Backlink, không thể phủ nhận, là một trong những từ ngữ được nhắc tới nhiều nhất trong công việc Seo – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Rất nhiều người làm seo cũng gặp khó khăn trong việc định nghĩa nó và quan trọng nhất đó là trong việc tạo dựng những backlink chất lượng và ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa bạn rõ rệt. Trong bài viết này tôi sẽ giải thích định nghĩa và cho bạn 12 nền tảng quan trọng trong việc xây dựng liên kết chất lượng.
- Hướng dẫn lấy backlink “siêu khủng” từ Google Chrome không giới hạn
- Hé lộ 60 thủ thuật đặt backlink hiếm cao thủ SEO làm được
Backlink là gì
Đầu tiên thì chúng ta nên tìm hiểu đôi chút về khái niệm của backlink. Backlink là Liên kết (link) trỏ tới trang web của bạn từ một website khác. Khi một website liên kết tới một trang web khác, nó được gọi là backlink. Quá khứ và hiện tại, Backlink vẫn là yếu tố ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự trên công cụ tìm kiếm. Trang web có nhiều backlink có xu hướng có thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm, bao gồm cả Google.
Nhưng hiện tại nhiều backlink không thôi là chưa đủ, các bộ máy tìm kiếm hiện tại và trong tương lai quan trọng chất lượng backlink hơn bao giờ hết. Vì vậy, bạn không thể nào chỉ ngồi “cầy cuốc” forum hay “blog comment” liên tục, hoặc ngồi tạo dựng các web 2.0, đi hàng ngàn, chục ngàn link và hi vọng rằng số link ấy sẽ giúp bạn lên top google. Để tôi cho bạn một ví dụ
Như bạn thấy GTV SEO, với chỉ khoảng 70-80 Reffering domains và vài trăm link nhưng chúng tôi đã lên được hàng loạt top từ khóa về “dịch vụ seo” chỉ trong 6 tháng và đã trụ vững liên tục trong 4 tháng liền.
Điều này để nhấn mạnh lại cho bạn một lần nữa về tầm quan trọng của chất lượng.
Nếu như bạn theo dõi tôi chưa lâu thì hiện tại GTV SEO bị rất nhiều anh hàng xóm tặng hàng ngàn link bẩn thông qua công cụ GSA.
Trong quá trình làm SEO thì được chia làm 2 phần đó chính là Seo Onpage và Seo Offpage và Backlink là yếu tố quan trọng nhất trong Offpage, nó quyết định tới yếu tố đưa từ khóa lên top và vị trí của bạn cao hay thấp dựa nhiều vào Page Rank của website của bạn mà Page Rank phụ thuộc khá nhiều vào Backlink.
Tầm quan trọng của Backlink trong SEO
Backlink rất quan trọng trong quá trình SEO chuyên nghiệp, một Backlink được ví như một phiếu bầu cho website đó được thêm độ tin tưởng và được google đánh giá cao hơn. Nó đóng vai trò điều hướng người dùng ghé thăm website.
Hiện nay rất nhiều các Seoer đang lạm dụng Backlink, việc cày backlink một cách vô tội vạ tại bất cứ diễn đàn, bất cứ website nào liệu có tốt. Nếu bạn đều để lại những Backlink tại những website bạn đi qua thì bạn hãy chú ý tới tính hiệu quả của chúng. Hiện nay Google và người dùng rất thích backlink chất lượng và để làm như thế bạn hãy lên cho mình kế hoạc đi link để đặt được hiệu quả cao nhất.
Cách đặt backlink hiệu quả
Đã thành quy trình dù cho bạn tự SEO hay thuê dịch vụ làm SEO, sau khi ONPAGE bạn đều phải lên kế hoạch OFFPAGE mà cốt lõi là xây dựng chiến lược backlink. Khi mà các SEOer đều nắm khá vững các thủ thuật trong ONPAGE, các yếu tố trong OFFPAGE trở nên ngày càng quan trọng hơn khi SEO cho một website.
