Trade Marketing là gì? Có lẽ đây là một thuật ngữ nghe có vẻ rất quen nhưng ít ai có thể hiểu rõ tường tận về các hoạt động này. Chính vì thế, bài viết này mình sẽ chia sẻ đến các bạn về khái niệm Trade Marketing là gì? và những vấn đề liên quan đến nó. Cùng lướt xuống bên dưới để tìm hiểu kỹ hơn nhé!
Trade Marketing là gì?
Nếu như giải pháp marketing bình thường nhắm tới người mua hàng mục tiêu qua các phương tiện truyền thông thì Trade marketing lại thu thập người tiêu dùng và điểm bán làm trung tâm.
Trade marketing (hay còn được nhắc đến là Marketing tại điểm bán) là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Bộ phận này đảm nhận triển khai mọi công việc tổ chức, chiến lược ngành hàng và nhãn hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán.
Trong số đó, thông qua tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt được lợi nhuận và doanh số.
Công việc của Trade marketing là tập trung nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm cho khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của doanh nghiệp tại mọi điểm bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại, shop đại lý,.. Xung quanh.
Trade Marketing là đưa sản phẩm tới tay khách hàng nhanh hơn đối thủ chung ngành. Nguồn: BMG
Vai trò của Trade Marketing là gì?
Mọi giải pháp marketing cho sản phẩm đều có thể trở nên vô nghĩa nếu bạn không tìm được đầu ra cho sản phẩm của mình.
Nếu như bạn cực kỳ yêu thích sản phẩm của bạn thông qua các chiến dịch quảng cáo, các thông điệp mà bạn truyền tải tuy nhiên lại rất khó hoặc thậm chí không tìm được sản phẩm ở bất kỳ điểm bán nào.
Vậy bạn có còn chú ý đến nhãn hiệu này nữa hay không? Đáp án của câu hỏi này thể hiện được cấp độ trọng yếu của Trade Marketing.
Đầu tư cho Trade Marketing chính là đầu tư để thiết lập hệ thống phân phối tốt. hệ thống này sẽ thay công ty đưa sản phẩm đến tay người dùng. Độ phủ rộng của phân phối càng cao, đấy sẽ là những thời cơ để nhiều khách hàng biết về thương hiệu sản phẩm hơn.
Trade Marketing và Brand Marketing
Brand Marketing là những hoạt động thường chú ý vào người tiêu dùng (consumers). Ví dụ như: ads TVC, tổ chức sự kiện, PR, digital,…
Trong lúc đó, Trade Marketing lại thực hiện những hoạt động ảnh hưởng đến Shoppers (người mua hàng) như khuyến mãi sản phẩm, giảm giá, trưng bày,….
Nói cách khác, Brand Marketing sẽ thực hiện các chiến dịch nhằm chiếm thu thập tâm trí người dùng (Win In Mind), còn Trade Marketing sẽ là những hoạt động giúp nhãn hàng chiến thắng tại điểm bán (Win In Store).
Những kỹ năng cần có của một Trade Marketing
1. Brand & Category Understanding
Không riêng gì Brand Marketer, Trade Marketer cũng phải có sự thấu hiểu sâu sắc với ngành hàng và thương hiệu. Sự thấu hiểu này giúp Trade Marketer có cái nhìn bao quát về thực tế ngành hàng, đối thủ trực tiếp và gián tiếp của mình là ai?
2. Shopper Understanding Model
Đối tượng mục tiêu chính của Trade MKT là Shopper. Việc thấu hiểu bài bản từ tâm tư cho đến hành động của Shopper là yếu tố cốt lõi của một Trade Marketer giỏi.
3. Channel & Customer Understanding
Bên cạnh Shopper thì bộ máy kênh cung cấp (Channel) cũng thuộc một phần trọng yếu với Trade Marketing.
4. Market Research for Trade MKT
Một bản kế hoạch chắc chắn, một quyết định tỉnh táo đều nên được dựa vào số liệu. Market Research – Nghiên cứu thị trường cũng là một kỹ năng trọng yếu tạo nên một Trade MKT Manager thực thụ.
5. Channel Strategy
Channel thuộc một phần không thể không có của Trade Marketing. Mỗi channels phục vụ các kiểu Shopper khác nhau, có vai trò và mục tiêu không giống nhau trong hành trình mua hàng của Shopper nên cần những kế hoạch triển khai không giống nhau và chiến lược tổng thể cross-channel thống nhất.
