Mổ tả công việc nhân viên kinh doanh? Hiện nay, nhân sự có số lượng nhiều nhất ở các công ty đó chính là nhân viên kinh doanh. Nhưng, không phải nhân viên kinh doanh nào cũng hiểu rõ công việc kinh doanh của mình là những việc gì, kpi như thế nào. Trong bài viết này, ATP Software sẽ cùng tổng hợp những mô tả công việc của nhân viên kinh doanh.
Nhân sự kinh doanh là gì?
Nhân sự bán hàng là một bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động của nhân viên kinh doanh là phụ trách các hoạt động trong tổ chức như quản lý, xây dựng chiến lược, môi giới tiếp thị… với mục tiêu đẩy sản phẩm đi gấp rút và đem về những lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.
một người làm bán hàng cần phải hội tụ đủ các yếu tố như:
– Sự đam mê: bạn cần có tham vọng, luôn mong muốn đổi mới thay đổi bản thân hiệu quả hơn với công việc hiện tại của mình, Điều này sẽ giúp bạn tạo động lực cho những khó khăn trước mắt
– Sự kiên trì: luôn trau dồi kiến thức chuyên ngành, biết lắng nghe là những vấn đề giúp cho bạn rèn luyện những kỹ năng tốt nhất để thuyết phục khách hàng đạt kết quả tốt
– Sự quyết đoán: bạn cần có sự tự tin vào những quyết định của mình, đấy thuộc một phần yếu tố giúp cho bạn thành công
Hoạt động của nhân viên kinh doanh
- Giới thiệu, ads và bán sản phẩm/dịch vụ cho người có khả năng mua hàng lực hiện các đo đạt đạt kết quả tốt chi phí của khách hàng hiện tại và người có khả năng mua hàng.
- Thiết lập, phát triển và duy trì mối quan hệ bán hàng, chăm sóc khách hàng tích cực để cam kết doanh số trong tương lai.
- Liên hệ với khách hàng tiềm năng thông qua cuộc gọi lạnh.
- Tiến hành giải quyết các sai lầm và khiếu nại của người mua hàng để tối đa hóa sự hài lòng của họ.
- Đạt được chỉ tiêu doanh thu đã thỏa thuận trước đó.
- Phối hợp bán hàng liên kết với nhân sự hỗ trợ bán hàng hay các thành viên trong group và các bộ phận khác.
- Phân tích tiềm năng của thị trường, theo dõi doanh thu và các báo cáo.
- Cung cấp cho quản lý các báo cáo về mong muốn, khó khăn, sở thích của người mua hàng, các công việc cạnh tranh và tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ mới.
- Cập nhật các nguyên tắc và xu thế quảng cáo mới nhất.
Am hiểu nội dung sản phẩm (nguồn gốc, chủng loại, thông số…)
Nếu đã là nhân sự bán hàng thì dù cho có trực shop hay không, bạn vẫn phải nhớ hết tất cả nội dung của tất cả các hàng hóa. Bạn phải nhớ tên gọi, giá cả, mẫu mã, sắc màu và cả tính năng của sản phẩm. ngoài ra, bạn cũng cần ghi nhớ các chương trình ưu đãi, chiết khấu cho từng sản phẩm, từng loại đối tượng mục tiêu người mua khác nhau.
Khi người mua hàng hỏi đến thì bạn phải nhanh chóng liệt kê những đặc điểm nổi bật và phù hợp với nhu cầu của khách để kích thích họ mua hàng. nếu bạn ấp úng quá lâu sẽ tỏ ra thiếu năng lực, kém chuyên nghiệp, làm người sử dụng cảm nhận thấy khó chịu và chán nản, không muốn mua sắm nữa.
Khoanh vùng và tìm kiếm người có khả năng mua hàng
Vì hoạt động sales là hướng đến những người mua hàng có tiềm năng lớn nhất nên bạn phải phân vùng thật cẩn thận. Bạn phải nghiên cứu kỹ về thị trường, mong muốn và thói quen của đối tượng mục tiêu. Từ đó mới cho ra được một chiến lược tiếp cận, thâu tóm thị trường đúng đắn, ít tốn kém và đạt kết quả tốt.
Tiếp cận người mua hàng để tiếp thị hàng hóa và ký hợp đồng
Bạn đã từng được hỏi thăm tận nhà bởi các nhân viên bán hàng? Vâng, họ chính là đội ngũ sales đang thực hiện công việc tiếp cận khách hàng.
