Tiền mặt từ lâu đã được biết đến là huyết mạch của bất kỳ doanh nghiệp nào. Mỗi doanh nghiệp cần phải đáp ứng chi phí thường xuyên hoặc đặc biệt, và để làm được điều đó, cần có tiền mặt. Để đảm bảo có sẵn tiền mặt nếu và bất cứ khi nào cần thiết, các doanh nghiệp phải có khả năng dự báo trước chi phí của họ và lên kế hoạch đầu tư phù hợp. Nhìn rộng ra, đây là những gì được gọi là quản lý tiền mặt. Các doanh nghiệp cũ và thành lập phát triển các mô hình quản lý tiền mặt hiệu quả theo thời gian. Tuy nhiên, đối với các công ty mới thành lập, nơi các vấn đề khác như khách hàng cấp bách, nguồn lực hạn chế, thời hạn thấp thoáng trong danh sách ưu tiên, khía cạnh quản lý tài chính này cuối cùng bị bỏ qua và bỏ qua. Giữa những ưu tiên này, họ quên mất thực tế rằng quản lý tiền mặt kém được ghi nhận là một trong những lý do chính đằng sau sự thất bại của các công ty khởi nghiệp.
Tại sao ‘Tiền mặt nên trở thành vua’ cho các công ty khởi nghiệp?
Cụm từ ‘Tiền mặt là vua’ phù hợp với các công ty khởi nghiệp vì tất cả các lý do mà nếu bỏ qua sẽ dẫn đến thất bại của một công ty khởi nghiệp có khả năng thành công. Những lý do có thể được nêu như dưới đây:
1. Vốn ban đầu nhỏ
Các công ty khởi nghiệp, không giống như các doanh nghiệp được thành lập tốt khác, không có nguồn vốn lớn có thể bị rủi ro mong đợi lợi nhuận trong dài hạn. Mặc dù lợi nhuận dường như là lớn, nhưng chi phí mà startup có thể phải chịu do rủi ro liên quan cao hơn. Vốn bị hạn chế và là một hạn chế đối với loại và quy mô đầu tư mà người khởi nghiệp có thể tạo ra trong tài sản, v.v.
2. Tâm lý nhà đầu tư bị đe dọa
Các công ty khởi nghiệp có một nguồn vốn nhỏ so với các công ty khác đã đủ tuổi. Điều này đặt họ dưới một nhiệm vụ quan trọng khác là xây dựng và duy trì niềm tin của nhà đầu tư vào họ. Bất kỳ hoạt động không được đáp ứng nào ảnh hưởng lớn đến việc định giá của công ty có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường, do đó đóng cửa cho triển vọng tài trợ trong tương lai cho công ty.
Hãy xem xét một kịch bản mà công ty đạt đến một giai đoạn mà nó không thể đáp ứng một số chi phí rất quan trọng do thiếu tiền mặt, lý do là có một số lượng lớn các khoản phải thu tài khoản. Điều này cho thấy chu kỳ tiền mặt của công ty có vấn đề. Về lâu dài, công ty có thể mất thị phần, di chuyển ra xa khỏi mức hòa vốn và các nhà đầu tư chắc chắn sẽ không thích điều đó.
3. Yêu cầu thanh khoản
Mỗi công ty có một tùy chọn là giữ toàn bộ tiền mặt trong tay hoặc dùng đến các lựa chọn khác như cất trong ngân hàng. Giữ tiền mặt trong tay không kiếm được bất kỳ khoản lãi nào và do đó các công ty cố gắng giữ càng nhiều tiền càng tốt trong các hình thức khác có sẵn để kiếm tiền lãi từ tiền mặt. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các yêu cầu thanh khoản cho một startup rất khó thiết lập và do đó nó trở nên quan trọng để quyết định công cụ tài chính nào cần phải đưa vào trong khi thu được càng nhiều tiền lãi càng tốt. Điều này tạo thành một phần của quy trình quản lý tiền mặt của công ty.
Không chỉ vậy, công ty cũng cần dự đoán hoặc dự báo các yêu cầu thanh khoản của họ trước để có thể quyết định lượng tiền mặt được đưa vào các công cụ tài chính này.
4. Cần thu hút khách hàng
Mỗi công ty đang trong giai đoạn giới thiệu vòng đời của họ cần thực hiện khuyến mại lớn để khuyến khích dùng thử và thu hút những người chấp nhận sớm. Một số tiền rất lớn được yêu cầu cho mục đích này trong khi lợi nhuận là âm. Do đó, một nhiệm vụ rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp trong giai đoạn này là quản lý tiền mặt của họ hiệu quả nhất có thể. Các chu kỳ tiền mặt cần được duy trì đầy đủ cho đến khi đạt được giai đoạn tăng trưởng trong đó các hoạt động xúc tiến bán hàng được cắt giảm đến mức tối thiểu. Không làm như vậy có thể dẫn đến việc công ty hết tiền mặt.
