Thương hiệu không chỉ đơn giản là logo, màu sắc, tên, hoặc phông chữ mà doanh nghiệp sử dụng như nhiều người lầm tưởng. Và việc xây dựng thương hiệu cũng luôn biến động theo bước nhảy vọt khác nhau ở mỗi thời kỳ. Ở thời đại công nghệ số, xây dựng thương hiệu lại càng có nhiều điều phải lưu ý hơn nữa.
Hãy cùng ATP Software khám phá lộ trình 11 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp SMEsxây du nhé!
Thương hiệu là gì?
Nói một cách dễ hiểu, thương hiệu được xác định bởi nhận thức chung của người mua hàng về doanh nghiệp.
Một thương hiệu thành công phải “nhất quán trong giao tiếp và trải nghiệm” thông qua nhiều tiêu chí đi kèm:
– Môi trường (mặt tiền shop hoặc văn phòng)
– Sản phẩm in ấn, bảng hiệu, bao bì sản phẩm
– Web và quảng cáo trực tuyến
– Tiếp thị thông tin và truyền thông xã hội
– Kinh doanh và dịch vụ người mua hàng
Giờ đây, tạo ra thương hiệu đã trở nên đơn giản?
Điều đang diễn ra là thương hiệu không đến chỉ trong một đêm, một tháng. Chắc chắn xây dựng thương hiệu là một quá trình. Và liên tục nỗ lực sẽ làm ra kết quả khả quan trong cài đặt sự kết nối lâu dài với khách hàng. Việc này có thể làm doanh số tăng ổn định, mang lại nhiều dự án hơn, giới thiệu truyền miệng và công việc vận động cho các sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Tạo ra thương hiệu là dùng các kế hoạch, chiến dịch tiếp thị với mục tiêu tạo ra một hình ảnh độc đáo và bền lâu trên thị trường để làm ra nhận thức về công ty của bạn.
Năm 2019, việc truyền bá hình ảnh thương hiệu của bạn có thể được làm hiệu quả thông qua các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số khác nhau:
– Trải nghiệm người sử dụng (tức là trang Website của bạn)
– SEO và tiếp thị nội dung
– Tiếp thị truyền thông xã hội
– Email Marketing
– Paid Ads (PPC)
Cùng lúc, các kênh này là cơ sở để có được nhận thức và phát triển thương hiệu.
Vì sao lại cần tạo ra lộ trình xây dựng thương hiệu?
Có một điều không thể phủ nhận rằng: thương hiệu giành được sự tin tưởng, yêu thương của người mua hàng và công chúng chính là tài sản có giá trị lớn nhất của tổ chức.
Theo khảo sát của Nielson, 59% khách hàng có xu hướng chọn lựa những nhãn hiệu mà họ cảm nhận thấy quen thuộc và tin tưởng.
Thêm nữa, những doanh nghiệp SMEs thực sự sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc “đua” về quy mô khách hàng và ngân sách marketing với các ông lớn trong ngành. Họ chỉ còn duy nhất một vũ khí để đối chọi trong cuộc chiến thương trường không khoan nhượng: thương hiệu.
Bản sắc tại mỗi doanh nghiệp không giống nhau tùy thuộc vào từng loại hình kinh doanh, tuy nhiên xét về tổng thể luôn tồn tại những yếu tố chung giúp cho việc tạp ra thương hiệu thành công như sau
Bước 1: Xác định giá trị cốt lõi
Bộ máy giá trị cốt lõi hay thường được gọi là Core Value là những vấn đề thiết yếu và lâu dài, là bộ quy tắc hướng dẫn đầy đủ, định hướng hành vi của các thành viên trong công ty.
Muốn thương hiệu lâu bền thì bạn phải giải đáp được câu hỏi: Đâu là sự tin tưởng – giá trị cốt lõi của tổ chức bạn? Nếu như không có yếu tố này thì doanh nghiệp của bạn khó có thể hiện hữu lâu trong thị trường và trong tâm trí người mua hàng.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu của thương hiệu
Nền tảng để xây dựng thương hiệu là nắm rõ ràng đối tượng mục tiêu mà bạn sẽ nhắm tới. Bởi bạn không thể đáp ứng mong muốn của toàn bộ mọi người phải không nào?
