STP là gì? Khách hàng hay người tiêu dùng luôn có những yêu cầu và nhu cầu không giống nhau, chính vì vậy doanh nghiệp thông đã không thể đáp ứng được yêu cầu của cục bộ quý khách hàng của họ. Chính do đó, các doanh nghiệp thường lựa chọn cho mình phân khúc khách hàng để chăm sóc tốt nhất thông qua những chiến dịch tiếp thị của công ty. Đấy được biết đến là chiến lược STP, cùng khám phá STP còn có ý nghĩa gì đối với marketing ở doanh nghiệp nhé!
STP là gì?
STP là chữ viết tắt của Segmentation Targeting Positioning (Phân khúc thị trường, giải pháp chọn lựa thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm trên thị trường)
Segmentation (Phân khúc thị trường)
Thị trường là một nơi đa dạng với nhiều sản phẩm và người tiêu dùng không giống nhau, chính vì lẽ đó thông thường công ty sẽ không thể thuyết phục được nhu cầu cho tất cả mọi đối tượng mục tiêu. Các người có chuyên môn Marketing tiếp thị đã nghiên cứu và đưa ra phương án chia khách hàng ra những phân khúc không giống nhau.
Phân khúc nào đem lại nhiều chất lượng hơn cho công ty thì doanh nghiệp sẽ đánh thẳng vào phân khúc đấy. Mỗi phân khúc người tiêu dùng khác nhau thì doanh nghiệp sẽ đưa ra những giải pháp marketing thích hợp. Thường thường, phân khúc thị trường được phân chia như sau.
- Phân khúc thị trường theo hành vi quý khách hàng
- Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học
- Phân khúc thị trường theo tâm lý
- Phân khúc thị trường theo địa lý
Việc phân chia quý khách hàng ra những phân khúc không giống nhau sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phân bố hiệu quả nguồn lực để tập trung đầu tư để tăng lợi thế cạnh tranh.
Hiểu được tâm lý người sử dụng thì sẽ nhanh hơn chiếm được thị trường. Ví dụ OPPO là hãng điện thoại nổi tiếng, ngay từ khi mới đặt chân vào thị trường nhỏ như VN thì họ đã hiểu rằng phân khúc giá tốt được khách hàng ở đây âu yếm. Chính vì lẽ đó, họ đã mang lại những sản phẩm cấu hình cao giá rẻ để phục vụ người tiêu dùng nơi đây.
Targeting (Lựa chọn thị trường mục tiêu)
Định hướng được phân khúc thị trường để đầu tư thì sau đấy doanh nghiệp sẽ tiến hành chọn lựa thị trường mục đích. Nắm rõ ràng thị trường mục tiêu gồm có việc nhận xét sự lôi cuốn của mỗi phân khúc thị trường và giải pháp lựa chọn một hay nhiều thị trường để thâm nhập. Công ty cần phương án lựa chọn thị trường mục đích của mình thích hợp để đề ra các giải pháp marketing thích hợp với thị trường giải pháp lựa chọn.
Công ty có nguồn tiền mạnh mẽ và dồi dào lực lượng lao động thì rất có khả năng lựa chọn thị trường Marketing tiếp thị đại trà (Mass Marketing) để phục vụ tối đa. Còn nếu như doanh nghiệp còn nhỏ thì nên sử dụng mô hình tiếp thị cá nhân (Individuals Marketing).
Một VD về thị trường cafe. Starbucks đánh vào phân khúc quý khách hàng có thu nhập cao nên thường sẽ trang trí ở những khu trung tâm, khu phố lớn và ở những tòa nhà có những doanh nghiệp lớn để gần hơn với người dùng. Còn Gemini thì đánh vào phân khúc tầm trung nên sẽ bố trí cửa hàng hàng ở những khu có thu nhập trung bình.
