Đánh giá hiệu suất là một công cụ quan trọng để duy trì liên lạc giữa các đội. Đánh giá định kỳ là cơ hội để các nhà quản lý và nhân viên xem xét quá khứ gần đây và thảo luận về những kỳ vọng tiến về phía trước. Một đánh giá cũng phục vụ như một cơ hội để thiết lập mục tiêu, cả cá nhân và nhóm.
Cùng với việc đánh giá hiệu suất thường đi kèm với việc tự đánh giá. Một cơ hội cho nhân viên tự phản ánh và xem xét điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì, tự đánh giá không chỉ quan trọng đối với sự phát triển như một công nhân mà còn là một con người. Bằng cách phê bình công việc và hành vi của chính họ, nhân viên có thể có được cái nhìn sâu sắc giúp họ cải thiện.
Đối với các nhà quản lý, tự đánh giá cung cấp một số lợi ích. Chúng chiếu sáng cách nhân viên nhìn thấy chính họ trong bối cảnh của nhóm và tổ chức nói chung. Nó cũng nêu bật bất kỳ sự bất đồng hoặc hiểu lầm giữa người quản lý và nhân viên. Và, tất nhiên, tự đánh giá cung cấp một cơ hội để phản hồi cho các nhà quản lý về những gì thúc đẩy và khuyến khích một nhân viên làm công việc tốt nhất của họ.
David Hassell, người sáng lập và CEO của 15Five cho biết: “Nhân viên hiện đại thực chất được thúc đẩy để làm việc tự chủ và cơ hội học hỏi và phát triển. Vì vậy, từ góc độ quản lý, tự đánh giá – góp phần vào sự tự chủ và phát triển – là vô cùng quý giá” . “Sản phẩm làm việc từ những nhân viên có động lực nội tại có xu hướng tác động và bền vững hơn so với công việc bắt nguồn từ những người thúc đẩy bên ngoài, chẳng hạn như tiền thưởng hoặc chiến thuật sợ hãi.”
Mặc dù tầm quan trọng của nó, viết một bản tự đánh giá không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Phân tích bản thân có thể vô cùng khó khăn, đặc biệt là khi phân tích đó được gửi cho người giám sát để xem xét. Nếu bạn gặp khó khăn khi bắt đầu, 5 tips này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách viết bản tự đánh giá hiệu suất.
1. Hãy tự hào
Một mục tiêu chính của việc tự đánh giá là làm nổi bật những thành tựu của bạn và nhớ lại các mốc quan trọng trong sự phát triển chuyên nghiệp của bạn. Một bản tự đánh giá tốt nên chỉ ra các nhiệm vụ và dự án cụ thể làm nổi bật công việc tốt nhất của bạn. Khi mô tả những thành tựu đó, nhân viên nên nhấn mạnh tác động của những thành tựu đó đối với toàn bộ doanh nghiệp để nhấn mạnh giá trị của họ đối với công ty.
Julie Rieken, Giám đốc điều hành của Hệ thống đào tạo ứng dụng Inc. , cho biết bạn nên cố gắng kết nối hành động của mình với các mục tiêu của người quản lý. Kiểu liên kết này được khuyến khích cho bất kỳ người quản lý nào và cho rằng bạn hiểu vai trò của mình trong bối cảnh lớn hơn của công ty.
“Nếu người quản lý của bạn cần đạt một số nhất định, hãy chia sẻ cách bạn đóng vai trò trong việc đánh số đó”, Rieken nói. “Thành tựu bạn liệt kê nên kết nối với các mục tiêu kinh doanh.”
2. Hãy trung thực và phê phán
Tự đánh giá không chỉ là về làm nổi bật chiến thắng. Bạn cũng nên đánh giá nghiêm túc những lần bạn nghĩ ra. Thành thật có nghĩa là chỉ ra những điểm yếu có thể được cải thiện hoặc những thất bại trong quá khứ đã dạy cho bạn một bài học quý giá. Nhận ra sai sót của riêng bạn là rất quan trọng để thể hiện khả năng học hỏi và phát triển của bạn.
