Bắt đầu công viễ kinh doanh online, để kiếm những đơn hàng đầu tiên là chuyện rất khó khăn những lại mang cho bạn động lực, niềm tin cũng như là bước quan trọng để bạn xác định hướng đi cho việc kinh doanh của mình. Trong bài viết này, ATP Software sẽ chia sẻ với bạn 10 bí kíp tiếp cận khách hàng để có những đơn hàng đầu tiên dễ dàng
Xem thêm:
Phần mềm kết bạn bán hàng tự động Simple Facebook
Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook cá nhân
1. Đơn hàng đầu tiên hãy bán nó cho người thân/ bạn bè
Đây được xem là cách tiếp cận khách hàng dễ dàng nhất để có được đơn hàng đầu tiên một cách trơn tru. Hãy tranh thủ sự ủng hộ của người thân bạn bè, chọn ra những người có hứng thú và giới thiệu với họ về sản phẩm của bạn.
Tuy nhiên sự thân thiết có thể là con dao hai lưỡi nếu bạn quá đề cao việc bán được đơn hàng đầu tiên. Việc của bạn là hãy luôn giao hàng đến tận tay, tư vấn nhiệt tình, giao hàng miễn phí, giảm giá đặc biệt là những cách hay nên áp dụng trong trường hợp này.
2. Gửi tin nhắn/email đến những khách hàng mục tiêu
Hãy khởi đầu việc kinh doanh của bạn bằng cách xác định chính xác khách hàng mục tiêu của mình và gửi thông báo cho họ. Khách hàng mục tiêu là ai? Nói một cách đơn giản đó là những người hứng thú với mặt hàng của bạn và có đủ điều kiện để mua.
Sau khi có được danh sách đó, chia những khách hàng đó thành các nhóm nhỏ để dễ dàng tiếp cận.
- Người thân, bạn bè thân thiết: hãy nhắn tin, gọi điện cho những người này để giới thiệu cho họ về những sản phẩm định bán.
- Bạn bè quen biết: thông báo qua mạng Facebook, Instagram, …
- Khách hàng bình thường: email, đăng tin trên các diễn đàn, …
Cách tiếp cận khách hàng này vẫn rất phổ biến từ trước đến nay, đặc biệt là khi bán hàng online.
3. Tiếp cận khách hàng bằng Minigame hoặc Sale-off
Các chương trình minigame hoặc Sale-off là cách rất hiệu quả để thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm và cửa hàng của bạn.
“Cửa hàng sẽ giảm 50% giá trị hoá đơn mua hàng cho 5 bạn share bài viết này đầu tiên, giảm 25% giá trị hoá đơn mua hàng cho 10 bạn tiếp theo…”
Bạn có cảm thấy hấp dẫn trước những bài đăng trên? Người chơi sẽ không mất gì khi tham gia một trò chơi giống như thế, lại còn có cơ hội nhận những món quà hấp dẫn. Từ tâm lý đó của KH, cửa hàng của bạn sẽ đạt được lượt thích và tương tác vượt trội từ những người thật sự chú ý.
Các shop trên Facebook hiện nay rất chuộng tổ chức minigame khi ra mắt. Một mẹo tiếp cận khách hàng đơn giản, cắt giảm nhưng lại mang đến những đơn hàng đầu tiên. Giá trị món quà càng hấp dẫn, lượt tương tác càng cao, phạm vi KH càng được mở rộng.
4. Bán cho bạn bè trên mạng xã hội
Bạn bè trên mạng xã hội mang phạm vi rộng hơn rất nhiều so với bạn bè thân của bạn. Đó có thể là những người chỉ biết chứ không quen, hoặc có thể là những người có “bạn chung” với bạn.
Vậy chiến lược với những khách hàng này để đạt được đơn hàng đầu tiên là gì? Hãy sử dụng công cụ tìm kiếm của Facebook để tìm kiếm những từ khoá có liên quan đến sản phẩm của bạn, từ đó lọc ra những đối tượng quan tâm và đưa họ thành khách hàng tiềm năng. Ví dụ:
Ví dụ với sản phẩm mỹ phẩm, bạn có thể gõ trên ô tìm kiếm “My friend who likes Mac Comestic”…sau đó, hãy nhắn tin cho họ và giới thiệu về sản phẩm của bạn.
Với một số phiên bản khác của Facebook đã được update và không thể sử dụng cách trên, các bạn hãy vào chính trang đó, click vào xxx people like this
Sau khi click, bạn sẽ được cung cấp thông tin cơ bản về page đó và danh sách bạn bè của bạn đã thích trang MAC. Những người này hoàn toàn có thể là khách hàng tiềm năng của bạn.
Ngoài ra hãy đăng một cập nhật, thông báo và tag bạn bè của mình vào để bạn của bạn bè cũng có thể biết được thông tin về sản phẩm và cửa hàng của bạn.
>> Những điều nên và không nên làm trong việc chạy quảng cáo Facebook
5. Bán trên website bán hàng, diễn đàn chuyên ngành
Bạn đã biết đến các trang bán hàng như Enbac.com, Vatgia.com, 5giay.vn, Muare.vn, Shoppee.vn…. Những website này có lượt truy cập rất lớn, những đối tượng truy cập vào đây là những người có mong muốn tìm hiểu và mua sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có chiến thuật riêng cho mình để có thể cạnh tranh với rất nhiều đối thủ ở đây. Một lợi ích nữa khi bán hàng trên các diễn đàn này đó là sản phẩm của bạn sẽ có thể xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google, giúp bạn có được nhiều khách hàng hơn trong tương lai.