Positioning (Định vị hàng hóa trên thị trường)
Khi mà đã có thị trường thích hợp để thâm nhập thì để định vị hàng hóa trên thị trường buộc doanh nghiệp phải làm ra lợi thế cạnh tranh so sánh với cơ quan cạnh tranh và định vị trong tâm trí quý khách hàng. Định vị tên thương hiệu sản phẩm giúp doanh nghiệp đi đúng hướng hơn trong lúc tăng trưởng. không những có thế còn giúp công ty tạo ra khả năng cạnh tranh trên thị trường. Thông thường, định vị sản phẩm sẽ dựa vào những thuộc tính của sản phẩm như: chất lượng mà sản phẩm đem lại cho khách hàng; dựa vào đối tượng mục tiêu khách hàng; định vị so sánh
Nhiệm vụ của kế hoạch STP là gì đối với doanh nghiệp
Bất kể doanh nghiệp nào, đặc biệt là những công ty không có quá nhiều hàng hóa độc nhất so với đối thủ thì nên xác định chiến lược STP cho riêng mình sẽ hỗ trợ đưa ra những phương án marketing chính xác để thuyết phục cho quý khách hàng một cách tốt nhất nhằm tạo thêm doanh thu cho công ty.
Ứng dụng mô hình kế hoạch STP trong SEO
Bạn đã nghĩ đến việc ứng dụng mô hình STP ở cấp chiến lược thế nào trong Digital Marketing chưa?
Những bạn xuất thân từ Kỹ thuật bước vào Marketing, quan trọng là Digital Marketing dường như chú ý vào việc ứng dụng những công cụ (QC, Auto…) để có thể thực hiện được một công dụng nào đó. Và ít bạn nào thực sự quan tâm đến chức năng của Marketing và công dụng của những Tool đó trong Marketing là gì?
Trong tất cả các công cụ trong Digital Markeitng, SEO là một quá trình dường như trọn vẹn nhất, nền tảng nhất. Nó gồm có cả phân tích ở cấp kế hoạch lẫn những nghiệp vụ ở cấp thừa hành của Marketing:
Phân tích nhu cầu
STP
4P
….
nói đến STP đối với môi trường truyền thống đấy là việc hết sức khó khăn cho các công ty lẫn các Start-up bởi lẽ thông tin rất hạn chế. Nhưng đối với môi trường Internet, xã hội ngoài kia đã bị làm chủ bởi những GÃ KHỔNG LỒ FB, GG…. Dẫn đến việc phần tích Nhu cầu và STP dễ dàng hơn rất nhiều. cơ bản nhất là một công cụ GG cung cấp (KEYWORD PLANNER) và một số công cụ hỗ trợ khác.
Ứng dụng kế hoạch STP Vào quảng cáo Google Adwords
Bước 1: Phân tích thị trường, nhu cầu:
Bước này bạn có thể dùng Keywords Planner của Google liên kết với Keywordtool.oi để phân tích.
Bước 2: Segmentation
Một khi phân tích xong thi trường cũng giống như nhu cầu, bạn cần phân chia thị trường ra thành từng phần nhỏ có những nhóm đặc điểm không giống nhau.
Bước 3: Targeting
Sau khi chia thị trường ra thành nhiều mảnh nhỏ, ở bước này bạn chọn những mảnh thị trường nào phù hợp với sản phẩn dịch vụ của bản, cũng giống như thích hợp với công ty của bạn.
Bước 4: Positioning
Một khi chọn được thị trường ước muốn, ở bước này bạn phải cần thấu hiểu khách hàng của bạn thực sự cần điều gì ở mỗi phân khúc nhỏ kia để đưa vào quảng cáo cùng lúc đó định vụ thương hiệu của tổ chức bạn (Phân tích Customer Insight).
=>>> Cuối cùng là chạy và kiểm soát kết quả của hoạt động quảng cáo trên Google.
Kết luận: Kế hoạch STP đã được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng vào việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông Marketing. Công ty mong muốn tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường cần hiểu rõ về kế hoạch STP.
Kết luận
Hiểu được khái niệm kế hoạch STP là gì sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có nền tảng vững chắc để đưa ra cho mình chiến lược STP hiệu quả để từ đấy làm tăng doanh số cũng giống như làm ra lợi thế cạnh tranh với những đối thủ cùng ngành nghề khác. Hi vọng bài viết của ATPSoftware hữu ích với bạn đọc.
Khanh Nô – Tổng hợp & Edit