Ví dụ, hãy xem xét trường hợp của Ola và Uber ở Ấn Độ nơi họ cung cấp giảm giá lớn cho các chuyến đi và cưỡi miễn phí trong những năm đầu tiên. Ola thậm chí còn cung cấp các ưu đãi lớn cho các trình điều khiển. Tuy nhiên, gần đây họ đã cắt giảm những hoạt động đó vì hiện tại họ đang trên đường tăng trưởng.
5. Chi phí đột xuất
Không giống như các công ty được thành lập tốt, các công ty khởi nghiệp cần phải tồn tại trong một môi trường rất biến động. Cạnh tranh rất gay gắt, nước mới, chi phí không thường xuyên và nếu không được theo dõi, họ có thể phải chịu một chi phí cơ hội rất lớn về thị phần, v.v. được quản lý phù hợp để đáp ứng tất cả các chi phí này khi có yêu cầu.
6. Thuê và giữ chân nhân viên
Đây là một chức năng khác bị ảnh hưởng nếu công ty không có đủ tiền mặt trong tay. Các nhân viên cần được bồi thường đầy đủ và kịp thời. Công ty cần phải phù hợp với các tiêu chuẩn ngành về lợi ích mà họ cung cấp là tốt. Điều này rất quan trọng để giữ chân nhân viên tốt và thu hút tài năng mới.
Làm thế nào để quản lý tiền mặt lưu loát?
Quản lý tiền mặt không phải là khoa học tên lửa mà chỉ bao gồm ba bước rộng có thể được giải thích như dưới đây:
1. Thu và giải ngân tiền mặt
Điều này liên quan đến việc quản lý các chu kỳ chuyển đổi tiền mặt của công ty. Chu kỳ chuyển đổi tiền mặt được định nghĩa là số ngày công ty phải chuyển đổi tài nguyên đầu vào thành tiền mặt. Nó liên quan đến sự khác biệt giữa số ngày phải trả tồn đọng và số ngày phải thu. Để đảm bảo rằng công ty có đủ tiền mặt, số ngày phải thu phải càng ít càng tốt, tức là khách hàng phải thanh toán càng sớm càng tốt. Mặc dù có vẻ hơi không công bằng, nhưng số ngày phải trả còn tồn tại, tức là số ngày mà một công ty phải trả cho các chi phí của mình có thể được tối đa hóa càng nhiều càng tốt, do đó đảm bảo chu kỳ chuyển đổi tiền mặt nhanh hơn và nhỏ hơn. Cụ thể trong trường hợp khởi nghiệp, trọng tâm phải tập trung vào khía cạnh quản lý tiền mặt này vì khả năng có sẵn tiền mặt có hạn.
2. Phân tích dòng tiền
Phân tích chính xác dòng tiền trong công ty có thể giúp công ty xác định tất cả các chi phí không cần thiết mà công ty đã phải chịu trong quá khứ và cách thức quản lý tiền mặt của công ty. Phân tích dòng tiền cũng giúp công ty giảm chu kỳ chuyển đổi tiền mặt.
3. Dự báo dòng tiền
Bước cuối cùng và khía cạnh quan trọng nhất của quản lý tiền mặt là dự báo dòng tiền. Như đã giải thích trước đó, để quản lý chi phí của mình, điều quan trọng là các công ty phải dự báo trước chi phí của họ và lên kế hoạch đầu tư cho phù hợp. Dự báo dòng tiền tạo thành một phần của điều đó. Nó cho phép các công ty được chuẩn bị để đối mặt với sự không chắc chắn.
Mặc dù quản lý tiền mặt dường như không quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng quản lý tiền mặt hiệu quả là chìa khóa để thành công. Trong thời đại đầy biến động và không chắc chắn, sức khỏe tài chính của một công ty khởi nghiệp cũng quan trọng không kém các khía cạnh khác như thị phần và thời hạn thấp thoáng. Do đó, đã đến lúc điều này được thực hiện bởi các doanh nhân và danh sách ưu tiên được sửa đổi với sự bao gồm trong đó.
Thu Hà – Edit
Nguồn: mbaskool.com
Xem thêm:
5 cách chia sẻ kiến thức trong quá trình khởi nghiệp
Hướng dẫn cho người mới bắt đầu để thành công khi khởi nghiệp