Sau khi đăng bài viết trên blog, điều gì làm bạn mong chờ nhất ?
100% mong muốn là bài viết sẽ được nhiều người vào đọc đúng không nào ?
Thông thường để đánh giá mức độ thành công của bài viết dựa vào 2 thông số:
- Số lượt xem bài viết
- Số lượng bình luận cho bài viết
Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi vì sao blog của bạn lại rất ít comment/bình luận ?
Nhưng nếu ngay cả lượng truy cập hàng ngày không phải ít và nội dung cũng không đến nỗi tệ, nhưng lại không có bất cứ comment nào ?
Kì lạ đúng không ?
Lý do vì sao nhỉ ?
Độc giả lười viết hay bạn chưa tạo ra đủ động lực để họ đặt tay lên bàn phím ?
Một trong những điều khiến các blogger lo lắng nhất là hội chứng blog im lặng. Sau nhiều giờ làm việc chăm chỉ, mong cho blog sôi động – nhưng blog của bạn vẫn im lặng. Không một ai vào nhận xét. Không ai tham gia tranh luận. Và không ai cảm ơn bài viết của bạn.
Blog của bạn – Đó là một nơi tối tăm và cô đơn. Thảm họa ! |
Số lượng bình luận là một yếu tố rất quan trọng. Nó thể hiện rằng blog của bạn đang ở mức độ phát triển như thế nào ?
Có ai quan tâm hay không ? Nội dung có giá trị hay không ?
Hầu hết các bạn đang cố gắng tăng lượng truy cập tới blog và mở rộng sự tương tác với độc giả.
Làm sao để tạo ra một cộng đồng tương tác thường xuyên quanh blog của bạn ?
Nếu bạn muốn tạo một cộng đồng khách truy cập có liên quan trên blog của bạn, không có cách nào tốt hơn bằng cách để người đọc của bạn để lại nhận xét.
Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn cách làm thế nào để nhận được nhiều comment từ độc giả sau khi bạn đăng bài viết.
Bạn nhớ đọc và đừng quên tặng mình 1 comment dưới bài viết nhé !
A. Vì sao bình luận của độc giả lại quan trọng ?
Sức mạnh của blog chính là sự tương tác thông qua các bình luận ở mỗi bài viết.
Khi blog của bạn nhiều bình luận, chứng tỏ blog có tính tương tác cao và nội dung của bài post cũng được dài ra đấy (bình luận trên blog được tính luôn là nội dung bài viết).
Điều này cũng cho thấy độc giả đang quan tâm đến bài viết của bạn.
Bình luận giúp cho bạn hiểu độc giả của bạn hơn, cách người đọc phản ứng thế nào về bài viết của bạn, yêu hay ghét, đồng tình hay phản ứng…
Hơn nữa, khi một độc giả mới đến blog của bạn và thấy những bài viết với số lượng comment nhiều nên sẽ cho rằng đây là một blog chất lượng tốt.
Họ sẽ đăng ký theo dõi và bookmark blog của bạn.
Quá có lợi cho bạn đúng không ?
Blog comment tốt cho SEO
Số lượng comment là một yếu tố rất quan trọng cho SEO.
Google sẽ đánh giá rằng bài viết của bạn có giá trị với người đọc.
Nó sẽ nhanh chóng được index và có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Điều này cũng chỉ ra rằng độc giả của bạn đang đọc bài trên blog của bạn và dành thời gian để comment, làm tăng thời gian tương tác trên blog của bạn.
B. Tại sao không ai comment bài viết ?
Mình thường thấy đa số các blogger mới luôn đặt câu hỏi làm thế nào để tăng lượt comment ?
“Làm sao tôi có thể khiến mọi người bình luận trên blog ?”
Thực tế, độc giả có quyền comment hoặc không comment.
Nếu muốn, họ sẽ bình luận một cách tự nguyện.
Hãy tìm cách nâng cao chất lượng nội dung của bạn, thay vì cố gắng đoán xem mọi người có bình luận hay không.
Ngay cả với blog của mình cũng vậy, số lượng comment rất hạn chế, thâm chí là bằng 0 lúc mới đầu.