Trong kinh doanh, bạn không thể ngồi nhà mà đợi người dùng tự đến mua hàng. nếu như không chủ động thì sẽ bị đối thủ cướp mất người mua hàng, cũng giống như các mối làm ăn và mất luôn cả thị phần. ngoài ra, việc marketing cũng không thể chạm đến hết những đối tượng mục tiêu tiềm năng hoặc không đủ sức làm thay đổi tâm lý để họ tự tìm đến doanh nghiệp.
Vì vậy, nhân viên kinh doanh phải liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại, mail, và nếu có thể, phải đến tận nhà để làm thay đổi tâm lý họ mua hàng. Việc này ngày càng quan trọng trong thực trạng thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Đàm phán, thương lượng hợp đồng
Nhân viên bán hàng cũng là người thảo luận và ký kết hợp đồng với khách hàng
Khi đã làm thay đổi tâm lý được khách hàng mua hàng hóa rồi thì chính bạn cũng là người tranh luận và ký kết hợp đồng với họ. giá cả, các điều khoản, các ưu đãi hay chính sách hậu mãi, bạn là người thương thuyết và điều chỉnh trực tiếp. nếu như có sai sót gì trong hợp đồng thì bạn là người trước tiên phải gánh chịu hậu quả.
Kiểm kê hóa đơn và hàng hóa
Công việc của một nhân viên kinh doanh còn kiêm luôn cả kiểm kê hàng hóa và các hóa đơn, chứng từ… Bạn có nhiệm vụ đảm bảo vẫn chưa có bất kỳ sai sót nào xảy ra. hàng hóa phải được giao đúng thời hạn, đúng số lượng và mẫu mã yêu cầu. Còn hóa đơn thì phải hợp lệ, được đóng dấu và ký tên bài bản.
Báo cáo doanh thu
Doanh số bán hàng là cơ sở để coi xét khả năng của một nhân viên bán hàng và tính toán lợi nhuận doanh nghiệp. do đó mỗi ngày, bạn phải báo cáo lên cấp trên về doanh thu và các chi tiết ảnh hưởng khác. ngoài ra, bạn cũng phải lập các báo cáo, đo đạt tình hình bán hàng hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.
Làm thay công việc của nhân viên CSKH
Như đã nói, bạn là đại diện cho doanh nghiệp trước mặt khách hàng. vì lẽ đó, bạn có trách nhiệm phải tiếp nhận bất cứ góp ý nào của họ.
Nhân viên sales cũng có trách nhiệm CSKH
Phàn nàn về giá chiết khấu, về chất lượng hàng hóa hay bất kỳ thắc mắc nào khác, bạn đều phải lắng nghe và trả lời cho khách hàng. Tất nhiên đối với những nội dung không nằm trong chuyên môn thì bạn sẽ nhờ đến sự trợ giúp của các bộ phận khác. tuy nhiên tựu chung, một nhân viên kinh doanh phải kiêm luôn cả việc chăm sóc khách hàng ở một mức độ nào đấy.
Chào mừng và tìm hiểu nhu cầu người mua hàng
Nhiệm vụ hàng đầu của một người làm kinh doanh ở shop là phải nhiệt tình chào đón người mua hàng và tìm hiểu về nhu cầu của họ. Từ đó mới có thể phục vụ tốt hơn, dẫn dắt họ đến khu trưng bày và các hàng hóa như ước muốn.
Hơn nữa, bạn vẫn cần giữ thái độ nhiệt tình kể cả những lúc người mua hàng không mua sắm gì cả. Bởi vì như vậy sẽ để lại một ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, có thể khiến người đấy quay lại trong tương lai.
tính chất cần có của chuyên viên bán hàng là gì?
Như đã đề cập trong phần thứ nhất, khi mà bạn là chuyên viên kinh doanh thì cần cần phải là một người giao tiếp khôn khéo, linh hoạt và có sự hiểu biết thấu đáo. Theo một cách khác, đây được coi là một nghề “đa năng”. nếu như bạn vẫn chưa có những phẩm chất sau đây thì chắc chắn bạn sẽ khó có thể gặt hái được thành công cho bản thân mình.
Đầu tiên, niềm đam mê: hãy tự hỏi mình nếu bạn có tham vọng trở nên giàu có, bạn có thích chỉnh sửa không? đây chính là những vấn đề cần thiết để thúc đẩy bạn vượt qua khó khăn trong thời gian tới.
Thứ hai, sự kiên trì: Sự kiên trì trong văn hóa kiến thức, biết cách lắng nghe là rất quan trọng. Yếu tố trên giúp cho bạn gấp rút đạt được kiến thức sâu hơn và kỹ năng tốt để làm thay đổi tâm lý khách hàng một cách hiệu quả.
