Content marketing đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong thời đại truyền thông số.Tuy vậy, vẫn có rất nhiều câu hỏi được đặt ra với những “tân binh” của content mkt. Hãy cùng Subiz “giải mã” 8 mảnh ghép trong thế giới nội dung mkt dưới đây.
#1.Vì sao nên dùng nội dung marketing? quyền lợi đem đến là gì?
Content mkt là một quá trình mà ở đó bạn phân phối những thông tin thực sự bổ ích và có liên quan tới KH hiện nay và KH tiềm năng để giúp họ trong việc khắc phục vấn đề. content mkt có điểm khác biệt so với các bí quyết marketing truyền thống bởi gồm các bài báo mang tính định hướng, e-book, video và webinar trả lời những câu hỏi cụ thể từ phía KH. Bằng phương thức trở thành một nguồn đáng tin cậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng và gây dựng được niềm tin, lòng trung thành ở họ. Cuối cùng, niềm tin này cho phép brand trụ vững trong mối quan hệ với khách hàng, phát triển chủ động, tương tác mạnh mẽ và đạt lợi nhuận khả quan.
Dưới đây là một số nguyên nhân chính xúc tiến các doanh nghiệp dùng content marketing:
Để được khách hàng mục tiêu tìm thấy
Mọi người luôn đặt ra những câu hỏi và search thông tin thông qua các tool như Google và hẳn nhiên bạn sẽ mong muốn xuất hiện trang đầu kết quả. Trả lời các câu hỏi thông qua bài đăng blog, e-book, video và các hình thức content khác là một phương pháp hiệu quả biến điều này thành hiện thực. Tất nhiên, xuất hiện mới chỉ là bước trước hết, nhưng nếu khong làm tốt bước trước hết này, bạn sẽ khó lòng đem lại ích lợi cho khách hàng. River Pools and Spas đã thay đổi nhận diện từ “đơn vị lắp đặt bể bơi” thành “những chuyên gia giỏi nhất trên toàn cầu về bể bơi kính”. Tiếp sau đó, họ bắt đầu trả lời các câu hỏi cụ thể của khách hàng trong các bài đăng blog.
Để thiết lập sự chú ý và tương tác với khách hàng
Nội dung của bạn chỉ giá trị khi có thể thu hút khách hàng muc tiêu và xúc tiến họ tương tác trên các hệ thống sau: đăng ký theo dõi, trở thành KH, là “đại sứ thương hiệu” (lan tỏa sự yêu like brand tới những người xung quanh) và lý tưởng nhất là cả 3 điều trên. Khi bạn có một KH sẵn sàng lắng nghe, chiến lược content mkt đúng đắn sẽ giúp bạn tăng doanh số, thu thập được các insight giá trị và “kích hoạt” những người đăng ký theo dõi nhiệt tình nhất và các “đại sứ thương hiệu”. Sony’s Alpha Universe là một nền tảng liên quan tới content dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. mục đích của trang này là xúc tiến doanh số dòng máy ảnh Alpha của Sony. tuy nhiên, nền móng lại ko chỉ tụ hội vào các sản phẩm của Sony mà còn phân phối content có giá trị cho KH về “tất tần tật” những thứ liên quan tới nhiếp ảnh. Sau khi khởi đầu với một trang blog, brand này đã mở rộng ra mảng âm thanh (podcast) và các chương trình đào tạo.
Để tăng trưởng doanh số với những KH mới
Thúc đẩy lợi nhuận là mục tiêu chính yếu đối với nhiều marketer và nội dung marketing có thể là một công thức hữu hiệu để đạt được điều đó. Khi bạn thiết lập cộng đồng KH tin tưởng và luôn mong muốn lắng nghe từ bạn, họ sẽ có xu hướng mua nhiều sản phẩm của bạn hơn.
Để cắt giảm chi phí
Các tổ chức sử dụng nội dung marketing bởi họ có thể Nhìn thấy kết quả tương đồng, hoặc thậm chí là tốt hơn khi so sánh với các chương trình marketing truyền thống. Jyske bank là ngân hàng lớn nhất Đan Mạch mà hiện nay các chức năng không khác gì một business truyền thông. business bắt đầu sử dụng nội dung marketing bởi họ đã từng phải trả một khoản tiền lớn để tài trợ cho nhiều bên nhằm đạt được danh tiếng. Thay vì tụ họp tiền vào một hệ thống duy nhất, họ đã tạo nên Jyskebank.tv, sản xuất các chương trình tài chính hấp kéo, cũng như các câu chuyện đầy cảm hứng nhắm tới những người tiêu dùng trẻ tuổi và doanh nghiệp nhỏ. bây giờ, thay vì đổ tiền để hỗ trợ các business bên ngoài, Jyske nhận được các đề xuất hợp tác truyền thông từ các đơn vị khác. Điều này là kết quả của sự tín nhiệm và tiếp cận content mkt một cách thức đúng đắn.
