Tỷ lệ chuyển đổi của Website nói lên mức độ thành công của một thương hiệu có thể sử dụng sự hiện diện trực tuyến của mình để chuyển đổi lưu lượng truy cập thành doanh thu. Khi tỷ lệ chuyển đổi thấp, điều đó có nghĩa là một doanh nghiệp có thể đang mất đi các khách hàng và khách hàng tiềm năng. Đó là một tình huống mà bất cứ Marketer đều không mong muốn vì nó có nghĩa là một Website thương mại điện tử không hoạt động tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể được khắc phục và giải pháp không quá phức tạp.
Hành động chuyển đổi trên Website thương mại điện tử
Chuyển đổi là bất kỳ hành động mong muốn nào được thực hiện bởi khách truy cập trên Website, bao gồm đăng ký nhận bản tin, tải xuống hướng dẫn hoặc mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ khách truy cập thực hiện một trong những hành động được xác định.
Đối với các Website thương mại điện tử, chuyển đổi thường là các hành động đăng ký tài khoản mới, thêm các mặt hàng vào giỏ hàng, lưu sản phẩm vào danh sách mong muốn và hoàn thành giao dịch mua hàng.
Tỷ lệ chuyển đổi rất hữu ích vì nó cho bạn biết Website của bạn thành công như thế nào. Tỷ lệ chuyển đổi cao chứng tỏ rằng Website của bạn đang thuyết phục thành công khách truy cập trở thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, còn tỷ lệ thấp cho thấy bạn cần cải thiện Website của doanh nghiệp.
Việc tạo và điều chỉnh một Website để mang lại số lượng khách hàng tiềm năng hoặc giao dịch mua hàng cao nhất có thể được gọi là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Tỷ lệ chuyển đổi trong các ngành
Tỷ lệ chuyển đổi trên các Website thương mại điện tử có thể khác nhau giữa các lĩnh vực khác nhau. Điều này là do bản chất của ngành công nghiệp, tính trực tiếp của các yêu cầu mua hàng và giá trị của các giao dịch.
Dưới đây là một số tỷ lệ chuyển đổi Website thương mại điện tử với một số ngành:
Tỷ lệ chuyển đổi thấp: Nội thất gia đình (0,4%) và Vườn cây trang trí (0,6%)
Khi đưa ra quyết định về các sản phẩm cho ngôi nhà, người tiêu dùng có xu hướng dành một lượng thời gian đáng kể để nghiên cứu và so sánh các lựa chọn của họ, đặc biệt là khi mua một mặt hàng có giá trị sử dụng lâu dài
Người mua sắm cho các sản phẩm làm vườn cây trang trí cũng có nhiều khả năng để thực hiện mua hàng trong một cửa hàng trực tiếp. Dù họ có khả năng thực hiện nghiên cứu trực tuyến ban đầu, nhưng họ thường muốn nhìn thấy nó trực tiếp trước khi mua.
Chẳng hạn như việc mua một chiếc ghế sofa. Nó có thể trông hoàn hảo trên trang trực tuyến, nhưng bạn sẽ chỉ biết chắc chắn cho dù đó là sự đầu tư đúng khi bạn đã ngồi trên đó. Đa số khách hàng không có khả năng chấp nhận rủi ro về mua hàng có giá trị cao như vậy, điều này giải thích tỷ lệ chuyển đổi cực kỳ thấp trong ngành hàng này.
Tỷ lệ chuyển đổi thấp: Du lịch (0,7%) và Các địa điểm du lịch (0,7%)
Tỷ lệ chuyển đổi Website ngành du lịch là thấp do hành vi tiêu dùng. Trong lĩnh vực này, hiếm khi ai đó sẽ đặt phòng trong lần truy cập đầu tiên của họ vào một trang web du lịch.
Hầu hết khách du lịch sẽ thực hiện so sánh giá, kiểm tra ưu đãi giữa các nhà cung cấp khác nhau để kiểm tra xem giá cuối cùng có hợp lý với ngân sách hay không.