Hãy tìm hiểu rõ từng website và quyết định xem bạn sẽ bán ở website nào. Với cách tiếp cận khách hàng này, đăng bài tràn lan sẽ khiến bạn rất mất thời gian nhưng chưa chắc mang lại hiệu quả. Hãy tìm hiểu đối tượng truy cập thường xuyên vào website đấy bao nhiêu tuổi, tầng lớp nào, nhu cầu của họ thường là gì…?
Ví dụ: Những người truy cập và Shopee.vn thường là những người thuộc độ tuổi từ 17-30, nhu cầu chủ yếu là mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện làm đẹp. Enbac.com, Vatgia.com thường nhận được những lượt truy cập từ những người có độ tuổi trung niên …
6. Trở thành thành viên tích cực trong các group liên quan
Việc quan trọng của chủ shop là đem lại thông tin hữu ích cho khách hàng. Từ những chia sẻ từ “tâm” đó, khách hàng sẽ đến với của hàng của bạn và là cách tiếp cận cũng như giữ chân khách hàng lâu nhất. Điều này cũng sẽ tránh được tình trạng khách một đi không trở lại.
Ví dụ điển hình cho việc này là tham gia các Group làm đẹp khi bạn đang bán Mỹ phẩm. Bạn thường xuyên chia sẻ thông tin hữu ích lên đó, chia sẻ cách làm đẹp của bản thân, … tạo tương tác tốt trên group. Một ngày đẹp trời, bạn sẽ giới thiệu sản phẩm của chính cửa hàng bạn đang bán. Tôi tin chắc rằng số người tin tưởng và chọn mua sản phẩm của bạn là rất nhiều.
7. Cách tiếp cận khách hàng sử dụng quảng cáo Facebook
Đẩy mạnh và phát triển việc bán hàng thông qua quảng cáo Facebook cũng là một cách hiệu quả. Facebook hiện nay đã có tính năng giúp quảng cáo của bạn đến được với khách hàng mục tiêu chính xác và phù hợp với sản phẩm hơn.
Bởi vậy, hãy chọn sản phẩm phù hợp, hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình, cách sống của họ, những điều họ thích, không thích, sự quan tâm của họ, để tạo nên quảng cáo phù hợp và có hiệu quả nhất.
8. Sử dụng kênh Instagram để tiếp cận khách hàng giới trẻ
Instagram là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, rất nhiều người đã sử dụng trang này như một công cụ bán hàng hiệu quả. Đối với cửa hàng mới mở, chưa có nhiều người theo dõi, cách hiệu quả và đơn giản đó là tìm kiếm những tài khoản có lượt theo dõi lớn, đề nghị họ quảng cáo cửa hàng của bạn thông qua tag hình ảnh hoặc viết kèm vào mô tả.
Giá của mỗi lần quảng cáo như thế này tuỳ thuộc vào số người theo dõi tài khoản được yêu cầu quảng cáo nhưng chắc chắn rẻ hơn và có hiệu quả hơn rất nhiều so với những loại hình quảng cáo khác.
Về cách tiếp cận khách hàng này, bài viết về Tổng hợp các cách tăng follower hiệu quả trên instagram sẽ giúp ích thêm cho các bạn.
9. Cách tiếp cận khách hàng qua quảng cáo Google
Quảng cáo của Google chạy dựa trên kết quả tìm kiếm, vậy nên nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới, chưa phổ biến trên thị trường thì không nên sử dụng cách này. Tuy nhiên, với sản phẩm quen thuộc thì đây được xem là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả vì bạn có thể có mặt trên Google và các website liên kết với Google dù ngân sách của bạn nhiều hay ít.
Quảng cáo của Google không chỉ hiển thị dưới dạng kết quả tìm kiếm mà còn có thể hiển thị dạng banner, video trên các hệ thống website liên quan. Tuy có hơi phức tạp nhưng hãy ghi nhớ hai lưu ý sau đây: Bạn phải liên tục giám sát, điều chỉnh quảng cáo và hãy chọn từ khoá thật thông minh để mang lại hiệu quả tối ưu cho bạn.
10. Cách tiếp cận khách hàng qua những bài viết chất lượng
Bài viết ở đây không phải một bài viết thông thường mà với mục đích tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn. Nội dung của bài viết nên có những thông tin bổ ích về sản phẩm, những người nổi tiếng có liên quan đến sản phẩm… Sau khi có bài viết, hãy chia sẻ, gửi link tới những người có thể quan tâm, nhờ họ chia sẻ tới bạn bè, hoặc đăng lên các hội, nhóm, trang web. Bạn chỉ nên sử dụng cách tiếp cận khách hàng này khi đã hiểu thật rõ về sản phẩm và tập khách hàng của mình.
Nội dung mới lạ, thông tin bổ ích, chính xác, hình ảnh đẹp, hấp dẫn, cuốn hút là một trong những yếu tố làm nên tính vượt trội cho bài viết của bạn. hiSella cũng từng có bài viết hướng dẫn cách viết một bài viết hấp dẫn “Cách viết content facebook thu hút khách hàng trong kinh doanh online“
Cách tiếp cận khách hàng chính xác sẽ mang đến cho bạn những đơn hàng đầu tiên, nhưng đây không phải là điều dễ dàng thực hiện được. Hãy học hỏi, rút kinh nghiệm, đừng quá để tâm vào lợi nhuận, một lúc nào đó, bạn sẽ đạt được thành công cho chính mình.
ATPContent Tổng hợp và edit
Theo: Hisella
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096