Thế nào là một Chiến lược Marketing hiệu quả? Chiến lược Marketing hiệu quả là chiến lược có thể giúp thương hiệu của bạn kết nối với người dùng vào đúng nơi- đúng thời điểm. Công nghệ ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc, bạn cần tiếp cần với khách hàng thông qua nhiều kênh và đặc biệt là những kệnh họ dành thời gian nhiều nhất: mạng Internet. Vì thế, Digital Marketing (Tiếp thị truyền thông kỹ thuật số) đã trở thành xu thế truyền thông chính được đa số Marketers sử dụng trong các chiến dịch marketing của mình.
DIGITAL MARKETING CHÍNH XÁC LÀ GÌ?
Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là: Xây dựng nhận thức và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm trực tuyến bằng tất cả các kênh kỹ thuật số hiện có.
Các thành phần chính của digital marketing là:
- Internet marketing (Tiếp thị qua internet): Web, SEM (Search Engine Marketing – tiếp thị qua công cụ tìm kiếm bao gồm cả SEO và quảng cáo PPC = Pay per Click)
- Các kênh tiếp thị số không dùng internet: Tivi, đài, SMS, biển bảng sử dụng kỹ thuật số (bao gồm cả trong nhà và ngoài trời)
Có rất nhiều chiến thuật và nội dung nằm trong Digital Marketing. Để trở thành một Digital Marketer, bạn nên trang bị cho mình một bức tranh trực quan về cách mỗi tài sản hoặc chiến thuật hỗ trợ các mục tiêu tổng quát của thương hiệu.
Tài sản (Assets)
- Trang web- Website
- Bài đăng Blog- Blog posts
- Sách điện tử và sách giấy- Ebooks and whitepapers
- Thông tin đồ họa- Infographics
- Công cụ tương tác- Interactive tools
- Kênh xã hội truyền thông- Social media channels (Facebook, LinkedIn, Twitter, Instagram, etc.)
- Phạm vi phủ sóng trực tuyến- Earned online coverage (PR, social media, and reviews)
- Tư liệu và bộ sưu tập trực tuyến- Online brochures and lookbooks
- Tài sản thương hiệu- Branding Assets: (logos, fonts, etc.)
CHIẾN THUẬT
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm- Search Engine Optimization (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, viết tắt: SEO, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).
Quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để ‘xếp hạng’ cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm; từ đó, tăng số lượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền (hoặc miễn phí) trang web của bạn nhận được.
Tiếp thị nội dung- Content Marketing
Content Marketing (Tiếp thị Nội dung) là lập ra kế hoạch chi tiết về những chuyên mục, chủ đề sẽ bao quát; kế hoạch viết bài, đăng bài với nội dung, văn phong đã được đưa ra trong chiến lược; kế hoạch đi bài trên website cũng như trên những kênh truyền thông phù hợp để tạo ra phản ứng và thảo luận (tích cực) về nội dung truyền tải, theo đó thay đổi suy nghĩ, thái độ, hành động của khách hàng mục tiêu.
Tạo và quảng bá nội dung nội dung nhằm mục đích xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập, cung cấp nguồn khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng.
Inbound Marketing
Inbound Marketing là một phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng – về những vấn đề mà họ đang cần giải quyết có liên quan đến sản phẩm của bạn. Trong Inbound Marketing khách hàng tiềm năng sẽ là người chủ động tìm kiếm bạn thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.
Inbound Marketing đề cập đến cách tiếp cận ‘toàn kênh’ để thu hút, chuyển đổi và làm hài lòng khách hàng bằng cách sử dụng nội dung trực tuyến.
Tiếp thị truyền thông xã hội – Social Media Marketing
Social media marketingtạm dịch là tiếp thị truyền thông mạng xã hội, được định nghĩa là một loại hình thức marketing được thực hiện thông qua phương tiện truyền thông mạng xã hội. Nói cách khác, social media marketing là tập hợp các chiến lược, kế hoạch marketing nhắm đến việc tương tác xã hội giữa người dùng qua platform mạng xã hội, tạo ra các nội dung có ích để người dùng chia sẻ qua mạng xã hội.
