Khái niệm thương hiệu cá nhân từ lâu đã không còn là khái niệm mới mẻ. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân hiện nay không chỉ quan trọng cho cá nhân những doanh nhân mà nó còn đồng thời tác động lên hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp, tạo nên sự tin tưởng cho sản phẩm dịch vụ mà doanh nhân đó cung cấp. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân là gì, tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân có thể định nghĩa là: “Tổng hợp tất cả những trí giác, ấn tượng và niềm tin mà con người ta có đối với một cá nhân nào đó”. Chúng ta từng bị thương hiệu cá nhân “đánh lừa” và cũng đã từng xây dựng thương hiệu cho mình.
|
Thương hiệu cá nhân là gì và tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân? (Nguồn: Internet) |
Thông thường khi nhà tuyển dụng đọc hồ sơ xin việc của một du học sinh thì luôn tin rằng người ấy sẽ giao tiếp ngoại ngữ giỏi và nhận định họ giỏi hơn một ứng viên được giáo dục trong nước mặc dù điều này là chưa hẳn đúng.
Quan sát Facebook của một doanh nhân thường chia sẻ những mẫu chuyện về thông điệp bảo vệ môi trường, thường xuyên kêu gọi làm từ thiện thì sản phẩm thực phẩm sạch do doanh nhân đó kinh doanh sẽ được người theo dõi (followers) tin tưởng hơn.
Tương tự, một kỹ sư làm việc cho Google tại Singapore thì sẽ được ngầm mặc định là tài năng hơn một người cùng cấp tại FPT.
Đó là những ví dụ cụ thể về tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân.
Tuy nhiên trong thời đại ngày nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt. Việc sử dụng các công cụ truyền thông và mạng xã hội tuy giúp con người ta đánh bóng tên tuổi của mình dễ dàng hơn nhưng lại khó để tạo nên sự khác biệt. Thế nên, rất cần một hướng tiếp cận khoa học và bài bản để xây dựng thương hiệu.
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả?
Theo Dan Schawbel, một nhân vật được xem như bậc thầy về thương hiệu cá nhân định nghĩa: “Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình mà cá nhân/doanh nhân làm khác biệt mình sao cho nổi bật lên giữa đám đông thông qua việc xác định và trình bày các tuyên ngôn giá trị độc đáo về chuyên môn hoặc cá nhân; và sau đó truyền thông các thông điệp và hình ảnh nhất quán để đạt được một mục đích cụ thể. Bằng cách này, các cá nhân sẽ được nâng cao sự ghi nhận như là các chuyên gia trong lĩnh vực của họ, làm nên danh tiếng và sự tín nhiệm, thúc đẩy sự thăng tiến trong nghề nghiệp và xây dựng sự tự tin”.
Ta có thể thấy thương hiệu cá nhân không thể được xây lên một cách ngẫu hứng, những tuyên ngôn về giá trị của bạn cần phù hợp với thực lực của bạn, sản phẩm hay dịch vụ của bạn và đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới. Dưới đây là 3 nguyên tắc mà người làm kinh doanh cần đảm bảo trong quá trinh xây dựng thương hiệu cá nhân:
Xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu cá nhân của riêng mình
Tương tự như một sản phẩm, nếu doanh nghiệp cần có bộ nhận diện thương hiệu gồm slogan, logo, bao bì, video clip giới thiệu dịch vụ…thì thương hiệu cá nhân cũng cần có một bộ nhận diện tương tự.
