Ngành chăm sóc sức khỏe luôn được đón đầu trong tiến bộ công nghệ để cải thiện các liệu pháp và phương pháp điều trị, những rất ít người để ý đến khi nói đến đổi mới tiếp thị kỹ thuật số, đặc biệt là do các ràng buộc về pháp lý và tuân thủ. Theo kịp các xu hướng Digital Marketing có thể giúp vượt lên các đối thủ cạnh tranh và sẵn sàng thực hiện các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mới vào năm tới. Dưới đây là năm xu hướng Digital Marketing ngành dược phẩm đáng lưu ý trong năm 2019.
Influencers Marketing trong Digital Marketing ngành dược
Các nguồn thông tin trực tuyến đáng tin cậy thường được chú ý nhiều hơn quảng cáo truyền thống và có thể có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến thái độ và hành vi của mọi người. Nhưng những nguồn này là ai? Và sự khác biệt giữa một Influencers – người ảnh hưởng và một đại sứ thương hiệu là gì?
Đại sứ thương hiệu thường được các thương hiệu hợp tác, ký kết hợp đồng cho các mối quan hệ lâu dài. Còn Influencers có thể là bất kỳ ai đang hoạt động trên một số kênh xã hội, với cơ sở người theo dõi có liên quan có thể từ vài trăm đến hàng triệu người dùng và dựa trên nội dung bài đăng của họ, phù hợp với chiến dịch và thương hiệu. Influencers cũng sẽ được hưởng lợi từ việc xuất bản nội dung mà họ được tiếp cận. Một chiến dịch dựa trên những người có ảnh hưởng thường đạt được mức độ bao phủ rộng rãi.
Thông thường, mục tiêu của nhiều chiến dịch Digital Marketing ngành dược nâng cao nhận thức về bệnh tật hướng đến sự thay đổi hành vi của mọi người, ví dụ như tuân thủ điều trị dự phòng hoặc điều trị. Ví dụ, một người dùng mắc bệnh tiểu đường và rất tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội có thể được tiếp cận thành công để kêu gọi sự chú ý đến việc tiêu thụ đường cho những người theo dõi mình. Một người hút thuốc có thể ủng hộ để tìm kiếm sự giúp đỡ để bỏ hút thuốc.
Trong trường hợp các sản phẩm y tế hoặc thiết bị y tế, những người có ảnh hưởng có thể được tham gia để báo cáo về tiến trình của họ trong việc sử dụng thuốc, dược phẩm. Sự uy tín và tầm ảnh hưởng của họ sẽ giúp bạn lan tỏa chiến dịch trên Digital một cách mạnh mẽ hơn.
Tận dụng các ứng dụng nhắn tin trên mạng xã hội
Nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới hiện đang tận dụng các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger hoặc WhatsApp để thu hút khách hàng bằng nội dung có liên quan và có giá trị. Đối với dược phẩm, điều này có nghĩa là cơ hội trò chuyện trực tiếp với khách hàng, bệnh nhân và thậm chí cả bác sĩ của họ, cũng như một thách thức.
Giống như tất cả các phương tiện truyền thông xã hội, trở ngại chính cho việc sử dụng các ứng dụng nhắn tin trong các chiến dịch dược phẩm là các sự kiện bất lợi trong ngành và các sự cố trên nền tảng. Vì vậy, lập kế hoạch theo dõi và báo cáo các sự kiện bất lợi sẽ giúp đưa ra trường hợp của bạn để thử nghiệm các kênh mới này. Đặc biệt, bạn cần đảm bảo rằng bạn sẽ có thể chụp và ghi lại các cuộc hội thoại. Bạn cũng cần xem xét mối quan tâm về bảo mật: ứng dụng có cung cấp mã hóa không? Nó có tuân thủ các yêu cầu tuân thủ quy định của công ty bạn không?
Cuối cùng, bạn cần lập kế hoạch cẩn thận: Ai sẽ chịu trách nhiệm duy trì chương trình nhắn tin? Ai sẽ trả lời câu hỏi của người dùng? Doanh nghiệp có cần sử dụng chatbot?
Chatbots cho Marketing dược phẩm
Chatbots đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các các công ty để đáp ứng và tham gia với khách hàng. Chúng là các kịch bản tự động được lập trình được sử dụng trong cuộc trò chuyện trực tiếp để bắt chước phản ứng và hành vi của con người. Chatbots có thể xử lý các yêu cầu thông thường như khảo sát, bảng câu hỏi và câu hỏi thường gặp.
Sử dụng CRM Profile ATPSOFTWRAE để chatbot và quản lý đơn hàng một cách dễ dàng
Có một số cách mà ngành công nghiệp dược phẩm có thể sử dụng Chatbots để cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa hơn và tự động hóa một số quy trình tốn thời gian trong các lĩnh vực như hỗ trợ khách hàng, tiếp thị hoặc educate khách hàng. Một số ví dụ về việc sử dụng chatbot trong chăm sóc sức khỏe:
- Chatbots sử dụng như một y tá ảo để cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ cho bệnh nhân dùng thuốc hàng ngày
- Chatbots trợ lý sức khỏe cá nhân giúp bệnh nhân có một cuộc sống khỏe mạnh thông qua việc sử dụng một ứng dụng
- Chatbots có thể được thiết kế để trả lời các câu hỏi thường gặp; chúng cũng có thể được sử dụng để cung cấp hỗ trợ và giáo dục cho các bác sĩ
Native Ads cho dược phẩm
Native Ads – quảng cáo tự nhiên chưa phải là một lựa chọn phổ biến khi nói đến dược phẩm. Native Ads là quảng cáo có hình thức của một bài viết. Nội dung luôn được đánh dấu bằng một số loại nhãn, như quảng cáo và tài trợ và nó được hiển thị cùng với nội dung của một bài báo, bài viết. Nó thường hiệu quả hơn quảng cáo hiển thị truyền thống về mức độ quan tâm và tương tác.
Đối với dược phẩm, đây là cơ hội để thu hút sự chú ý của bác sĩ và bệnh nhân vào các vấn đề phức tạp và nâng cao nhận thức về thương hiệu cùng một lúc. Ví dụ, một bài viết bản về tầm quan trọng của tiêm chủng du lịch có thể được đăng trên phần du lịch của một tờ báo quốc gia.
Thực tế ảo trong y học lâm sàng và Marketing dược phẩm
Chăm sóc sức khỏe, dược phẩm và công nghệ sinh học có lẽ là những ngành có một số kết quả hiệu quả nhất trong số những ngành đã thử nghiệm với thực tế ảo VR trong vài năm qua.
Khởi nguồn của việc ứng dụng thực tế ảo là từ ngành công nghiệp giải trí. Nhưng trong những năm gần đây, có rất nhiều ứng dụng của thực tế ảo, cũng như Video thực tế và ảnh 360 độ trong y học lâm sàng và dược phẩm, bao gồm các sản phẩm y tế, đào tạo, giáo dục và trị liệu.
Lý do của sự thành công này nằm ở chỗ các công ty dược phẩm cần hiểu và giao tiếp với bác sĩ và người tiêu dùng theo nhiều cách khác nhau, không giới hạn hành vi mua hàng của họ, bao gồm cả cách học, thói quen tiêu dùng, lỗ hổng kiến thức và nhu cầu, hành vi tuân thủ thuốc và như vậy. VR hỗ trợ đưa thông điệp hấp dẫn, bằng cách cung cấp các môi trường ba chiều đa giác quan thông qua sự kết hợp của các công nghệ khác nhau.