho con đường khởi nghiệp có nhiều chông gai và thử thách đi chăng nữa, thì bạn cũng phải tiếp tục phấn đấu, không thể nào được bỏ cuộc, nghĩ ra nhiều cách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp của mình phát triển, vượt qua được khó khăn đi đến sự phát triển trong tương lai. Ngoài việc nỗ lực ra, bạn chỉ còn có nỗ lực thêm nữa mà thôi.
Nhiều sáng lập viên đồng thuận quan điểm cho rằng startup được khái niệm bởi văn hóa chứ không phải là đặc tính cụ thể như tuổi đời hay quy mô. “Giai đoạn khởi ngiệp vẫn cứ được duy trì nếu như môi trường công ty cảm nhận thấy như vậy. Tôi cho rằng điểm chuyển giao không phải là một số người cụ thể mà bởi chính môi trường doanh nghiệp”. Russell D’Souza – người đã cùng sáng lập viên SeatGeek sẻ chia.