Đa số doanh nhân đã có ý thức làm bộ nhận diện này cho mình thông qua việc trau chuốt ngoại hình, đi xe sang và sài đồ hiệu… Nhưng lối chứng minh sự thành đạt theo cách này đôi khi tạo nên hình ảnh tiêu cực đối với nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nhân đó muốn hướng tới. Do vậy khi làm bộ nhận diện cho cá nhân chúng ta cũng nên tiếp cận một cách đồng bộ như sau:
|
Khi làm bộ nhận diện cho cá nhân chúng ta cũng nên tiếp cận một cách đồng bộ (Nguồn: Internet) |
Sơ đồ bên trên cho thấy xã hội không chỉ đánh giá con người qua chính họ mà còn qua những yếu tố xung quanh một con người. Từng mảnh ghép là từng hành vi cần lưu tâm trong cuộc sống của một người đang xây dựng thương hiệu cá nhân.
Đảm bảo nguyên tắc 3C trong truyền thông thương hiệu cá nhân
Giống như truyền thông cho thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp, làm truyền thông cho thương hiệu cá nhân đến với đối tượng mục tiêu cũng cần đảm bảo nguyên tắc 3C: Rõ ràng (Clarity), nhất quán (Consistency) và kiên trì (Constancy).
|
Nguyên tắc 3C trong truyền thông thương hiệu cá nhân (Nguồn : Internet) |
- Tính rõ ràng là đặc điểm của một thương hiệu mạnh. Một thương hiệu mạnh phải chỉ rõ được cái gì là mình và cái gì không phải mình. Đây là phạm trù thuộc về định vị thương hiệu tức là mình phải xác định được những giá trị của mình có gì khác với những đối thủ, tránh sự nhập nhằng. Do đó đừng mong đợi một chiến lược truyền thông làm thỏa mãn mọi đối tượng. Trường hợp cụ thể nhất mà ta có thể thấy hiện nay là ca sĩ Sơn Tùng MTP có một lực lượng fan và antifan ngang ngửa nhau, nhưng phải khẳng định đó là một ca sĩ có thương hiệu thành công.
- Tính nhất quán là sự thống nhất trong thông điệp truyền tải, thống nhất giữa nói và làm, thống nhất giữa truyền thông và thực tế. Nhận thức của con người không chấp nhận những hình ảnh mang tính đối lập. Những gì anh nói, nhóm bạn bè anh chơi, công việc anh làm, sản phẩm anh tiêu thụ, nơi anh du lịch… đều gợi lên sự liên tưởng về bản thân anh. Chỉ cần có một thông điệp hoặc hình ảnh đối lập thì hình ảnh tổng thể sẽ bị mất lòng tin.
- Tính kiên trì: Một thương hiệu được coi là mạnh mẽ nếu nó liên tục xuất hiện trước mắt công chúng hoặc sự quan tâm của giới truyền thông. Dù thông điệp sản phẩm đã rõ ràng và nhất quán rồi nhưng người tiêu dùng sẽ mau quên đi nếu sản phẩm không liên tục xuất hiện và kiên trì tồn tại cho tới thời điểm cần phát huy tác dụng của thương hiệu.
Sự thật và thực lực
Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân tốt là đừng nên thần thánh hóa bản thân với 100% những hình ảnh tốt mà là một con người thật thể hiện rõ nét ba yếu tố: năng lực, cá tính và sự đóng góp cho xã hội.
Theo Philip Kotler, ngày nay việc bị nói xấu không phải là điều không tốt, các thương hiệu cần có các “luật sư bên tố” để kích ngòi những “luật sư biện” bênh vực cho mình. Thương hiệu thành công phải kết hợp được cả lớp kem phủ đẹp bên ngoài và ruột bánh thơm ngon bên trong để không phụ lòng những “luật sư” hết lòng yêu thương và bênh vực cho mình.
Kết luận
Xây dựng thương hiệu cá nhân rất cần có thời gian và sự kiên trì tạo dựng, nhưng điều đó thật sự hữu ích. Vị trí bạn đứng trong xã hội càng cao, càng cần định hình cho chính mình thương hiệu cá nhân nổi trội. Đó là thứ duy nhất không ai có thể lấy đi từ bạn và nó mang cho bạn lợi ích kéo dài suốt sự nghiệp của mình.
0
0
đánh giá
Đánh giá bài viết