Chia sẻ
Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Từ A đến Z các bước mở shop bán hàng online và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
5 (100%) 1 vote

Việc kinh doanh online hay mở cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử ( viết tắt là TMĐT ) hiện nay diễn ra khá nhanh chóng và đơn giản, đôi khi với các sàn nhỏ các bạn chỉ cần có một số điện thoại là có thể mở shop bán hàng thoải mái rồi. Tuy nhiên với một số sàn lớn như Lazada, Adayroi…. thì khá phức tạp và rắc rối nên mình sẽ hướng dẫn các bạn một số bước mở shop và xử lý đơn hàng trên sàn thương mại điện tử để các bạn khỏi bỡ ngỡ nhé.

Trong bài này Đệ Nhất Độc xin lấy sàn Lazada làm ví dụ ( nếu bạn bán hàng trên Sendo thì đừng bỏ qua bài viết Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên Sendo nhé), vì quy trình của nó khá tiêu biểu cho các sàn TMĐT còn lại, nếu các bạn làm được với sàn Lazada thì việc tiếp cận với các TMĐT còn lại cũng tương tự như vậy

1.Các bước mở shop trên sàn thương mại điện tử

    • Bước 1: Đầu tiên là đăng ký tài khoản nhà bán hàng. Hiện nay việc đăng ký trên Adayroi là nghiêm ngặt nhất và có phí , sau đó đến Lazada ( phải có giấy phép kinh doanh), còn các sàn TMĐT khác như sendo, shopee, vatgia, 123mua… thì nhìn chung là đơn giản, thậm chí ngay lập tức.
    • Đối với Lazada, các bạn có thể đăng ký dưới hình thức Hộ kinh doanh cá thể cho gọn nhẹ và đỡ phức tạp. Các bạn chỉ cần ra ủy ban quận làm cái đăng ký kinh doanh, mấy hôm là xong lại không cần lo về vấn đề thuế má. Một số bên mình biết tuy là doanh nghiệp nhưng cũng đăng ký dạng này cho đơn giản.
    • Bước 2: Tìm hiểu kỹ chính sách, quy định, quy trình xử lý đơn hàng và hệ thống quản lý dành cho Nhà bán hàng (Seller Center). Hầu hết các bạn đều coi thường và không xem kỹ các bước này, tuy nhiên sau đó bị phạt thì lại làm ầm lên. Đó là một sai lầm lớn và thể hiện thái độ không chuyên nghiệp.
    • Các bạn nên hiểu là mình đang làm việc với một hệ thống chứ không phải một người, và ngoài chúng ta còn rất nhiều nhà bán hàng khác nữa. Do đó, người ta buộc phải đưa ra một quy trình thì hệ thống mới hoạt động được. Nếu họ quy định đi bên phải, các bạn cứ không nghe, cứ thích đi một mình bên trái đến khi gặp tai nạn thì các bạn lại làm ầm nên.
  • Bước 3: Tải sản phẩm với hình ảnh, thông tin kích thước, mô tả đầy đủ và đúng quy định ( các hình ảnh với kích thước quy định và không được chứa logo của cửa hàng). Hầu hết các sàn TMĐT sẽ phải duyệt sản phẩm, nếu thông tin của các bạn đảm bảo đúng và đủ thì quá trình này cũng khá nhanh, chỉ từ 12 – 24h.
  • Lưu ý: kích thước và cân nặng cần được điền chính xác vì nếu điền không đúng khi chuyển hàng có thể bị tính thêm tiền hoặc thậm chí bị phạt
  • Bước 4: Sau khi sản phẩm đã được duyệt thì các bạn cần cập nhật số lượng hàng tồn kho, mỗi khi một sản phẩm được bán ra, số lượng tồn kho sẽ bị trừ đi đến lúc hết để đảm bảo khách hàng không bị mua phải sản phẩm đã hết hàng (vì vậy các bác nên nhập chính xác để tránh bị phạt)
  • Khi được cập nhật số lượng hàng tồn kho rồi thì sản phẩm sẽ chính thức hiển thị trên website, hãy vào link của shop mình xem lại sản phẩm một lần và đảm bảo mọi thứ đều ổn.
  • Lưu ý: với Sendo thì các bác nên xác thực tài khoản ngay bằng cách upload hai mặt trước sau của chứng minh thư khi vừa đăng ký xong. Nếu không, khi có đơn hàng, Sendo sẽ không cho bạn xem thông tin khách hàng đâu nhé.

2.Các bước xử lý đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

  • Mỗi khi có đơn hàng mới, hệ thống sẽ báo về cho bạn qua email đã đăng ký, bác cần kiểm mail liên tục hàng ngày (cả mục SPAM) để đảm bảo biết có đơn hàng sớm nhất. Tốt nhất là đặt chế độ thông báo khi có thư mới, để không bỏ lỡ đơn hàng.
    Thông báo đơn hàng mới của các sàn thương mại điện tử
    Thông báo đơn hàng mới của các sàn thương mại điện tử
  • Tiếp theo các bạn cần gọi điện cho khách, xác nhận đơn hàng, số tiền, phí vận chuyển và khuyến mại (nếu có) theo đúng thông tin trong hệ thống.
  • Sau đó các bác đóng gói, cập nhật thông tin vào hệ thống để bên giao nhận của sàn TMĐT đến lấy hàng (đối với một số sàn như Vatgia thì các bạn chủ động tự vận chuyển đơn hàng).
  • Nếu không có trục trặc gì, đơn hàng sẽ được vận chuyển đến khách hàng và tiền được chuyển vào tài khoản các bạn đã khai báo khi mở tài khoản. Sendo thì thanh toán luôn khi tiền về qua cổng Senpay ( có tính phí là 11.000VNĐ) , Lazada thì thanh toán 2 tuần/ lần.
  • Bên cạnh đó các bạn nhớ đừng bỏ qua bài viết 12 Tiêu chí bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử nhé, sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đó

3.Lời kết

  • Với các bước mở shop và xử lý đơn hàng trên sàn thương mại điện tử thì các bạn hoàn toàn có thể mở một cửa hàng buôn bán cũng như biết cách xử lý khi có đơn hàng mới. Quá tuyệt phải không các bạn ?

Nguồn : Denhatdoc.com

atp-call-to-action

Trọn bộ giải pháp All In One - với hơn 15 ứng dụng và công cụ hỗ trợ TỰ ĐỘNG HÓA MARKETING và BÁN HÀNG ĐA KÊNH.

TÌM HIỂU & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ NGAY CÁC GIẢI PHÁP CỦA ATP SOFTWARE

call-action

Chia sẻ

Đừng ngần ngại cùng nhau thảo luận về bài viết nhé !!!!

Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết!

avatar