Những ai đang chạy quảng cáo Facebook nên thuộc lòng kỹ thuật này để không bị #SML đổ tiền ads ra biển Đông. Ngoài ra tut này còn giúp cho AE đánh giá được chuẩn xác các target quảng cáo sắp chạy có thật sự hiệu quả hay không, tìm ra chính xác đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng cao nhất! Tin ATP Software đi, chúng tôi đã chia sẻ thì chỉ có từ CHẤT!
Các khái niệm cần nắm trước khi vào học tuyệt kỹ!
Đầu tiên chúng ta cần phải nắm rõ vài khái niệm liên quan đến Facebook Ads (AE nào đã có kinh nghiệm lâu năm thì lướt qua vì đoạn này dành cho các newbie mới làm quen với quảng cáo Facebook 2020)
Tệp đối tương tự là gì? (Lookalike Audiences)
Tệp đối tượng tương tự (hay tiếng anh là Lookalike Audiences) là một trong 3 target có thể nhắm đến mà Facebook cho phép chúng ta quảng cáo (Core Audiences, Custom Audiences và Lookalike Audiences)
Tệp đối tượng tương tự AE có thể hiểu cơ bản là tệp nhân bản từ tệp Custom Audiences. Facebook sẽ dựa vào chính các tệp đối tượng tùy chỉnh mà AE cung cấp như file sdt tải lên, tệp like fanpage của mình, tệp tương tác post quảng cáo,..để đề xuất ra các nhóm khách hàng mới có đặc điểm nhân khẩu học, hành vi, sở thích tương đồng với tệp ban đầu. (xem hình minh họa bên dưới)
Để hiểu rõ hơn về 3 tệp target này, AE có thể xem qua video trong khóa học Facebook miễn phí của ATP bên dưới:
Đối tượng trùng lặp là gì?
Đối tượng trùng lặp là một tính năng mà Facebook hỗ trợ để kiểm tra sự chồng chéo đối tượng khách hàng tiềm năng giữa nhiều target quảng cáo.
Trong quá trình chạy quảng cáo, AE sẽ tìm ra cho mình rất nhiều target mới (test target) mà nếu không để ý kỹ sẽ có rất nhiều đối tượng trùng lặp giữa nhiều target với nhau gây hoang phí ngân sách quảng cáo nếu bạn không để ý.
Ví dụ bạn kinh doanh mặt hàng “Đồng hồ đeo tay”, bạn nhận thấy 2 target
+ Nam HCM tuổi từ 18-30 với sở thích công nghệ
+ Nam HCM tuổi từ 18-30 với sở thích du lịch
Đây là 2 nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn muốn nhắm đến. Tuy nhiên nếu bạn chọn quảng cáo vào 2 nhóm target này thì chắc chắn sẽ có tệp trùng (nghĩa là sẽ có rất nhiều nhóm KH NAM ở HCM vừa thích công nghệ vừa thích du lịch). Nếu bạn muốn kiểm tra tệp trùng là bao nhiêu thì hãy dùng đến tính năng HIỂN THỊ ĐỐI TƯỢNG TRÙNG LẶP của Facebook.
(Gợi ý sử dụng Audiences Insight của Facebook để tạo nhóm quảng cáo này)
Với kết quả ở trên bạn sẽ nhận thấy rằng giữa 2 tệp bạn vừa tạo ra sẽ có sự trùng lặp rất lớn (lên đến 1.700.000 người). Vì vậy nếu như bạn muốn quảng cáo đến các nhóm đối tượng trùng lặp này bạn sẽ cần đến tính năng Loại trừ đối tượng của Facebook.
Loại trừ đối tượng là gì?
Loại trừ đối tượng quảng cáo là việc bạn lọc bỏ đi tệp trùng lặp giữa nhiều target với nhau.
Ví dụ ở đây ta sẽ loại trừ đi đối tượng trùng lặp giữa 2 sở thích Công nghệ và Du lịch
Số tiếp cận tiềm năng còn lại là ~ 500.000 người (vì tệp thích Công nghệ là 2.200.000 và tệp thích Du lịch là 1.700.000). Đây chính là tệp khách hàng chỉ thích Công nghệ mà không thích Du lịch.
Thu hẹp đối tượng là gì?
Thu hẹp đối tượng trong quảng cáo Facebook có ý nghĩa ngược lại với loại trừ đối tượng. Nghĩa là tìm ra tệp trùng lặp giữa nhiều đối tượng với nhau.
Chọn thu hẹp đối tượng
Đối tượng tiềm năng là 1.800.000 (là tệp trùng lặp giữa 2 target sở thích là Công nghệ và Du lịch)
Vậy là bạn đã hiểu cơ bản về Đối tượng trùng lặp là gì? Loại trừ đối tượng là gì? Thu hẹp đối tượng là gì? . Ở phần dưới chúng ta sẽ nắm các kỹ thuật nâng cao trong quảng cáo Facebook từ những kiến thức cơ bản này.
Các kỹ thuật quảng cáo Facebook nâng cao
Kiểm tra target có thực sự tiềm năng hay không mà không cần phải chạy quảng cáo!
Ý tưởng này có được từ tính năng Thu hẹp đối tượng của Facebook.
Cần chuẩn bị
- Tệp target thông thường của Facebook mà bạn đang muốn nhắm tới (tạo từ Audiences Insight)
- Danh sách khách hàng đã mua hàng của bạn (mua trên website, tệp sdt, email, tương tác fanpage,v.v…) để tạo tệp đối tượng tùy chỉnh Facebook.