Khi tạo ra nhãn hiệu, hãy ghi nhớ chính xác nhãn hiệu của bạn đang cố gắng tiếp cận ai. Sau đó, bạn sẽ điều chỉnh vai trò và thông điệp thương hiệu đáp ứng chuẩn xác nhu cầu, insights khách hàng.
Xem thêm: Khái niệm Insight Marketing là gì? Insight chất lượng sở hữu những yếu tố nào?
Chìa khóa là sự chi tiết!
Chỉ ra càng nhiều hành vi chi tiết và lối sống của người mua hàng càng tốt. Tôi sẽ trình bày với một số VD ngắn gọn:
– Các mẹ độc thân làm việc tại nhà
– Nhanh kiểm soát công nghệ
– Du học sinh
– Chuyên viên tuyển mộ
Hãy chi tiết hóa bức tranh về người mua hàng mục đích, sau đó tìm Biết cách tạo ra một cá tính nhãn hiệu mà người mua hàng có thể hiểu và có liên quan.
Sáng tạo thương hiệu dựa trên sự hiểu biết thực sự về tính cách người mua. phía dưới là một vài điều cần ghi lại khi miêu tả khách hàng lý tưởng của bạn:
– Độ tuổi
– Giới tính
– Địa điểm sống
– Thu nhập
– Trình độ học vấn
Để có thêm nhiều nắm rõ ràng cho tính cách của bạn, hãy đi sâu vào các chi tiết sau:
– Động lực
– Những mục tiêu
– Điểm quan tâm nhất của người mua hàng (Pain points)
– Người liên quan
– Thương hiệu tương đồng
Bạn có thể nhận ra điểm khác biệt là thu hẹp sự tập trung của khán giả. Điều này có thể giúp cam kết thông điệp thương hiệu của bạn xuất hiện bài bản tới đối tượng. Nắm rõ ràng đối tượng mục tiêu cho các dịch vụ, sản phẩm là một bài tập sẽ liên quan và có lợi cho toàn bộ các bước trong quá trình xây dựng thương hiệu, nhất là các nỗ lực tiếp thị.
3. Khảo sát thương hiệu trong thị trường
Bạn có thể chẳng thể nào có đủ tiềm năng phát triển để bắt chước những chiến dịch triệu đô từ những thương hiệu lớn. Điều gì làm nên sự khác biệt và nổi bật của bạn trước những ông lớn?
Hãy tập trung làm một bản khảo sát về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn trong thị trường. Tìm hiểu xem làm sao để họ xây dựng được sức mạnh trong nhãn hiệu của họ.
Chìa khóa để nổi bật, đấy chính là sự khác biệt hóa. Biết được chiến lược của đối thủ chính là cách để bạn đối phó với đối thủ, sáng tạo và tạo sự khác biệt.
4. Thiết lập bảng khảo sát thương hiệu đối thủ
Vì khảo sát đối thủ là một bước quan trọng để xây dựng và tăng trưởng nhãn hiệu trên thị trường, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những công cụ bổ trợ để cài đặt bảng thăm dò. Thông qua Google Docs, Excel, bạn đã có được một bảng thống kê chi tiết tất tần tật những gì nên có.
Cần phải trả lời một số câu hỏi căn nguyên như:
- Đối thủ có sự đồng nhất về thông điệp truyền tải, và các yếu tố hình ảnh trực quan trong các kênh marketing của mình không?
- Chất lượng sản phẩm / dịch vụ của đối thủ như thế nào?
- Bạn đã từng đọc qua những review về sản phẩm của đối thủ chưa? Nó được nhận xét như thế nào?
- Phương thức truyền thông của đối thủ cho sản phẩm của mình là gì? Cả online và offline?
Công ty nên chọn ra từ 2 – 4 đối thủ, đưa ra bản so sánh và tự rút ra cho mình bài học kinh nghiệm và kế hoạch cho chính nhãn hiệu của mình.