Thực tế quảng bá thương hiệu và nội dung của bạn trên các kênh truyền thông xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Gía mỗi click- Pay-Per-Click (PPC)
PPC (Pay Per Click) : là hình thức xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả tiền. Chi phí cho mỗi khi ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Tất nhiên khi sử dụng dịch vụ PPC thì bạn cần quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo nhằm có thứ hạng cao hơn và chi phí (CPC) thấp hơn.
Đây là một phương pháp hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn bằng cách trả tiền cho nhà xuất bản mỗi khi quảng cáo của bạn được nhấp vào. Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google AdWords.
Tiếp thị liên kết- Affiliate Marketing
Affiliate marketing hay còn gọi là Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của Nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các Đối tác kiếm tiền online nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…
Một loại quảng cáo dựa trên hiệu suất nơi bạn nhận hoa hồng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên trang web của bạn.
Quảng cáo gốc- Native Advertising
Quảng cáo tự nhiên (Native Advertising) được định nghĩa là một chiến lược quảng cáo cho phép các công ty quảng bá nội dung của họ dựa trên trải nghiệm đặc thù của một website hay một ứng dụng.
Quảng cáo gốc đề cập đến các quảng cáo chủ yếu được dẫn nội dung và nổi bật trên nền tảng cùng với nội dung khác, mà không phải trả tiền. Bài đăng được tài trợ của BuzzFeed là một ví dụ hay, nhưng nhiều người cũng coi quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội là ‘gốc’ – ví dụ: quảng cáo trên Facebook và quảng cáo trên Instagram.
Marketing tự động hóa- Marketing Automation
Tiếp thị tự động hóa (Marketing Automation) là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình tiếp thị như phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Việc ứng dụng tiếp thị tự động hóa làm cho các quá trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau hơn. Đồng thời, đây cũng là một phần không thể tách rời với quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
Marketing tự động hóa đề cập đến phần mềm tồn tại với mục tiêu tự động hóa các hành động tiếp thị. Nhiều bộ phận Marketing phải tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại như email, phương tiện truyền thông xã hội và các hành động khác trên trang web.
Thư điện tử quảng cáo- Email Marketing
Email marketing là một hoạt động marketing thông qua email, bao gồm một chu trình hoàn chỉnh, từ việc thu thập dữ liệu email khách hàng, gửi email chăm sóc khách hàng và lọc những email không còn giá trị marketing đối với doanh nghiệp để làm mới kho email. Email gửi tới khách hàng có mục đích để tương tác thường xuyên với khách hàng, quảng cáo, tri ân, giới thiệu một sản phẩm mới.
Các công ty sử dụng tiếp thị qua email như một cách giao tiếp với khách hàng (tiềm năng) của họ. Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, truyền tin về giảm giá và sự kiện, cũng như hướng mọi người đến trang web của doanh nghiệp.
PR trực tuyến- PR online
PR ONLINE (hay PR 2.0) là hoạt động PR dựa trên nền tảng internet. Hoạt động PR Online đòi hỏi phải tinh tế, tự nhiên, nắm bắt được nhu cầu khách hàng và có chiến lược thông minh để thông tin có sức lan tỏa và đạt hiệu quả mong muốn.
PR trực tuyến bao gồm các hành động bảo mật trực tuyến, thông qua các các ấn bản kỹ thuật số, blog và các trang web dựa trên nội dung khác. Nó giống như PR truyền thống, nhưng trong không gian trực tuyến.
DIGITAL MARKETING VÀ INBOUND MARKETING KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?
Trên bề mặt, chúng có vẻ tương tự: Cả hai đều xảy ra chủ yếu trên phạm vi trực tuyến; cả hai đều tập trung vào việc tạo ra nội dung kỹ thuật số cho người đọc.
