Nếu mọi người đã có danh sách gmail chất lượng những chưa biết cách khai thác sao cho hiệu quả, thì sẽ rất lãng phí thời gian và công sức để thu thập data gmail này. Dưới đây là 11 kiểu email chăm sóc khách hàng tự động mà mọi người có thể áp dụng.
Không phải tất cả những người truy cập website/ fanpage của bạn đều sẽ trở thành khách hàng, nhưng một khi họ mua sắm ở website/fanpage của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn “ghi nhận” sự thay đổi này bằng một lời chào đón thật nồng nhiệt. Vậy là ngay từ đầu, bạn đã khiến cho mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu trở nên gắn kết hơn, từ đó giúp gia tăng cơ hội họ trở thành những khách hàng thân thiết, quay lại mua sản phẩm nhiều lần. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã mua cần một số thông tin hoặc sự hướng dẫn thường xuyên để có thể sử dụng đúng cách, thì email marketing lại càng là cơ hội hoàn hảo để cung cấp cho họ những thông tin đó. Ngoài ra, đây cũng là một cách tuyệt vời để “lường trước” khách hàng về một vấn đề nào đó mà trong tương lai có thể họ sẽ quan tâm. Ví dụ như khi bạn nhận thấy một số khách hàng gọi điện tới hotline với cùng một mối quan tâm, bạn có thể tổng hợp lại để đưa những thông tin này vào email marketing cho tập khách hàng của mình, nhờ vậy mà họ sẽ không gặp phải những câu hỏi tương tự nữa.
Nếu như ai đó cảm thấy thích thú với blog của bạn, điều đó chứng tỏ rằng họ khá quan tâm đến chủ đề mà bạn đang đưa ra để thảo luận. Như vậy có nghĩa là họ có thể sẽ vui lòng tiếp nhận các tin nhắn cũng như các thông tin đến từ bạn khi họ subscribe blog. Trong tin nhắn chào mừng, bạn có thể giới thiệu cho họ một cách ngắn gọn về bản thân bạn và tổng quan blog của bạn. Hãy cho họ biết về tất cả những lợi ích to lớn mà họ sẽ được nhận khi truy cập trang blog, và sẽ được cung cấp những ưu đãi tuyệt vời nào. Hãy luôn luôn nhớ rằng, khi gửi email tự động, bạn sẽ muốn giữ chúng thật ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Bạn có thể sử dụng các công cụ như “Easy word count” để đo lường độ dài của tin nhắn, nhờ vậy bạn sẽ không khiến cho khách hàng của mình phải “nghẹt thở”. Lưu ý rằng khách hàng của bạn cũng bận rộn như bạn mà thôi.
Tùy thuộc vào các vấn đề mà khách hàng và khách truy cập trang web của bạn quan tâm, bạn có thể phân loại khách hàng mục tiêu và kích hoạt các mẩu email riêng biệt để được gửi đến họ. Nếu bạn bán buôn đồ dùng văn phòng, hãy bán thật đa dạng các sản phẩm. Nếu khách hàng của bạn đang mua một chiếc máy tính, bạn có thể gửi một email tự động với các thông báo hữu ích về việc làm thế nào để thiết lập máy tính mới thành công. Đối với những người tìm kiếm máy tính bảng, bạn có thể gửi cho họ thông tin về cách mà máy tính bảng sẽ giúp cải thiện năng suất làm việc của họ hoặc các đánh giá từ người dùng về tính năng của loại thiết bị này. Những email này có thể được kích hoạt khi khách hàng tương tác tại các trang web cụ thể hoặc khi họ tải xuống một cuốn ebook miễn phí.
Những cá nhân liên tục truy cập thông tin của bạn cho thấy họ đặc biệt quan tâm đến những gì mà bạn cung cấp. Hãy đẩy mạnh mối quan tâm này bằng cách gửi email chuyên biệt đến những người đã có nhiều tương tác với thương hiệu. Đây là những cá nhân – dù họ đã trở thành khách hàng hay không – những người có nhiều khả năng sẽ chia sẻ thông tin do bạn cung cấp, bởi chính họ đã cho thấy rằng họ quan tâm đến các vấn đề ấy như thế nào.
Đôi khi có thể mất một chút thời gian để một khách hàng tiềm năng trở thành một khách hàng thực sự. Họ có thể muốn đọc các thông tin, tải ebook và xem video trước khi họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua hàng. Bởi vậy, việc gửi các email “nuôi dưỡng” giúp bạn dẫn dắt khách hàng của mình tới sự chuyển đổi ấy – từ xem cho tới mua. Nếu bạn đang bán một dịch vụ chăm sóc khách hàng trên nền tảng đám mây và đã có người tải ebook của bạn và xem các video liên quan trên trang web, bạn có thể kích hoạt email ở giữa giữa giai đoạn này. Có lẽ họ chưa hoàn toàn sẵn sàng mua trong giai đoạn này, tuy nhiên họ có thể sẵn sàng thiết lập một cuộc nói chuyện với nhân viên bán hàng của bạn để đặt câu hỏi hoặc xem một hội thảo trên trang web độc quyền về chăm sóc khách hàng.
