Một chiến lược tiếp thị đúng đắn đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của một doanh nghiệp. Mỗi công ty chi rất nhiều tiền cho chiến lược tiếp thị phù hợp để tăng doanh số của họ. Với các công ty lớn họ lựa chọn nhiều hơn một chiến lược tiếp thị.
Tầm quan trọng của chiến lược quảng cáo
Trước tiên hãy tìm hiểu về lý do tại sao các doanh nghiệp chi hàng triệu đô la để tiếp thị sản phẩm của họ .
- Chiến lược tiếp thị đúng làm tăng khả năng hiển thị của sản phẩm .
- Mọi người trở nên quen thuộc với sản phẩm của bạn, do đó, họ bắt đầu tin tưởng bạn.
- Tiếp thị tạo ra lòng trung thành cho thương hiệu cho cả khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
- Marketing xây dựng uy tín và vị thế của thương hiệu trên thị trường.
- Tiếp thị hiệu quả định vị một thương hiệu như một chuyên gia trên thị trường.
- Thúc đẩy khách hàng chuyển qua việc ra quyết định mua hàng .
Bạn có thể cần nhiều hơn một chiến lược tiếp thị kinh doanh để giữ cho doanh nghiệp của bạn phát triển. Chiến lược thị trường khác nhau có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu đối tượng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về 15 loại chiến lược tiếp thị khác nhau.
22 chiến lược tiếp thị phổ biến hiện nay
Chiến lược tiếp thị B2C
Chiến lược tiếp thị B2C (Business to Customer) dành cho các doanh nghiệp muốn cung cấp sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến khách hàng của mình. Đó là các doanh nghiệp có cả cửa hàng online và offline.
Chiến lược tiếp thị B2C dùng để điều hướng khách hàng mục tiêu để thực hiện hành vi mua hàng, để làm được điều này, doanh nghiệp cần thấu hiểu các đặc điểm của khách hàng như mạng xã hội họ dùng, nơi sinh sống, thu thập của họ,..
Chiến lược tiếp thị B2B
Tiếp thị giữa các doanh nghiệp diễn ra khi một doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình cho một doanh nghiệp khác.
Phương thức tiếp cận và giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ rất khác với các DN có khách hàng là người tiêu dùng.
Tiếp thị cho nhân viên công ty
Chiến lược của loại hình tiếp thị này là xem nhân viên công ty chính là những vị khách hàng thượng đế của mình.
Nhân viên sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn cho gia đình, bạn bè và người quen của họ. họ có thể chia sẻ về các sản phẩm của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và có thể giới thiệu nhân viên tiềm năng. Do đó, đừng bao giờ phạm sai lầm khi bỏ qua nhân viên của bạn trong khi xây dựng chiến lược thị trường. Họ có thể là khách hàng trung thành của doanh nghiệp của bạn nếu được đối xử đúng.
Chiến lược tiếp thị trực tiếp
Có một vài sản phẩm có thể được bán bằng cách gặp mặt trực tiếp khách hàng của bạn và tư vấn họ mua sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn bán một sản phẩm được sử dụng tại nhà. Bạn có thể đến nhà của khách hàng để thuyết phục họ mua sản phẩm.
Có những công ty như Amway , Vestige, Avon áp dụng chiến lược tiếp thị bán hàng trực tiếp để xây dựng doanh nghiệp của họ. Chiến lược thị trường này ít tốn kém hơn nhưng chỉ phù hợp cho một vài sản phẩm và nó đòi hỏi kỹ năng bán hàng của nhân viên phải tốt.
Chiến lược tiếp thị cộng đồng
Marketing dựa trên mục đích cao đẹp (cause marketing hay cause-related marketing) là một hình thức marketing liên quan đến các nỗ lực được thực hiện phối hợp giữa một doanh nghiệp và một tổ chức phi lợi nhuận trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
Thuật ngữ này đôi khi cũng được sử dụng với ý nghĩa rộng hơn, bao gồm cả những chương trình, hoạt động từ thiện hay vì cộng đồng khác của doanh nghiệp.
Chiến lược tiếp thị trên kênh truyền thông kiếm được
Trong kỷ nguyên hiện đại, hầu như không có ai không biết về loại chiến lược tiếp thị này. Các công ty trả rất nhiều tiền để quảng bá sản phẩm của họ trên các nền tảng truyền thông khác nhau như báo chí, truyền hình, phương tiện truyền thông xã hội, v.v. Họ thậm chí còn trả tiền cho những người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của họ. Mọi người tin tưởng truyền thông kiếm được hơn bất kỳ loại khuyến mãi nào khác
Chiến lược hợp tác thương hiệu và tiếp thị quan hệ
Bằng cách sử dụng chiến lược tiếp thị này, bạn chia sẻ khách hàng của mình với các doanh nghiệp khen ngợi doanh nghiệp của chính bạn. Ví dụ: nếu bạn đang bán các sản phẩm liên quan đến Yoga như thảm yoga, quần yoga, v.v. bạn có thể kết hợp với một người hướng dẫn yoga nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của mình bằng cách chia sẻ phần trăm lợi nhuận với chúng.
