Trong phần trước bài Tâm lý hành vi trong Content Marketing chúng ta đã cùng tìm hiểu các nguyên tắc để có thể tạo ra một Content hay và có tính chất viral đối với người đọc (tạo ra hành vi sharing, truyền miệng bài viết). Trong phần tiếp theo này ATP Software sẽ cùng bạn tìm hiểu xem cách để có thể xây dựng bệ phóng hoàn hảo cho Content của mình (nhưng trước hết thì hãy cố gắng tạo ra content có tính chuyển đổi trước rồi hãy đọc bài này nhé)
Xây dựng bệ phóng cho Content Viral: Sự sáng tạo và truyền miệng là khởi đầu của một doanh nghiệp phát triển
Hiện nay việc xây dựng danh tiếng cho một doanh nghiệp (và cả doanh thu) là một vấn đề đã được đơn giản hóa hơn rất nhiều nhờ có công nghệ internet. Bạn hoàn toàn có thể bán được hàng trăm đơn hàng ngay lập tức nếu sản phẩm của bạn là hot trend và bạn có một BỆ PHÓNG TRAFFIC tốt. Nếu tính tỉ lệ chuyển đổi là 0.1% thì 1000 người thấy sản phẩm của bạn thì sẽ có 1 người mua (1000 Traffic thực sự khá đơn giản… believe me, và cả 10000 traffic cũng rất đơn giản sau khi bạn xem xong bài viết này). Và bạn hãy nhớ một điều cực kỳ đơn giản rằng Content càng chất – thì nó càng tự viral, bệ phóng càng lớn – viral càng nhanh.
Có rất nhiều quan điểm sai lầm về viral rằng chỉ khi một bài viết thật sự có nhiều like comment share thì nó mới là bài viết viral (và thật sự rằng trước đây tôi cũng nghĩ như vậy), nhưng hãy nhìn lại xem thực sự mục đích của việc viral content là gì:
- Để có nhiều lượt traffic vào website?
- Để có nhiều khách hàng tiềm năng?
- Để nội dung (ebook, video, hình ảnh) của bạn được nhiều thật nhiều người biết ?
- Để bán được thật nhiều hàng ?
Vậy thực chất thì việc một post được nhiều like share có thỏa mãn đủ (hoặc đúng) nhu cầu đó của bạn… hay nhiều bài viết với lượng like comment share tầm vài trăm cũng đủ?
Việc cố gắng để tạo lên một bài viết chính có nhiều lượt like, share, comment sẽ là một áp lực khá lớn và đôi khi nó phải được thực hiện bằng tiền chứ không đơn giản là chỉ dùng free traffic. Đối với một người mới bắt đầu bán hàng (lời ít hơn lỗ) thì việc xây dựng nhiều bài viết cùng lúc đạt tỉ lệ like share comment tương đối là một sự lựa chọn có lợi.
5 cách nguồn Traffic khổng lồ miễn phí mà bạn có thể ứng dụng ngay lập tức
Những traffic khổng lồ miễn phí là một nguồn kinh phí mà bạn có thể tận dụng để có thể giảm thiểu chi phí quảng cáo của mình
Cách thứ 1: Nguồn traffic tự nhiên trên Profile
Profile là nơi bắt đầu của mọi thứ, bạn có thể dùng profile để share bài viết vào nhóm, share live stream từ một acc ra nhiều acc, và 5000 bạn bè của bạn chính là những người khách hàng tiềm năng (nếu bạn biết cách quét tệp và kết bạn với đúng những khách hàng tiềm năng). ATP Software đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn về việc làm sao để có thể xây dựng những tài khoản 5000 bạn, bạn có thể tham khảo tại kênh youtube của ATPSOFTWARE.
Và bạn nên nhớ là với một mình bạn thì bạn vẫn có thể xây dựng được 5-6 tài khoản bạn bè full 5000 friend (tương đương với ~30000 khách hành tiềm năng). Và hiện tại thì khách hàng của ATPSoftware đã có những người có thể sử dụng trơn tru 10-20 acc cùng lúc trên 1 máy tính.
Các công dụng của Profile
- Tương tác trực tiếp với khách hàng và đăng bài bán hàng lên tường, group.
- Phát livestream, Share livestream.
