Trong một bài viết trên Inc., Tiến sĩ Shatte – nhà sáng lập và Giám đốc khoa học tại meQuilibrium, một trung tâm “quản lý căng thẳng” (giúp khách hàng đánh bại stress và xây dựng khả năng phục hồi bằng cách thực hành các thói quen lành mạnh của cuộc sống), cho rằng những cảm xúc chán nản là khởi nguồn cho căn bệnh trì hoãn, được tác động bởi những suy nghĩ tiêu cực bên trong.
Tiến sĩ Shatte là một nhà nghiên cứu tại Trung tâm của Viện Brookings, một cựu giáo sư tâm lý học tại Đại học Pennsylvania và hiện đang làm việc tại Đại học Arizona ngành Y khoa. Ông phân tích diễn biến của căn bệnh trì hoãn: Thay vì đi ngay đến bàn làm việc, mở sách và đọc thì bạn lại để cảm xúc chán nản hoặc sự mệt mỏi trong suy nghĩ ngăn cản bước chân tiến về phía trước. Sau đó, bạn chọn những hoạt động mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái hơn như lướt Facebook, xem tivi hay nằm nghĩ, để rồi cuối cùng bạn cảm thấy tồi tệ và hối tiếc khi nhìn lại.
Sự trì hoãn (chây ì hoặc chần chừ là các cách gọi khác) không phải là một căn bệnh. Nó chỉ là một suy nghĩ đã được bạn gắn chặt vào tư duy nhưng nó có thể thay đổi. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu áp dụng các cách để “chữa” chây ì dưới đây thì tôi cũng muốn nhắc nhở một số thứ.
- Thứ nhất, bạn cần phải thừa nhận chây ì là một thói quen không lành mạnh. Không chỉ bạn đang ưu tiên cho những thứ quan trọng mà về cơ bản, cũng chẳng có thứ gì được hoàn thành.
- Thứ hai, cam kết thay đổi của bạn rất quan trọng. Bạn nên xác định thay đổi thói quen xấu này cả trong cảm xúc, tinh thần lẫn hành động. Nếu không, sau đó, bạn sẽ dễ bị quyến rũ để làm những việc khác hơn là nhiệm vụ hay công việc chính của bạn.
Liên quan: Hãy tích lũy nếu muốn bản thân có khả năng chống đỡ rủi ro của bạn trong tương lai
Bạn chấp nhận thỏa thuận chứ? Nếu đồng ý, chúng ta hãy cùng khám phá 15 cách để cải thiện năng suất và chấm dứt tình trạng trì hoãn trong công việc sau đây nhé!
HIỂU RÕ BẢN THÂN MÌNH
SỬ DỤNG THỜI GIAN HIỆU QUẢ
THAY ĐỔI CÁCH SỐNG
Liên quan: 30 ngày thay đổi bản thân với bằng cách thực hiện 11 thử thách này
LÊN KẾ HOẠCH CỤ THỂ
CHỌN NƠI LÀM VIỆC TẬP TRUNG
SỐNG THỰC TẾ
Liên quan: 18 loại Content Marketing dùng cho việc nhận diện thương hiệu doanh nghiệp của bạn
SỐNG TÍCH CỰC
LÊN KẾ HOẠCH LINH HOẠT
CHIA NHỎ VIỆC
Liên quan: 5 bước đơn giản giúp bạn duy trì cân bằng cuộc sống công việc tốt hơn
KHÔNG QUÁ MỘNG MƠ
KẾ HOẠCH CHO TRƯỜNG HỢP XẤU NHẤT
THAY ĐỔI THÓI QUEN HỌC TẬP
Liên quan: 7 LÝ DO VÌ SAO MÀ BẠN MÃI THUA KÉM NGƯỜI KHÁC
TỰ LỰC CÁNH SINH
TỰ THƯỞNG CHO MÌNH
HỌC CÁCH THA THỨ CHO BẢN THÂN
Nguồn: Tslethamduong.com
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm:
Kinh nghiệm phát triển bản thân của người đi trước
7 cách xây dựng nội dung là chìa khóa thành công trong Marketing online
8 phần mềm cắt ghép nhạc chuyên nghiệp online tốt hiện nay bạn không nên bỏ qua
Tư duy, Động lực & Kỷ luật: Tại sao chúng quan trọng trong doanh nghiệp của bạn?