Xưa nay, chúng ta nói rất nhiều chuyện về sự khác biệt giữa giới tính & vùng miền sẽ quyết định đến tâm lý khách hàng & hành động mua hàng khác biệt. Phụ nữ bước mua sắm để tiêu khiển, xả căng thẳng, giao lưu kết bạn mà không phải có nhu cầu với món đồ định mua, còn đàn ông chỉ mua sắm khi có nhu cầu. Người miền Bắc & người miền Nam suy nghĩ và cư xử khác nhau trước mỗi món hang dịch vụ được chào bán. Người miền Bắc thận trọng với việc sửa đổi dùng sản phẩm, dịch vụ mới nhưng người miền Nam thì cởi mở & like “mạo hiểm” hơn. Nếu chúng ta hiểu được tâm lý KH và hành vi mua hàng so với thì bạn đủ sức tiếp thị bất kỳ mặt hàng nào qua kênh này – “Xây dựng đường ray, chở hàng gì cũng được”.
Khách hàng Nữ
Phụ nữ nắm quyền quyết định hầu hết các khoản chi tiêu hàng ngày trong gia đình. Các quyết định thỉnh thoảng k dành để giúp cho nhu cầu của họ mà còn cho cả gia đình họ. “Ngon, bổ, rẻ” là những tiêu chí cần kíp hàng đầu. Họ muốn telesale tư vấn những hàng hóa khả thi nhất & phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện kinh tế. Bạn k nên giới thiệu sản phẩm của bạn là “tốt nhất”, “mới nhất”, “phù hợp nhất” trước mà cần tìm hiểu nhu cầu và năng lực chi trả trước. Các từ ngữ “giảm giá”, “khuyến mãi đặc biêt” luôn là các từ ngữ gây quan tâm đối với khách hàng nữ.
Một đặc điểm trong hành động mua hàng của phụ nữ là họ thường quyết định theo kinh nghiệm của bạn bè. do đó, khi được tiếp cận bán hàng, họ rất quan tâm nếu họ được biết có người quen đã dùng sp, dịch vụ được chào bán. Phụ nữ yêu thích chia sẽ cảm nhận & trải nghiệm của bản thân. Khi nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, bạn đừng ngại hỏi nhu cầu của khách hàng về cảm nhận của họ với sp, dịch vụ yêu like. Họ sẵn sàng chia sẽ lý do vì sao họ sử dụng, họ thích dịch vụ ntn. Việc của bạn là lắng nghe và tìm ra được nhu cầu của khách hàng để chào bán hàng hóa & dịch vụ của bạn một cách thức thành công.
Khách hàng Nam
Nam giới quyết định mua hàng theo cảm nhận & theo kinh nghiệm bản thân. Họ chỉ mua hàng khi họ cần. Bạn chỉ đủ nội lực khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm nếu bạn thuyết phục được KH rằng họ cần sản phẩm đó. Trong gia đình Việt, nam giới k quyết định hầu hết các vụ mua sắm nhưng họ quyết định mua sắm liên quan đến món hang công nghệ giống như tivi màn hình phẳng, dàn âm thanh Hi-end, máy tính & những tài sản lớn giống như nhà cửa, xe hơi…
KH nam k like nhân viên telesale giới thiệu 1 sản phẩm được khuyến mại. đủ nội lực bạn nghĩ điều đó gây quan tâm nhưng khách hàng đủ nội lực bực mình bởi họ cảm thấy bị hạ thấp. Khi tiếp cận khách hàng, bạn cần khơi gợi để họ thể hiện sự hiểu biết, thử nghiệm & vị thế của họ. KH like gì, tự hào về điều gì hay khó chịu với điều gì. Qua đó, bạn biết được nhu cầu của khách hàng có chuẩn với sản phẩm, dịch vụ của bạn hay k. Nếu hợp lý, bạn cần bấm mạnh các tính năng của món hang có thể thỏa mãn khách hàng. Khi giá chẳng hề là điểm đủ sức gây chú ý KH nam thì các tính năng của hàng hóa sẽ quyết định chọn của họ khi mua hàng.
