Thuật toán Edge Rank được sử dụng bởi Facebook nhằm xác định “Nơi nào?” và “Những bài viết nào?” sẽ xuất hiện trên trang News Feed của người dùng cá nhân. Ban đầu có 3 biến chính được được sử dụng trong thuật toán: Affinity, Weight, Time-Decay.
Edge Affinity – Mối quan hệ (kết nối) và Last Actor
“Affinity” được đo lường bằng các mối quan hệ giữa fan và chủ fanpage, nếu mối quan hệ càng gần, càng gắn kết thì điểm cao. Ví dụ như những đoạn post của những gia đình, bạn bè thân thiết trong lớp thường xuất hiện trên trang chủ của bạn còn những người mà bạn chẳng bao giờ tương tác (comment, like…) thì rất ít khi thấy chúng xuất hiện trên newfeed.
Tuy nhiên hiện nay Affinity mặc dù vẫn được đánh giá khá cao nhưng chúng đang dần được thay đổi bởi Last Actor (tương tác gần nhất), có nghĩa là facebook dựa vào 50 tương tác gần đây nhất (Like , Share, Comment, click, photo view…) của một account với một fanpage hoặc bạn bè để quyết định xem dòng trạng thái nào sẽ xuất hiện trên newFeed của tài khoản đó. Giải pháp này được đưa ra nhằm khắc phục những nhược điểm của Affinity đó là Spam newfeed, giúp bạn không phải nhận những thông tin mình khong quan tâm.
Edge Weight – Loại bài post
Đây là yếu tố bạn có thể dễ dàng khai thác trong thuật toán EdgeRank. Có 2 loại Weight sau: Một là các dòng Post (Photo, video, links, text, text + links + photo…); hai là Interaction – tương tác (Share, comment, Like).
Về Post thì loại nội dung được ưu tiên tại Top News của newfeed lần lượt sẽ là: 1 – Photo, 2 – Video, 3 – Links, 4 – Status. Như vậy có nghĩa là những dòng trạng thái là ảnh sẽ dễ dàng xuất hiện trên newfeed của người dùng hơn. Điều này cũng giải thích vì sao hiện nay khi các doanh nghiệp muốn quảng bá hoặc kỷ niệm một việc gì đó, họ hay tổ chức các cuộc thi ảnh online. Còn các dòng Status đơn thuần (văn bản) thì ít có khả năng hiển thị trên trang chủ của người dùng. Tuy nhiên những bản cập nhật gần đây, nhất là trong năm 2014 EdgeRank đã bắt đầu ưu tiên hơn cho cách thể hiện đa dạng chứ không chỉ là hình ảnh như xưa nữa, nghĩa là một dòng trạng thái nếu có cả text, hình ảnh, links sẽ được đánh giá cao hơn việc post một bức ảnh bình thường. Cho nên bạn cũng cần thường xuyên tìm hiểu kỹ những thông tin, sự thay đổi của Facebook để có hướng điều chỉnh phù hợp cho hoạt động marketing của mình
Về Interaction: Cũng giống như việc xếp hạng các dòng trạng thái, việc tương tác trên mỗi dòng Post cũng được tính là yếu tốt quyết định đến việc xem thông tin bạn muốn cung cấp có xuất hiện trên newfeed của người dùng không, thứ tự lần lượt sẽ là: 1.Share, 2.Comment, 3.Like. Các chỉ số tương tác của người dùng sẽ chỉ ra đoạn nội dung nào thực sự giá trị vì vậy Edge Rank xếp hạng chỉ số Share là yếu tố đầu tiên bởi fan sẽ chỉ chia sẻ những đoạn nội dung họ cảm thấy thực sự hữu ích. Jordan Kasteler – một chuyên gia Facebook đã đánh giá rằng những đoạn Post mà được mọi người chia sẻ nhiều sẽ tốt hơn hẳn những dòng Post khác
Time Decay – Story Bumping
Đây là thuật toán đánh giá về thời gian Post, tức là nếu như người làm marketing hiểu rõ về thói quen khách hàng sử dụng facebook, post đúng thời điểm thì những dòng trạng thái của họ dễ dàng xuất hiện trên newfeed người dùng, còn những ai chỉ biết up bài lung tung thì sẽ ít có khả năng đó hơn.
Tuy nhiên với thuật toán trên, người dùng có thể bỏ qua những thông tin có giá trị mà họ thực sự quan tâm bởi thời gian post bài đó không hợp lý cho nên facebook đã phát triển thêm thuật toán Story Bumping – mức độ liên quan đến câu chuyện. Theo đó, sau khi tính toán những nội dung mà người dùng thường xuyên comment, Facebook sẽ hiển thị những bài viết bạn chưa có điều kiện để xem dù chúng được post khá lâu. Thuật toán này sẽ giúp việc chọn lọc thông tin đưa đến newfeed người dùng.
Như vậy, bạn phải thực sự quan tâm đến người dùng cần gì, hãy chăm chỉ quan sát xem những bài post nào nhận được nhiều sự tương tác của khách hàng nhất, sau đó nên tập trung viết những bài về chủ đề đấy. Chắc chắc fanpage của bạn sẽ được mọi người chú ý nhiều hơn và giúp ích rất nhiều cho việc bán hàng trên facebook của bạn đó.
Cách ứng dụng thuật toán Edge Rank để bán hàng online hiệu quả
- Thường xuyên tương tác trên newsfeed để tăng cường mối quan hệ với bạn bè ( Khách hàng)
- Lựa chọn khung giờ đăng bài phù hợp
- Nội dung đăng nên phong phú, kèm theo hình ảnh sinh động và kêu gọi hành động để tăng like, cmt, share,…
- Không nên đăng quá nhiều bài viết bán hàng trong ngày ( gây khó chịu cho bạn bè)
- Kết bạn chuẩn khách hàng tiềm năng trên profile và chạy ads tăng like tương tác cho Fanpage
……
Nguồn : Sưu tầm
Bài viết liên quan :
Mẹo giúp tăng reach cho bài viết của bạn
7 mẹo tăng tương tác cho Fanpage bán hàng
Cách giúp tăng tương tác cho Facebook Post
Tìm hiểu sâu hơn về các thuật toán của Facebook
Các công cụ hỗ trợ kinh doanh trên Facebook
Autoviral Content – Công cụ hỗ trợ tăng tương tác cho Fanpage cực kỳ hiệu quả
Simple Facebook – Công cụ xây dựng tệp khách hàng tiềm năng trên Facebook
Simple Ads – Công cụ chạy quảng cáo Facebook hiệu quả với tệp UID Facebook
[…] & hướng tối ưu chỉ số hiển thị. Mình cần mọi người hiểu về “ Thuật toán Edge Rank” của […]