Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của internet là sự xuất hiện của ngày càng nhiều mạng xã hội. Ngày càng có nhiều kênh cho mọi người trao đổi thông tin, học tập, buôn bán,… Tận dụng những kênh “hot” có độ tiếp cận cao để “hái ra tiền” từ kinh doanh Online. Vậy lựa chọn kênh bán hàng nào hiệu quả? Những kênh nào đang được nhiều người sử dụng? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để mở rộng phát triển lĩnh vực kinh doanh nhé!
Tik Tok
Nền tảng video ngắn TikTok đã chính thức tham gia thị trường quảng cáo tại Việt Nam. Với một lượng lớn người dùng thuộc giới trẻ. Giới trẻ thường là đối tượng mục tiêu được dân kinh doanh hướng đến. Trẻ trung, năng động, không ngại đổi mới và thử nghiệm là những tính cách mà nhiều doanh nghiệp mong muốn đối tượng của mình có được.
Tháng 10 vừa qua TikTok đã vượt qua Facebook và Google và dẫn đầu về lượt tải ứng dụng tại Mỹ. Chính vì điều đó, việc TikTok triển khai quảng cáo trên nền tảng này sẽ tạo ra hướng đi mới cho những nhà quảng cáo, làm thay đổi phần nào thị trường quảng cáo số tại Việt Nam.
Tik Tok được dự báo sẽ trở thành một mạng xã hội khổng lồ sánh ngang với Facebook, hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho những bạn nào hướng đến kinh doanh Online với nhóm đối tượng trẻ phân khúc từ 16 – 24 tuổi.
+ Những sản phẩm dễ kinh doanh : các mặt hàng về thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, đồ handmade, đồ ăn
+ Bán các mặt hàng theo trend : ở trên Tik Tok có hiệu ứng Viral bắt trước theo trend , nên có thế tận dụng
+ Ngoài ra có thể dùng Tik Tok để quảng bá thương hiệu : Du lịch, cộng đồng, các trung tâm đào tạo , dạy học online
Vấn đề bán hàng Online trên Facebook đến thời điểm này không còn xa lạ gì với các bạn nữa rồi, giờ người người, nhà nhà đều bán hàng trên Facebook, người bán trên Fanpage, kẻ bán trên nick cá nhân.
Thời gian gần đây, Facebook siết chặt việc bán hàng hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích từ facebook đem lại và Facebook vẫn là kênh hái ra tiền của những bạn kinh doanh Online. Kinh doanh trên facebook có lẽ là bước khởi đầu đơn giản nhất cho những bạn muốn kinh doanh online. Bạn có thể dễ dàng có được một gian hàng trên facebook với một tài khoản mà không phải tốn bất kì một chi phí nào vì facebook là miễn phí cho mọi người.
Xem thêm: 7 Bước đề bắt đầu bán hàng online hiệu quả 2020
Ngoài ra facebook còn là một kênh truyền tải thông tin hữu hiệu và nhanh chóng, chỉ trong vòng vài giây có thể có tới hàng ngàn người biết đến thông tin sản phẩm của bạn. Với những tính năng ưu việt này nên có rất nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp bằng việc kinh doanh trên facebook với việc bán quần áo thời trang, phụ kiện, đồ điện tử, đồ lưu niệm, …..
Facebook là kênh dễ kiếm tiền nhất nhưng bên cạnh đó cũng sẽ gặp rủi ro nếu quá phụ thuộc vào Facebook. Hầu hết các lĩnh vực để có thể kinh doanh trên kênh Facebook từ BĐS, Ô tô, phụ kiện, điện thoại, quần áo, thời trang,… Vì vậy Facebook cũng có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Instagram là ứng dụng dùng để chia sẻ hình ảnh trên thiết bị di động mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây, nhưng nhìn vào tốc độ phát triển vượt bậc của Instagram sau 2 năm hoạt động đã cán mốc 100 triệu người dùng. Ưu điểm khiến nhiều người thích thú khi sử dụng Instagram là bản tin và trang cá nhân đều chỉ vỏn vẹn thông tin về các bức ảnh, rất đơn giản và dễ dàng theo dõi.