- Kéo traffic từ Facebook về Website (tăng nhận diện thương hiệu, gom khách hàng vào một mối, tăng SEO – Nguồn traffic khổng lồ thứ 3)
- Tạo lượng truy cập đầu vào của phễu (tỉ lệ quét SĐT, Email đối với bạn bè là rất cao) và họ sẽ nhớ tới bạn là một người bán sản phẩm và lúc mà họ cần họ sẽ liên hệ bạn.
- Mỗi tài khoản trust sẽ là một tài khoản Facebook Ads sau này cho bạn.
Cách thứ 2: Live stream trên nhiều nhóm cùng lúc
Đây là một cách cực kỳ đơn giản nhưng bạn cần phải có một chút thủ thuật và một cái máy tính cấu hình mạnh một chút (đề xuất core i5 thế hệ 4 chip HQ Ram 8G ổ SSD) thì mới có thể livestream cùng lúc trên nhiều nhóm được.
Có 2 dạng để có thể livestream là bạn có thể livestream trực tiếp trong nhóm (tạo livestream nhóm) hoặc share bài viết livestream trên tường nhà mình vào nhóm. Với cách thứ 1 thì có một nhược điểm là cần cấu hình máy cao (vì mỗi nhóm được tính là một livestream riêng biệt) nhưng bạn sẽ được thông báo trực tiếp và lúc nào livestream của bạn cũng nằm ở đầu trong nhóm. Với cách thứ 2 thì đơn giản hơn, bạn không cần cầu hình máy mạnh nhưng bù lại bạn sẽ không được nhiều view vì tỉ lệ người thấy khi bạn share bài livestream vào nhóm là khá thấp…. hoặc bạn cũng có thể làm cả 2.
Nếu bạn thấy mỗi livestream chỉ được 4-5 “Con mắt” mà bạn đã thấy livestream không hiệu quả thì bạn đã sai lầm. 1 máy tính với cấu hình đề nghị ở trên (core i5 thế hệ 4 chip HQ Ram 8G ổ SSD) thì bạn đã có thể live cùng lúc 5-7 group và tường nhà của mình, với mỗi livestream trong group thì bạn đều có một lượng view nhất định, và bạn hoàn toàn có thể live lại từ những video có sẵn. Với cách này thì bạn hoàn toàn có thể livestream hàng giờ đồng hồ ở nhiều group khác nhau mà chẳng phải tốn thời gian.
Mỗi lần livestream trên nhiều group thì bạn hoàn toàn có thể kiếm được 50-100 lượt xem từ một group và bạn đừng quan tâm lúc bạn live có nhiều mắt hay không (vì bạn đang livestream phát lại từ video có sẵn mà), cái quan trọng rằng có nhiều lượt xem và nhiều người biết tới thương hiệu của bạn (hoạt động Branding – Thương hiệu).
Và các tính năng đó đều có trong: Simple Livestream. Các bạn có thể tham khảo tại: https://sum.vn/OqhuN
Những điều mà bạn cần khi sử dụng kênh Traffic Livestream:
- Chuẩn bị máy tính cấu hình tầm trung trở lên để live được nhiều luồng: (core i5 thế hệ 4 trở lên chip HQ Ram 8G ổ SSD) nhớ là phải chip HQ nhé (vì livestream tốn rất nhiều CPU).
- Profile bán hàng của bạn (những tài khoản dùng để livestream) phải có Cover chất, chuẩn và đầy đủ thông tin liên hệ trên cover để người mua hàng có thể liên hệ ngay lập tức.
- Tệp Group chuyên dùng để share bài viết livestream – Tệp group dùng để livestream trực tiếp (cần nghiên cứu, đào sâu để biết được group nào ngon group nào dở).
- Thiết kế lại video: thêm dòng chữ chạy chạy, thêm banner, thêm link vào video có sẵn và up nó lên youtube (cần một chút kỹ thuật thiết kế để làm điều này nhưng cũng không quá khó, ATPSoftware sẽ update bài viết hướng dẫn chỉnh sửa video trong thời gian sắp tới).
- Hãy xây dựng phễu bán hàng: đừng để những người comment, share hoặc inbox bạn bị vụt mất: tham khảo thêm seri hướng dẫn tạo phễu tại đây: https://sum.vn/fPj4J
Cách 3: Xây dựng Website – tận dụng nguồn Traffic SEO khổng lồ.