Thứ ba, lạc quan: Rất khó để thành công trong bán hàng mà không tự tin. Nên ngay từ bây giờ bạn cần phải học cách lạc quan cũng giống như tin tưởng tuyệt đối vào những quyết định của bản thân.
Đòi hỏi về kỹ năng và bằng cấp của nhân viên kinh doanh
- Sử dụng thành thạo các quy tắc BRM & CRM cùng khả năng xây dựng mỗi quan hệ chuyên môn bán hàng đạt kết quả tốt.
- Nhiệt tình trong công việc.
- Kỹ năng sale, giao tiếp và thương thảo tốt.
- Kỹ năng quản lý, tổ chức và ưu tiên hoạt động.
- Có khả năng thuyết trình hướng tới nhu cầu của người nghe
- Kỹ năng quản lý các sự kết nối và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến góp ý.
- Tốt nghiệp Đại Học, Cao đẳng chuyên ngành Kinh tế, quản trị kinh doanh, truyền thông, chuyên viên tư vấn kinh doanh và các chuyên môn ảnh hưởng.
Những điều bạn phải biết để biến mình thành một người làm bán hàng giỏi
- Sẵn sàng cho đi trước khi nhận lại. Hãy bỏ suy xét bán hàng ra khỏi đầu, một người làm bán hàng, nhân viên phát triển kinh doanh xuất sắc là người phân phối nội dung và giúp phần đông người mua được hàng hóa họ cần trước khi họ mua hàng của bạn.
- “Miễn dịch” với sự từ chối. bạn sẽ nghe thấy những câu như “không”, “tôi không quan tâm” hay đại loại thế thường nhật. nếu như bạn quá để tâm, không kiên nhẫn, hay chán nản, bạn sẽ không thể trụ lại nghề này. Chắc chắn nhà phỏng vấn khi tuyển nhân sự bán hàng đều mong muốn nhân sự của mình là người hiểu chuyện và sẵn sàng xử lý mọi vấn đề chứ không phải từ chối.
- Quản lý nhiều thông tin cùng lúc. Hầu hết các trường hợp, bán hàng gồm nhiều phần biến đổi ảnh hưởng đến hợp động, các điều khoản, thời gian chuyển hàng, tiến độ thanh toán… vì thế, bạn cần quản lý tất cả thông tin này cho đến khi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ cho người mua hàng.
- Sale kiêm marketing. mong muốn biến mình thành một người làm sale giỏi, bạn cần tạo ra uy tín cá nhân bên ngoài doanh nghiệp, tự truyền thông bản thân để tìm kiếm nguồn người có khả năng mua hàng qua kênh social – một kênh bán hàng không thể bỏ qua hiện nay.
- Bạn phải cần thoải mái với việc đặt các câu hỏi không mấy dễ chịu. Có thể sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh là tốt nhất toàn cầu, và về mặt lý trí người mua hàng mua nó là điều hiển nhiên. tuy vậy, chúng ta mua hàng lại theo cảm xúc và sử dụng lý trí để biện hộ cho quyết định ấy. bạn cần sẵn sàng khai thác sâu hơn và giúp người mua hàng thấy được cuộc sống của họ sẽ ra sao nếu như dùng hàng hóa, dịch vụ của bạn thay vì đối thủ chung ngành. Đáng chú ý nếu như bạn trở thành kỹ sư kinh doanh thì việc bạn phải đối mặt với rất nhiều khách hàng có tích cách khó chiều bạn vẫn phải biết cách dung hòa mọi vấn đề để có được nguồn người mua hàng tốt nhất.
Tổng kết
Nhân viên kinh doanh là một nghề rất dễ làm, nhưng không phải ai làm cũng giỏi. Hi vọng qua nội dung này ATP Software đã phần nào giúp mọi người có cái nhìn đủ ổn về mô tả công việc nhân viên kinh doanh. Ngoài ra, ATP Software cũng tổng hợp 1 bộ tài liệu rất chất từ a-z cho người làm nhân viên kinh doanh, nếu bạn nào cần hãy để lại SĐT Zalo mình sẽ gửi nha.
Liên hệ tư vấn kinh doanh:
Nếu bạn cần tư vấn về quảng cáo và Marketing để cải thiện tình hình kinh doanh, hảy liên hệ:
SĐT: 0964786237 – Ms Thanh Tuyền
Zalo: 0775 38 68 88