Vậy sự khác biệt nằm ở đâu?
- Digital marketing truyền thông điệp trên bất kỳ thiết bị số nào dù có kết nối với internet hay không. Online marketing chỉ nhận được thông điệp khi khách hàng kết nối internet (có dây hoặc không dây).
- Hình thái của digital marketing đa dạng và biến ảo hơn, trong khi online chỉ xoay quanh các banner và hiệu ứng liên quan đến web.
- Phương tiện truyền của digital marketing có NFC, Bluetooth, các thiết bị lưu trữ, billboard tương tác ngoài trời và bao gồm cả internet. Online marketing chỉ gắn liền với internet.
- Chiến thuật đi Digital sẽ nhằm mục tiêu: đặt thông điệp Marketing trực tiếp trước nhiều người nhất có thể trong không gian trực tuyến – bất kể thông tin đó có liên quan hay được hoan nghênh hay không. Ví dụ: quảng cáo biểu ngữ màu đỏ mà bạn thấy ở đầu nhiều trang web.
- Mặt khác, các Marketers dùng chiến thuật Inbound Marketing sử dụng nội dung trực tuyến để thu hút khách hàng mục tiêu của họ lên trang web bằng cách cung cấp nội dung hữu ích. Một trong những tài sản Inbound Marketing đơn giản nhất nhưng hữu hiệu nhất là blog, cho phép trang web của bạn tận dụng các cụm từ mà khách hàng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm.
- Cuối cùng, Inbound Marketing là phương pháp sử dụng tài sản Digital Marketing để thu hút, chuyển đổi, và làm hài lòng khách hàng trực tuyến. Mặt khác, Digital Marketing chỉ đơn giản là thuật ngữ để mô tả chiến thuật Marketing trực tuyến dưới bất kỳ hình thức nào, bất kể chúng được coi là Inbound hay Outbound.
Sự phân biệt giữa 2 loại hình digital marketing và online marketing thực sự là không cần thiết. Vấn đề vẫn nằm ở khách hàng, họ ở đâu ta truyền thông ở đó để tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí lớn nhất. Tại các công ty công nghệ nổi tiếng đang áp dụng một thuật ngữ là growth hacking. Theo như ghi nhận từ hoạt động này, growth hacking như là một hình thức tương tự như digital marketing nhưng nó thiên về việc tăng trưởng khách hàng sử dụng.
VẬY BẠN NÊN TẠO LOẠI NỘI DUNG NÀO?
- Loại nội dung bạn tạo tùy thuộc vào nhu cầu của khán giả ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua. Bạn nên bắt đầu bằng cách tạo người mua personas để xác định mục tiêu và thách thức của khán giả có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Ở cấp độ cơ bản, nội dung trực tuyến của bạn nên nhằm mục đích giúp họ đáp ứng các mục tiêu này và vượt qua thử thách của họ.
- Sau đó, bạn sẽ cần phải suy nghĩ về thời điểm họ có nhiều khả năng sẵn sàng tiêu thụ nội dung này liên quan đến giai đoạn nào họ đang ở trong hành trình của người mua. Đây được gọi là ánh xạ nội dung.
- Với ánh xạ nội dung, ta cần nhắm nội dung mục tiêu theo:
- Các đặc điểm của người sẽ tiếp nhận nó.
- Người đó đang gần mức nào trong quá trình mua hàng (tức là, vòng đời của họ).
- Xét về định dạng nội dung của bạn, có rất nhiều điều khác nhau để thử. Dưới đây là một số tùy chọn mà DMS khuyên bạn nên sử dụng ở từng giai đoạn trong hành trình khách hàng:
Giai đoạn nhận thức- Awareness Stage
- Bài đăng trên blog: Đây là cách tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn, nên được kết hợp với chiến lược SEO và từ khóa có phản hồi tích cực.