Khách hàng miền Bắc
KH miền Bắc kín đáo và khắt khe hơn so với việc chia sẻ thông tin cá nhân với tiếp thị sale qua ĐT. Họ ngờ vực nhiểu hơn khi không biết mặt phân khúc giao tiếp nên sẽ tin tưởng hơn nếu bạn được giới thiệu từ một người quen của khách hàng. Ví dụ giống như khi bạn giao bán 1 chiếc điện thoại Iphone 5 không được mới nếu bạn không có uy tín trên thị trường công nghệ thì rất khó để khách hàng mua món hang của bạn. vì vậy, nhân sự tiếp thị sale phải khéo léo và tinh tế trong việc khai thác nhu cầu của khách hàng.
KH miền Bắc thận trọng trong các quyết định mua hàng nên thường gắn bó với những brand đã quen dùng. ngoài ra, họ quan tâm nhiểu đến quảng cáo, đến những kinh nghiệm dùng sản phẩm dịch vụ của những người dùng trước. KH sẽ cân nhắc & có thể dùng hàng hóa của bạn nếu hàng hóa đó nhận được giải thưởng or được người tiêu dùng bình chọn lựa. Tiếp thị bán hàng qua điện thoại cẩn khai thác triệt để yếu tố này để gây chú ý & chinh phục KH.
Tâm lý “đắt xắt ra miếng” khiến KH miển Bắc sẵn sàng từ bỏ nhiểu tiển để mua 1 món hàng k chỉ thoả mãn tâm lý coi trọng hình thức mà có giá trị sử dụng lâu bển. Tiếp thị bán hàng qua điện thoại cần bấm mạnh yếu tố bển lầu của sản phẩm để vượt qua từ chối vì giá đắt hơn so với món hang cùng loại.
KH miền Nam
Khách hàng ở miển Nam luôn cởi mở & thẳng thắn so với tiếp thị bán hàng qua ĐT. Họ dễ dàng tin tưởng & thậm chí thích chuyện trò với nhân viên tiếp thị sale nếu bạn đặt vấn để hài hước và vui vẻ. Khi khách hàng miển Nam đã cảm nhận bạn “dễ thương” thì là lúc bạn đủ nội lực bán bất cứ món hang nào mà bạn mong muốn. Ví dụ giống như bạn muốn ở ngoài Bắc muốn tiếp thị sp điện thoại Iphone 5 mới cho khách hàng miền nam thì cần phải gây dựng được niềm tin với họ, đặt vấn đề hài hước, vui vẻ họ sẽ chấp nhận mua sản phẩm của bạn thông qua hình thức online.
Không bị sức ép bởi tâm lý thể hiện đẳng cấp nên KH miển Nam like mua các món hang sửa đổi nhanh và rẻ tiền hơn với ý kiến “ăn mặc cho mình chứ không ăn mặc cho người”. đặc điểm tâm lý này lý giải thói quen quyết định mua hàng nhanh chóng và tuỳ hứng của KH miển Nam. Tiếp thị bán hàng qua ĐT tại khu vực miển Nam cẩn cá biệt hoá nhu cấu của khách hàng để tiếp cận mà không thể ứng dụng thói quen tiêu dùng theo số đông như đối với KH miển Bắc.
Không nói về nội dung, về hình thức trình bày, thì văn viết thì phải viết rõ ràng, không viết tắt để thể hiện sự trang trọng, tôn trọng người đọc, tuy nhiên bài viết dùng chữ “K” thay cho chữ “không”, “like”thay cho thích, câu từ lộn xộn thiếu sự chuyên nghiệp thế thì người đọc khó mà tin vào sự chuyên nghiệp mà nội dung của bài viết mang lại.