Trong những năm gần đây, bán hàng qua điện thoại được các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp sử dụng như một công cụ chính trong kinh doanh. Những cuộc trao đổi, những hợp đồng mua bán đều được thỏa thuận qua điện thoại một cách nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao cho cả hai bên. Vậy để có được những thành quả đó nhân viên bán hàng qua điện thoại cần có những kỹ năng gì để thuyết phục được khách hàng, đặc biệt là đối với những khách hàng khó tính.
7 kỹ năng để trở thành bậc thầy telesales
Biết tên khách hàng của mình
Bạn nên nhớ rằng mỗi ngày khách hàng tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi telesale chào hàng, bạn là một trong số đó và bạn chỉ có khoảng 10s để gây sự chú ý đến khách hàng.
Vậy thì điều làm gì làm khách hàng chú ý ? Đó là gọi tên của họ ! Nếu các cuộc điện thoại chỉ có tên chung chung như “Chào Anh”, “Chào Chị”,… thì khả năng khách hàng phớt lờ là rất cao vì họ cảm thấy chưa được tôn trọng. Nếu bạn gọi tên của họ như “Chào anh A”, “Chào chị B” sẽ khiến khách hàng chú ý hơn, họ sẽ băn khoăn “Nhân viên này là ai? Sao lại biết tên của mình? “. Sự băn khoăn đó sẽ khiến họ chú ý vào cuộc gọi của bạn hơn ! Đó là bước đầu của một cuộc gọi thành công.
Nếu bạn cần danh sách khách hàng chất lượng bao gồm tên và số điện thoại bạn có thể tìm hiểu giải pháp tìm kiếm số điện thoại khách hàng trên Facebook của ATP Software mang tên Simple Fanpage.
Tập trung nói về lợi ích sản phẩm của bạn
Khi khách hàng đã quan tâm đến cuộc gọi, bạn cần phải tập trung giới thiệu về sản phẩm và lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được một cách ngắn gọn dễ hiểu nhất.
Bây giờ khách hàng đã hứng thú với sản phẩm của bạn, họ sẽ bắt đầu đặt câu hỏi chi tiết hơn, bạn chỉ cần giải đáp các thắc mắc của họ. Điều này yêu cầu bạn phải có đủ kiến thức về sản phẩm mà bạn đang bán.
Chuyên gia về lĩnh vực của mình thật sự giỏi về nó
Nếu bạn đã bắt đầu một cuộc trò chuyện thú vị nhưng lại không thể giải đáp hết các câu hỏi của khách hàng thì cuộc gọi vẫn thất bại như thường. Điều này cần bạn phải là người am hiểu rõ rất về thứ bạn đang bán.
“Bạn không thể bán những thứ mà bạn không có” – Zig ZigLar
Nếu ngay cả bạn còn không hiểu sản phẩm của mình, không tin vào sản phẩm mà mình bạn thì làm sao khách hàng có thể tin tưởng sử dụng được. Vì vậy, để trở thành bậc thầy telesales bạn cần phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà mình đang bán.
Duy trì năng lượng tích cực
Khi gọi cho hàng trăm khách hàng mỗi ngày chắc chắn bạn sẽ nản chí vì bị khách hàng từ chối, tuy nhiên bạn tuyệt đối không được để cảm xúc chi phối cuộc gọi. Bạn phải giữ được thái độ tích cực, sự vui vẻ trong mỗi cuộc gọi. Khách hàng rất nhạy cảm với các cuộc gọi thiếu sức sống, họ sẽ không muốn nhận các cuộc gọi như vậy.
Thật ra mỗi cuộc gọi chào hàng là một cuộc “đấu năng lượng”, ai có nhiều năng lượng tích cực hơn thì người đó thắng. Bạn phải là người tràn đầy năng lượng và làm chủ cuộc nói chuyện.
Bạn hãy quan sát những người telesales tốt trong đội ngũ của bạn, đặc điểm chung của họ chắc chắn sẽ là ” Họ duy trì được thái độ tích cực trong lúc làm việc, họ không bị cảm xúc chi phối và tập trung cao độ khi làm việc”
“Sự tập trung đi đến đâu – năng lượng đi theo đến đó” – Tony Robbins
Làm chủ được cuộc gọi
Một trong những kỹ năng cũng không kém phần quan trọng đó là dẫn dắt cuộc gọi. Đối với một số khách hàng hay hỏi lan man sẽ làm chệch đi vấn đề chính, bạn phải đủ tinh tế để điều hướng cuộc nói chuyện.
Rút kinh nghiệm sau mỗi lần gọi điện
Nếu bạn là nhân viên mới thìviệc thất bại trong các cuộc gọi điện là chuyện bình thường. Có rất nhiều sales mới vào nghề mất hàng tháng trời vẫn chưa chốt được hợp đồng nào nhưng họ không bỏ cuộc. Sau mỗi lần thất bại bạn cần rút kinh nghiệm và tìm ra giải pháp khắc phục.
Chăm chỉ luyện tập mỗi ngày
Những kỹ năng ở trên không phải một sớm một chiều là bạn có thể học được ngay. Hãy kiên trì luyện tập mỗi ngày. Chắc chắn sau một thời gian bạn sẽ trở thành bật thầy telesales
Chúc bạn thành công !
Nguyên Phong – ATP Software