Tuy nhiên, điều quan trọng là không tự ti trong đánh giá của bạn. Timothy Butler, một thành viên cao cấp và giám đốc chương trình phát triển nghề nghiệp tại Trường Kinh doanh Harvard , khuyên nhân viên nên sử dụng ngôn ngữ phát triển khi phê phán các lĩnh vực mà họ cần cải thiện.
“Bạn không muốn nói,” Đây là nơi tôi thực sự suy sụp “, Butler nói với Harvard Business Review . “Thay vào đó, hãy nói, ‘Đây là một lĩnh vực tôi muốn làm việc. Đây là những gì tôi đã học được. Đây là những gì chúng ta nên làm trong tương lai.'”
3. Không ngừng phấn đấu để tăng trưởng
Điều quan trọng trong quá trình tự đánh giá là không bao giờ trì trệ; con người không ngừng thích nghi, học hỏi và thay đổi. Cho dù bạn đã có một năm tuyệt vời hay không đạt được kỳ vọng của riêng mình, điều quan trọng là vẫn phải cam kết cải thiện và giáo dục bản thân. Dành một chút thời gian để liệt kê các mục tiêu và mục tiêu của bạn cho năm tới trong quá trình tự đánh giá chứng tỏ rằng bạn không hài lòng để giải quyết.
“Bước đầu tiên là áp dụng tư duy tăng trưởng và hiểu rằng tiềm năng của con người trưởng thành là không cố định. Chúng tôi luôn ở trong trạng thái trở thành, và tiềm năng của chúng tôi tăng hoặc giảm dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm cả môi trường nơi chúng tôi sống và làm việc,” Hassel nói. “Việc chấp nhận khuôn khổ đó ngăn cản mọi người trở nên quá lạc lõng với những thất bại nhận thức của họ và không quá gắn bó với chiến thắng của họ.”
Các nhà quản lý cũng sẽ thấy sự sẵn sàng để cải thiện và đảm nhận những điều mới như một loại khả năng huấn luyện. Nếu một nhân viên đã gặp khó khăn, nhường chỗ cho sự tăng trưởng có thể cải thiện hiệu suất của họ. Mặt khác, một nhân viên phát triển mạnh ở vị trí của họ đòi hỏi cơ hội phát triển để ngăn chặn sự nhàm chán hoặc trì trệ.
Xem thêm: Kinh nghiệm phân tích và đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp tại đây
4. Theo dõi thành tích của bạn
Khi đến lúc thảo luận về những thành tựu của bạn trong việc tự đánh giá, việc cung cấp dữ liệu cứng để cho thấy những gì bạn đã làm trong suốt cả năm rất có lợi. Nhân viên và người quản lý thường biết bạn đã thực hiện như thế nào, nhưng có những con số cụ thể để sao lưu mọi khẳng định sẽ củng cố tính hợp lệ của việc tự đánh giá của bạn.
“Nếu nhân viên … dành 10 giây mỗi ngày để viết ra một thành tựu lớn nhất, thành công, số liệu đạt được, phản hồi nhận được cho ngày hôm đó, họ sẽ có số lượng dữ liệu gấp 10 lần so với nhu cầu tự đánh giá”, họ nói. Mike Mannon, chủ tịch của WD Communications .
Hank Yuloff, chủ sở hữu của Giải pháp tiếp thị sáng tạo Yuloff , đã đồng ý: “Chúng tôi dạy khách hàng của mình giữ một danh sách các thành tựu hàng ngày và hàng tuần để khi đến lúc tự đánh giá, có rất ít phỏng đoán về việc chúng có giá trị như thế nào công ty.”
5. Hãy chuyên nghiệp
Nhân viên phải luôn chuyên nghiệp khi viết tự đánh giá. Điều này có nghĩa là không đánh sếp vì kỹ năng lãnh đạo kém hoặc chỉ trích đồng nghiệp vì làm cho cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn. Điều đó cũng có nghĩa là không được nói theo cách cá nhân quá mức về một đồng nghiệp hoặc người quản lý mà bạn thực sự thích. Cho dù bạn đang cung cấp phản hồi quan trọng hay tích cực, điều quan trọng là duy trì sự chuyên nghiệp.