Chính vì thế từng comment của bạn đọc là một điều rất đáng quí với mình.
Để tăng comment, mình cố gắng chỉn chu nội dung bài viết cũng như tập trung vào SEO nhiều hơn.
C. Làm thế nào để nhận được nhiều comment ?
Bạn phải có những thủ thuật, kỹ thuật và năng lực thuyết phục nào ?
Một “website yên tĩnh” đúng là khá khó chịu và gây thất vọng, thâm chí dễ làm nản lòng các bạn mới, trong khi một blog sôi động lại vô cùng thú vị.
Một khi mọi người bắt đầu vui vẻ, chia sẻ lời khuyên, tranh cãi và thảo luận, bạn sẽ cảm thấy như sự tồn tại của blog cuối cùng đã được xác nhận.
Mình sẽ chỉ cho bạn biết bạn có thể làm gì để tăng số lượt comment cho blog ngay đây thôi.
1. First comment – bình luận đầu tiên rất quan trọng
Từ kinh nghiệm với Tự Học MMO, bạn hãy cố gắng để nhanh chóng có comment đầu tiêncho bài viết sau khi đăng.
Rất nhiều bạn không muốn để lại comment đầu tiên sau khi đọc bài viết bởi vì họ không muốn thu hút sự chú ý.
Nếu họ nhìn thấy những người khác bình luận và thấy chủ blog phản hồi, chứng tỏ các nhận xét được khuyến khích và hoan nghênh.
Điều này sẽ khuyến khích độc giả để lại ý kiến.
Bình luận đầu tiên có thể là điểm tựa khơi mào cho 1 cuộc chiến comment.
Vì vậy, bạn có thể nhờ bạn bè để lại nhận xét đầu tiên về bài đăng của bạn nhé.
Xem thêm: Cách Bán Hàng Trên Facebook Cá Nhân Hiệu Quả 2019
2. Tham gia bình luận trong các blog khác
Nếu bạn muốn được chú ý như một người có bình luận sâu sắc, hãy cố gắng để lại nhận xét trên blog của người khác.
Nếu bạn dành thời gian để đưa ra ý kiến đóng góp trên blog của những người khác, luật “có đi có lại” ngay lập tức có hiệu lực.
Đây là điều mà mình đang cố gắng áp dụng cho tuhocmmo.com.
Mình đang cố gắng tăng tương tác tới những blog khác để kéo chủ blog tới gần hơn với Tự Học MMO.
Trong cộng đồng blogger, hãy chú trọng xây dựng mối quan hệ với những blogger cùng chủ đề khác.
Luôn theo dõi cập nhật bài viết của những blogger khác và để lại comment trên blog của họ.
Đặc biệt, nếu bạn hay comment các bài viết mới ra của họ, chắc chắn họ cũng sẽ làm những điều tương tự trên blog của bạn.
3. Tối ưu hệ thống comment của blog
Thử nghĩ xem, nếu mọi người không thể để lại bình luận phía dưới bài viết của bạn dễ dàng thì đó là một vấn đề đấy.
Mình biết một số blog khi đọc xong bài viết, mình rất muốn để lại comment, nhưng ôi thôi rõ ràng hệ thống comment khiến mình muốn đành dừng ngay ý nghĩ đấy lại.
Đơn giản vì nếu mình muốn comment, mình phải gõ mã Captcha lằng nhằng, nhất là cái chọn hình ảnh.
Hoặc bắt mình phải đăng nhập để comment.
Hoặc phải chờ đợi kiểm duyệt comment.
Nản nhất là gặp vụ không biết sao để click vào chữ Gửi comment.
Hãy quan sát hệ thống comment bên dưới xem liệu bạn có ý định comment không ?
Quá rắc rối và mất thời gian !
Những điều khó chịu trên chính là những sát thủ giết chết hệ thống comment và vô tình khiến độc giả tránh xa blog của bạn.
Theo ý kiến cá nhân của mình, tốt nhất bạn đừng cài thêm quá nhiều hệ thống ngăn chặn spam làm gì.