Vậy cách đặt backlink hiệu quả nhất là gì? Có những yếu tố nào quyết định tới tính hiệu quả, chất lượng của một backlink? Dưới đây là 7 cách đặt backlink hiệu quả nhất mà mình tổng hợp . Càng thực hiện được nhiều trong các yếu tố sau backlink của bạn càng CHẤT và hiệu quả.
1.Xây dựng link từ site có PR cao
Trong các cách đặt backlink hiệu quả, đây hẳn là yếu tố đầu tiên mà mỗi SEOer quan tâm đến khi bắt đầu quá trình xây dựng backlink cho website. Theo kinh nghiệm của seoantoan, các backlink nên đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 để đạt được đánh giá tốt nhất từ Google. Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa ta sẽ bỏ qua các diễn đàn có PR thấp. Nếu coi mỗi backlink là một phiếu bầu cho website của bạn thì “phiếu bầu” từ các website có uy tín (PR cao) sẽ có giá trị cao hơn. Tuy nhiên, nếu website của bạn chỉ nhận được phiếu bầu hoàn toàn từ các website có PR cao đó bạn sẽ bị Google để ý do tính bất thường. Do đó lời khuyên khi xây dựng backlink là nên phủ rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung nhiều vào các diễn đàn có thứ hạng cao.
Xem thêm video về seo:
2. Đặt link tại các website có chỉ số DA, PA cao
Cũng giống như PR, chỉ số DA và PA cao thể hiện sức mạnh, độ uy tín của website đó lớn. Và Google rất coi trọng các link trên những trang đó. Theo kinh nghiệm của seoantoan, các diễn đàn có DA ≥ 20 cùng các yếu tố như cùng lĩnh vực, PR cao,.. là các diễn đàn lý tưởng cho bạn cày cuốc.
3. Đặt backlink ở các web có traffic cao
Điều này cũng dễ hiểu, vì các web có traffic cao vốn dĩ đã được Google đánh giá cao cho nên bài viết chưa liên kết của bạn cũng được đánh giá cao hơn. Ngoài ra, với lượng traffic lớn, nếu bài viết của bạn tốt cũng tăng khả năng người đọc xem bài của bạn và click vào văn bản neo trên đó.
4. Đặt backlink ở site cùng chủ đề
Người dùng cũng như Google luôn muốn thấy nội dung đặt đúng chỗ. Vậy nên hãy đi link nhiều ở các site có cùng chủ đề với từ khóa mà ta muốn đặt làm anchor text. Trong nhiều trường hợp, một số lĩnh vực không có nhiều các diễn đàn thảo luận riêng biệt, bạn có thể đi link tại các chuyên mục cùng chủ đề tại các diễn đàn khác. Điều này cũng sẽ được đánh giá cao hơn việc spam link vào các chủ đề không liên quan.
5. Đặt backlink trong nội dung bài viết
Có nhiều vị trí cho bạn đặt anchor text: chữ ký, bài viết,…Tuy nhiên khuyến cáo là nên có backlink trong phần nội dung của bài viết. Link trong chữ ký, trong phần comment sẽ không được đánh giá cao. Và cách đặt backlink hiệu quả ở đây là mỗi một liên kết mà ta muốn trỏ tới chỉ xuất hiện một lần trong bài đó.
6. Đặt link dofollow
Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong các yếu tố nhằm xây dựng backlink hiệu quả. Liên kết dofollow giúp điều hướng bọ tìm kiếm đi tới website của ta, cũng làm gia tăng thứ hạng và đánh giá đối với website. Một điều chú ý, bạn nên cân đối số lượng link dofollow và nowfollow. Nếu link mà bạn xây dựng hoàn toàn là dofllow cũng sẽ là một yếu tố Google sẽ đánh giá là bất thường.
