Với một thiết kế website, backlink được ví như là dòng máu nóng chảy trong cơ thể. Nó là nguồn sống không thể thiếu của website. Những Backlink chất lượng sẽ là những bí mật của các bro SEO. Vậy Backlink là gì? Vai trò của Backlink trong SEO như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất.
Backlink là gì?
Backlink là chính là liên kết trả về. Nói một cách đơn giản thì Backlink chính là những link dẫn về website của bạn được đặt trên 1 website khác. Nó được hiểu là các mối liên kết trên một trang web và trỏ về dựa trên các kí tực anchor text hoặc đường full link. Khi người dùng click vào các liên kết đó thì sẽ dẫn về website của bạn. Vai trò của Backlink là cực kì cần thiết. Mỗi Backlink cũng giống như một phiếu bầu giúp cho trang web được đánh giá cao và đứng trong Top 10 tìm kiếm của Google. Tạo độ tin cậy hơn đối với khách hàng ghé thăm.
Với một số nhà làm SEO, họ thường sử dụng những công cụ đo lường backlink để phân tích đối thủ của mình và đưa ra sự đầu tư hợp lý.
Có mấy loại Backlink?
- Backlink được chia thành nhiều loại khác nhau. Vai trò của Backlink trong SEO ảnh hưởng nhất định đến kết quả SEO. Có 2 loại Backlink là link dofollow và nofollow. Hai loại này có sự phân biệt về thuộc tính rel trong cấu trúc của nó. Và nó cũng có tác động tới hoạt động của Google Bot thu thập backlink đó.
- Backlink dofollow khiến Google Bot tiếp tục đi theo liên kết đến website đích để thu thập dữ liệu. Còn Backlink nofollow thì Google sẽ dừng ở đó mà không đi đến trang web đích. Link dofollow sẽ có giá trị cao hơn so với nofollow. Bởi chủ website đang lấy uy tín của mình để khẳng định với Goole rằng backlink của bạn để trên web họ là chất lượng. Còn nofollow không đi kèm với lời khẳng định hay đánh giá nào. Vì vậy, khi xây dựng hệ thống Backlink trong SEO. Dân SEO thường ưu tiên link dofollow hơn với tỉ lệ 8:2 hoặc 7:3.
Backlink có vai trò quan trọng như thế nào trong SEO?
Backlink thay lời giới thiệu cho website
Vai trò của Backlink trong SEO chính là cách giúp gới thiệu trang web của bạn đến với khách hàng để họ nhận ra được thương hiệu của bạn. Khi bạn đang kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Thì lượng khách ghe thăm website ngày càng nhiều chính là dđiều tuyệt vời nhất mà bạn đang hướng đến. Backlink lúc này đóng vai trò là công cụ điều hướng người dùng ghé thăm trang web của bạn. Và biến họ trở thành khách hàng tiềm năng.
Một website được coi là hữu ích đối với người dùng khi nó được nhiều trang web khác nhắc đến. Và việc nhắc đến này lại được thực hiện thông qua các Backlink. Càng nhiều lời giới thiệu cũng đồng nghĩa với việc chứng tỏ website càng uy tín. Và đương nhiên, Google luôn coi trọng các website uy tín và sẵn sàng xếp hạng các website này lên Top.
Backlink có vai trò điều hướng người dùng
Vai trò của Backlink ngày càng được khẳng định hơn trong SEO khi có vai trò điều hướng người dùng. Với một SEOer họ biết cách đặt backlink để những người xem trang web khác cũng có thể dễ dàng chuyển đến xem website của bạn. Nói cách khác, vai trò của Backlink giống như một công cụ điều hướng người dùng đến website của bạn.
Backlink tác động đến thứ hạng của trang web
Vai trò của Backlink đối với SEO là vô cùng cần thiết trong vai trò giúp gia tăng thứ hạng từ khóa trên SERPs của các Search Engine. Mà tiêu biểu là Google. Nếu trang web của bạn nhận được nhiều Backlink từ các trang web khác. Thì điều này chứng tỏ web của bạn nhân được nhiều hơn sự quan tâm và cung cấp thông tin gì đó đặc biệt. Và hệ thống Google cũng sẽ đánh giá cao hơn điều này. Từ đó sẽ gia tăng thứ hạng từ khóa cho trang web trở nên hiệu quả hơn. Google cũng đã từng thông báo chính thức trên trang web của mình về việc coi mỗi liên kết giống như một phiếu bầu của một website. Trang web nào càng có nhiều phiếu bầu chất lượng. Thì trang web đó cũng sẽ có thức hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, the công ty seo123 thì các bot Google ngày càng thông minh hơn, chúng có thể đánh giá được những backlink kém chất lượng hoặc có nội dung không liên quan đến website của bạn, khiến Google đánh giá thấp website của bạn, chính vì vậy mà thủ thuật SEO với số lượng liên kết nhiều không còn hiệu quả như những năm 2012-2014, thay vào đó doanh nghiệp cần xây dựng những backlink chất lượng để nâng cao uy tín của trang web, ngoài ra bạn cũng nên chú ý đến việc đối thủ có thể spam link cho website của ở những website có nội dung xấu nhằm hạ thấp uy tín web của bạn, tốt nhất là bạn nên kiểm tra website của mình thường xuyên và có những biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Backlink giúp trang web được index nhanh hơn
Đối với SEO, vai trò Backlink còn giúp cho các crawler dễ dàng tìm thấy và thu thập thông tin trên tất cả các trang của website hiệu quả nhất. Nó cũng chính là yếu tố tác động tích cực đến thứ hạng từ khóa website của bạn. Backlink càng thể hiện vai trò của nó đối với những trang web mới thành lập. Nó sẽ giúp cho các web này được các crawler phát hiện và index nhanh hơn. Không chỉ đơn giản là gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm tín nhiệm. Mà Backlink còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng được xếp hạng trên mỗi trang.