Instagram không chỉ là nơi để chia sẻ những khoảnh khắc đẹp thông qua hình ảnh và video thú vị. Nó còn là môi trường để kinh doanh cực kỳ hiệu quả. Đối với Instagram, khi đã có một lượng follow nhất định, các shop online trên Instagram sẽ dễ dàng lan tỏa đến nhiều người dùng không thua kém gì Facebook mà không phải mất bất kỳ khoản chi phí nào.
Với các shop đã triển khai mạnh thời gian qua, thì cứ mỗi post trên profile là họ lại có vài đơn hàng, thậm chí vài chục đơn hàng mà ko hề tốn tiền quảng cáo. Song song tập trung kênh Instagram ads cũng là giải pháp thiết thực cần triển khai để mở rộng tệp khách hàng khi làm Digital Marketing.
Zalo
Bán hàng online trên Zalo đang dần cho thấy độ hiệu quả cao, cùng với đó là chi phí thấp. Để phục vụ tốt hơn cho việc bán hàng, Zalo đã xây dựng hệ thống cửa hàng online hoàn toàn miễn phí.
Trong khi những kênh online hiện nay độ cạnh tranh khá cao và rất nhiều người biết đến như facebook, seo website,… thì lựa chọn ra một kênh khác mới nổi ít người dùng đến trong việc kinh doanh là một trong số những cơ hội lớn để chúng ta có thể cạnh tranh với thị trường trong thời đại internet.
Độ tuổi người dùng cài zalo (theo thống kê của DMR): 80% trong độ tuổi 18-25, 83% trong độ tuổi 26-30, 81% trong độ tuổi 31-35. Đây là độ tuổi trưởng thành và trung niên nên đủ khả năng tài chính để mua hàng mỗi ngày.
Cách thức tiếp cận, chăm sóc khách hàng trực tiếp: Hệ thống Zalo Shop cho phép tạo ra 1 cửa hàng ngay trên ứng dụng Zalo, với giao diện và các tính năng được tối ưu nhất cho việc bán hàng trên di động. Chủ cửa hàng và khách hàng sẽ tương tác trực tiếp 1:1 với nhau từ khi khách hàng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm. Zalo cũng cung cấp tính năng gửi tin nhắn BroadCast – cho phép chủ cửa hàng có thể cung cấp tin tức khuyến mãi, cập nhật sản phẩm mới hoàn toàn miễn phí.
Thương mại điện tử (TMĐT)
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang là xu hướng cực kỳ Hot trong những năm trở lại đây. Sức hút từ hình thức kinh doanh này đang được các doanh nghiệp khai thác tối đa do những đặc tính ưu việt mà hình thức kinh doanh truyền thống không thể mang lại. Hiểu rõ về các ưu nhược điểm khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử giúp ích cho các doanh nghiệp rất nhiều trong kế hoạch phát triển.
Kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả là mong muốn cũng như lựa chọn của nhiều cá nhân, đơn vị có hoạt động kinh doanh trực tuyến ngày nay. Với một khối lượng lớn nhà kinh doanh trên các sàn Thương Mại Điện Tử cũng như có rất nhiều sản thương mại điện tử hiện nay. Để đánh giá và lựa chọn kênh phù hợp ngoài chất lượng sản phẩm ra thì bạn cần phải quan tâm đến rất nhiều yếu tố như: chính sách, chiết khấu bán hàng, dịch vụ hỗ trợ. công cụ hỗ trợ quảng bá sản phẩm, hỗ trợ vận chuyển, chiết khấu khác,…
Hiện nay tại Việt Nam, có rất nhiều sàn thương mại điện tử đã ra đời và thu hút số đông người dùng sử dụng như một kênh hỗ trợ mua bán sản phẩm tiện lợi như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,…
Chúc bạn kinh doanh thành công!
Nguyên Thùy – ATPSoftware