Vì sao lại có thể tận dụng Website ngay lập tức…? Rất nhiều người nghĩ rằng SEO là một cái gì đó rất khó và cần phải có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm nhưng thực tế điều đó là không đúng. Cái cần kỹ thuật nhất là tao website (và bạn có thể bỏ ra 3-5tr để nhờ một người tạo cho bạn trong 2 ngày). Việc tạo website là một việc cực kỳ quan trọng và bạn cũng có thể thấy rằng “bất cứ người nào bán hàng lâu dài và có tên tuổi thì họ đều tạo dựng một webiste riêng cho mình”. Nhưng bù lại thì việc SEO cho Website thật sự không khó và bạn hoàn toàn có thể tự làm một cách đơn giản.
Đừng nghĩ rằng trong ngách của mình đã quá nhiều website, quá nhiều cạnh tranh về từ khóa mà nản chí. Google đánh giá rất cao các nội dung mới và đương nhiên sẽ có những điểm cộng cho những nội dung mới nếu những nội dung này được nhiều lượt view hoặc các chỉ số SEO tốt. Trên thị trường SEO hiện nay có rất nhiều kiểu SEO nhưng chúng ta có thể nhóm lại thành 2 nhóm chính là dùng Traffic để cải thiện SEO-> Có Traffic mới và cái thứ 2 là tối ưu các chỉ số đánh giá của google.
Đối với cách thứ 2 thì chúng ta không nên làm nếu chúng ta đang là người mới bắt đầu và công việc kinh doanh đang phát triển (vì cách thứ 2 rất tốn tài nguyên, nguồn lực, thời gian và 2-3 tháng sau thì chúng ta mới thấy được kết quả). Một bí quyết mà bạn cần biết chính là “Một bài viết chỉ cần mới đăng gần đây và có nhiều traffic thì sẽ được tăng thứ hạng trên Google”. Thật vậy, với các thủ thuật đơn giản từ Cách 1-2 thì bạn hoàn toàn có thể kéo traffic về website của mình ngay lập tức.
Các cách tăng Traffic cho bài viết Website:
- Đăng bài viết kèm link trỏ về website.
- Đăng hình ảnh kèm link trong hình ảnh để khách tự search.
- Livestream từ video có sẵn và link website chạy chạy liên tục ở đầu video.
- Sharing kiến thức vào group và gửi link cho người đọc (Vd: share cách để làm trắng giày sneaker trong 1 nốt nhạc, ai cần comment mình gửi link cho nhé)
- Chạy quảng cáo Facebook, Google, Youtube để kéo traffic cho website.
Bạn có thể thấy, bằng những Profile facebook của mình chúng ta có thể kéo được hàng trăm traffic cho mỗi bài viết (nếu bỏ tiền chạy quảng cáo thì cũng tốn cả mớ tiền) và lượng traffic này sẽ giúp cho thứ hạng SEO của bạn tăng lên một cách đáng kể (nếu có nhiều nhân viên thì kéo vài nghìn traffic mỗi ngày là điều đơn giản)
Cách 4: Instagram – nguồn traffic tăng trưởng nhanh nhất
Instagram là một kênh bán hàng mới nổi tại Việt Nam trong thời gian gần đây, nhất là đối với các hot girl. Trên facebook thì đôi khi bạn phải tốn hàng tháng trời và rất nhiều tiền thì bạn mới có thể có được vài chục nghìn follow nhưng đối với instagram thì chỉ cần post ảnh thường xuyên thì bạn hoàn toàn có thể lên được 1-200k follow trong thời gian ngắn.
Và theo đánh giá của ATP Software thì tỉ lệ tương tác trên Instagram hiện nay cao hơn Facebook rất nhiều lần. Một bài viết từ một Account Instagram 20k follow có thể đạt được 200-300 like và đặc biệt là một ngày dù bạn đăng 10-20 hình thì tỉ lệ like vẫn cao giống như vậy.
Bạn hoàn toàn có thể nuôi nhiều tài khoản trên một máy và những tài khoản này đều có thể kéo traffic về một nick chính hoặc kéo traffic về facebook, website, youtube với lưu lượng khá lớn (rất thích hợp cho các shop chuyên bán về các sản phẩm thời trang hoặc các thứ mà bạn có thể up ảnh lên thường xuyên, đồ ăn cũng là một thứ bán rất chạy trên Insta trong thời gian gần đây).