Những mô hình xây dựng hệ thống backlink mang lại hiệu quả nhất
Để xây dựng hệ thống backlink mang lại hiệu quả nhất và phát huy hết vai trò Backlink trong SEO, bạn cần phải chọn lựa được mô hình tốt nhất cho website của mình. Dưới đây là 3 mô hình hỗ trợ đắc lực nhất mà bạn nên tìm hiểu:
Mô hình Wheel Link
Mô hình Wheel Link hay còn gọi là mô hình liên kết bánh xe. Xây dựng hệ thống website vệ tinh. Khi bạn đặt các trang web của mình ở vệ tinh này. Nó sẽ trỏ trực tiếp về chính web cần SEO. Chúng được liên kết với nhau bằng một vòng tròn khép kín, vì vậy mà nó có tên gọi là mô hình bánh xe.
Mô hình Pyramid link
Liên kết kim tự tháp Pyramid link thường được sử dụng trong các dự án khó. Để xây dựng được mô hình này hoàn chỉnh thì đòi hỏi tốn khá nhiều công sức cũng như thời gian. Điểm đặc biệt của mô hình này là kết cấu thường có 3 tầng để tránh được Google phạt. Ưu điểm là bạn có thể spam backlink ở các tầng dưới. (tầng trên cùng là web chính cần SEO; tầng giữa là các site vệ tinh cần trỏ tiếp về tầng 1; tầng 3 sẽ trỏ về tầng 2).
Mô hình Star link
Để xây dựng Backlink và phát huy hết vai trò của Backlink trong SEO thì không thể không nhắc đến mô hình Star link – mô hình liên kết ngôi sao. Website vệ tinh chỉ link duy nhất đến website chính. Đây là mô hình rất dễ thực hiện và đang được dân SEO áp dụng cho các từ khóa đơn giản hơn. Nếu biết làm đúng cách và tốt thì bạn sẽ giúp cho thứ hạng các từ khóa website tăng lên một cách rõ rệt.
Nguyên tắc “vàng” trong quá trình xây dựng hệ thống backlink chất lượng
Hiểu được vai trò của Backlink trong SEO, tuy nhiên để đảm bảo được quá trình đi link giúp cho trang web cải thiện được thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Chắc chắn bạn phải biết những nguyên tắc sau đây:
- Nên đặt link liên kết trên những trang web có nội dung và chủ đề tương tự
- Đừng quên đặt backlink trong một phần nội dung cụ thể.
- Nên đặt Backlink tập trung vào những website có chỉ số page rank cao
- Nên đặt Backlink tập trung vào những website có chỉ số PA và DA tốt
- Tập trung vào những thiết kế website cho phép đặt link dofollow
- Hãy trao đổi link liên kết với những website khác để cùng nhau phát triển
- Đặt backlink trên các trang mạng xã hội, ở những nơi có lượng truy cập lớn nhất
- Có thể đặt nó trong phần chữ kí. Hạn chế đặt backlink ở những website xấu. Những link sớm muộn cũng sẽ chết.
- Đặt backlink ở các diễn đàn dành cho SEO có PR cao.
Nếm trải việc thứ hạng website của bạn sẽ đứng top đầu trên Google chắc chắn đó là mơ ước mà bấy lâu nay bạn đang gây dựng. Cho đến khi nó trở thành sự thật thì đây chính là những nỗ lực mà bạn đã dày công tìm kiếm. Chiến lược kinh doanh của bạn trong tương lai không thể thiếu được vai trò của Backlink. Chính vì vậy, chú trọng xây dựng Backlink là điều mà bất cứ một website chuyên nghiệp lẫn website mới thành lập đều phải đặt lên hàng đầu.
Theo webmastershaven.net
XEM THÊM:
Tổng hợp 7 cách giới thiệu sản phẩm hiệu quả
TOP 10 phần mềm thiết kế logo miễn phí tốt nhất hiện nay
Phân tích sự thành công của Nike trên Instagram: Nike tiếp cận và quản lý khách hàng thế nào?
Điều gì tạo nên thành công của Apple trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ?
TOP 3 trải nghiệm tìm kiếm tuyệt vời từ AI