Xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm tới khách hàng của bất cứ doanh nghiệp, thương hiệu nào cũng đều có sự hỗ trợ của marketing. Hiện nay, marketing được xem là công cụ không thể thiếu trong sự thành công của 1 sản phẩm, thương hiệu. Cùng điểm qua 7 chiến dịch marketing thành công trên thế giới từ trước đến nay.
Apple – chiến dịch marketing tạo tin đồn (Truyền miệng)
Tin chắc rằng với những tín đồ công nghệ không còn quá xa lạ với thương hiệu Apple, được mệnh danh là ông hoàn trong làng thiết bị cảm ứng thông minh.
Thay vì chi khá nhiều tiền cho quảng cáo, Apple đã luôn áp dụng chiến dịch marketing truyền miệng. Để khiến người dùng sốt sắng vì những sản phẩm sắp ra mắt của mình. Với phân khúc khách hàng hạng sang, có điều kiện tài chính.
Từ những năm trước tiên khi Iphone ra đời, Apple thường không hề mảy may truyền bá rầm rộ cho sản phẩm của mình. Trong lúc đó, báo chí và marketing lại thi nhau khai thác tin về hàng hóa mới. Cụ thể hơn, Apple đã đánh vào tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lại) của người dùng. Kích thích sự ham muốn của khách hàng, Apple đã thành công trong chiến dịch marketing hớt váng của mình. Lọt vào top những mặt hàng xa sỉ.
Bên cạnh đấy, Apple cũng mạnh tay đầu tư cho các video ca nhạc, bộ phim hay các chương trình truyền hình. nổi bật nhất là hình ảnh các ngôi sao cầm trên tay điện thoại Iphone đời mới nhất với hình dáng đặc trưng khiến người dùng dễ dàng nhận dạng.
Starbucks: chiến dịch Social media Marketing
Chuyển đổi số mang đến nhiều điểm sáng hỗ trợ dành cho các công ty. trong đó các phần mềm ứng dụng về truyền thông xã hội. Giúp việc phát triển và truyền bá sản phẩm, thương hiệu trở nên dễ dàng và có kết quả tốt hơn. Social media giúp doanh nghiệp tạo nên bản sắc thương hiệu, tăng sự trao đổi qua lại giữa người mua hàng với nhà quản lý phân phối bằng nhiều công thức không giống nhau. Starbucks là một trong những thương hiệu tận dụng tốt kênh social để thực hiện chiến dịch marketing của mình trở nên nổi bật.
Starbucks khai thác những mong muốn và kích thích sự tò mò của người mua hàng. Tạo ra nên kênh truyền thông thành công trên các công cụ mạng xã hội như: trang Facebook, Twitter và instagram. Không những vậy với những thông điệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm, tối ưu hỗ trợ cho khách hàng cũng được Starbucks quảng bá rộng rãi. Đem lại sự đồng cảm, tính nhân văn cao giúp giữ chân khách hàng tốt.
Thành công và độ phủ sóng của Starbucks hiện nay được xây dựng dựa trên các lý do như: Kết nối cùng một đề tài trên nhiều phương tiện Social media; sẻ chia chiến dịch trên social media; tiếp cận với khách hàng; Tổ chức sự kiện có các nghệ sĩ; quảng cáo các sản phẩm giảm giá; dùng hình ảnh, video, Gif rất tinh tế,…
Tạp chí Vogue: chiến dịch marketing tri ân khách hàng thân thiết
Tạp chí Vogue Australia đã ra mắt Vogue VIP, một chương trình người mua hàng thân thiết siêu tính phí nhằm thưởng cho những người mua hàng thân thiết với nhiều đặc quyền. Chúng bao gồm giao tạp chí tận nơi, xem trước nội dung cao cấp, ưu đãi trong thời gian giới hạn, lời mời VIP đến các sự kiện của Vogue và đăng ký không mất phí tạp chí điện tử của Vogue.