“Xa mặt cách lòng” – việc bán hàng thực chất cũng như vậy. Bạn có thể tạo dựng một chuỗi email để trigger khi khách hàng của bạn đã inactive trong một khoảng thời gian đủ lâu. Nhắc nhở họ rằng bạn vẫn chưa “quên” họ, rằng bạn đánh giá cao phương thức kinh doanh của họ và hy vọng họ sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn. Phiếu mua hàng độc quyền là một cách tuyệt vời để khiến khách hàng cũ sử dụng lại lần nữa.
Nếu bạn đang chuẩn bị tổ chức một sự kiện live, cho dù đó là trực tiếp hay trực tuyến, bạn chắc chắn sẽ muốn nhắm mục tiêu vào những người đã đăng ký với một chiến dịch email cụ thể. Đôi khi bạn muốn những người đăng ký chuẩn bị kĩ càng một chút trước khi sự kiện diễn ra hoặc bạn có thể chỉ muốn giới thiệu cho họ về sự kiện và thông tin lịch trình. Sau sự kiện, những thông tin follow-up hoặc các yêu cầu feedback sẽ cho thấy bạn vẫn mong muốn thông báo, cung cấp cho họ các thông tin hữu ích và lắng nghe những gì họ nói.
“Chuyện thường ở huyện” là khi khách hàng thêm các mặt hàng vào giỏ hàng của họ, sau đó “bỏ rơi” giỏ hàng trước khi hoàn tất công việc mua sắm. Đôi khi họ không chắc chắn và do dự về việc mua hàng, đôi khi họ chỉ đơn giản là bị phân tâm bởi những thứ khác. Dù sao thì một lời “nhắc nhở” rằng họ đã bắt đầu mua sắm nhưng chưa hoàn tất cũng là một cách hữu hiệu để khiến họ “nghía” lại giỏ hàng của mình. Đôi khi việc cung cấp một mức ưu đãi đặc biệt cũng là một ý tưởng hay để họ hoàn thành giao dịch một cách nhanh chóng.
Hãy luôn luôn giữ liên lạc với khách hàng để có thể chuyển đổi họ thành người mua hàng lặp lại và thường xuyên. Nếu bạn cung cấp một loạt các sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có cơ hội để cung cấp và giúp họ thử trải nghiệm những sản phẩm khác nhau. Liệu họ có thể mua thêm nền tảng dịch vụ chuyên nghiệp – thứ có thể sẽ giúp họ giảm ROI? Liệu có cách nào làm cho công việc của khách hàng trở nên dễ dàng hơn? Nếu như có một giải pháp tồn tại trong các dòng sản phẩm của bạn mà có thể giải quyết được một vấn đề của khách hàng, thì đó chắc chắn là cơ hội tuyệt vời để gửi một email upsell.
Những khách hàng hài lòng với những gì họ nhận được từ bạn nói chung đều rất vui khi chia sẻ thông tin đó với người khác. Các số liệu thành công của khách hàng có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết để tìm được những người sẵn lòng chia sẻ câu chuyện thành công của họ khi sử dụng giải pháp của bạn. Ngoài ra, đối với những khách hàng chưa tận dụng được đầy đủ sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã mua, họ có thể sẽ quan tâm hơn tới các email tự động cung cấp cho họ nhiều thông tin về cách tận dụng tối đa món hàng mà họ đã chi trả.
Nếu bạn đang kinh doanh một sản phẩm dễ hư hỏng cần được chỉnh sửa, bổ sung thường xuyên hoặc sản phẩm có hợp đồng gia hạn thì tốt nhất bạn nên gửi email nhắc nhở đến khách hàng trước khi chúng được restock hoặc thay mới. Một khách hàng đã mua một lượng giấy nhất định trong vòng 3 tháng có thể muốn nhận được thông báo nhắc nhở rằng đã đến lúc đặt thêm hàng để họ sẽ có được đơn hàng kế tiếp trong tay trước khi nguồn cung cấp hết.
Đừng để các database của bạn “mốc meo” im lìm không được sử dụng. Hãy tận dụng tốt nhất có thể nguồn tài nguyên tuyệt vời trong tầm tay bạn bằng các chiến dịch email đã được tạo dựng và sử dụng marketing automation để tạo ra khách hàng có mối quan tâm mới, giữ liên lạc với những người đã từng mua hàng cũng như làm hài lòng khách hàng đang mua sản phẩm. Có vô số các cách để sáng tạo phân khúc và nhắm mục tiêu database khách hàng, nhưng yếu tố quan trọng nhất là bạn đang tích cực tham gia vào hoạt động email marketing này.
Bạn đã làm thế nào để tổ chức các chiến dịch trên nền tảng automation? Bạn đã kết hợp với những chiến dịch nào khác?
Nguồn từ www.makeitnoise.com