Trở nên chuyên nghiệp có nghĩa là đưa ra sự đánh giá đúng mức của nó, giống như bất kỳ dự án quan trọng nào khác đi qua bàn của bạn. Dominique Jones, giám đốc điều hành của Tập đoàn Giáo dục BetterU , khuyên rằng nên tự đánh giá bản thân của bạn giống như một tác phẩm nghệ thuật được xây dựng theo thời gian. Bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều với kết quả nếu bạn dành cho mình thời gian để suy ngẫm và cẩn thận hỗ trợ việc tự đánh giá bản thân, cô nói.
“Sử dụng các ví dụ để hỗ trợ các xác nhận của bạn, và đảm bảo rằng bạn đánh vần và ngữ pháp kiểm tra tài liệu của bạn”, Jones viết trong một bài đăng trên blog . “Đây là tất cả các dấu hiệu cho thấy bạn nghiêm túc thực hiện quá trình và tầm quan trọng của nó đối với bạn như thế nào.”
Mẫu: Cách viết bản tự đánh giá
Trong khi ghi nhớ những lời khuyên này có thể giúp bạn viết một bản tự đánh giá, một vài điều cải thiện quy trình như tận mắt nhìn thấy một ví dụ. Vì vậy, chúng tôi đã tạo một bản tự đánh giá mẫu để giúp hướng dẫn bạn khi bạn tự tạo.
Điểm mạnh:
- Tôi là một nhân viên tận tụy, không chỉ hiểu vai trò và trách nhiệm của tôi, mà còn là sứ mệnh lớn hơn trong công việc kinh doanh của chúng tôi. Tôi không chỉ đơn giản là phấn đấu để làm công việc của mình, nhưng để giúp làm cho công ty này thành công.
- Tôi là một người giao tiếp tốt, luôn giữ nhiệm vụ và giúp tập hợp đội ngũ khi cần hợp tác để đáp ứng thời hạn hoặc giải quyết vấn đề.
- Tôi là một nhà tư tưởng sáng tạo, người có thể đưa ra các giải pháp mới và cải thiện các cách làm thông thường.
Những điểm yếu:
- Tôi hơi vô tổ chức, điều này thường ảnh hưởng đến năng suất của tôi. Tôi đã học được cách quản lý thời gian tốt hơn và cố tình chỉ đạo những nỗ lực của mình. Trong khi nó vẫn là một thách thức, tôi đã thấy một số tiến bộ và mong muốn tiếp tục cải thiện.
- Đôi khi tôi không yêu cầu giúp đỡ khi tôi có thể hưởng lợi từ sự trợ giúp. Tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ các đồng đội của mình và tôi biết họ cũng cảm thấy như vậy, vì vậy tôi sẽ cố gắng nói nhiều hơn khi tôi cần một bàn tay giúp đỡ tiến về phía trước.
Những giá trị cốt lõi:
- Tôi tin vào tinh thần đồng đội và hợp tác để vượt qua mọi trở ngại.
- Tôi đánh giá cao sự tôn trọng và minh bạch giữa nhân viên và người quản lý.
- Tôi coi trọng tình bạn và xây dựng các mối quan hệ nồng ấm trong công sở.
- Tôi cố gắng trở thành một sự hiện diện chào đón và hữu ích cho các đồng nghiệp của tôi.
Thành tựu:
- Tôi chưa bao giờ bỏ lỡ thời hạn trong năm vừa qua và trên thực tế, thường gửi công việc của tôi sớm.
- Tôi đã vượt lên trên và vượt ra ngoài mô tả công việc của mình để đảm bảo nhóm của chúng tôi hoạt động ở mức tối ưu, thức khuya và giúp đỡ người khác bất cứ khi nào có thể đóng góp cho mục tiêu chung của chúng tôi.
- Tôi đã tạo và đưa ra một bài thuyết trình, bước ra ngoài vùng thoải mái của mình để làm như vậy. Nó đã được đón nhận và củng cố niềm tin của tôi về việc nói trước công chúng.
Những mục tiêu:
- Tôi muốn tiếp tục phát triển kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng của tôi. Là một điểm yếu mà tôi đã liệt kê trong các bản tự đánh giá trước đó, thật hài lòng khi thấy rằng tôi đã đạt được một số tiến bộ về bộ kỹ năng này và tôi muốn tăng gấp đôi mức tăng trưởng.