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh online chưa có khách hàng để tạo tệp hoặc danh sách khách hàng của bạn còn ít (Facebook chỉ chấp nhận các file khách hàng > 1000 người), bạn có thể sử dụng công cụ Simple Ads của ATP Software để có được tệp khách hàng mua hàng của các đối thủ trên Facebook. Để từ đó phân tích target phù hợp cho mình.
Lấy ví dụ ATP Software có hơn 5000 khách hàng đã từng inbox trên Fanpage ATP Software, vậy làm cách nào để biết được target nào phù hợp cho ATP Software khi quảng cáo Facebook? Hãy làm các bước sau
Bước 1: Vào tạo tệp khách hàng đã mua hàng của ATP Software trên Facebook (ở đây là các danh sách inbox của Fanpage ATP)
Để có được danh sách này, ATP Software để sử dụng Simple Ads để chuyển đổi các UID khách hàng đã inbox Fanpage thành tệp đối tượng tùy chỉnh.
Xem video hướng dẫn sử dụng Simple Ads để tạo tệp quảng cáo từ UID Facebook
Bước 2: Tạo tệp đối tượng tương tự từ danh sách inbox Fanpage
Sau khi đã có danh sách khách hàng inbox Fanpage, vì tệp đối tượng quá nhỏ để phân tích quảng cáo cho nên ATP đã nhân bản tệp lên bằng cách tạo tệp đối tượng tương tư (giống 99% so với tệp gốc ban đầu)
Bước 3: Tạo các target mà ATP muốn test trước khi quảng cáo đến
Vào Audiences Insight, ATP đã lựa chọn ra 2 target muốn kiểm tra mức độ hiệu quả trước khi chạy đó là
- VN 18-30 sở thích Doanh nghiệp vừa và nhỏ
- VN 18-30 sở thích Agency quảng cáo
- VN 18-30 sở thích Công ty Khởi nghiệp
Để đánh giá được target nào sẽ có kết quả tốt, ATP đã so sánh trùng lắp đối tượng với tệp đối tượng tương tự KH inbox Fanpagw ATP và kết quả là
Nhóm đối tượng khách hàng trùng lặp nhiều nhất là VN 18-30 sở thích Công ty Khởi nghiệp với 160.000 tiềm năng.
Con số này có nghĩa rằng
- Nhóm khách hàng tiềm năng nhất của ATP Software là các nhóm người khởi nghiệp, kinh doanh online, các startup,..
- Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và nhóm quan tâm đến quảng cáo của các Agency có mức độ quan tâm đến giải pháp thấp hơn.
- Thị trường khách hàng tiềm năng trên Facebook của ATP còn rất lớn ( ~ 300.000 người)
- Có thể đẩy mạnh quảng cáo vào tệp trùng lặp giữa KH ATP và Công ty Khởi nghiệp, hoặc đẩy mạnh vào target công ty khởi nghiệp.
Từ những con số trên bạn đã có thể ĐÁNH GIÁ ĐƯỢC THỊ TRƯỜNG, ĐÁNH GIÁ ĐƯỢC TRƯỚC HIỆU QUẢ của quảng cáo đến từng nhóm khách hàng mục tiêu mà KHÔNG CẦN PHẢI BỎ TIỀN RA CHẠY QUẢNG CÁO. Nếu áp dụng kỹ thuật này thành thạo, bạn có thể tiết kiệm được hàng triệu đồng tiền chạy testing quảng cáo.
Tìm đại dương xanh chưa có đối thủ xuất hiện
Kỹ thuật này còn nâng cao kỹ thuật trên 1 bậc, đó là dựa vào khách hàng của đối thủ để tìm ra tệp khách hàng mới, thị trường chưa ai khai thác để độc chiếm cho mình ^_^!
Cần chuẩn bị:
- Tệp target rộng tiềm năng (từ kỹ thuật chia sẻ ở trên) (Gọi là tệp A)
- Tệp khách hàng đã nhận diện đối thủ (gọi là tệp B)
- Tệp khách hàng đã mua hàng của mình (gọi là tệp C)
Phương pháp làm đó là tìm ra nhóm KH trùng lặp trong nhóm target lớn và tệp nhận diện mình mà không nhận diện đối thủ.
Cách làm:
- Lọc tệp khách hàng biết C mà không biết B gọi là tệp D
- Lọc ra trong tệp D những người có sở thích nào đó
*Mẹo: Để có được tệp khách hàng của đối thủ, bạn có thể vận dụng Simple Ads của ATP Software bằng cách
- Lọc khách hàng tương tác trên các Fanpage của họ
- Lọc khách hàng trong các hội nhóm trên Facebook,…
Và kết quả ta có được là tệp ĐẠI DƯƠNG XANH cho mình !
Vậy là chỉ với một chút tư duy và công cụ hỗ trợ, bạn hoàn toàn có thể tìm ra cho mình thị trường ngách với ít sự cạnh tranh nhất có thể để chiến dịch quảng cáo của mình hiệu quả hơn, tốn ít chi phí quảng cáo hơn!
Hãy like và share bài viết này vì những kiến thức chia sẻ bổ ích!
ATP Software
Có thể bạn quan tâm
Kỹ thuật đánh giá các target quảng cáo Facebook
Cách phân tích quảng cáo của đối thủ từ Simple UID
4 cách phân tích Fanpage đối thủ trên Facebook
Khóa học kinh doanh và marketing online miễn phí
rất hay! Cám ơn đội ngũ ATP
rất hay và thiết thực
Cảm ơn đội ngủ ATP
Rất hay