Mọi người đều biết rằng kinh doanh luôn tồn tại các rủi ro, nhưng bạn có thể không biết rủi ro như thế nào. Trên thực tế, mặc dù ý tưởng hay và cách thực hiện tốt nhất thì 90% các Startup thất bại. Con số này không phải để hù dọa mà nó sẽ cảnh báo rằng có rất nhiều cạm bẫy và trở ngại trên con đường dẫn đến thành công trong kinh doanh.
Trong bài viết này, ATP Software sẽ chia sẻ cho các bạn 6 Lý do khiến Startup thất bại trong 2020. Có rất nhiều lý do khiến các Startup thất bại, từ kiệt sức và thiếu đam mê, đến thất bại trong việc đổi mới hoặc giải quyết các thách thức về pháp lý trong kinh doanh. Không bao giờ có 2 câu chuyện Startup thành công giống nhau, và cũng không có 2 câu chuyện các Startup thất bại giống nhau. Do vậy, trong bài viết này hãy tham khảo 6 lý do hàng đầu khiến các Startup thất bại để có thể cảnh giác và đối phó với chúng trong kinh doanh nhé!
Nghiên cứu của CB Insights cho thấy có khoảng 20 lý do chính khiến các các Startup thất bại. Tuy nhiên, những con số đó trở nên nóng hơn nữa đối với một vài chủ đề chính, mỗi chủ đề nên được đặt lên hàng đầu khi lập kế hoạch liên doanh tiếp theo của bạn. Vậy 6 lý do hàng đầu cho sự thất bại của các Startup là gì?
6 Lý do khiến các Startup thất bại 2020
1. Không quan tâm đến thị trường
9 trong số 20 lý do hàng đầu khiến các Startup thất bại có liên quan đến sự quan tâm của khách hàng và thị trường. Khách hàng cảm thấy bị bỏ qua bởi một công ty; cảm thấy rằng sản phẩm quá khó sử dụng; cảm thấy phản hồi của họ không được đáp trả; hoặc quan trọng nhất là sản phẩm của Startup không giải quyết được nhu cầu hoặc cung cấp giá trị không hợp pháp.
Lý do số một khiến các Startup thất bại là vì họ không giải quyết được các vấn đề mà thị trường cần giải quyết.
Phương châm của chuyên gia Y Combinator là “làm những thứ mà mọi người muốn”. Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng những gì mà Startup “nghĩ” khách hàng muốn và những gì khách hàng muốn có thể khác nhau.
Khi phát triển một sản phẩm, hãy nghĩ về nó từ góc độ khách hàng. Nó là cần thiết để có hoặc phải có trên thị trường? Đưa ra các lý do như: Tại sao sản phẩm này đủ hấp dẫn để khiến ai đó cảm thấy cần phải mua nó không chỉ một lần, mà nhiều lần?
Hơn vậy, hãy xem xét thời điểm ra mắt là lời khuyên cho các Startup. Nhận thức rõ ràng là thị trường đã sẵn sàng cho sản phẩm của bạn chưa?
Ví dụ: Friendster, Một mạng xã hội ra mắt vào năm 2002, trước cả khi MySpace xuất hiện. Dịch vụ Startup này được tung ra thị trường quá sớm và không thể tồn tại trước sự tấn công của các mạng xã hội lớn hơn được tài trợ tốt hơn, phát triển hơn sau đó. Không phải lúc nào là đầu tiên cũng tốt, hãy tạo ra một sản phẩm theo yêu cầu khi khách hàng yêu cầu nó!
Thay vì cố gắng giải quyết một vấn đề thú vị, Startup nên hướng đến giải quyết một vấn đề thiết yếu. Các Startup giỏi nhất sẽ giải quyết các nỗi đau phổ biến nhất. Cho dù công nghệ và nguồn lực của Startup tuyệt vời đến đâu, nếu sản phẩm không thu hút được sự quan tâm của khách hàng và đơn giản hóa cuộc sống của họ, thì chắc chắn sẽ Startup thất bại.
