Trong nền kinh tế số, khi kênh mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm lên ngôi, lượng dữ liệu (data) công ty có thể thu về là nhiều vô kể. Tuy vậy, không phải công ty nào cũng hiểu được cách khai phá tiềm năng từ nguồn dữ liệu lớn này sao cho đạt kết quả tốt, việc này dẫn đến đạt kết quả như mong đợi trong marketing chưa cao, gây phung phí việc sử dụng nguồn lực và khiến người lãnh đạo bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển. Từ đó Data-driven Marketing ra đời giúp xử lý các sai lầm về dữ liệu công ty, hãy cùng ATPSoftware khám phá định nghĩa này nhé!
1. Data-driven Marketing là gì?
Kể từ khi Digital Marketing mới “chớm nở” trong thế giới kinh doanh vào năm 1994, công việc này có một tầm liên quan đáng kể lên cách quảng cáo và tiếp thị của tổ chức. Những năm trở lại đây, khoản đầu tư vào quảng cáo trực tuyến đã chiếm một phần chủ đạo trong ngân sách marketing của hầu hết các công ty.
Data-driven Marketing là việc tận dụng dữ liệu để sửa đổi và cải thiện ads và truyền bá nhãn hiệu. Công đoạn này bao gồm việc thu thập, đo đạt dữ liệu từ khách hàng như thói quen, hành vi, mong muốn, hoàn cảnh… của họ để tối ưu hóa hiệu quả các chiến dịch marketing.
Ngoài việc hỗ trợ đắc lực cho công tác thăm dò thị trường..
Công đoạn đo đạt dữ liệu trong marketing còn tổng hợp được một lượng lớn dữ liệu giúp ích cho việc “thấu hiểu” khách hàng, góp một phần tạo ra được những phương án marketing hiệu quả, phát triển sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức. Đây là lý do tại sao mà chuyên ngành phân tích dữ liệu trong marketing được chú trọng đào tạo và “hút” mong muốn thực tế tìm hiểu của các bạn trẻ trong những năm gần đây.
Thu thập thông tin, dữ liệu là một chuyện. Thế nhưng, làm sao để “đọc” hay giải mã để tìm ra ý nghĩa đằng sau dữ liệu đó, qua đây giúp doanh nghiệp kiểm soát được các biến động trên thị trường, sở thích, hành vi, insight khách hàng… nhằm đưa ra những quyết định thông minh hơn, không chỉ đơn thuần là dựa trên cảm tính là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Thực tế là, nếu việc lấy dữ liệu chỉ đơn thuần để đưa rõ ra những “nhận định” hay “đánh giá” mà không đi vào kỹ càng vào đo đạt ý nghĩa đằng sau dữ liệu, thì công ty chưa thực sự sửa đổi và cải thiện được nguồn tài nguyên và bỏ lỡ rất nhiều tiềm năng.
2. 5 ứng dụng thiết yếu của Data-driven Marketing
Việc lấy, đo đạt dữ liệu đã trở nên đơn giản hơn nên rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã áp dụng mô hình Data-driven kinh doanh và tiếp thị của mình.
Ứng dụng 1: Nghiên cứu thị trường và dự báo xu hướng
Trước kia:
Công ty chỉ có sự hình dung về thị phần, doanh số nhưng không nắm rõ được sức khỏe của nhãn hiệu và đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt với sự phát triển của mạng xã hội làm cho thị hiếu của người dùng liên tục biến đổi. Toàn bộ những điều đấy làm việc sửa đổi và nâng cấp tình hình bán hàng gặp phải sự thiếu nội dung trầm trọng.
Thời đại Data-driven marketing:
Những thảo luận về nhóm ngành trên 90% nguồn internet được thu thập bởi bộ máy Social Listening dựa theo 2 tiêu chí: keyword và kênh thảo luận. Bộ máy tự động dò quét những thông tin được sinh ra hằng ngày trên Facebook, kênh instagram, Youtube, diễn đàn, trang web…
Ứng dụng: công ty có thể theo dõi về ngành của mình trên Social Media để nhận biết đạt kết quả tốt hoạt động của mình hay đối thủ chung ngành. Báo cáo về sức khỏe thương hiệu phụ thuộc vào dữ liệu kênh mạng xã hội còn cho biết người dùng mạng có cảm nhận như thế nào về thương hiệu, lý do vì sao họ cân nhắc hoặc từ bỏ không chọn lựa nhãn hiệu của mình.
Ngoài ra, việc theo dõi thảo luận về từng đề tài thảo luận trong ngành sẽ hỗ trợ việc dự báo xu thế, thị hiếu của người dùng, của ngành để liên tục cải tiến sản phẩm, đi trước đón đầu.
Ứng dụng 2: Phân tích hành vi khách hàng omni-channel
Trước kia:
Các maketer chỉ nắm được tình hình khách hàng tại từng kênh riêng lẻ: Web, shop, mạng xã hội… Trong khi đó, ranh giới giữa các kênh online, offline đang dần trở nên nhạt nhòa. Người mua xem sản phẩm online và quyết định chọn mua tại cửa hàng hoặc họ cũng có thể đến thăm shop trước và rồi sau đó mới quyết định thực hiện mua hàng online cho tiện lợi. Điều đấy làm cho việc mô phỏng buyer journey trở nên thiếu chuẩn xác.
