Nhà văn Charles R. Swindoll đã từng nói: “Cuộc sống bao hàm 10% những gì xảy ra với bạn – và 90% cách bạn phản ứng với chúng.” Chúng ta không thể thay đổi thực tế rằng môi trường KINH DOANH ONLINE ngày càng đổi mới kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt, đôi khi níu giữ những tư duy cũ bị ảnh hưởng bởi đám đông đã thành thói quen khó bỏ sẽ kéo hoạt động kinh doanh của bạn “tụt cắm đầu”.
Vậy tại không thử thay đổi góc nhìn? Lối suy nghĩ “hợp thời” biết đâu sẽ dẫn dắt hành động của bạn và từng bước giúp hoạt động kinh doanh khởi sắc!
1. Tư duy cũ: Quảng cáo sản phẩm – Tư duy mới: Quảng cáo GIÁ TRỊ
Internet là thế giới phẳng, nhiều nhà quảng cáo với tư duy TRUYỀN TẢI NỘI DUNG SẢN PHẨM xuất hiện với tần suất dày đặc, trở nên xâm phạm cuộc sống riêng tư của người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời đại 4.0. Những mẫu quảng cáo chào mời bám đuổi trên mạng xã hội khiến người dùng cảm giác ngao ngán và mong muốn lướt càng nhanh càng tốt.
Việc đó vô cùng lãng phí, với những ai đã trải nghiệm Display Ads (quảng cáo hiển thị trực tuyến) đủ lâu sẽ đồng ý rằng các nền tảng GG, FB, YOUTUBE hoặc bất kì mạng xã hội nào mỗi năm trôi qua đều đi liền với mức phí quảng cáo tăng dần do sự cạnh tranh giá thầu.
Vì vậy để tạo ra sự khác biệt cũng như xây dựng nền tảng lâu dài, bền vững hãy thay đổi chiến lược quảng cáo với mục đích trao GIÁ TRỊ cho khách hàng, những giá trị mà họ có thể ngay lập tức áp dụng vào cuộc sống của mình, từ đó ghi điểm thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Duy trì và chăm sóc tệp khách hàng này đủ tốt sẽ giúp bạn có lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ trong tương lai.
CasyStudy thực tế: ATPSoftware là công ty sản xuất phần mềm marketing nhưng không chú trọng nhiều về quảng cáo trực tiếp sản phẩm. Ở đây bọn mình luôn mang đến:
– Tư duy khai thác phần mềm.
– Kiến thức, kinh nghiệm làm ngành thực tiễn có tính áp dụng cao.
– Livestream chia sẻ, thảo luận giúp đỡ anh em gặp khó khăn trong việc triển khai.
– Tặng key trial 3-5-7 ngày miễn phí qua các event để khách hàng thỏa sức trải nghiệm.
Khi nhận đủ giá trị và hình ảnh thương hiệu đủ “sâu”, đồng thời cảm nhận sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của mình – khách hàng sẽ tiếp tục tìm đến và ủng hộ ATPSoftware.
2. Tư duy cũ: Số lượng – Tư duy mới: Chất lượng
“Đừng cố gắng tạo ra số lượng, hãy đầu tư vào chất lượng từ việc nhỏ nhất”
Đây là nội dung được nhắc lại rất nhiều trong nội bộ ATP, bởi những công việc mang xu hướng SPAM như: triển khai rất nhiều kênh, tạo rất nhiều website, đăng rất rất nhiều bài viết,.. đại trà nhưng không mang lại được giá trị gì cho người đọc thậm chí còn có thể gây hại đến nền tảng của bạn và rất khó mang lại khách hàng.
Điển hình là các bài viết ở site ATPSoftware rơi vào khoảng 5000, nhưng đem lại traffic chính rơi vào 3-400 bài có sự đầu tư chất xám cao và chính những content này có chuyển đổi khách hàng cực kì tốt.
Cũng phải lưu ý thêm rằng những nền tảng website, mạng xã hội hiện nay được tích hợp hệ thống kiểm duyệt nội dung AI thông minh, hoàn toàn đánh giá được nội dung nào CHẤT & nội dung SPAM từ đó phân phối phù hợp. Hãy sáng tạo nhiều hơn !!!
3. Tư duy cũ: Tiếp cận NHIỀU khách hàng – Tư duy mới: Tiếp cận khách hàng NHIỀU LẦN
Với mình, bản chất hoạt động Sales – Marketing hay Branding gần như không thể nào tạo ra CHUYỂN ĐỔI nếu ĐIỂM CHẠM của chúng ta đến KH hời hợt 1 2 lần bởi họ thiếu niềm tin, thiếu thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Thậm chí quảng cáo & bán được hàng ngay lập tức thì KH cũng đã nghiên cứu về sản phẩm trước đủ lâu hoặc NHU CẦU của họ về sản phẩm/dịch vụ đang ở đỉnh.
>>> Không cần phải cố gắng tiếp cận quá nhiều, hàng triệu – hàng chục triệu người theo cách “cưỡi ngựa xem hoa”.
Thay vì đó tập trung vào một tệp nhỏ – đủ tiềm năng & phù hợp với lĩnh vực của bạn. Chỉ vài nghìn, vài chục nghìn nhưng nhiều lần. Tần suất 5-10 lần, rồi 100 lần sẽ tạo lợi thế vô cùng lớn.
Công việc này yêu cầu khả năng xây dựng hình ảnh thương hiệu chỉn chu, tinh tế & khả năng chăm sóc tốt.
4. Tư duy cũ: Sales là chỉ bán hàng – Tư duy mới: Sales là.. KHÔNG GIỚI HẠN
Tư duy này hẳn sẽ khó áp dụng ở những tập đoàn, tổ chức lớn bởi yêu cầu chuyên môn hóa trong công việc cao. Tuy nhiên doanh nghiệp vừa & nhỏ có thể phá vỡ ranh giới giữa Sales – Marketing – Branding chắc chắn sẽ mang lại tăng trưởng về doanh số ở hiện tại và tương lai cực kì tốt, đồng thời tiết kiệm chi phí cho những phòng ban thừa người thiếu việc.
Để làm được điều này, mỗi nhân viên Sales phải có tâm thế và nhận thức của công việc Marketing & Branding.
- Phải cố gắng xây dựng thương hiệu hình ảnh cá nhân – đi liền với hình ảnh công ty.
- Phải cố gắng gắng tìm kiếm, tiếp cận KH với tư duy của marketer.
- Từ đó chăm sóc, chuyển đổi chốt Sales bằng chính những cơ hội bán hàng mình tạo ra.
Khi đã có & duy trì được văn hóa làm việc đa năng, mỗi nhân sự trong đội ngũ của bạn đều có thể biến thàn chiến binh cân mọi dự án.
Casestudy: Tại ATPHoldings, mỗi nhân viên Sales đều biết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook, song song quảng bá hình ảnh công ty. Các bạn đủ khả năng tiếp cận tệp KH tiềm năng mới mỗi ngày – mỗi ngày qua việc ứng dụng thành công các phần mềm của công ty.
Từ đó chăm sóc, tạo ra giá trị, tạo ra nhu cầu từ những cuộc tư vấn mới bằng chính nội lực của bản thân thay thụ động vì ngồi chờ leads từ những nền tảng mà ATP xây dựng như website, group, fanpage hay ads.
Sau một thời gian “cày cuốc” và đa năng hóa, khi công ty mở ra một dự án mới các bạn sẽ tự biết mình phải làm gì để tạo ra lợi nhuận, doanh số mà không cần phải chờ đợi phòng ban khác.
5. Tư duy cũ: Bán hàng bằng mọi giá – Tư duy mới: GIÚP ĐỠ khách hàng, bằng mọi giá
Khi chấp nhận bán một sản phẩm mà với một người kinh doanh lành nghề, bạn thừa biết rằng nó không phù hợp với KH thì bạn đang chịu một rủi ro lớn. Đó là khả năng mất đi KH đó trong tương lai. Rồi một ngày KH sẽ nhận ra bạn tư vấn sai cho họ, vô tình khoản lợi nhuận bạn đem về sẽ trở thành khoản lợi nhuận xấu.
Hơn nữa, khi bán một sản phẩm không phù hợp nghĩa là bạn đang chất một gánh nặng khá lớn lên khâu chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại. Vô hình chung bạn đang khiến việc kinh doanh của chính mình trở nên luẩn quẩn hơn bao giờ hết.
Rồi một ngày bạn sẽ nhận ra, bán được một đơn hàng thật sự rất cần thiết nhưng có được một mối quan hệ tốt với khách hàng còn quý giá hơn nhiều.
Hãy buông bỏ tư duy xem khách hàng chỉ là người móc hầu bao (dù nó không sai) mà hãy xem họ như người bạn, người thân và cho đi bằng sự chân thành rồi bạn sẽ nhận được giá trị mà mình xứng đáng!