Xem thêm: 3 Phương pháp Social Listening giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng
2. Mô hình kinh doanh yếu
Bất kỳ Startup nào kinh doanh thành công đều phát triển dựa trên sức mạnh của sự chuẩn bị hay khả năng lập kế hoạch. Nhiều Startup đã quá lạc quan về việc sẽ dễ dàng có được khách hàng như thế nào khi phạm phải sai lầm kinh điển là đánh giá quá cao về nhu cầu của thị trường. Khi ra mắt, nhiều Startup mới nhanh chóng xây dựng website và giới thiệu sản phẩm thú vị của mình lên website. Nhưng nếu Startup quá vì các lợi ích trước mắt sẽ rất khó để giữ chân khách hàng hiện tại và có được những khách hàng mới.
Để có mô hình kinh doanh thông minh, dễ thích nghi có thể giúp Startup vượt qua cơn bão và phát triển mạnh. Cần trả lời 2 câu hỏi quan trọng về mô hình kinh doanh của Startup đó là:
- Startup có thể mở rộng và có được khách hàng không?
- Startup có thể kiếm tiền từ những khách hàng cũ nhiều hơn đáng kể so với chi phí tìm khách hàng mới không?
Suy nghĩ về mô hình kinh doanh của Startup theo cách này sẽ giúp bạn phát triển và điều chỉnh cách tiếp cận nhiều kênh hơn để bán và tiếp thị sản phẩm. Cứng nhắc với kênh marketing duy nhất, hoặc không đổi mới khi trong bán hàng, là một cách khiến các Startup thất bại và mất tiền nhiều hơn.
Mô hình kinh doanh thông minh là linh hoạt và sẵn sàng thích nghi nhanh chóng với thị trường. Nếu Startup thấy rằng khách hàng thích mua 2 gói sản phẩm của mình, Startup nên nghĩ tới việc hình thành các combo và điều chỉnh giá nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Mô hình kinh doanh của Startup nên tập trung vào việc nhân rộng thu hút khách hàng đồng thời tăng giá trị trọn đời cho khách hàng của bạn.
3. Không có nhiều vốn
Phân tích của Fractl về các Startup thất bại là 40% Startup cho rằng vốn là lý do chính cho thất bại. Chỉ có 28% Startup nói rằng vốn không phải là vấn đề chính.
Tuy nhiên, vốn trong Startup là một tài sản hữu hạn và bạn nên phân bổ nó một cách khôn ngoan. Nếu bạn nhận được đầu tư, hãy nhớ rằng Startup là một công việc khó khăn và có thể bạn không xứng đáng với những gì bạn nghĩ. Chỉ vì bạn đã kiếm được tiền vào năm ngoái không có nghĩa là ý định Startup của bạn có giá trị hơn trong năm nay. Để đạt được mức tăng đáng kể, bạn phải đạt được dấu mốc nhất định chứng minh sự tăng trưởng, như vượt qua một trở ngại quan trọng, thu thập xác nhận khách hàng quan trọng hoặc chứng minh rằng mô hình kinh doanh của bạn có thể có được khách hàng ở mức có thể mở rộng.
Đừng cho rằng tiền đang đến; sẵn sàng chứng minh lý do tại sao startup của bạn khả thi và chứng minh cho một dòng tiền đầu tư khác. Nếu không thể thực hiện điều này, bạn có thể đang sử dụng tiền vào những vấn đề không đáng để thực hiện.
Xem thêm: Retention Rate là gì? Ý nghĩa của Retention Rate trong doanh nghiệp
4. Giá cạnh tranh kém
Làm thế nào để Startup định giá sản phẩm? Tìm ra mức giá phù hợp cho sản phẩm của bạn có thể là một công việc phức tạp, khó khăn nhưng đó là một thành phần quan trọng để Startup thành công. Giá sản phẩm của Startup cần đủ cao để trang trải chi phí nhưng đủ thấp để thu hút khách hàng. Cần cân bằng giá sản phẩm trong hai hướng để có thể có có mức giá cạnh tranh tốt nhất.