Mình thích những khung bình luận giản đơn như này.
Tuy nhiên, trước khi cho phép nhận xét, bạn cần cài đặt một số cách để ngăn chặn spam đảm bảo những bình luận là từ người dùng thật chứ không phải là spammer.
Để chống spam comment trên blog WordPress, bạn nên sử dụng plugin chặn spam Askimet – đây là plugin tốt nhất để lọc các comment spam trên blog của bạn.
Nếu bạn vẫn chưa yên tâm với Akismet thì hãy kết hợp với SI CAPTCHA Anti-Spam, plugin này sẽ yêu cầu người bình luận nhập mã capcha trước khi đăng bình luận.
Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét trước khi sử dụng plugin này vì đôi khi nó lại là yếu tố cản trở người đọc comment vì mất quá nhiều thao tác.
Nếu có thể, bạn có thể tắt hệ thống kiểm duyệt comment.
Đây cũng là cách bạn có thể nhận được nhiều hơn comment từ độc giả.
Thông thường những blogger mới thường hay bật chế độ kiểm duyệt comment trước khi đăng với lý do sợ spam.
Sử dụng một hệ thống bình luận khác
Nếu không yêu cầu quá nhiều thì bạn chỉ cần sử dụng hệ thống bình luận mặc định của wordpress là đủ.
Tuy nhiên hiện nay có một số hệ thống comment rất tiện lợi với nhiều tính năng mạnh mẽ nếu bạn muốn tùy biến.
Một số hệ thống comment tốt mà bạn có thể sử dụng cho blog:
4. Bố cục website hài hòa
Nếu ai đó không thích thiết kế website của bạn, gần như 99% họ sẽ không để lại comment nào đâu.
Hãy làm sao để đưa vị trí comment tới độc giả dễ dàng nhất.
Như hình dưới thì mình thích vì không cần phải đọc toàn bài, độc giả có thể trực tiếp click tới phần comment.
Quả là tiện lợi đúng không ?
5. Giá trị của bài viết
Như bạn đã biết, thời gian là tiền bạc.
Nếu độc giả dành thời gian/ tiền của họ vào nội dung của bạn, họ mong đợi để có được một số giá trị.
Nội dung của bạn có giá trị không ?
Nếu có, họ sẽ để lại ý kiến trong phần nhận xét. Nếu bạn không cung cấp một cái gì đó có giá trị, mọi người sẽ cảm thấy lãng phí thời gian.
Và chắc chắn comment là không có rồi !
Bài viết có giá trị là điều mà mình thấy các blogger nổi tiếng đang hướng đến.
6. Phong cách viết bài
Cách viết với văn phong lôi cuốn thường dễ gây chú ý đến độc giả.
Trái lại, lối viết sáo mòn và nhàm chán dễ bị bỏ qua.
Mình có để ý nhiều site của một số bạn, bài viết đa phần là cóp nhặt mỗi chỗ một ý.
Thành ra khi đọc blog, không để lại cho mình một chút ấn tượng nào cả. Và tất nhiên việc mình để lại comment là không rồi.
Bạn có thể tạo ra nội dung gợi lên cảm xúc mạnh mẽ và phản ứng tương tự.
Mọi người muốn được động viên, khuyến khích, hoặc thách thức. Nếu bạn viết theo một cách di chuyển con người, có thể họ sẽ chuyển sang để lại nhận xét.
7. Thay đổi trạng thái “0 comments”
Khi người đọc thấy trạng thái bình luận “0 nhận xét” thì họ sẽ ít có khả năng nhận xét.
Bạn cần thay đổi chữ “No Comment” hoặc chữ “Leave a Comment”.
Thông thường các theme (giao diện) đều hiển thị số lượng comment ngay bên dưới tiêu đề bài viết.
Với blog tiếng Việt, bạn hãy Việt hóa các dòng liên quan phần Comment để dễ hiểu nhất cho người Việt.
Bạn nên thay đổi dòng chữ “No Comment” hoặc “Leave a Comment” này thành “Để lại một bình luận” hay “Nhấp vào đây để bình luận”.
