Bất kỳ hoạt động kinh doanh, kể cả du lịch đều cần marketing. Vậy marketing là gì? Tại sao lại cần phải marketing du lịch? Bài viết sau ATPSoftware sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn.
1. Marketing du lịch là gì?
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tại hội thảo Ottawa đã định nghĩa tiếp thị du lịch là “một triết lý quản lý theo nhu cầu của khách hàng, có thể thông qua nghiên cứu, dự báo và chọn lựa các sản phẩm/dịch vụ du lịch phù hợp với mục đích của doanh nghiệp và sự ưng ý của khách du lịch”
Theo Paynter (1993), “marketing du lịch là một quy trình có hệ thống gồm có mục tiêu tiếp thị, chiến lược, Lịch trình, phương tiện tiếp thị, tập trung vào phân khúc thị trường nhất định và dựa trên lợi tức đầu tư đáng kể”.
Tổ ng kết, hiểu một cách đơn giản marketing du lịch là một hệ thống những hoạt động như nghiên cứu phân tích, nhận xét, lựa chọn sản phẩm và dịch vụ du lịch… nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng đồng thời cũng có được những mục đích của các tổ chức, doanh nghiệp.
2. Vì sao phải làm marketing du lịch?
Như đã nói ở trên, du lịch là một ngành nghề kinh doanh rất rộng, nhiều loại và khó hiểu. Vì lẽ đó, sự cạnh tranh giữa các công ty, công ty, cá nhân làm du lịch rất lớn và sức ép. Để phát triển, tăng doanh thu cũng giống như bắt kịp xu thế du lịch trong và ngoài nước các chiến dịch, kế hoạch và giải pháp marketing là rất cần thiết.
Để xây dựng được một chiến lược marketing cho lĩnh vực du lịch hiệu quả, trước tiên cần tìm hiểu thị trường đang cần gì, không cần gì, thiếu gì, thừa gì…
Theo thống kê của Tổng cục du lịch đất nước ta, tính đến tháng 5/2019 lượng du khách đến đất nước ta đạt 1.326.668 lượt, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2018. Còn đối với thị trường du lịch ngoài nước thì Trung Quốc vẫn là điểm đến lôi cuốn nhất, tiếp đến là các thị trường mới nổi ở Tây Âu, Bắc Mỹ Và Châu Phi và Trung Đông.
Chính vì lẽ đó, các giải pháp marketing cần chú ý vào việc thỏa mãn nhu cầu của du khách ở toàn bộ các mặt từ lưu trú, ăn uống, thư giãn, vận chuyển, dịch vụ lữ hành đến tư vấn nội dung, bán tour… Tất nhiên, các kế hoạch đều phải dài hơi và ổn định để có thể khai thác dài lâu các “mỏ vàng” béo bở này.
3. 4P trong marketing du lịch
Product
Du lịch là một ngành đặc thù với những sản phẩm riêng biệt so với các ngành hàng khác. Nó bao gồm một loạt các yếu tố như là khách sạn, cuộc sống về đêm, danh lam thắng cảnh, di sản lịch sử, đồ ăn ngon,… nếu như các yếu tố được liệt kê ở trên làm ưng ý khách hàng, sản phẩm đó sẽ có giá trị.
Price
Giá trong trường hợp du lịch là số tiền mà khách hàng trả cho các tour. Việc gói có giá cao, giá đúng hay giá thấp được quyết định bởi kinh nghiệm của khách du lịch. Giá cả đưa rõ ra phải được dựa trên cơ sở như chuẩn mực chỗ ở, tiêu chuẩn thực phẩm, tiêu chuẩn vận chuyển, giải trí và những nhu cầu được đáp ứng. Một vài điểm đến có mức giá cao nhưng bên cạnh đấy một số có giá khiêm tốn.
Place
Trong trường hợp của ngành du lịch, phân phối là một phương diện khó khăn. Về định nghĩa, phân phối liên quan đến việc khiến cho sản phẩm đến tay khách hàng. Nó gồm có các hoạt động khác nhau được thực hiện để khiến cho sản phẩm có khả năng truy cập và đã có sẵn cho khách hàng mục tiêu. Du lịch là một sản phẩm dịch vụ, và các kênh của nó là các nhà điều hành du lịch, đại lý, nhà bán buôn, trang Web của tổ chức du lịch, blog,…
Promotion
Hoạt động truyền thông bao gồm việc giáo dục, đáp ứng và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm. Những hoạt động này gồm có quảng cáo trên các phương tiện truyền thông in ấn, quản cáo điện tử, catalog, bán lẻ, quan hệ công chúng,… hiện nay có một loạt các phương tiện truyền thông đã có sẵn và đang được dùng bởi ngành du lịch như mạng xã hội (Facebook, mạng xã hội instagram,…), các trang Website, blog du lịch, Tripadvisor,….
