Kĩ năng nói một cách hiệu quả không còn đơn thuần chỉ là một điều “có thì càng hay” mà nó đã thực sự là một kĩ năng không thể thiếu đối với những người thành công và đặc biệt là đối với các chủ doanh nghiệp thành đạt.
️Kĩ năng thứ nhất: Nói đơn giản dễ hiểu
Kĩ năng nói một cách hiệu quả không còn đơn thuần chỉ là một điều “có thì càng hay” nữa, nó đã thực sự là một kĩ năng không thể thiếu đối với những người thành công và đặc biệt là đối với các chủ doanh nghiệp thành đạt.
Chúng ta điều hiểu rõ chính những ai có khả năng gây ấn tượng mạnh đối với những khách hàng tiềm năng của mình, chứ không phải người sáng sủa nhất hay có năng lực nhất sẽ là những người đi đầu trong vấn đề này. Những người có khả năng nói tốt thường được đánh giá là thông minh hơn, có uy lực hơn và sẽ được kính nể hơn so với những người khác.
️Kỹ năng thứ hai: Nghe phải hiểu những luận điểm chính
Kỹ năng nghe không chỉ đơn giản như một trạng thái thụ động của con người. Kỹ năng nghe còn là yếu tố quyết định sự thành bại của các chủ doanh nghiệp hay nhà quản lí trong các hoạt động kinh doanh. Plutarch đã từng nói: “Hãy học cách lắng nghe và bạn sẽ thu được rất nhiều từ những kẻ không biết cách ăn nói”.
Kỹ năng thứ ba: Viết phải thật xúc tích, cô đọng, ngắn gọn và đủ ý
Một điều không may là đối với một số các chủ doanh nghiệp thì hầu hết những bài viết gai góc nhất, hay ít nhất là các bản thảo của những người khác đang chờ soát lại, đều dồn cả trên bàn của bạn: đơn đề nghị của khách hàng, hợp đồng cung ứng, chiến lược kinh doanh, thư gửi nhà đầu tư,…. Bạn sẽ nhận được những gì bạn nói, do vậy cần phải viết một cách rõ ràng, ngắn gọn và chính xác.
Kỹ năng thứ tư: Điều hành một cuộc họp diễn ra tốt đẹp
Các cuộc họp có thể giúp cho mọi thứ trở nên ổn thoả song nó cũng có thể ngốn mất 15 tiếng một tuần ngay cả với những ai có khả năng quản lí thời gian tốt nhất. Khả năng tổ chức lãnh đạo các cuộc họp tốt ra sao sẽ quyết định việc ai sẽ làm theo bạn và họ sẽ thu được điều gì, tiêu phí thời gian hay thu được lợi nhuận.
Kỹ năng thứ năm: Dàn xếp ổn thỏa các xung đột
Làm chủ doanh nghiệp tất nhiên là sẽ phải có rất nhiêu xung đột. Nếu trong hành trang của bạn vẫn thiếu các kĩ năng giải quyết vấn đề như thế này thì bạn sẽ khó lòng đạt được các kết quả cũng như mục tiêu kinh doanh của mình. Để có thể thu được những kết quả tốt hơn, bạn hãy học cách hoàn thiện những kĩ năng này và sau đó hãy trang bị chúng cho các nhân viên chủ chốt của mình.
Nguồn: Sổ tay doanh trí