7. Tận dụng sức mạnh các backlink từ các site gov, edu
Phần lớn các site gov, edu là của các chính phủ cho nên độ trust của site là rất cao, Google cũng đánh giá như vậy. Cho nên khi xây dựng backlink, hãy cố gắng tìm các site gov, edu để đặt link.
Ngoài các cách nêu trên, còn nhiều các yếu tố khác ảnh hưởng tới cách xây dựng backlink hiệu quả nhất (link có nhiều comment chất lượng, link có nhiều share, nhiều like, link có nhiều backlink chất lượng,…). Tuy nhiên, đó là 8 yếu tố cơ bản nhất mà bạn cần đạt được khi thực hiện quá trình xây dựng backlink. Hãy chú ý tới nó ngay từ khi bắt đầu tìm kiếm các diễn đàn đặt link để tránh sai lầm, dính phạt bởi các thuật toán của Google về sau.
Các mô hình xây dựng backlinks hiệu quả
Liệu có phải cứ nhiều backlink là tốt? đó là câu hỏi của rất nhiều bạn làm SEO đặt ra trong quá trình SEO, nếu web của bạn có nhiều backlink chứng tỏ website của bạn có được sự quan tâm của các website khác nhưng nếu bạn có được các mô hình liên kết vững và chất lượng thì việc tăng thứ hạng sẽ đơn giản hơn.
Mô hình Wheel Link
Mô hình link Wheel hay còn gọi với cái tên mô hình liên kết bánh xe. Đối với mô hình này thì mỗi website vệ tinh sẽ liên kết với website chính và liên kết nối tiếp với 1 website vệ tinh nữa tạo thành hình bánh xe.
– Các web vệ tinh sẽ trỏ trực tiếp về site chính
– Chúng được liên kết với nhau thành vòng tròn khép kín
Hình ảnh mô hình Wheel Link với vệ tinh bằng web 2.0
Mô hình Pyramid Link
Mô hình này được khá nhiều người sử dụng và nó rất hiệu quả với những dự án khó, và để xây dựng mô hình Link này đòi hỏi bạn phải có thời gian và tốn khá nhiều công sức. Và thường thì mô hình này có 3 tầng, nó sẽ tránh được những hình phạt từ google và bạn có thể thoải mái spam backlink ở các tầng dưới.
– Lớp 1 là site chính
– Lớp 2 là các vệ tinh trỏ trực tiếp về lớp 1
– Lớp 3 sẽ trỏ về lớp 2
Hình ảnh về mô hình xây dựng Pyramid Link
Mô hình Star Link
Đây được gọi là mô hình dạng sao, với mô hình này thì Web vệ tinh chỉ link duy nhất đến web chính. Cách đi Link này là cách dễ thực hiện nhất và thường được áp dụng cho các từ khóa đơn giản và hầu như mọi người đều áp dụng mô hình đi Link này cho website của mình. Nếu bạn thực hiện tốt mô hình link star này thì bạn sẽ thấy được sự tăng hạng trong vị trí từ khóa khá rõ rệt.
– Các web vệ tinh sẽ trỏ thẳng tới web chính
– Web chính được liên kết từ các web vệ tinh
Như ATPSOFTWARE hiện tại có 10 site vệ tinh
Bộ Phần Mềm ATP giúp được gì cho hoạt động SEO TỪ KHÓA hay BÁN HÀNG TRÊN WEBSITE?
Khi mạng xã hội phát triển, kinh doanh trên Social hiệu quả và chuyển đổi mua-bán nhanh hơn, do đó ít anh em làm kinh doanh chú trọng đến mảng BÁN HÀNG TRÊN WEBSITE…
Mình đi nghiên cứu & tư vấn cho nhiều khách hàng kinh doanh, thì hầu hết vào phân tích WEBSITE của ae nó cứ như “NGÔI NHÀ HOANG” và không có ai truy cập nó cả… Đa số là vì ae KHÔNG BIẾT CÁCH LÀM, KHÔNG CHỊU LÀM (vì muốn ăn ngay như Facebook), và một số khác thì nghĩ NÓ KHÔNG CÒN HIỆU QUẢ…
SEO Google vẫn là ngành nghề mang lại hàng tỷ $$$ mỗi năm trên toàn cầu. Có những từ khóa chất lượng lên top1 cũng đã giúp ae kiếm hàng chục triệu đến hàng trăm triệu mỗi tháng. Chưa kể đến nếu chúng ta có VÀI CHỤC NGHÌN TỪ KHÓA lên TOP thì sao???…
Để bền vững, mình vẫn khuyên ae nên đi ĐA KÊNH và tập trung mạnh mẽ cho WEBSITE. Vậy làm sao để website có chuyển đổi?