Mặc dù, nhiều thương hiệu có sẵn data khách hàng thân thiết song không phải bao giờ họ thực hiện, hay có ý định công khai như Vogue. Khách hàng thường gặp khó khăn khi không thể đổi phần thưởng cũng như hưởng các ưu đãi quảng cáo khi mua hàng. Vogue thể hiện đảm bảo bằng cách có một trang Website chuyên dụng để theo dõi mức độ góp ý của người mua hàng so với sáng kiến này.
Bài học rút ra từ chiến dịch marketing: Làm cho khách hàng của chúng ta cảm thấy được trân trọng bằng việc có một chương trình tri ân chỉ dành cho hội viên. quảng cáo chứa bản tin, email, SMS, trang Web và tài khoản xã hội.
Channel – Chiến dịch marketing nổi tiếng với 3 không
không bao giờ giảm giá, không kinh doanh trên kênh mạng xã hội, không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh chính là các hoạt động marketing nổi tiếng “không giống ai” của Channel. Đây là một thương hiệu thời trang đẳng cấp, uy tín nhất toàn cầu với những dòng hàng hóa cao cấp, thiết kế tinh tế, sang trọng, kết hợp cổ điển và hiện đại. kế hoạch sản phẩm, chiến lược giá và cách mà Channel quảng bá hàng hóa giúp nhãn hiệu này tạo sự khác biệt đối với các thương hiệu khác.
Trước tiên là kế hoạch sản phẩm. Họ xây dựng dòng sản phẩm theo ý tưởng riêng, thanh lịch, nhã nhặn, không chạy theo bất cứ trend nào. chiến lược hàng hóa có phần bảo thủ của Channel đã khiến họ trở nên sai biệt trên thị trường xa xỉ.
Channel đáng chú ý không để ý đến đối thủ chung ngành như Louis Vuitton hay Gucci. Dù đối thủ có những động thái về mặt sản phẩm hay marketing thì Channel vẫn cứ làm tốt việc của mình và không có sự chỉnh sửa nào ảnh hưởng đến đối thủ. Channel tìm kiếm kế hoạch tăng trưởng hàng hóa bình dân hơn để một số phân khúc khách hàng có thể sở hữu sản phẩm với một mức giá phù hợp với túi tiền của họ.
Social media là địa điểm để Channel khẳng định đẳng cấp, họ không bán hàng tại đây. Dù bắt kịp xu hướng Social media truyền thông. Tuy nhiên Channel vẫn không quên định vị nhãn hiệu cao cấp của mình thông qua cách họ xử sự trên kênh truyền thông.
LEGO: Chiến dịch marketing cho trẻ khiếm thị
Lego là một dòng hàng hóa đồ chơi xây dựng được Tập đoàn Lego chế tạo. Sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp, Lego, bao gồm các viên gạch nhiều sắc màu được lắp ráp với nhau đi kèm với một loạt các răng ăn khớp hình tròn.Những miếng ghép Lego sẽ được lắp ráp và kết nối theo nhiều cách không giống nhau, để xây dựng nên nhiều đồ vật.
Điều tốt nhất là có thể truyền cảm hứng cho trẻ khiếm thị nhằm thúc đẩy năng lực nhanh nhạy trong hoạt động và cải thiện các vấn đề mà trẻ đang gặp phải. LEGO đã làm được điều đó với sản phẩm mới – LEGO Braille Bricks. Chiến dịch marketing lần này thể hiện ước muốn hoàn thiện việc học tập của trẻ em khiếm thị và làm ra cách để chúng vừa học vừa chơi. Các viên gạch chữ nổi được thiết kế giúp dạy trẻ chữ cái và số riêng lẻ trong khi vẫn tương thích với toàn bộ hệ thống vui chơi của LEGO.
Bài học rút ra ở Nó là tính bao gồm. LEGO cho ta biết rằng nhãn hiệu của họ quan tâm đến hạnh phúc của người dùng và phát hiện ra rằng họ có thể xảy ra sự chỉnh sửa tích cực và đích thực. LEGO hiểu rằng có một khoảng cách cần được che lấp giữa họ và một số cơ sở tiêu dùng. Vì vậy, họ đã làm ra một hệ thống cho phép vui chơi hòa nhập hơn và hoàn thiện việc giáo dục trẻ em khiếm thị. Không chỉ là quảng cáo, Lego đã thực hiện với thông điệp ý nghĩa, tuyệt đẹp.