6. Finance Knowledge
bán hàng là phải có tài chính, bất cứ công việc từ Brand Marketing cho đến Trade Marketing đều cần những nền tảng kiến thức tài chính bài bản và chắc chắn.
Các bước thiết lập kế hoạch Trade Marketing
Bước 1: Thực hiện thăm dò thị trường
Bạn phải cần phải thấu hiểu đối tượng khán giả mà mình sẽ truyền tải thông điệp marketing.
Đồng thời, bạn cần thu thập những đặc tính của đối tượng mục tiêu người mua hàng mục đích, cũng giống như những ước muốn và nhu cầu của họ liên quan tới sản phẩm mà bạn cung cấp ra ngoài thị trường.
Chèn vào đó, những phương diện liên quan tới thị trường cần lưu tâm bao gồm:
- Đối thủ cạnh tranh: Những đối thủ đang hoạt động tốt, hoạt động không tốt.
- Thời cơ mà công ty có thể tận dụng từ thị trường là gì?
Bước 2: Thấu hiểu hành vi mua sắm
Người dùng sản phẩm của doanh nghiệp của bạn thường xuyên mua hàng ở đâu, hành vi mua sản phẩm của họ là gì, những chiến lược nào có thể áp dụng để đẩy mạnh hành vi mua sắm của họ?
Bước 3: Phát triển sản phẩm
Sau khi đồng cảm mong muốn và hành vi mua sắm của người dùng, công ty bạn phải cần có những sửa đổi cần thiết để thích ứng mong muốn của người mua hàng.
Bước 4: Quan tâm tới nhãn hiệu
Ấn tượng đầu tiên chính là thứ giúp nhãn hiệu của bạn hấp dẫn được sự chú ý của người dùng.
Một bộ nhận diện kiểu cách, thông điệp truyền tải nhất quán, bài bản, và có sự tương tác với người dùng chính là cách để nhãn hiệu của bạn trở nên nổi bật và khác biệt trước đám đông.
Bước 5: Thiết lập số lượng hàng hóa sẽ cung cấp với đối tác cung ứng
Doanh nghiệp bạn phải cần xác định rõ số lượng hàng hóa mà bạn có thể cung ứng và thương thảo với các đối tác cung ứng. Bước này rất quan trọng, bởi các đối tác có quyền lực rất lớn trong việc bố trí hàng hóa của bạn lên kệ hàng.
Cân đối lợi ích giữa đôi bên là quan trọng để cam kết hàng hóa của bạn có một chỗ đứng vững chắc trong các cửa hàng bán lẻ.
Bước 6: Nhận diện kế hoạch PR và truyền thông
Trade marketing nên gồm có các kế hoạch có thể áp dụng trên các kênh digital và marketing truyền thống.
Bạn nên xây dựng kế hoạch cho các kế hoạch trong khoảng thời gian thực hiện là 3 tháng. Những hoạt động truyền thông bạn nên cân nhắc thực hiện có thể bao gồm:
- Tham gia các trade shows.
- Gọi điện chào mời tới các đối tác cung ứng.
- Mail marketing.
- Các nền tảng kênh mạng xã hội.
- Content marketing.
- SEO.
Bước 7: Tiến hành
Tiến hành chiến lược, coi xét vấn đề và có những sửa đổi thích hợp. Các công cụ bổ trợ trade marketing cần nên có như
- Tạo ra một trang Website đạt kết quả tốt.
- Áp dụng nhiều các nền tảng kênh mạng xã hội.
- Ứng dụng cài đặt mail marketing.
- Landing page để hấp dẫn đối tượng mục tiêu khách hàng / đối tác tiềm năng.
- Content nổi bật.
Tạm kết
Bạn vừa đọc qua bài viết về Trade Marketing là gì và những kiến thức liên quan đến Trade Marketing. Hi vọng bài viết sẽ phần nào giúp bạn trau dồi thêm kiến thức về Trade Marketing. Chúc bạn thành công.
Xem thêm: CÓ NÊN DÙNG LANDING PAGE ĐỂ BÁN HÀNG KHÔNG?
Như Hoan – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: uplevo, brandcamp, cask, gobranding)