– Tối ưu trải nghiệm mua
– Tối ưu sale page, trang chủ
– Cập nhật thông tin chuyên nghiệp
– Tối ưu các chỉ số quan trọng trên site
– Tập trung vào content chia sẻ giá trị
– …
NÊN DÀNH THỜI GIAN ĐỌC LẠI POST NÀY CỦA MÌNH: TƯ DUY LÀM SEO
4 YẾU TỐ mình nghĩ QUAN TRỌNG NHẤT trong hoạt động SEO đó là: CONTENT – TRAFFIC – ONPAGE – BACKLINK (mình sắp theo thứ tự trên vì đó là TƯ DUY SEO của riêng mình, tập trung theo thứ tự trên). Chỉ cần focus cho nó thì ae sẽ có DÒNG TRAFFIC THỤ ĐỘNG ĐỔ VÀO SITE, lúc đó thì hoạt động bán hàng sẽ đơn giản hơn rất nhiều…
Vậy bộ Phần Mềm ATP có giúp được gì cho hoạt động LÀM SEO hay BÁN HÀNG TRÊN WEBSITE???
Tất nhiên là có rất nhiều, vì nó mang lại 2 yếu tố quan trọng đó là: TRAFFIC TIỀM NĂNG & ĐƠN HÀNG…
Thực tế là không dễ để ae có lượng traffic chất lượng đổ về site, nếu sử dụng kênh ads thì ae có thể tốn hàng chục triệu mỗi tháng. Hay phải rất rất lâu mới có thể thúc đẩy từ khóa lên TOP…
Nhưng nếu sử dụng bộ công cụ của ATP, ae dễ dàng xây dựng nền tảng trên socail, từ đó đổ về hàng nghìn traffic mỗi ngày vào website. Nó thúc đẩy hoạt động bán hàng & SEO lên mạnh mẽ…
==============
CASE STUDY: nếu ae nào làm SEO sẽ hiểu, việc đẩy một website vào TOP500 như ATP không hề dễ, và rõ ràng team mình đã làm được nó và trong tương lai mình tin là sẽ còn tăng nữa…
Hãy làm một phép so sánh?
Hơn 10.000traffic mỗi ngày = mang về ~30-40tr như hiện tại của ATP. Và bỏ ra khoảng 10-20tr mỗi ngày chi phí ads may ra mới có được số lượng traffic này, ae chọn cách nào?
#WHYNOT???
Trải nghiệm bộ All-In-One của ATP để xây dựng nền tảng trên socail: http://bit.ly/2NpOtYX
Xem thêm các bài về seo:
Chiến lược research từ khóa điên rồ nhưng mang lại hiệu quả cực cao
CÁCH SEO CONTENT FACEBOOK – FACEBOOK UPDATE TÍNH NĂNG TÌM KIẾM
4 Cách viết content website sáng tạo chuẩn SEO thu hút 2019
Lời kết
Qua bài viết này, tôi nghĩ bạn cũng đã dễ dàng hiểu được một backlink tốt sẽ là như thế nào. Hiểu là một chuyện. Nhưng triển khai và cách làm ra sao là một câu chuyện khác và khó hơn rất nhiều. Bạn có thể coi qua hàng loạt bài viết/video về cách tôi tạo dựng backlink chất lượng ở bên dư
ok