Đây có thể là một lời kêu gọi hành động rất tốt để đọc giả của bạn có thể click vào và bắt đầu comment.
8. Reply thường xuyên comment của bạn đọc
Nếu bạn muốn người bình luận cảm thấy được lắng nghe và có sự tương tác, bạn cần phải reply tới bình luận của họ càng sớm càng tốt.
Đừng để độc giả của bạn cảm thấy bị bỏ qua hoặc chờ đợi quá lâu.
Đồng thời, khi bạn reply lại, bạn cũng đã tăng số nhận xét trên chính trang của bạn.
Khi Reply, hãy lịch sự với các comment.
Hãy reply một cách lịch sự và có văn hóa ngay cả với những nhận xét tiêu cực. Điều này giúp độc giả cảm thấy sự tôn trọng và khuyến khích độc giả tiếp tục cho ý kiến và tham gia bình luận.
Hãy nhớ luôn luôn cám ơn họ vì đã comment – sau đó bạn có thể reply ý kiến của họ, thể hiện quan điểm đồng ý hoặc nếu không đồng ý bạn cũng cần đưa ra những giải thích với tính chất xây dựng.
Trừ trường hợp comment một cách quá bất lịch sự, bạn có thể ngay lập tức xóa comment hoặc đưa ra cảnh cáo.
Tuy vậy, đôi khi cách tác giả comment phản hồi cũng gây nên một sự thích thú với người đọc. Rất nhiều đàn anh mà mình biết rất vui tính và tận tình reply trong phần comment.
Xem thêm: Kiếm tiền trên Youtube: Cách SEO Youtube A-Z đưa video của bạn lên top tìm kiếm Youtube
9. Khuyến khích các bạn comment nhiều nhất
Bạn có thể sử dụng các phần thưởng để khuyến khích bạn đọc có nhiều bình luận nhất.
Điển hình là trang canhme.com của anh Luân Trần với lượng bình luận tăng chóng mặt, các bình luận diễn ra rất sôi nổi (trên 10.000 lượt comments) và có thể thấy phía footer trang có mục Top Commentator rất thú vị.
Nếu bạn chưa để ý thì hãy kéo xuống footer của Tự Học MMO nhé!
Với plugin Top Commentators, quá tuyệt vì bạn hoàn toàn có thể kiếm được backlinks (nofollow) cũng như view từ người xem của trang mình đấy nhé.
10. Đề cập đến độc giả trong bài viết của bạn
Nếu bạn muốn các blogger khác chú ý đến bạn, hãy nhắc đến họ trong bài viết của bạn.
Tuy nhiên, bạn nên liên hệ với họ trước.
Sẽ tốt hơn nếu bạn phỏng vấn một người có ảnh hưởng, bởi vì họ có nhiều khả năng chia sẻ nó với mạng lưới những người theo dõi nhiều người thích học hỏi về quan điểm và kinh nghiệm của họ.
11. Bài viết chưa hoàn thành
Nếu bài viết của bạn chưa đầy đủ, người đọc sẽ có nhiều khả năng đăng nhận xét.
Nếu bình luận là hữu ích, bạn có thể thêm đóng góp của họ vào bài viết.
Một kinh nghiệm cho thấy rằng bạn không nên viết quá đầy đủ.
Nếu bạn viết quá đầy đủ rồi thì người đọc còn gì để comment nữa hoặc nếu ai đó rất hay comment thì họ cũng thường để lại một câu đại loại như “bài viết rất hay cám ơn bạn đã chia sẻ”.
Thường những câu comment như thế này là những câu chốt, tất cả những đôc giả khác sẽ ngưng không bình luận nữa.
12. Cố tình thiếu hoặc chưa đúng, sai chính tả
Trong bài viết của bạn, bạn có thể cố tình viết sai hoặc chưa đúng một thông tin gì đó. Hoặc thông tin đó chưa rõ ràng, và mập mờ.
Một vài người đọc tinh ý họ sẽ để lại comment giúp bạn sửa lại lỗi đấy.
