Trong nền tảng Marketing Online, nếu chỉ sở hữu một Website hay một Facebook Page đơn lẻ thì hiệu quả kinh doanh thường không đạt được hiệu quả tối đa và khiến bản thân người kinh doanh bị phụ thuộc vào quảng cáo cũng gặp tình trạng “bỏ trứng vào một rổ”
Vì thế, đầu tư một hệ thống vệ tinh cho những nền tảng này là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là xây dựng fanpage vệ tinh. Và với những người mới, chân ướt chân ráo đã nghe hoặc đã biết về khái niệm nhưng chưa thể khai thác nó thì đây là bài viết ATPSoftware giúp các bạn hiểu thế nào là fanpage vệ tinh và cách để xây dựng fanpage vệ tinh hiệu quả nhé!
Fanpage là gì?
Là nơi giao lưu, tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng (gọi là fan) hoặc các sự kiện (event), được DN đưa lên fanpage để Fan tham gia… Mọi thông tin đưa lên trang cá nhân có thể được chia sẻ lên các trang riêng cá nhân của Fan. Từ bảng tin của Fans những người bạn của Fans cũng có thể thấy được thông tin đó.
Nếu như các bạn đã từng làm SEO (search engine optimization) thì sẽ hiểu về khái niệm này. Nhưng với các bạn chưa biết về SEO thì sẽ khó hơn để hiểu khái niệm vệ tinh trong SEO, nhưng đừng lo lắng, hãy tiếp tục nhé!
Fanpage vệ tinh là gì?
- Fanpage chính: simdepvietnam.vn
- Fanpage vệ tinh:
- Phong thuỷ miễn phí (Page vệ tinh cộng đồng)
- Sim số đẹp – phong thuỷ kinh doanh
- Bussiness Man
- Concept kinh doanh
- …
Vậy Fanpage vệ tinh để làm gì?
Nó nhằm 3 mục đích chính: SEO, tiếp cận khách hàng trên nhiều hơn 1 cơ hội tiếp cận (nếu chỉ dùng Fanpage chính) và quan trọng hơn, nó để dành cho bạn làm các việc mang tính thủ thuật (Ads ngách, spam link, phân đoạn tìm ra thị trường ngách…).
VÌ SAO CẦN XÂY DỰNG FANPAGE VỆ TINH?
- Đăng bài viết bán hàng đan xen: Phong cách quảng cáo dồn dập ngày càng đánh mất đi cảm tình ở người dùng mạng xã hội khi họ trở nên sáng tạo & thông minh hơn. Việc tận dụng các fanpage vệ tinh để xen kẽ đăng bài kinh doanh như một công cụ “quảng cáo trá hình”, giúp người dùng cảm nhận thấy dễ và là chất xúc tác kích thích hành vi chuyển đổi quan tâm và mua hàng của họ một cách tự nhiên.
Nên nhớ rằng, ở đâu có đám đông ở đó bán được hàng. Rõ ràng là có thêm fanpage vệ tinh là bạn đang gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, từ đó gia tăng đơn hàng, mang về nhiều lợi nhuận hơn.
-
Tạo tệp khách hàng mới để chạy quảng cáo, thử nghiệm ads:
Hãy tưởng tượng bạn có 3 page vệ tinh, mỗi page 10k like, tương tác với người dùng tốt. Vậy là bạn đã có 3 tệp khách hàng, mỗi tệp 10k user để tiến hành quảng cáo sản phẩm của mình. Chưa kể nếu bạn chọn quảng cáo tới bạn bè của những người đã thích trang thì con số kia còn tăng lên nhiều.
Thêm nữa, Facebook ngày càng “gắt” về chính sách quảng cáo. Chuyện fanpage bị huỷ đăng, cắm cờ xảy ra thường xuyên, đặc biệt là khi bán các mặt hàng liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng… Tạo thêm page vệ tinh và chạy quảng cáo thử nghiệm trên những fanpage vệ tinh này là điều không dư thừa chút nào.
-
Kênh tiếp thị gián tiếp cho doanh nghiệp và sản phẩm của bạn:
Nếu page vệ tinh của bạn hoạt động tốt, nó sẽ là công cụ để bạn làm lan tỏa những nội dung về doanh nghiệp của mình. Thậm chí có thể bán trực tiếp sản phẩm trên page vệ tinh một cách dễ dàng.