Để thiết lập lòng trung thành và tăng doanh thu với khách hàng cho đến nay
Một lý do khác mà các công ty dùng tới nội dung marketing là bởi nó tạo ra nhiều khách hàng trung thành hơn, điều này rất tiềm năng để tăng doanh thu thông qua bán chéo (cross-selling) hoặc bán gia tăng (up-selling). Đồng thời, nội dung mkt cũng rất cần thiết trong việc thiết lập cộng đồng KH, những người sẵn sàng lan tỏa sự yêu thích brand tới người khác.
#2. Phải mất bao lâu mới thấy hiệu quả từ content marketing?
Thông thường, một brand sẽ mất từ 12 tới 24 tháng để thấy được kết quả nếu họ chỉ dùng các công thức thuần túy. Kết hợp với ads trả tiền hoặc các kỹ thuật quảng bá có thể giảm bớt thời gian chờ đợi. note rằng, bạn cần phải đăng tải content đồng nhất. Sự thống nhất ở đây có nghĩa bạn phải đăng bài trên một lịch sẵn có và việc này rất cần thiết trong việc thiết lập KH. không những thế, bạn nên tạo ra content giá trị cho KH, nghĩa là họ sẽ cảm thấy “thiếu vắng” nếu bạn ngừng đăng tải.
#3. Doanh nghiệp tôi muốn tăng doanh số, nội dung marketing hiệu quả trong trường hợp này giống như thế nào?
Thu thập KH tiềm năng là nhu cầu rất lớn của mọi cty. Điều gì khiến mọi người sẵn sàng phân phối thông tin liên lạc hoặc thậm chí là các thông tin cá nhân chi tiết hơn? content là thứ hữu ích: trả lời câu hỏi hoặc đáp ứng nhu cầu của họ theo những phương pháp khác nhau. content phải hữu dụng đến mức mọi người sẵn sàng trao đổi thông tin cá nhân để có được nó.
Càng ngày, chúng ta càng tin rằng những người nhấn đăng ký theo dõi có nhiều sức ảnh hưởng hơn tới doanh số. Sự khác biệt cốt lõi ở đây là khách hàng tiềm năng chỉ đơn giản là một người sẵn sàng tiết lộ thông tin của họ để đổi lấy nội dung có giá trị cho họ. Đó không hề là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ muốn có những cuộc đối thoại xa hơn trong tương lai với brand của bạn. Trên thực tế, họ thậm chí còn chẳng có chút hứng thú nào với sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.
Mặt khác, một người đăng ký theo dõi là người đăng nhập để nhận được sự giao tiếp tiếp tục từ bạn bởi họ tin rằng bạn phân phối cho họ những thứ giá trị. Với lý do đó, bạn sẽ thường xuyên phân phối giá trị này cho họ vượt ra khỏi những tương tác ban đầu. Thay đổi nghĩ suy từ “thu thập khách hàng mới” thành “kiếm tìm những người đăng ký theo dõi” sẽ là một bước tiến vượt bậc.
#4. Làm thế nào để thiết lập khách hàng với nội dung marketing?
Các brand thành công nhất khi họ sử dụng content để xây dựng tập khách hàng bằng cách:
- Chọn đối tượng khách hàng cụ thể để hội tụ
- Chọn một nền tảng để đăng tải nội dung (ví dụ blog hoặc chuỗi video)
- Đăng tải content thống nhất trong một thời gian đủ dài
Tụ họp vào một dạng nội dung trước khi phân loại sẽ giúp các brand ko phân chia nguồn lực quá nhiều trước khi thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của những người đăng ký theo dõi. Hãy xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu bạn muốn thiết lập. Sự phân tầng theo dõi (The Subscription Hierarchy) phân phối một cái Nhìn hữu ích về những loại người đăng ký theo dõi mà bạn có thể lôi kéo trên một số nền tảng phổ biến cũng như giá trị mà mỗi kiểu khách hàng đem lại cho bạn. Nếu chưa bao giờ có một đối tượng khách hàng riêng, hãy quan tâm tới những người đăng ký nhận email, nhấn like fanpage hoặc follow trên Ins.
Khi bắt tay vào xây dựng khách hàng, bạn nên cân nhắc tới những ích lợi cạnh tranh mà business sở hữu. Liệu có bất cứ khoảng trống mang tính thông tin nào tồn tại ở những hệ thống thông dụng trong thị trường hay không? Ví dụ, bạn đang bán sản phẩm liên quan tới công nghệ trong marketing và bạn đã cung cấp kiến thức cho KH trên các bài đăng blog. Bạn có thể cân nhắc phát hành tạp chí in ấn, các video tut cách thức làm hoặc radio. Cuối cùng, cần hiểu rằng bạn và cty có sẵn nguồn nhân lực ở đâu. Bạn có những nhân sự tài giỏi trong việc làm video, có tiềm năng tạo ra những video Youtube “triệu view” hay không? Hay “thủ lĩnh” rất giỏi trong việc dự báo xu hướng của ngành và xứng đáng xuất hiện trong các quảng cáo radio? Bất kể bạn làm gì, hãy note về tính đồng nhất nếu muốn duy trì sự tin tưởng của khách hàng.
#5. Làm sao để đo lường hiệu quả của nội dung marketing?