- Infographics: Rất dễ chia sẻ, chúng sẽ tăng cơ hội được tìm thấy qua phương tiện truyền thông xã hội.
- Video ngắn: Có thể giúp thương hiệu của bạn được khán giả mới tìm thấy bằng cách lưu trữ chúng trên các nền tảng như YouTube.
Giai đoạn xem xét- Consideration Stage
- Ebooks: Đây là cách tuyệt vời để tạo khách hàng tiềm năng vì chúng thường toàn diện hơn so với bài đăng trên blog hoặc đồ họa thông tin.
- Báo cáo nghiên cứu: Đây là một phần nội dung có giá trị cao, rất tuyệt vời cho việc tạo khách hàng tiềm năng. Báo cáo nghiên cứu và dữ liệu mới cho ngành của bạn cũng có thể hoạt động cho giai đoạn nhận thức, vì chúng thường được các phương tiện truyền thông hoặc báo chí ngành công nghiệp chọn.
Giai đoạn quyết định
- Nghiên cứu điển hình: Nghiên cứu điển hình chi tiết trên trang web có thể là một hình thức nội dung hiệu quả cho những người sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng, vì nó giúp bạn tích cực ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng.
- Feedback: Nếu các nghiên cứu điển hình không phù hợp với doanh nghiệp của bạn, việc có Feedback ngắn quanh trang web của bạn là một lựa chọn tốt. Nếu bạn là một thương hiệu quần áo, những sản phẩm này có thể mang hình ảnh về cách người khác tạo kiểu áo sơ mi hoặc trang phục, lấy từ thẻ bắt đầu bằng # được gắn thương hiệu, nơi mọi người có thể chia sẻ.
MẤT BAO LÂU ĐỂ NHẬN KẾT QUẢ?
Với Digital Marketing, bạn thường thấy kết quả nhanh hơn nhiều so với tiếp thị ngoại tuyến do thực tế đo lường ROI dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cuối cùng, nó phụ thuộc hoàn toàn vào quy mô và hiệu quả của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn.
Nếu bạn dành thời gian để xác định nhu cầu của khách hàng và tập trung vào việc tạo nội dung trực tuyến chất lượng để thu hút và chuyển đổi chúng, thì bạn có khả năng thấy kết quả mạnh mẽ trong vòng sáu tháng đầu tiên.
Nếu quảng cáo trả tiền là một phần của chiến lược Digital, thì kết quả sẽ nhanh hơn – nhưng bạn nên tập trung vào việc xây dựng khả năng tiếp cận không phải trả tiền của bạn bằng cách sử dụng nội dung, SEO và truyền thông xã hội để thành công lâu dài và bền vững.
DIGITAL MARKETING CÓ ĐÒI HỎI KINH PHÍ LỚN?
Nó thực sự phụ thuộc vào những yếu tố Digital Marketing mà bạn đang tìm kiếm để thêm vào chiến lược của mình.
Giả sử bạn đã có một trang web, nếu bạn đang tập trung vào các kỹ thuật Inbound như SEO, truyền thông xã hội và tạo nội dung, thì bạn không cần nhiều ngân sách! Với Inbound Marketing, trọng tâm chính là tạo nội dung chất lượng cao cho khán giả, đầu tư duy nhất bạn cần là thời gian.
Với các kỹ thuật như quảng cáo trực tuyến và danh sách mua email, chắc chắn sẽ tốn của bạn một khoản chi phí.
Ví dụ: để triển khai PPC bằng Google AdWords, bạn sẽ đặt giá thầu với các công ty khác trong ngành của mình để xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google cho các từ khóa được liên kết với doanh nghiệp của bạn. Tùy thuộc vào khả năng cạnh tranh của từ khóa, điều này có thể hợp lý với giá cả phải chăng hoặc cực kỳ tốn kém, đó là lý do tại sao bạn nên tập trung xây dựng phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của mình.
Tổng hợp