-
Tối ưu SEO
Từ khi Facebook thay đổi thuật toán, cho phép gợi ý các nội dung tìm kiếm trong ô Tìm Kiếm giống như trên Google, các page vệ tinh càng phát huy được vai trò của mình: đăng chéo thông tin, share link website, sản phẩm.
Xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm trên Facebook đã sớm thành thói quen người tiêu dùng, hãy nỗ lực đưa fanpage của mình lên top tìm kiếm.
Ngoài ra còn những tiện ích khác đáng gờm như:
Nghe thì có vẻ đơn giản, thế nhưng để tạo ra được hệ thống Fanpage vệ tinh tinh tế và đạt kết quả tốt lại không đơn giản chút nào. Có thể nói, thông tin của Fanpage vệ tinh không trọng yếu đối với một số nhóm người, thế nhưng nó thật sự cực kì quan trọng với hầu hết những nhà chạy quảng cáo. Hiểu cách khác, Facebook hay Google đều nhận xét chất lượng từng bài viết mới và “quyết định” năng lực xuất hiện trên “newfeed” của người sử dụng, do đó, tiếp cận được ít hay đông đảo người mua hàng là tuỳ thuộc vào “biến hóa” thông tin và đầu tư chất lượng.
Chậm mà chắc, tuy nhiên việc đi từng bước, xây dựng từng Fanpage vệ tinh một cần sự cân nhắc và có chủ đích thì bạn mới có thể hoàn thành mục tiêu sau cùng.
5 BƯỚC CƠ BẢN XÂY DỰNG FANPAGE VỆ TINH HIỆU QUẢ
1. Xác định mục tiêu
Hãy xác định rõ mục tiêu khi xây fanpage vệ tinh của bạn là gì và từ đấy chọn ra chiến lược phù hợp.
2. Chọn ngách phù hợp cho Fanpage vệ tinh
Nghiên cứu và tìm được vấn đề của khách hàng
Đặt ra câu hỏi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đang quan tâm về điều gì, thì tạo fanpage xoay quanh những vấn đề trên.
Ta có thể lựa chọn fanpage vệ tinh theo nội dung, hay theo ngành nghề chính, hay dựa trên sự tương tác với khách hàng, v.v… để tìm được cái hợp với mình. Xác định page vệ tinh theo nội dung giải trí, cộng đồng chia sẻ giá trị, cung cấp thông tin, hay theo sản phẩm chính…
3. Tạo và tối ưu thông tin trên fanpage
4. Lập kế hoạch nội dung hợp lý
- Hình ảnh/video chế hài hước, funny…
- Câu chuyện cảm động, bài học cuộc sống, kinh doanh…
- Hoặc reup những đoạn clip ngắn có lượt views cao trên Youtube…
Mẹo: Để cam kết fanpage tăng trưởng tốt và đi đúng hướng thì bạn cần xây dựng kế hoạch thông tin cụ thể. Có thể chia theo tuần, theo tháng. Như vậy bạn sẽ không bị bí chủ đề cho các bài post.
Xem thêm: 8 Bước Cơ Bản Để Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing
5. Tạo uy tín cho Fanpage vệ tinh
Lý tưởng nhất là 10 page vệ tinh. Nếu bạn không đủ nhân sự thì hãy làm 5 pages vệ tinh. Ngược lại nếu bạn đủ nguồn lực thì có thể làm nhiều hơn 10 pages.
ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ HIỆU QUẢ.
Đôi khi, một page vệ tinh có thể phát triển hơn fanpage chính rất nhiều. Điều này không có gì đang e ngại, ngược lại, bạn hãy tận dụng điều đó để biến nó thành một kênh marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mình.
Sau khi đọc đến đây, chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc:
“Xây dựng fanpage vệ tinh thì tốt đó nhưng liệu có đủ sức để xây không? Một cái page chính xây dựng còn trầy trật huống hồ còn làm thêm page vệ tinh…”
- Liệu có đủ nguồn lực thời gian, nhân sự, chi phí để đảm bảo duy trì được fanpage hay không?
- Làm sao để sản xuất số lượng content lớn mà không lo “đói” idea hay không cần mất thêm chi phí nhân sự triển khai hoạt động này?