Trước tiên, bạn cần khái niệm “thành công” đối với business là gì, sau đó mang ra những khía cạnh đánh giá cấp độ hiệu quả của content. Nếu bạn vẫn ko chắc chắn nên diễn ra từ đâu, hãy đo lường thành công bằng cách “kiểm tra” đối tượng KH bạn đang xây dựng lâu nay và xác định rằng hành vi của họ có thay đổi so với khi chưa trở thành khách hàng hay ko. Ví dụ, những người đăng ký theo dõi có tiêu nhiều tiền hơn cho một sản phẩm hay dịch vụ cố định? Họ có xu hướng cống hiến nhiều hơn cho thuong hiệu? Bảng dưới đây sẽ giúp bạn trong việc xác định mức độ hiệu quả của nội dung marketing.
#6. Vì sao một số doanh nghiệp thành công với nội dung mkt trong khi số khác lại không?
Sẽ không có một sự “thắng chắc” nào trong nội dung mkt. nội dung marketing ko phải là thứ bạn chỉ cần cam kết là sẽ đạt được thành công. Nếu bạn ko chuẩn bị cho một sự đầu tư nghiêm túc, dài hạn, bạn sẽ khó thu được hiệu quả từ content mkt. Những marketer hàng đầu dùng hiệu quả “quân bài” này là do họ:
- Lập chiến dịch nội dung marketing bài bản
- Có khái niệm rõ ràng về thành công trong mkt
- Tạo ra những content “độc nhất vô nhị”
- Thực tế về những gì nội dung mkt có thể giúp công ty đạt được và thời gian phải đánh đổi
- tập kết vào phương thức
#7. Làm sao để xác định doanh nghiệp có nên xây dựng nền móng nội dung?
Trước khi bạn đặt viên gạch nền tảng cho bất cứ thứ gì, hãy dành thời gian phân tích các bên khác có thể phân phối cho bạn một hệ thống tương đồng hay không. Bạn có thể tiết kiệm hàng tháng, thậm chí hàng năm trời bằng bí quyết bỏ tiền để mua. Đó là cách thức các business truyền thông vẫn thường làm.
Trước khi bạn thiết lập một nền móng content như tạp chí, kênh radio hay event, hãy không dừng lại ở việc “bắt đầu”. Bước trước hết tiếp cận quyết định mua hoặc xây mới luôn là thăm dò những nhân tố sẵn có. Đã có ai xây dựng hệ thống tương đương? Đã có ai làm rất khả quan việc giao tiếp với KH mục tiêu?
Bạn ko nên chỉ tập hợp vào các công ty truyền thông mà nên cân nhắc mua các trang blog đình đám hoặc nền tảng từ người có sức ảnh hưởng. Bất cứ dạng cơ hội nào bạn đang để ý tới, hãy luôn ghi nhớ những nơi khách hàng mục tiêu mà content của bạn hướng đến là ở đâu. Hãy bao gồm báo chí, địa chỉ blog, chuỗi video và event. Sau đó, tìm hiểu kỹ từng hệ thống, xem lại những sự đánh giá để giúp bạn xác định đâu là thứ đáng để đầu tư:
- Họ có bao nhiêu người đăng ký theo dõi?
- Họ có đang nhắm đến khách hàng mục tiêu của bạn?
- sứ mệnh của họ có khớp với doanh nghiệp bạn?
- Chương trình được thực hiện như thế nào?
- nền móng này tạo ra lợi nhuận bằng cách thức nào?
#8. “Nhập môn” nội dung marketing, nên kể từ đâu?
Nếu là “tân binh” trong nội dung mkt, bạn nên khởi đầu bằng việc lên chiến lược, ngay cả khi đó là một mẫu đơn giản. Tối thiểu, chiến lược của bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Chúng ta đang giúp đỡ/định hướng ai? (Hay chính là đối tượng khách hàng. click mạnh vào góc cạnh “giúp đỡ” thay vì “nhắm đến”. Tạo chân dung KH mục tiêu sẽ giúp bạn làm được điều này).
- Chúng ta giúp họ bằng công thức nào mà ko ai có thể làm tương tự? (Hay chính là “sức mạnh nội lực” của nội dung)
- Làm sao chúng ta biết nội dung marketing đem đến thành công? (Ở đây, bạn nên liệt kê các mục đích kinh doanh giúp thiết lập chiến lược)
Khi bạn trả lời được những câu hỏi kể trên, hãy khởi đầu xây dựng bản plan để bắt đầu với content mkt. Bạn nên khởi đầu với những bước sau:
- Xác định sứ mạng – mục đích của content marketing: Bạn nên share điều này rộng rãi tới những người trong group phụ trách content. sứ mạng nên trả lời 3 câu hỏi:
- Bạn đang định hướng ai?
- Bạn sẽ làm gì để truyền tải những thứ ko ai có thể làm được?
- content có ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống khách hàng?
- Chọn 1 loại content và 1 hệ thống để bắt đầu: Xem lại câu hỏi: “Làm thế nào để thiết lập KH với content marketing?”
Subiz, Theo content marketing Institute