Tìm giá phù hợp cho sản phẩm của Startup đòi hỏi nghiên cứu của đối thủ cạnh tranh cũng như phân tích chi phí của bạn để tạo ra hoặc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Con số phù hợp sẽ là sự cân bằng hoàn hảo giữa chi phí của bạn và những gì khách hàng sẽ trả.
5. Nhân sự yếu
Xây dựng một doanh nghiệp thành công đòi hỏi một nỗ lực và đam mê đáng kể. Nói một cách đơn giản, không phải ai cũng có những gì cần có. Nhiều Startup thất bại khi có đội ngũ nhân sự yếu là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại.
Lãnh đạo Startup phải có khả năng suy nghĩ về cả bức tranh lớn và những chi tiết vụn vặt hàng ngày. Những người quá hăng hái tham gia thị trường, sẽ không sẵn sàng thực hiện công việc xác thực và không thể ủy thác tốt sẽ tạo ra các nhóm không hiệu quả, chưa sẵn sàng để thành công.
Một Startup thành công cần có một loạt các kỹ năng. Nếu Startup của bạn là liên quan đến công nghệ thì đừng bỏ qua việc tìm CTO. Startup nên sở hữu một nhóm nhân sự có thể làm những gì bạn mà không thể. Xác định điểm yếu của nhóm nhân sự của mình và tuyển dụng để khắc phục chúng là cách tốt nhất để nhân sự phát huy hiệu quả trong doanh nghiệp.
Xem thêm: Top 6 Ý Tưởng Content Bán Hàng Của Durex
6. Cạnh tranh
Đôi khi Startup chỉ cần bắt nhịp và cạnh tranh sòng phẳng. Thật khó để tìm thấy một vị trí độc nhất trên thị trường digital marketing toàn cầu, điều đó có nghĩa là sản phẩm của bạn sẽ luôn luôn phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Mặc dù có thể tốn nhiều thời gian cho sự cạnh tranh, nhưng bỏ qua nó hoàn toàn sẽ không làm doanh nghiệp của bạn phát triển.
Để cạnh tranh trong một thị trường bão hòa, Startup phải biết đối tượng mục tiêu của mình và làm thế nào để chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành. Mặc dù tạo ra một ngân sách marketing khổng lồ có thể không phải là một lựa chọn cho một Startup không có quá nhiều vốn, nhưng có những cách ít tốn kém hơn để kết nối và xây dựng đối tượng của bạn.
Các kênh Social Marketing miễn phí luôn là một nền tảng tốt để thu hút và kết nối với khách hàng của bạn. Tất nhiên, rất ít Startup mới thành lập có thể làm cho khách hàng nhận diện được thương hiệu của mình. Cách để các kênh Social Marketing mang lại hiệu quả và lôi kéo khách hàng đó là lồng ghép thương hiệu vào Content Ads của bạn.
Tương tự, Content Marketing đã nổi lên như một công cụ hiệu quả để xây dựng thương hiệu. Chiến lược Content Marketing toàn diện là có thể thực hiện tốt để có thể cải thiện SEO của bạn, dẫn dắt khách hàng đến trang web và thực hiện thanh toán trên đó. Đây chính là tất cả những cách tốt với ngân sách để nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng sự hiện diện trên internet của bạn.
Kết luận
Khi bắt đầu Startup là bạn đã đặt chân vào cuộc chơi đòi hỏi rất nhiều rủi ro và cạnh tranh. Đừng mù quáng. Có nhiều lý do khiến các Startup thất bại nhưng một số ít vẫn tốn tại và được vinh danh trong số còn lại. Chia sẻ này của ATP mong muốn giúp bạn tránh xa một số rủi ro hàng đầu mà các Startup thất bại đã trải qua. Chúc bạn luôn có một tinh thần thép và đam mê bùng cháy để theo đuổi cuộc chơi này!
Cám ơn bạn đã đọc!
Phương Duy – Tổng hợp và Edit
Có thể ban quan tâm;
BCC là gì? Ứng dụng của BCC trong gửi mail
Đơn vị cung cấp Guest Post đa dạng lĩnh vực cho Website
Top 20+ Sự thú vị về thương hiệu Apple