Nếu bạn theo dõi các huấn luyện viên yoga trên Instagram, bạn hẳn đã thấy họ quảng bá sản phẩm của một số thương hiệu nhất định. Rõ ràng là hợp tác thương hiệu hoặc tiếp thị mối quan hệ đại diện cho sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp có cùng lợi ích. Họ không phải là đối thủ của nhau. Do đó, không có sợ mất cơ sở khách hàng của bạn . Tiếp thị quan hệ đề cập đến việc tạo ra một sản phẩm với một doanh nghiệp khác để tăng doanh số bán hàng của nó.
Chiến lược tiếp thị trực tuyến
Tiếp thị qua Internet bao gồm các hoạt động tiếp thị khác nhau từ phương tiện truyền thông xã hội, blog, email, vlog đến trang đích. Bất kỳ loại tiếp thị nào bạn thực hiện trên internet được gọi là tiếp thị internet. Tuy nhiên, tiếp thị internet yêu cầu một chiến lược về cách thức và thời điểm bạn đăng bài viết của mình và cách bạn khuyến khích mọi người mua sản phẩm của bạn.
Chiến lược tiếp thị tại điểm mua POP
Point-of-purchase marketing có nghĩa bạn đặt sản phẩm của bạn tại nơi khách hàng mua hàng nhiều nhất.
Bạn có để ý các sản phẩm nhỏ hay được đặt gần quầy tính tiền. Điều này được thực hiện có chủ ý thúc đẩy khách hàng mua thêm. Ngoài ra, bạn phải có nhân viên thu ngân có kinh nghiệm, những người sẽ cố gắng bán sản phẩm của bạn. Đây là một ví dụ khác về tiếp thị POP.
Chiến lược tiếp thị truyền miệng
Theo truyền thống, quảng cáo truyền miệng đó là lời khen trực tiếp của khách hàng ngoài đời sống. Ngày nay, phương pháp của loại hình tiếp thị này đã được thay đổi.
Khi mọi người đề cập đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn trên trang truyền thông xã hội như Zalo, Facebook v.v.. Họ đưa ra đánh giá của mình đó là họ đang thực hiện quảng cáo truyền miệng về doanh nghiệp của bạn.
Bạn cũng có thể trả tiền cho một số blogger, vlogger để review đánh giá sản phẩm của bạn. Ngày nay mọi người có xu hướng đọc các nhận xét trước khi mua hàng.
Chiến lược tiếp thị qua kênh trả phí
Quảng cáo truyền thông trả tiền là giải pháp tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn nhanh chóng. Rõ ràng, bạn sẽ phải trả tiền để có kết quả. Sau đây là các loại quảng cáo truyền thông trả tiền.
- Paid search (quảng cáo tìm kiếm)
- Paid social (quảng cáo MXH)
- Television and radio commercial (quảng cáo trên báo đài radio TV)
- Display advertising (quảng cáo hiển thị)
- Print ads (quảng cáo in ấn)
- Billboards (biển bản quảng cáo)
Chiến lược tiếp thị kể chuyện
Storytelling là một cách chạm đến cảm xúc khách hàng mục tiêu thông qua câu chuyện mà bạn kể.
Bạn có thể sản xuất những câu chuyện cá nhân, câu chuyện thương hiệu hoặc một câu chuyện về một trong những khách hàng của bạn sau khi được sự cho phép của họ.
Loại chiến lược tiếp thị này giúp bạn chiếm được lòng tin và lòng trung thành của khách hàng.
Chiến lược tiếp thị giới thiệu
Chiến lược tiếp thị này sử dụng chính khách hàng của doanh nghiệp để mở rộng các khách hàng mới. Bằng việc cung cấp các ưu đãi hấp dẫn để thôi thúc khách hàng giới thiệu sản phẩm đến gia đình, bạn bè
Chiến lược tiếp thị Growth Hacking
Sử dụng kỹ thuật Growth Hacking để đạt được các kết quả cao trong thời gian ngắn bằng cách ứng dụng các thủ thuật trong Internet Marketing. Bạn có thể thuê các Growth Hacker để giúp bạn làm điều này.
Một trong các phương pháp thường được sử dụng đó là áp dụng rất nhiều kỹ thuật marketing và các công cụ marketing tool để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Chiến lược tiếp thị sự kiện
Xuất hiện tại các sự kiện, triển lãm là cơ hội để doanh nghiệp không những tìm kiếm được các đối tác tiềm năng mà còn tiếp cận được khách hàng tiềm năng của mình.
Bên cạnh đó, hình ảnh của doanh nghiệp tại các sự kiện có thể được dùng lại để lan truyền trên các kênh truyền thông khác, qua đó giúp tăng nhận diện thương hiệu.