- Về mặt phát triển nghề nghiệp, tôi khao khát nhập vai trò quản lý. Tôi thích làm việc chặt chẽ với các đồng đội của mình và xem xét bức tranh lớn hơn, và tôi thường giúp các nguồn lực trực tiếp một cách hiệu quả.
- Tôi có thể thấy mình là một người quản lý giúp tạo điều kiện làm việc theo nhóm và khuyến khích người lao động cố gắng hết sức.
Phản hồi:
- Quản lý của tôi là dễ chịu và minh bạch. Tôi không bao giờ phải đoán nơi tôi đứng. Tôi đánh giá cao sự cởi mở và giao tiếp trực tiếp để tôi biết những gì được mong đợi ở tôi và tôi đáp ứng những mong muốn đó tốt như thế nào.
- Tôi muốn được tham gia nhiều hơn vào việc ra quyết định ở cấp độ đội. Tôi tin rằng mỗi thành viên trong nhóm có những hiểu biết độc đáo mà các giám sát viên không thể hiểu đầy đủ vì quan điểm của họ là khác nhau và tôi tin rằng việc liên quan đến các nhân viên trong hoạch định chiến lược có thể cải thiện rất nhiều kết quả.
Giữ mọi thứ đơn giản và sử dụng các gạch đầu dòng khai báo ngắn là chìa khóa để viết một bản tự đánh giá hiệu quả. Mặc dù bản chất chính xác của việc tự đánh giá của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành hoặc mô tả công việc của bạn, mô hình cơ bản này có thể giúp hướng dẫn bạn khi viết bản tự đánh giá.
Hãy làm việc đánh giá hiệu suất bản thân thường xuyên
Đánh giá hiệu suất giúp mọi người biết vị trí của họ và cách họ thực hiện, bao gồm cả liên quan đến các mục tiêu của tổ chức. Thông thường, nơi làm việc tham gia vào các đánh giá hiệu suất hàng năm, nhưng chúng nên trở thành một quá trình liên tục để đánh giá công bằng và chính xác nhân viên và tạo ra văn hóa liên lạc và phản hồi liên tục.
“[S] elf-Assessment không thể chỉ là một sự kiện thường niên. Chúng là một phần của hoạt động phản ánh đang diễn ra và thường xuyên,” Hassell nói. “Nếu bạn nhìn vào một ảnh chụp nhanh về hiệu suất, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy sự thật. Thật quá dễ dàng để tập trung vào một trải nghiệm hoặc sự kiện cụ thể và sau đó tạo ra một câu chuyện bao quát về hiệu suất.”
Làm như vậy sẽ tránh được “thiên vị suy thoái” hoặc một loại tầm nhìn đường hầm xoay quanh các sự kiện gần đây, thay vì bức tranh lớn. Nó cũng tạo ra một nền văn hóa bao gồm, cho và nhận, nơi nhân viên được mời tham gia đưa ra phản hồi cho người quản lý của họ cũng như người quản lý của họ cung cấp cho họ phản hồi. Nhìn chung, một nơi làm việc hòa nhập và giao tiếp có cơ hội thành công cao hơn.
“Các nhà quản lý áp dụng vai trò huấn luyện hoặc cố vấn có thể cung cấp những phản ánh bên ngoài và quan điểm rất cần thiết để nhân viên có thể coi thất bại là cơ hội học tập,” Hassell nói. “Họ cũng có thể tận hưởng những lời khen ngợi về một công việc được thực hiện tốt nhưng không dừng lại ở những chiến thắng trong quá khứ, bởi vì mọi công ty đều có nhu cầu liên tục về hiệu suất cao nhất của nhân viên theo thời gian.”
Nguồn: businessnewsdaily.com
Thu Hà – Edit
Xem thêm:
5 bước đơn giản giúp bạn duy trì cân bằng cuộc sống công việc tốt hơn
Thương hiệu có vai trò gì trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ?
14 website tuyển dụng việc làm hàng đầu hiện nay – Đánh giá các kênh tuyển dụng hiện nay
Sử dụng thời gian đúng cách với 4 cách đã được người thành công chứng minh