Thời đại Data-driven marketing:
Việc sử dụng cùng một tài khoản mạng xã hội (Facebook, Google+) hay dùng email, số điện thoại để xác thực nhiều tài khoản không giống nhau trên internet đã mở ra thời cơ quan sát hành vi của một khách hàng từ nhiều kênh khác nhau.
Ứng dụng: Theo dõi các báo cáo hành vi người sử dụng giúp trải nghiệm online – offline trở nên linh hoạt và hoàn hảo hơn, giúp công ty tổ chức những chương trình khuyến mại hoặc sự kiện người mua hàng thông suốt trên các phương tiện và nơi mua hàng.
Công ty có thể tạo ưu đãi hoặc tổ chức sự kiện riêng dành cho khách hàng online, hoặc remarketing tới những khách hàng đã đăng ký nhận nội dung sản phẩm từ gian trưng bày của hội chợ. Như vậy, dù là online hay offline, doanh nghiệp cũng luôn theo sát người dùng và chuẩn bị và sẵn sàng hỗ trợ họ trong việc mua hàng.
Ứng dụng 3: Data-driven Marketing làm giàu profile khách hàng
Trước kia:
Các doanh nghiệp chỉ có các dữ liệu căn bản như tên, điện thoại, email, địa chỉ liên hệ, doanh nghiệp không hiểu biết cụ thể về tập người mua hàng mà mình đang sở hữu nên việc tiếp cận với người mua hàng và đưa rõ ra thông điệp marketing còn gặp nhiều lúng túng.
Thời đại Data-driven marketing:
Cùng với thông tin cơ bản về một người mua hàng đưa qua hệ thống đo đạt dữ liệu có thể hiểu biết chi tiết hơn về người đó: profile của họ trên kênh mạng xã hội, sở thích cá nhân, phong cách sống, hiện trạng hôn nhân, gia đình, công việc, những người có tầm ảnh hưởng đến cá nhân đó khi ra quyết định…thậm chí cả loại nhạc mà họ đã từng nghe qua.
Ứng dụng: Các dữ liệu người mua hàng được “làm giàu”, sắp xếp lại nhờ DMP có thể cho phép nhãn hiệu phân loại khách hàng của mình theo những tiêu chí chi tiết hơn, giúp theo đuổi và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. nếu như dữ liệu đủ lớn, công ty hoàn toàn có thể thực hiện chiến dịch truyền thông chỉ nhắm riêng vào đối tượng mục tiêu khách hàng đã được phân loại sẵn.
Việc nắm rõ đặc điểm của các khách hàng còn giúp xây dựng Buyer Persona – Chân dung khách hàng lý tưởng. Khi có sự hình dung bài bản về đối tượng mục tiêu mà thương hiệu muốn hướng tới, chiến lược nội dung marketing cũng trở nên sắc bén hơn và xây dựng thông tin dễ dàng, đáp ứng hơn
Ứng dụng 4: Tiếp thị cá nhân hóa, theo ngữ cảnh
Trước kia:
Marketer thường sử dụng concept quảng cáo cố định cho tất cả đối tượng trong chiến dịch truyền bá, không thể tối ưu nội dung cho từng nhóm người mua hàng hoặc cá nhân. mục tiêu độc nhất là tiếp xúc được phần đông người hết mức có thể.
Thời đại Data-driven marketing:
Hệ thống quản lý nội dung người sử dụng tích hợp với công cụ quảng cáo và các kênh quảng bá, từ đó phân phối nội dung quảng cáo tới đúng người, đúng thời điểm. mục tiêu chủ yếu của marketing lúc này là gia tăng trải nghiệm người mua hàng, hỗ trợ đắc lực cho việc tiêu thụ sản phẩm.
Ứng dụng: ads theo ngữ cảnh đang trở thành xu thế phổ biến. Các hệ thống quảng cáo phân phối bởi trang mạng xã hội (Facebook, Zalo…), clip (YouTube), Mobile Apps (cho Android và iOS) và các bộ máy quảng cáo khác như Double Click, Criteo đều có xu thế phân tích sở thích và mối chú ý hiện tại của từng người để tối ưu hiệu suất quảng cáo. Các thương hiệu lớn cũng có thể liên kết với Web, mobile app trong ngành của mình để ads tới đối tượng khách hàng phù hợp.
Ứng dụng 5: Chăm sóc khách hàng tự động và thông minh hơn với Data-driven Marketing
Trước kia:
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng chỉ đơn giản là khách hàng hỏi – nhân sự chăm sóc giải đáp. công ty không đi sâu phân tích vì sao người mua hàng gặp khúc mắc, cũng như không nắm được điều gì xảy ra sau công việc kinh doanh, khách hàng nghĩ gì và nói gì về sản phẩm, thương hiệu. khách hàng gặp vấn đề khi liên lạc hoặc mất thời gian chờ đợi phản hồi từ phía công ty.