5. Nhấn mạnh tới các lợi ích mà thương hiệu bạn đem lại cho khách hàng
Xây dựng thương hiệu của công ty cũng giống như việc doanh nghiệp chào bán sản phẩm của mình tới người mua hàng vậy. bạn cần phải đem hết mọi tinh hoa và ích lợi của sản phẩm mình mang lại tới khách hàng.
Hãy nói những gì khách hàng cần nghe – những giá trị mà sản phẩm có thể đem lại tới khách hàng (thứ mà người mua hàng sẽ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm), không phải chỉ đơn thuần là lên danh sách tính năng của chúng.
Ví dụ:
- Chiếc máy tính này chắc chắn sẽ hỗ trợ cải thiện năng suất làm việc của bạn.
- Thời gian làm việc của bạn có thể được tiết kiệm đáng kể nếu sử dụng sản phẩm của chúng tôi.
- Sản phẩm này giúp cho bạn tiết kiệm khoản chi hàng ngày.
Hãy nhìn thử ông lớn nhãn hiệu Apple. Apple đã sớm nhận ra những ưu thế tốt của mình, từ thiết kế tinh tến đến sự dễ dàng để sử dụng trong những app và hệ điều hành. đó là lý do mà trong tất cả các chiến dịch ads và marketing, điều mà họ luôn nhấn mạnh đó chính là sự đơn giản và tinh tế trong các ấn phẩm thiết kế ads.
6. Xây dựng định vị thương hiệu
Tạo ra định vị thương hiệu là bước quan trọng nhất trong công thức xây dựng chiến lược thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi đề cập đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, là việc tạo nên vị thế sai biệt của công ty của bạn so sánh với các đối thủ trên thị trường.
Bạn sẽ định vị thương hiệu dựa trên 9 chiến lược sau:
- Định vị nhãn hiệu dựa vào chất lượng
- Định vị dựa vào giá trị
- Định vị phụ thuộc vào tính năng
- Định vị phụ thuộc vào sự kết nối
- Định vị dựa vào mơ ước
- Định vị phụ thuộc vào vấn đề/ phương án
- Định vị phụ thuộc vào đối thủ
- Định vị phụ thuộc vào cảm giác
- Định vị dựa vào chức năng của sản phẩm, dịch vụ.
7. Xây dựng nhận diện thương hiệu
Tạo ra nhận diện thương hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa nhãn hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo cảm giác trước tiên đối với khách hàng. đây là bước không thể không có trong công thức xây dựng kế hoạch nhãn hiệu chuyên nghiệp. Hãy cá biệt hóa thương hiệu của mình bằng việc tạo ra tính cách, hình mẫu cho công ty của bạn thông qua: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp,…
Khi thiết kế nhãn hiệu, bạn nên cân nhắc tới 5 yếu tố rất quan trọng sau:
- Dễ nhớ
- Có ý nghĩa
- Dễ chuyển đổi
- Dễ thích ứng
- Dễ bảo hộ
8. Liên kết thương hiệu với mọi khía cạnh của công ty
Quy trình tạo ra nhãn hiệu không bao giờ có điểm kết thúc. thương hiệu của bạn nên xuất hiện rõ ràng trên Tất cả mọi thứ khách hàng có thể nhìn, nghe, và đọc.
Nếu người mua hàng bước vào văn phòng hay quán của bạn, hình ảnh nhãn hiệu nên được trưng bày ngay trong không gian đó cũng như thông qua trao đổi qua lại con người. Mọi thứ từ danh thiếp đến ads, bao bì và sản phẩm đều cần có logo.
Trên nền tảng digital, cần cam kết nhãn hiệu được nhận diện như nhau ở mọi địa điểm. Hãy đọc hướng dẫn tạo ra cách điệu nhãn hiệu để làm ra sự đồng nhất trong hình ảnh như sắc màu, cách sử dụng logo, phông chữ, hình ảnh…
Website là một công cụ mấu chốt để truyền thông cho chiến lược thương hiệu của bạn. Khi thiết kế Web, hãy thêm tông giọng, thông điệp và cá tính vào content. Nên thêm hình ảnh nhãn hiệu trong những trang mạng xã hội và sử dụng tông giọng đã chọn để hấp dẫn người sử dụng.