Chiến lược tiếp thị nội dung
Loại chiến lược này liên quan đến việc chia sẻ nội dung mà bạn viết trên blog hoặc trang đích của bạn lên các nền tảng truyền thông xã hội. Đây là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả vì nó có lưu lượng truy cập tự nhiên vào blog của bạn và chuyển đổi khách truy cập thành người theo dõi trung thành.
Bạn cần liên tục chia sẻ các nội dung giá trị để tăng người theo dõi bạn. Lời khuyên là bạn nên lập kế hoạch trước cho nội dung của bạn sẽ chia sẻ.
Chiến lược Retargeting
Retargeting có nghĩa là chọn lại mục tiêu quảng cáo. Nhắm muc tiêu lại còn được biết đến với vài tên khác (tùy người dịch) là: nhắm chọn lại, quảng cáo bám đuổi, quảng cáo theo đuôi; là thuật ngữ để chỉ việc tiếp cận khách hàng bằng quảng cáo trả tiền (paid ads) với đa phần là quảng cáo hiển thị (display ads). Quảng cáo nhắm mục tiêu lại sẽ hiển thị lại quảng cáo với những đối tượng đã truy cập web/landing page của thương hiệu/sản phẩm của bạn ở những nơi khác trong môi trường trực tuyến sau khi họ thoát khỏi trang của bạn.
Retargeting có 2 hình thức chính là Onsite Retargeting & Offsite Retargeting. Tuy nhiên hiện nay – đặc biệt trong thời đại PROGRAMMATIC phát triển như hiện nay – chúng ta có thể phân rõ chi tiết trong Onsite & Offsite Retargeting có những hình thức sau:
– Nhắm chọn lại theo hành vi truy cập trang (Site Retargeting)
– Nhắm chọn lại động (Dynamic Retargeting)
– Nhắm chọn lại trên mạng xã hội (Social Media Retargeting)
– Nhắm chọn lại theo hành vi tìm kiếm (Search Retargeting)
– Nhắm chọn lại theo danh sách kèm kết quả tìm kiếm (Retargeting list for search ads – RLFSA)
– Nhắm chọn lại theo thư điện tử & CRM (Email & CRM Retargeting)
Chiến lược tiếp thị công cụ tìm kiếm
Mọi người đều muốn nội dung của họ xuất hiện đầu tiên trong công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Tiếp thị công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn tạo ra lợi tức đầu tư lớn. Để làm điều này, bạn cần phải có nội dung độc đáo, sáng tạo, hướng đến giá trị để nội dung của bạn xuất hiện hấp dẫn với công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm hiểu trực tuyến cách sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình.
Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội
Các doanh nghiệp sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để chia sẻ nội dung giá trị và hướng lưu lượng truy cập đến trang web và trang đích của họ, qua đó, nâng cao nhận thức về thương hiệu và nhân rộng khách hàng.
Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hoạt động tốt hơn nếu bạn biết cách sử dụng hashtag, liên kết, hình ảnh và video để tăng sự tương tác.
Chiến lược tiếp thị lan truyền
Không thể đoán trước được loại nội dung nào sẽ lan truyền thông qua các chia sẻ xã hội, email, công cụ tìm kiếm, v.v. Tuy nhiên, việc đưa doanh nghiệp của bạn ra mắt khán giả là một trong những phương pháp tốt nhất để tăng doanh nghiệp của bạn.
Có một số cách mà bạn có thể cố gắng làm cho nội dung của mình trở nên lan truyền trên internet như
- Đăng bài viết trực quan như hình ảnh và video.
- Đầu tiên, xây dựng nền tảng khách hàng của bạn và sau đó phát triển nội dung.
- Sản xuất nội dung về một chủ đề hay xu hướng đang được nhiều người quan tâm
- Khuyến khích những người theo dõi chia sẻ nội dung của bạn.
- Chia sẻ nội dung cảm xúc, truyền cảm hứng, hoặc giải trí.
Chiến lược Inbound Marketing
Inbound marketing là mang đến những trải nghiệm quý giá có tác động tích cực đến những người xung quanh cũng như doanh nghiệp của bạn. Inbound marketing là chiến lược digital marketing tự nhiên, thu hút leads (khách hàng mới) hoặc người mua đến với doanh nghiệp khi họ đang tìm kiếm giải pháp hơn là cạnh tranh để thu hút sự chú ý.
Inbound là phương thức thu hút, tương tác và làm hài lòng những người xung quanh để tăng trưởng doanh nghiệp dựa trên nền tảng giá trị và lòng tin
Chiến lược tiếp thị ảnh hưởng
Kiểu tiếp thị này liên quan đến những người có ảnh hưởng trực tuyến như blogger, YouTubes để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn cho người theo dõi họ.
Bạn có thể tặng sản phẩm miễn phí hoặc trả tiền để quảng bá doanh nghiệp của mình. Mỗi người ảnh hưởng có các điều khoản và điều kiện riêng. Bạn nên thảo luận với họ trước khi cho vay hợp tác.
Theo Marketing91