Thêm vào đó, các đại lý du lịch có xu hướng thực hiện tất cả các sắp xếp cho những người chọn đi nghỉ thông qua một công ty du lịch, điều đó có nghĩa là ít người chuyển đổi trực tuyến hơn.
Tỷ lệ chuyển đổi tốt: Tài chính cá nhân (2,9%) và Tài chính (2,5%)
Các Website thương mại điện tử trong lĩnh vực tài chính bao gồm các Websiteb cho ngân hàng, xây dựng cộng đồng và nhà cung cấp bảo hiểm.
Trong đó các nhà cung cấp bảo hiểm có xu hướng nhận được một lượng lớn lượt truy cập từ những người được giới thiệu bởi các Website so sánh giá. Những khách hàng tiềm năng này đã được giới thiệu về sản phẩm được cung cấp và phần lớn đã đưa ra quyết định mua hàng trước khi họ thậm chí truy cập vào trang web của nhà cung cấp.
Trong khi đó, các ngân hàng được hưởng lợi mạnh mẽ từ lòng trung thành của khách hàng. Cho dù vì niềm tin, sợ rủi ro hay đơn giản là sự thuận tiện, người tiêu dùng có xu hướng ở lại với ngân hàng hiện tại của họ hơn là có nhiều tài khoản khác nhau.
Cuộc cách mạng ngân hàng trực tuyến đã giúp mọi người quản lý tiền của họ dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng tương tác với một ứng dụng hoặc Website sẽ luôn là một trải nghiệm liền mạch hơn so với chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng/web chỉ để thanh toán hóa đơn.
Tỷ lệ chuyển đổi tốt: Thực phẩm và đồ uống (2,4%) và Thực phẩm (2,1%)
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 75% người tiêu dùng gắn bó với nhà bán lẻ đầu tiên mà họ đặt hàng. Điều này giải thích việc có tỷ lệ chuyển đổi cao của các Website thực phẩm và đồ uống.
Ở Anh, lĩnh vực giao hàng tận nhà đang tăng trưởng gấp mười lần tốc độ của thị trường ăn uống. Sự quen thuộc với một thương hiệu, cũng như các chương trình khách hàng thân thiết, có thể là sức hút mạnh mẽ cho người tiêu dùng. Các Website và ứng dụng giao hàng tại nhà ở Việt Nam như Delivery Now, Grab Food,… đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và bằng cách cung cấp quyền truy cập vào các nhà hàng và người tiêu dùng không bị ràng buộc bởi cùng một bữa ăn mỗi khi họ muốn đặt hàng. Do đó, các dịch vụ này có thể khai thác xu hướng khám phá các món ăn mới , giúp giải thích tỷ lệ chuyển đổi cao của họ.
Không giống như các mặt hàng giá trị cao với thời gian sử dụng lâu dài, chẳng hạn như đồ đạc trong nhà, các quyết định thực phẩm và đồ uống tương đối rẻ tiền khiến chúng có rủi ro thấp. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm nhanh chóng.
Tỷ lệ chuyển đổi trên các địa điểm khác nhau
Tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử trung bình toàn cầu rơi vào khoảng 1% đến 4% . Tuy nhiên, có sự chênh lệch đáng kể giữa các quốc gia.
Trong khi các Website thương mại điện tử ở Hoa Kỳ ở quanh mức trung bình toàn cầu với tỷ lệ 1,4%, Vương quốc Anh có tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 1,8% .
Tại Khu vực Euro, Đức và Hà Lan có tỷ lệ chuyển đổi là 1,4%, Pháp đạt mức trung bình 1,1% , trong khi Ý tụt lại phía sau ở mức 0,99%.
Tại Châu Á, Việt Nam là nước có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất với trung bình 1,3%, Singapore 1,1% và Philippines là 0,9% .
Lý do cho sự chênh lệch này là ở xu hướng hành vi tiêu dùng và đặc điểm từng thị trường. Ví dụ: các thị trường với sự hiện diện thương hiệu trực tuyến cao đã được thiết lập sẽ có xu hướng tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, trong khi việc chuyển từ mua bán trực tiếp sang mua sắm trực tuyến cũng sẽ tự nhiên tăng tỷ lệ.
Cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trong thương mại điện tử
Chìa khóa để tăng tỷ lệ chuyển đổi chính là việc tối ưu hóa Website thương mại điện tử để nhắc nhở các hành động mong muốn từ khách truy cập. Một số chiến thuật dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi:
Điều chỉnh phù hợp với khách hàng mục tiêu
Tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể được giải thích do thiếu sự hấp dẫn của Website với các khách hàng mục tiêu. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh Website thương mại điện tử phù hợp, dựa trên Insight khách hàng mục tiêu của bạn khi thiết kế một trang web. Ví dụ như Website thương mại điện tử của doanh nghiệp bạn có dễ dàng điều hướng khách hàng? Các yếu tố hình ảnh trên trang hay quy trình thanh toán phù hợp với đối tượng của doanh nghiệp.
Đôi khi, các chỉnh sửa đơn giản cho một trang web có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong khả năng chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng
“Phòng trưng bày ảo”
Nếu bạn đang bán các sản phẩm vật lý hữu hình, một vài hình ảnh chất lượng thấp và nội dung mơ hồ sẽ khiến các khách hàng băn khoăn và có thể giảm ý định mua của họ.
Lựa chọn hình ảnh và video chất lượng cao, cùng các mô tả cung cấp thông tin thích hợp và thuyết phục. Một trang web thương mại điện tử tốt nên trưng bày các sản phẩm của bạn một cách có đầu tư nhất. Các công nghệ như video VR và ảnh 360 có thể được áp dụng để tạo ra những “phòng trưng bày ảo” giúp thu hút các khách hàng và tối ưu trải nghiệm mua sắm của họ.
(Ảnh: presta)
Khiến các chuyển đổi trở nên dễ dàng
Giả sử một trong những số liệu chuyển đổi của trang web của bạn là số lượng tài khoản mới. Sử dụng CTA rõ ràng và trực tiếp sẽ làm cho quá trình đăng ký trở nên đơn giản hơn với họ. Bên cạnh đó, kết hợp cùng các biểu mẫu ngắn gọn, đơn giản ở những nơi dễ nhìn sẽ giúp người truy cập dễ dàng đăng ký tài khoản hơn.
Nếu tốn nhiều công sức để thực hiện chuyển đổi, khách truy cập sẽ không thực hiện.
Không nên “làm quá”
Trong khi quá trình chuyển đổi phải nhanh chóng và dễ dàng, bạn không nên kích thích khách hàng chuyển đổi quá mức với quá nhiều lời nhắc.
Không cần thiết phải có các quảng cáo Pop-up bật lên liên tục, hay quá nhiều biểu mẫu trên cùng một trang. Hãy đưa cho khách hàng những CTA dẫn đến chuyển đổi một cách thông minh, tránh việc quá xô đẩy khiến họ cảm thấy khó chịu.
Hiển thị đánh giá (Review)
Niềm tin là một thành phần quan trọng trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Các đánh giá tích cực và lời chứng thực từ khách hàng hiện tại có thể có sức thuyết phục vô cùng, vì chúng chứng minh rằng thương hiệu của bạn đáng tin cậy. Vậy nên hãy hiển thị đánh giá và khuyến khích các khách hàng để lại lời đánh giá trải nghiệm mua sắm của họ ngay trên Website thương mại điện tử của doanh nghiệp.
Lời kết
Tỷ lệ chuyển đổi khác nhau giữa các ngành và các thị trường khác nhau. Những yếu tố này nên được xem xét đến khi quyết định liệu tỷ lệ có tốt hay không. Tỷ lệ chuyển đổi có thể cải thiện và điều này phụ thuộc vào tối ưu hóa trang web. Với một số điều chỉnh đơn giản, một trang web thương mại điện tử có thể nhanh chóng cải thiện hiệu suất của nó để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử.
Theo marketingai.admicro.vn
XEM THÊM:
Marketing là gì? Góc nhìn mới về chiến lược 4P Marketing
18 mẹo được chứng minh để xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp vững chắc trên Instagram
10 cách tăng tương tác 100% trên Facebook 2019 hay nhất