13. Hỏi bạn đọc để lại phản hồi và đặt câu hỏi mở
Để có được ý kiến, bạn hãy lịch sự yêu cầu độc giả để lại comment ở cuối bài viết.
Hãy cho độc giả của bạn biết đầu vào của họ là có giá trị.
Mặc dù bạn đang cung cấp thông tin, bạn hoan nghênh quan điểm và hiểu biết của người đọc. Nói với họ như vậy.
“Mình rất muốn nghe những gì bạn nghĩ về vấn đề này. Hãy cho mình biết ở phần bình luận nhé.”
Mỗi lần mình viết một bài đăng, mình đều yêu cầu phản hồi vào cuối bài đăng. Các mẫu như thế này.
“NẾU BẠN CÓ BẤT KÌ THẮC MẮC HOẶC ĐÓNG GÓP, XIN VUI LÒNG CHO BẠN Ở CÁC Ý KIẾN DƯỚI ĐÂY.”
“Tôi đang tự hỏi những gì người khác nghĩ về widget mới. Hãy cho tôi biết về kinh nghiệm của bạn trong các ý kiến dưới đây. ”
“Tôi có thể bỏ một số thông tin. Bạn có thể cung cấp những mẹo nào khác về vấn đề này? ” “Chia sẻ câu chuyện của bạn trong các ý kiến.”
Và quả nhiên mình thấy lượng comment thay đổi chóng mặt khi mình áp dụng mẹo này cuối mỗi bài viết.
Bên cạnh đó, mình khuyến khích các bạn kết thúc bài viết với một câu hỏi.
Một câu hỏi mở sẽ khuyến khích cuộc trò chuyện về một chủ đề và làm cho nhiều người đọc sẽ để lại nhận xét.
Khi kết thúc bài viết bằng một câu hỏi bạn sẽ luôn có cơ hội nhận được nhiều bình luận.
Thông thường tất cả chúng ta luôn muốn được thể hiện quan điểm cá nhân và nếu được hỏi độc giả sẽ dễ dàng đưa ra câu trả lời hơn.
14. Tiếp cận bài viết theo hướng gây tranh luận
Bạn càng cởi mở hơn, thì nhiều người sẽ phản hồi ý kiến.
Một blog giống như bất kỳ hình thức truyền thông của con người. Đó là một con đường hai chiều.
Nhưng để người nghe đáp ứng, anh ta hoặc cô ta sẽ cảm thấy có gì đó để đáp lại.
Nếu bạn nhúng ngón chân vào vùng biển tranh cãi, bạn có thể chắc chắn rằng ai đó sẽ phản ứng.
Nếu bạn cảm thấy mạnh mẽ về xu hướng có liên quan, vấn đề hiện tại hoặc chủ đề nóng, hãy tiếp tục và viết một cách tự do.
Thậm chí nếu đó là một chút về phía gây tranh cãi.
Lời kết
Trên đây là một số cách mà mình nghĩ bạn có thể áp dụng cho blog của bạn để có thể nhận được nhiều hơn comment từ độc giả.
Một blog có nhiều comment (không phải spam) là blog có giá trị, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng.
Chính vì thế quan trọng nhất vẫn là nội dung trên blog của bạn có hữu ích với người dùng hay không, nội dung giá trị sẽ nhanh trong được lan tỏa và giúp cho người đọc nhớ tới bạn hơn.
Hơn nữa, blog nhận được nhiều comment còn giúp bạn luôn có thêm nhiều động lực để tạo ra những bài viết ngày càng giá trị hơn.
Tuy hơi dài, nhưng nếu thấy bài viết của mình có ý nghĩa thì nhớ like và comment bên dưới nhé !
Chúc bạn vui vẻ!
Nguồn tuhocmmo
————————————————————-
Liên hệ ATP Software
Website : https://atpsoftware.vn/
Group : https://www.facebook.com/groups/ATPSupport/
Page : https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/
Hotline : 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096
hay đấy. Cám ơn ad
bài viết hay, cảm ơn admin đã chia sẻ
Bài viết rất hay, cảm hơn chia sẻ của bạn nhé.