4. Nhiệm vụ của marketing du lịch
Marketing du lịch hiện đang giữ một vai trò rất quan trọng đối với các công ty hoặc các tổ chức
4.1 Xác định được khách hàng mục đích
Marketing du lịch giúp bạn xác định được những khách hàng lý tưởng, phù hợp với những gì mà doanh nghiệp của bạn có thể mang lại. tùy thuộc vào những dịch vụ cung cấp của doanh nghiệp, file khách hàng cũng sẽ không giống nhau. Chính vì lẽ đó, nắm rõ ràng khách hàng mục tiêu sẽ luôn là công việc đầu tiên mà công ty, tổ chức cần phải làm và quy trình marketing du lịch sẽ giải quyết cho bạn bài toán đấy.
4.2 Lôi cuốn khách hàng mới
Làm thế nào để những khách hàng biết về một địa điểm du lịch mới?
Lời giải thích chính là phát triển những hoạt động truyền bá trên các phương tiện truyền thông. Tại thời điểm này, bạn có thể dễ dàng để di chuyển từ nơi này sang nơi khác và dùng internet để nghiên cứu về mọi điểm đến.
Trang Facebook, kênh instagram, Twitter, Youtube và các nền tảng trực tuyến khác tràn ngập những câu chuyện và nhận xét thú vị từ khách du lịch trên toàn thế giới. Các công ty du lịch, khách sạn, tổ chức địa phương,… cần tận dụng công nghệ để truyền bá các điểm mới chưa được nhiều người biết tới. Việc này làm tăng nhận thức cho du khách cũng như thu hút người có khả năng mua hàng.
4.3 Quảng bá thương hiệu địa phương
Marketing du lịch có đóng góp to lớn cho việc phát triển cũng như truyền bá các thương hiệu địa phương. Nhất định, marketing và kinh doanh trong du lịch sẽ giúp làm nổi bật những điểm độc đáo của địa phương, từ đó khiến cho địa phương đó trong mắt khách hàng là một nơi đáng để đi du lịch. Ví dụ về marketing du lịch thành công sẽ mang lại những ích lợi rất lớn cho ngành du lịch địa phương, bao gồm khách sạn, nhà hàng, các quán bar và các cung cấp liên quan.
4.4 Thúc đẩy bán hàng
Marketing du lịch sẽ thúc đẩy bán hàng. nếu khách hàng hài lòng với dịch vụ của bạn, họ sẽ truyền bá khắp thế giới về doanh nghiệp của bạn, mặc dù đó chỉ là một homestay hoặc quán rượu. Điều này sẽ giúp cho bạn có nhiều khách hàng hơn và cung cấp cho bạn một lợi thế cạnh tranh so sánh với các đối thủ.
5. Kế hoạch marketing du lịch
5.1 Xác định lợi thế cạnh tranh
Marketing du lịch là làm những việc gì? có thể nói rằng bước đầu của một chiến dịch marketing ngành du lịch đấy chính là xác định được điểm khác biệt của điểm đến. Có rất nhiều yếu tố để một điểm đến trở nên nổi bật, đấy có khả năng là các hoạt động văn hóa độc đáo, di tích lịch sử, các yếu tố thiên nhiên (bãi biển, núi,…). Bạn hãy cố gắng xác định và làm nổi bật càng nhiều điểm khác biệt càng tốt.
Một trong những khái niệm chiến lược marketing du lịch mấu chốt đấy là nắm rõ ràng đối tượng của bạn. Hãy suy nghĩ về những khách hàng mong muốn đến thăm điểm du lịch của bạn và họ đến vì mục đích gì. Bình thường, bạn sẽ cần chia Việc này thành nhiều đối tượng không giống nhau, mỗi người có thể có những nguyên nhân khác nhau để muốn đi đến địa điểm của bạn. Bạn cũng cần xem xét tới những tệp du khách không giống nhau, VD như là khách du lịch gia đình, du khách sinh viên, khách kinh doanh,…
5.2 Hình thành quan hệ đối tác du lịch
Các mối tương quan cùng có lợi sẽ cho phép các công ty và tổ chức trong ngành du lịch truyền bá chéo tới các đối tượng phân khúc của nhau thay vì bắt đầu lại từ đầu.
5.3 Chiến lược truyền thông trên mạng xã hội
Digital marketing du lịch tận dụng các phương tiện mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến và hình thức tốt nhất chính là truyền miệng. Khi khách hàng sẻ chia các trải nghiệm trực tuyến của họ thông qua các hình ảnh và video đã tạo nên cho người khác cảm xúc FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ). Đây chính là một ý tưởng tuyệt để đầu tư vào việc marketing phụ thuộc vào người ảnh hưởng. Bạn nên nhắm mục tiêu vào những người có lượt theo dõi ấn tượng và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của bạn.
5.4 Cài đặt các chiến dịch quảng cáo
Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông có khả năng thu hút sự chú ý của du khách trên toàn toàn cầu. Một chú ý là quảng cáo cần phải hướng tới thông điệp công ty của bạn. Một quảng cáo tốt sẽ có tính nhất quán, thiết kế tốt cùng với một thông điệp vững chắc.
5.5 Đầu tư vào hình ảnh và clip
Để kể một câu chuyện về công ty liên quan tới du lịch, không có cách nào tốt hơn là thông qua hình ảnh và video. Video và hình ảnh sẽ giúp bạn giới thiệu những điều thú vị, độc đáo của điểm đến đối với khách hàng.