Các lưu ý khi xây dựng nhiều tài khoản Instagram:
- Một SĐT có thể tạo được 2 nick instagram và cứ cách 1 khoảng thời gian 7-10 ngày thì đều có thể dùng để veri.
- Thời gian online thường xuyên của người dùng instagram tại việt nam là 8h-12h sáng, 6h-12h tối (nên đăng bài vào khoảng thời gian này để nhận được tương tác nhiều hơn).
- Hãy tìm ra một bộ #hashtag chất – #hashtag là một trong những thứ sẽ giúp cho bài viết và nick của bạn sẽ được nhiều người thấy hơn. Hãy đào sâu và tìm ra các #hashtag mới, lạ cho từng nick để mỗi nick đều có lượt traffic riêng.
- Có thể hoạt động cùng lúc 15-20 tài khoản nhưng nếu là acc mới thì chỉ nên dùng 3-5 tài khoản cùng lúc. Tuân thủ các lưu ý về số lượng thao tác để tránh trường hợp bị khóa tài khoản.
- Sau khi có một lượng follow nhất định hãy tương tác like, comment những bài viết của những người đã like comment cho bạn -> họ cũng sẽ tương tác với bạn nhiều hơn giúp cho bài viết của bạn có thứ hạng cao trên #hashtag mà bạn đặt.
- Cố gắng thực hiện thao tác Follow – Unfollow thường xuyên và đều đặn hàng ngày để lượng follow được tăng lên đáng kể.
Cách 5: Mailchimp – Email Marketing for Free (hàng chục nghìn traffic mỗi tháng với email marketing)
Email marketing là một trong những kênh marketing khá phổ biến hiện nay và nó cũng là một trong những kênh chính của các ông lớn như Lazada, Tiki, Topica… và trong phần này thì chúng ta sẽ biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng những chiến dịch email marketing miễn phí với Mailchimp.
Mailchimp là một phần mềm gửi email marketing nổi bật với rất nhiều tính năng và quan trọng nhất là nó miễn phí gửi 12000 email cho tối đa 2000 email (6 email mỗi khách hàng mỗi tháng). Đối với những website nhỏ thì bạn hoàn toàn có thể tạo 4-5 acc mailchimp để có thể thực hiện email marketing cho website của mình một cách dễ dàng.
Để có thể sử dụng Email marketing một cách hiệu quả thì bạn cần phải học qua về khách sử dụng hệ thống phễu email marketing.
Nói đơn giản về hệ thống email markerting thì chúng ta có thể hiểu quy trình của nó như sau:
Quảng cáo một form điền email kích thích khách hàng (có thể ứng dụng từ các cách kiếm traffic kể trên) -> Thu thập danh sách email -> Gửi email chào hàng (chào bán những sản phẩm nổi trội, đặc biệt, vừa túi tiền khách hàng) -> Upsell, Cross sell đối với những khách hàng đã mua hàng.
Bạn có thể thấy tỉ lệ mở email trong hình trên là 20% và tỉ lệ click là khoảng 7% thì với 12000 email được gửi bạn có thể đem về ~1000 click link và với 5 tài khoản mailchimp thì bạn đã đem về được 5000 traffic mỗi tháng cho website của mình (đối với những website bình thường thì 5000 traffic vào website đúng tệp là một con số khá lớn).
Tổng kết
Trong nội dung thứ 2 của Seri xây dựng và phát triển Viral Content thì chúng ta đã cùng tìm hiểu các bệ phóng để giúp cho những viral content của chúng ta có thể có được lượng traffic để từ đó những traffic này sẽ giúp chúng ta viral nhiều hơn. Trong phần 3 (cũng là phần cuối cùng của Seri) thì chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu về vấn đề “Tối ưu tỉ lệ chuyển đổi, tận dụng traffic để bán được hàng” hay nói nôm na chúng ta sẽ nghiên cứu về vấn đề làm sao để mỗi nội dung chúng ta truyền tải đều có thể tạo ra doanh thu. Nếu trong phần 2 này các bạn có những vấn đề thắc mắc thì hãy để lại comment hoặc livechat trực tiếp trên website, ATPSoftware sẽ giải đáp thắc mắt cho bạn nhé.
Xin cám ơn và hẹn bạn vào bài viết tiếp theo!
ATPTEAM Content