Viral marketing ( hay còn gọi là tiếp thị lan truyền) chính là một trong những phương pháp marketing được nhiều marketer lựa chọn hiện nay. Để thực hiện thành công một chiến dịch viral marketing, bạn cần chú ý một số nguyên tắc cơ bản sau.
1. Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị
Khó có ai có thể cưỡng lại chữ “miễn phí”, đặc biệt là người tiêu dùng. Dù cho bạn có sử dụng những hình thức quảng cáo rầm rộ hay chương trình khuyến mãi hấp dẫn, bạn cũng chưa chắc có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng. Trái lại, những món hàng/dịch vụ miễn phí lại đưa đến sức hút lớn hơn nhiều như tài liệu miễn phí, phần mềm free hay dịch vụ email miễn phí có thể có ít tính năng hơn bản chính thức. Không những thế KH vẫn sẽ ưu tiên cho các mặt hàng này.
Trong marketing, đây được gọi là quy luật tặng và bán. Bạn có thể áp dụng công thức này trong các chiến dịch viral martketing bằng cách tặng kèm một số mặt hàng, dịch vụ hoặc thông tin miễn phí cho KH. Điều này có thể không mang lại lợi nhuận lúc ban đầu, nhưng chúng lại tạo điều kiện để thông tin sản phẩm/dịch vụ của bạn được lan truyền đến nhiều người dùng hơn. Đồng thời, bạn cũng có được một danh sách mail giá trị cho những công việc martketing sau này.
2. Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác
Để thông điệp của bạn được viral, bạn cần phải để ý đến cả hình thức truyền tải thông điệp. Bạn nên lựa chọn những hình thức đa dạng, dễ dùng và dễ dàng share như email, website, hình ảnhđồ họa, phần mềm….Hình thức càng đơn giản và miễn phí thì thông điệp càng nhanh chóng được chia sẻ.
Tuy nhiên, content thông điệp phải được trình bày một bí quyết rõ ràng, hấp dẫn và càng ngắn gọn càng tốt. Bạn không nên sử dụng những nội dung quá dài dòng, không có điểm click hay dư thừa để tránh hiện trạng thông điệp bị “nhiễu” khi truyền thông.
3. Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn
Để đảm bảo tốc độ lây lan của thông điệp, các phương pháp lan truyền phải được khẩn trương mở rộng từ nhỏ đến lớn. Ví dụ, thông điệp của bạn nằm trên web. Khi người dùng share thông điệp, họ sẽ phải truy cập vào web của bạn. Nếu băng thông hoặc dung lượng của web không đủ, khi số lượng người truy cập tăng lên, website của bạn có thể bị sập vì không đủ sức chứa. Khi đó, tốc độ lan truyền sẽ chậm lại và thông điệp dần mất đi sức hút. Chính vì vậy, trước khi thực hiện chiến dịch viral marketing, bạn cần phải lên plan để dự trù trước các tình huống có thể phát sinh.
4. Khai thác hành vi và động lực
Những chiến dịch viral marketing thường đánh vào hành vi, cảm xúc và động lực của người dùng. Động cơ nào, lý do nào sẽ thúc đẩy người dùng chia sẻ thông điệp của bạn ? Đây là câu hỏi mà bạn cần phải trả lời trước khi thực hiện chiến dịch viral mkt. Có thể họ share vì họ cảm thấy đồng cảm với nội dung thông điệp, hay họ chia sẻ vì họ khao khát được nổi tiếng, được mọi người thấu hiểu và yêu thương. Họ được thôi thúc bởi chính cảm giác, bởi nghĩ suy và hành vị của mình. Nắm bắt được điều này và bạn sẽ có một chiến dịch viral marketing thành công.
5. Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có
Mỗi một con người đều nắm trong tay một mạng lưới xã hội riêng. Trung bình một người sẽ có từ 8-12 người trong mạng lưới quan hệ xã hội giống như gia đình, friends, đồng nghiệp… tùy theo địa vị và vai vế của họ trong xã hội. Thậm chí, có những người có đến hàng trăm, hàng ngàn mối quan hệ xung quanh.
Vì vậy, bạn có thể sử dụng mạng lưới xã hội hiện có của mình để lan truyền thông điệp trong chiến dịch viral marketing. Thông thường, mọi người trên internet luôn tăng trưởng các mạng lưới quan hệ của mình. Đó là những list friend trên social, hay danh sách email của cộng sự.
Một điều đặc biệt là các mạng lưới này thường có tốc độ tương tác rất nhanh. Bạn chỉ cần share một thông điệp trên tường nhà của mình trên Fb và ngay lập tức mọi người sẽ Quan sát thấy bài share của bạn. Chính do đó, đây là một nguồn lan truyền mà bạn không thể bỏ qua.
6. Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác
Trong trường hợp chiến dịch của bạn có quy mô lớn và đặt ra mục tiêu cao về số lượng chia sẻ. Lúc này, mạng lưới quan hệ xã hội của bạn có thể không đủ. thành ra, bạn cần sử dụng những nguồn tài nguyên của người khác. Bạn có thể đăng post, link, hình ảnh… trên web, báo điện tử hoặc fanpage của người khác. website và fanpage càng có nhiều traffic, thì số lượt tiếp cận và chia sẻ thông điệp của bạn càng tăng.
Trên đây là 6 nguyên tắc căn bản mà bạn cần ghi nhớ để có được một chiến dịch viral marketing thành công. Điểm chung của những quy tắc này là đặt user làm trọng điểm. người dùng muốn gì, họ khao khát điều gì và làm cách nào để tiếp cận họ, đây là những điểm click làm nên một chiến dịch viral marketing hiệu quả.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> [Ebook ] Khuôn mẫu cho chiến dịch kinh doanh – BẢN ĐỒ HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG
>> Top 5 bài học từ Steve Jobs các Marketer phải nằm lòng
>> 40 bài học từ những nhà marketing nổi tiếng trong lịch sử thế giới
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096