Thời đại Data-driven marketing:
Profile người mua hàng đã được làm giàu giúp công ty chăm sóc khách hàng tốt hơn. Việc phân tích câu hỏi thường được khách hàng đặt ra giúp doanh nghiệp đã có sẵn phương án trả lời người mua hàng. năng lực “lắng nghe” người mua hàng bằng Social Listening giúp công ty và khách hàng được kết nối một cách tự động với nhau theo thời gian thực.
Ứng dụng: Một trong những kết quả nổi bật của Data-driven trong hỗ trợ khách hàng chính là sự phổ biến của chat bot (công cụ tự động giải đáp khách hàng), dựa vào nền tảng trí thông minh nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning). Các doanh nghiệp có thể điều khiển tự động việc hỗ trợ khách hàng bằng cách cài đặt sẵn các phương án đối thoại và hệ thống chat bot sẽ dựa vào từ ngữ của người mua hàng để đưa rõ ra lời giải thích chuẩn xác nhất.
3. Phương pháp tối ưu Data-driven Marketing hiệu quả
Các doanh nghiệp nên tận dụng nguồn data-driven, để thấu hiểu người dùng và xây dựng được những chiến lược truyền thông hiệu quả. Dữ liệu này bao gồm hai dạng:
Một là các dữ liệu người dùng do chính doanh nghiệp nắm giữ
Số liệu đơn hàng trong ngày, khách hàng quan tâm nội dung gì trên website của doanh nghiệp, sản phẩm bán được ở khu vực nào tốt nhất…
Hai là, những dữ liệu doanh nghiệp phải mua từ bên thứ 3 cung cấp
Hành vi, sở thích, xu hướng tìm kiếm trên internet của khách hàng… thường được thu thập từ mạng xã hội và các công cụ đo đạc khác. Nhờ những dữ liệu này mà doanh nghiệp có thể hiểu được một khách hàng trong một khoảng thời gian cụ thể chú ý, hứng thú với điều gì…
Từ đấy, doanh nghiệp có thể thiết kế những chương trình tiếp thị phù hợp với mong muốn, sở thích của người mua hàng hoặc tạo ra những chương trình chăm sóc đáng chú ý nhờ sự thấu hiểu người mua hàng.
Data-driven là một xu thế tất yếu trong việc nắm rõ ràng giải pháp marketing vào thời điểm hiện tại khi các công ty trên thế giới chi hơn 30% ngân sách tiếp thị cho Điều này chứ không chỉ đơn thuần là treo banner hay đăng bài PR thuần túy như trước đây.
Hoạt động này cho phép doanh nghiệp ước lượng được hiệu quả từng chiến dịch marketing, sẽ tiếp cận đến đối tượng khách hàng nào, bằng cách nào… nhằm tiết kiệm khoản chi, thu đạt kết quả tốt cao.
4. Nguồn Data-driven Marketing quý giá luôn có sẵn
Việc tập hợp dữ liệu không khó khi chuẩn bị khoảng 20 công cụ rất phổ biến mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể đã dùng qua, như Google Analytics là VD nổi bật nhất.
Bên cạnh đấy, email marketing cũng là một trong những kênh đạt kết quả cao nhất vì nhãn hiệu không phải tốn thời gian và công sức để tìm kiếm người mua hàng mới mà hoàn toàn có thể tận dụng nguồn người mua hàng cũ với độ trung thành khá cao – những người đã từng trao đổi qua lại, từng mua hàng trên Website – bằng việc chăm sóc họ, nhất định là gởi email marketing để phân phối những nội dung có ích và gợi ý họ quay trở lại mua hàng.
Tham khảo thêm: 4 loại Email Marketing hiệu quả nhất 2020
5. Hiểu được dữ liệu mới là điều quan trọng
Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc đạt được dữ liệu người mua hàng hiện nay khá đơn giản. nhưng mấu chốt là doanh nghiệp phải hiểu được những dữ liệu mình có.
Việc định hướng đúng mục đích và sửa đổi và cải thiện nguồn dữ liệu khổng lồ (big data) có thể mang đến sự tăng trưởng về nhiều mặt cho chiến dịch marketing như: hiệu quả bán hàng, trải nghiệm người sử dụng đối với dịch vụ, đạt kết quả tốt ROI marketing, lợi nhuận, tăng trưởng bán hàng, độ nhận diện thương hiệu, nguồn vốn đầu tư…
Công ty nên chỉnh sửa tư duy quảng cáo, thay vì tăng chi phí để tìm thêm người mua hàng mới thì phát triển, thu thập dữ liệu để chăm sóc thật tốt những người mua hàng đã có. Nhờ vậy, công ty sẽ đạt được nhiều khách hàng trung thành, tạo ra hình ảnh nhãn hiệu tốt và thu hút thêm người mua hàng mới.
Nguồn: Tổng hợp