Clip cũng là một công cụ đắc lực. YouTube, trang Facebook video, Facebook Live, Snapchat và kênh instagram Stories đều là những nền tảng cần content mang đậm tông giọng và cá tính nhãn hiệu.
9. Tích hợp thương hiệu vào các điểm chạm với khách hàng
Bạn cần phải truyền tải linh hồn của thương hiệu lên mọi điểm chạm giữa thương hiệu với khách hàng.
Như, vừa bước chân vào văn phòng, khách hàng và đối tác đã thấy logo và màu sắc bộ nhận diện nhãn hiệu của tổ chức bạn ở khắp mọi địa điểm. nhân viên ai cũng mặc đồng phục có in logo của công ty. Khách hàng vừa mua một chiếc áo của nhãn hiệu, nhân sự nhanh chóng gói chiếc áo vào cái túi cho in logo của doanh nghiệp.
Hãy tạo ra các điểm chạm với khách hàng, ngay cả trên môi trường online, để có thể khiến họ ghi nhớ.
Có rất nhiều thứ để tăng trưởng nhãn hiệu ngoài việc chau chuốt về hình ảnh. Đối với một thương hiệu thực sự nổi bật, vang dội, và lâu bền, điều cốt yếu là phải tăng trưởng một chiến lược theo từng bước cho mọi khía cạnh của bản sắc nhãn hiệu của bạn.
10. Trung thành với thương hiệu
Nếu bạn không phải là định đổi thương hiệu thành sản phẩm hiệu quả hơn dựa trên phản hồi của người sử dụng thì nên giữ nguyên những gì đang theo đuổi từ đầu đến cuối. Sau khi đã chọn tông giọng nhãn hiệu, hãy áp dụng trong mọi bài content sản xuất ra.
Xây dựng thương hiệu có ý nghĩa gì nếu bạn không nhất quán. Đừng thường xuyên thay đổi kế hoạch thương hiệu của bạn vì sự thay đổi đó sẽ làm người mua hàng bối rối và khiến cho chiến lược nhãn hiệu lâu dài gặp nhiều chông gai hơn.
VD minh họa: Starbucks
Starbucks là một trong chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới và nhãn hiệu của họ luôn cam kết kết nối mọi người.
Câu hỏi đặt ra: Sứ mệnh của Starbucks là gì?
“Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc cà phê và một tình hàng xóm vào một thời điểm”
Đấy là lý do tại sao mọi shop đều trang bị wifi miễn phí, bàn lớn và nhạc nhẹ để mọi người có thể đơn giản trò chuyện. Họ còn viết tên người mua hàng lên ly của họ để tạo dấu ấn cá nhân. Dù Starbucks từng một lần chỉnh sửa logo vào năm 2011 (lược bỏ tên công ty) thì cảm nhận thương hiệu vẫn như vậy.
Khi mà bạn thấy logo hình nàng tiên cá màu xanh thì bạn có thể nghĩ gì? Tôi dám chắc đấy sẽ là cảm xúc không còn mới lạ.
11. Là người ủng hộ thương hiệu trung thành nhất
trước tiên, khi tạo ra thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ, bạn và cả nhân viên phải ủng hộ hết mình trong việc truyền bá nhãn hiệu. Bởi không ai biết rõ nhãn hiệu hơn bạn nên tất cả tùy thuộc bạn truyền tải như thế nào.
Khi thuê nhân sự, hãy đảm bảo họ thích hợp với văn hóa doanh nghiệp về mặt sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị nhãn hiệu. Khuyến khích nhân viên xây dựng thương hiệu cá nhân đi liền với công đoạn xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
Một cách truyền thông đạt kết quả tốt khác là tạo thời cơ cho khách hàng trung thành được lên tiếng bằng việc khuyến khích họ đăng bài review hay chia sẻ content của bạn.
Chúc các bạn xây dựng thương hiệu thành công!
Nguồn: Tổng hợp