5.6 Tạo dựng trang Website lấy khách hàng là trung tâm
Khi mong muốn tìm hiểu về doanh nghiệp, quan trọng là những công ty trong lĩnh vực du lịch, khách hàng thường tìm đến trang Website trước tiên. Trang Web của bạn có nhanh không, liệu đã thuyết phục được nhu cầu của khách hàng không?
Nếu như không, bạn phải cần sửa đổi và nâng cấp nó ngaytức thì. trang Website chính là nền tảng của một phương án marketing lôi cuốn, vì vậy tốt hơn hết là hãy làm ưng ý những người “bước chân” vào trang Website của bạn.
6. Xu thế về marketing du lịch: Lột xác với công nghệ 4.0
6.1 Tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa
Để đạt kết quả tốt, ngành du lịch phải liên tục sửa đổi và nâng cấp trải nghiệm toàn diện của khách hàng và đáp ứng nhu cầu cá nhân riêng biệt của từng khách hàng. thông qua việc sử dụng và phân tích dữ liệu lớn, các công ty ngành du lịch có thể tìm hiểu thêm về sở thích của đối tượng mục tiêu trong từng phân đoạn ngắn hoặc thậm chí một số trường hợp về từng cá nhân. Việc này tạo điều kiện cho doanh nghiệp điều chỉnh các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, trải nghiệm đáng chú ý và nhất định dành riêng cho đối tượng mục tiêu phù hợp.
Ví dụ: khu nghỉ mát ở Mũi Né có thể xác định rằng cơ sở khách hàng của họ phần lớn bao gồm những người trẻ tuổi, vì lẽ đó, họ có thể cân nhắc tổ chức một lễ hội âm nhạc với ngôi sao Pop, rock, hiphop nổi tiếng để thu hút nhiều khách du lịch hơn. cải thiện trải nghiệm tiêu sử dụng thông qua cá nhân hóa cũng có khả năng cho phép các doanh nghiệp du lịch kinh doanh nhiều lần thông qua sự trung thành và truyền miệng của khách hàng.
6.2 Hỗ trợ du lịch theo thời gian thực tế
Dữ liệu lớn được ghi lại từ điện thoại di động có khả năng cung cấp cho các công ty du lịch thông tin chi tiết về vị trí hiện tại của khách hàng khi họ đi du lịch. Một số doanh nghiệp du lịch đang khai thác dữ liệu thời gian thực này để cung cấp đề nghị giá rẻ và hỗ trợ du lịch.
Ví dụ: nếu ứng dụng du lịch nắm rõ ràng rằng điện thoại thông minh của bạn nằm cạnh khu vui chơi, nhà hàng hoặc điểm du lịch nổi tiếng nào đó, nó có thể gửi gợi ý hoặc ưu đãi đặc biệt để bạn tiết kiệm thời gian và tiền khi ghé thăm những địa điểm này. Một số cũng dùng các mẹo du lịch có ích hoặc liên kết đến các dịch vụ địa phương mà bạn sẽ thấy thích thú.
6.3 Đặt chỗ thuận tiện hơn
Bởi vì các hãng hàng không và khách sạn có hệ thống tập trung toàn bộ dữ liệu của họ ở một nơi, khách hàng có thể tận hưởng quy trình đặt phòng dễ dàng hơn nhiều. cho dù trực tuyến, qua điện thoại hay thông qua nền tảng của bên thứ ba, khách hàng không phải lo lắng về vấn đề đặt chỗ. Tất cả các nội dung bắt nguồn từ cùng một nguồn, trong số đó cài đặt sự nhất quán cho trải nghiệm người dùng và mang lại sự ưng ý.
6.4 Công nghệ 4.0 giúp tất cả mọi thứ kết nối với IOT (Internet of Things)
Trong thời gian đến địa điểm du lịch xa lạ, khách du lịch có khả năng nắm rõ ràng vị trí và tìm kiếm thông tin về tất cả mọi thứ họ cần từ điện thoại thông minh của họ một cách dễ dàng. Hiện nay, một vài công cụ marketing tại điểm công cộng như wifi marketing sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu về thói quen của khách du lịch và giận dữ của họ với các điểm thăm quan khác nhau, nắm rõ ràng nhu cầu và sửa đổi và cải thiện trải nghiệm của khách du lịch.
Các công ty phát triển ứng dụng IoT đang sử dụng công nghệ này trong việc xây dựng các ứng dụng có tính cạnh tranh cao giúp bạn kết nối với các thiết bị không giống nhau trong chuyến du lịch của mình. Cho dù đó là bay nối chuyến hoặc thay đổi chuyến bay dễ dàng, khách hàng cũng sẽ nhận được thông báo thời gian thực tế, tình trạng chuyến bay. Việc này cũng sẽ hỗ trợ hướng dẫn du khách đến cổng phù hợp tại sân bay, cách lên máy bay, hoàn thiện thủ tục an ninh, v.v.
Đây cũng là xu hướng về marketing du lịch 2020.