Coca-Cola: Marketing thương hiệu nhất quán
Coca-Cola là một trong những nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới nhờ xây dựng thành công các phương án, kế hoạch marketing đỉnh cao. Một trong những bí quyết khiến Coca-Cola được biết đến trên toàn toàn cầu chính là nhờ vào chiến dịch nhất quán, dứt khoát với thương hiệu của mình. Đâu đâu trên thế giới người ta cũng có khả năng nhận ra logo của Coca-Cola với nền logo đỏ và chữ Coca-Cola màu trắng đặc trưng. Trong suốt 130 năm công việc và tăng trưởng Coca-Cola vẫn giữ được bảng màu sắc nhãn hiệu cũng như sản phẩm của mình.
Mặc dù đã trải qua hơn một thế kỷ tăng trưởng hay tuy nhiên Coca-Cola vẫn dùng logo, slogan hay các chiến dịch truyền bá với cùng một kết quả trước mắt và nội dung thông điệp. Coca-Cola hiện đang chiếm thị phần đông trên thị trường nước giải khát trên toàn thế giới với nhiều dòng hàng hóa với tên gọi và nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên dòng hàng hóa bán chạy và nổi tiếng nhất của hãng vẫn là Coke. Từ đây chúng ta có thể phát hiện ra việc nhất quán trong chiến dịch marketing sẽ giúp thương hiệu trở nên phổ biến và dễ nhận diện hơn.
Chiến dịch marketing của Biti’s Hunter
chúng ta nếu như theo dõi về nhãn hiệu Biti’s Hunter thì cũng biết tới những cú lội ngược dòng của thương hiệu này của năm 2017. Thông qua Series chiến dịch truyền thông & những viral clip thu hút làm cho doanh thu của Biti’s Hunter thực sự bùng nổ. Tạo bước tiến vang dội trên thị trường giày Việt. Để sở hữu được thành công này, Biti’s đã vẫn dụng công thức truyền thông AIDA một cách đầy thông minh.
AIDA
A- Awareness: Gây sự chú ý
Hãng Biti’s Hunter đã nhắm vào việc quảng bá hình ảnh; nhãn hiệu và hàng hóa mới thông qua Viral clip cùng influencer marketing. Mở đầu bằng, MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP & MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn cũng đã gắn liền với chiến dịch này. Lựa chọn đúng người đúng thời điểm với độ viral mạnh mẽ nhờ vào đội ngũ Fan hùng hậu.
I- Interest: Gây thích thú so với thương hiệu/ sản phẩm
Biti’s đã nhạy bén khi dùng kênh KOL để marketing cho chiến dịch kế đến. Mục tiêu kích thích sự ưa chuộng, yêu mến của khách hàng đối với hàng hóa.
D- Desire: Kích thích mong muốn của người mua hàng
Có rất nhiều bài PR đã được tung ra nhằm kích thích nhu cầu và ước muốn của người mua hàng. Đặc biệt là bài PR trên các trang báo lớn còn đánh vào lòng trung thành của người Việt với nhãn hiệu Việt
A- Action: Kêu gọi hành động
Kêu gọi hành động là một phần không thể thiếu của chiến dịch. Biti’s Hunter tung ra nhiều chương trình khuyến mãi rầm rộ. Thúc đẩy doanh số, cũng như nâng cao độ phủ sóng của thương hiệu.
Tổng kết
Dựa vào những chiến dịch marekting thành công từ các thương hiệu nổi tiếng. Bạn hãy rút ra cho công ty, doanh nghiệp cũng như tổ chức mình những bài học quý giá. Để xây dựng nên đội ngũ, dự án marketing hoàn hảo, từng bước đi lên đầy mạnh mẽ cho thương hiệu.