Biti’s là thường hiệu giày Việt Nam, sau bao nhiêu năm vắng bóng. Năm 2016, Biti’s lội ngược dòng với với Viral Marketing để lại dấu ấn sâu đậm đối với người tiêu dùng. Từ đó, càng khẳng định tầm quan trọng của Viral trong Marketing. Slogan hướng đến người tiêu dùng Việt “Nâng niu bàn chân Việt”.
Xây dựng Marketing bằng cách sáng tạo Viral
Bên cạnh sự sáng tạo trong sản phẩm, trường hợp của Biti’s cho thấy, nếu làm đúng cách và tới nơi tới chốn, viral marketing có sức mạnh vô cùng lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số của nhãn hàng.
Thực tế cho thấy, khi một nhãn hàng, thương hiệu tự biến mình thành “một con virus”, sinh vật có khả năng tự lây lan, gắn kết và thậm chí là gây nghiện, đó sẽ là cơ hội vàng để giúp doanh nghiệp có thể gia tăng doanh số. Tuy nhiên, để đạt được điều đó không hề dễ.
Rất nhiều nhãn hàng trên mọi lĩnh vực cố gắng có ít nhất một viral clip trong chiến dịch truyền thông, marketing của mình. Tuy nhiên, chỉ những viral thực sự nổi bật với lượng tương tác lớn và mang lại hiệu quả truyền thông mới được mọi người để ý đến. Có không ít clip được đầu tư, triển khai với chi phí không hề nhỏ lại bị chìm vào quên lãng. Một số khác có tính lây lan rất cao, nhưng lại không tạo được sự kết nối với thương hiệu hay nói đơn giản, người xem nhớ đến video clip mà không nhớ đến thương hiệu, bởi vậy, hiệu quả đối với thương hiệu khá thấp.
Chiến dịch Marketing của Biti’s
Bên cạnh thành công về sức lan tỏa mạnh mẽ của MV “Đi để trở về” với hơn 76 triệu lượt xem và hàng trăm ngàn lượt chia sẻ, hiệu quả của chiến dịch bắt nguồn từ cách lồng ghép hình ảnh thương hiệu vào câu chuyện.
Chọn hình thức kể chuyện bằng âm nhạc với ca từ và giai điệu thu hút, được thể hiện bởi Soobin Hoàng Sơn, một ca sỹ đang có sức ảnh hưởng với giới trẻ, Biti’s truyền tải thông điệp khuyến khích giới trẻ tích cực trải nghiệm, khám phá thế giới, nhưng vẫn luôn hướng đến cội nguồn, hướng đến gia đình. Nhưng, song hành trong từng thước phim là hình ảnh chiếc giày Biti’s xuất hiện một cách rất tự nhiên, ý nghĩa như một vật bất ly thân trên hành trình trải nghiệm của nhân vật chính. Và từ đó, một thương hiệu tưởng chừng đã cũ kỹ, gắn bó với thế hệ 7x, 8x, nay trở nên gần gũi và đầy sức hút với giới trẻ. Đó chính là cách mà viral phát huy sức mạnh với thương hiệu.
Năm 2019, “Đi để trở về 4” đã được ra mắt. Hiện nay, không chỉ SooBin Hoàng Sơn mà còn nhiều nghệ sĩ khác cũng đang là đại diện thương hiệu xây dựng thương hiệu giày Việt Nam. Biti’s Hunter mới ra mắt Viral của ca sỹ Phan Mạnh Quỳnh “Tết về sớm nhé”, đánh mạnh vào cảm xúc của người xa quê, tết sum vầy, tết đoàn viên.
2016, Trong MV Sơn Tùng đi giày quảng bá cho sản phẩm Biti’s Hunter được giới trẻ đón nhận, tính đến thời điểm hiện tại đã trên 212 triệu lượt xem trên Youtube.
Cách để tạo các Viral hiệu quả
Bên cạnh thông điệp truyền thông có sức lay động, thủ pháp kể chuyện và sự đầu tư về mặt hình ảnh, cảnh quay đã giúp video này dễ dàng được công chúng đón nhận. Tuy nhiên, cùng với tất cả những điều nói trên, hiệu quả truyền thông nhìn thấy rõ của các viral clip này là cách người kể chuyện đưa thương hiệu vào bối cảnh của phim.
Trong bối cảnh mà nhà nhà làm viral, người người làm viral và ai cũng muốn lấy nước mắt, hoặc nụ cười của người xem thì việc tạo ra sự mới mẻ và khác biệt cho các chiến dịch viral ngày càng trở nên thách thức hơn. Cơ hội thành công sẽ dành cho những nhãn hàng thấu hiểu đối tượng công chúng mục tiêu của mình một cách sâu sắc nhất.
Theo dự đoán của nhiều chuyên gia trong ngành, viral marketing vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới. Kênh chuyển tải, nội dung câu chuyện và cách kể câu chuyện cũng sẽ đa dạng hơn, nhưng về nền tảng vẫn sẽ dựa trên các nguyên lý của tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Sự phổ biến và việc thâm nhập của các nền tảng kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng đến cường độ và trường độ của các chiến dịch viral.
Nguyên Thùy
Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp