Mạng xã hội có thể nói là một trong những kênh truyền thông số 1 hiện nay, bây giờ hầu như tất cả mọi người đều biết Instagram là gì? Facebook là gì?
Quảng cáo truyền thông xã hội cung cấp cho các nhà tiếp thị tùy chọn nhắm mục tiêu theo đối tượng nâng cao và theo dõi chuyển đổi đáng tin cậy. Mặc dù Facebook cũ hơn và có lượng người dùng lớn hơn (2,07 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2017, so với 800 triệu của Instagram), Instagram vẫn đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là việc áp dụng nhiều tính năng mới như Instagram Stories .
Nếu bạn kinh doanh và có thương hiệu của bạn hoạt động trên cả Facebook và Instagram, cách tiếp cận tốt nhất là kích hoạt các chiến dịch quảng cáo trên cả hai mạng trên cơ sở từng chiến dịch.
Các nhà kinh doanh nên nghĩ xa hơn những khoảnh khắc mua sắm theo mùa và về cách họ có thể tận dụng Facebook và Instagram để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến và tại cửa hàng quanh năm.
-Nada Stirratt, Phó Chủ tịch Giải pháp Tiếp thị Toàn cầu, Bắc Mỹ tại Facebook
Nhưng với ngân sách tiếp thị truyền thông xã hội cố định hoặc chặt chẽ, bạn có thể cần phải tự hỏi mình nên dành phần lớn số tiền quảng cáo của mình: Quảng cáo Facebook hoặc Instagram. Câu trả lời có thể được xác định bằng cách xác định nền tảng nào sẽ mang lại doanh thu cao nhất.
Để xác định nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất cho doanh nghiệp Thương mại điện tử của bạn, hãy nghiên cứu ba mục tiêu chính sau:
- Reach
-
Engagement
- Demographics
Nào cùng phân tích và tìm hiểu về các mục tiêu này:
1. Reach là gì?
Reach là một chỉ số giúp cho người quản trị một fanpage nào đó biết được bài viết của họ đã tiếp cận được với bao nhiêu người dùng và qua nguồn nào. Reach cao đồng nghĩa với việc bài viết của bạn đã tiếp cận được rất nhiều người và ngược lại.
Chỉ số reach được tính như thế nào?
Chỉ số reach= Organic search + Viral reach + Paid reach
Organic search: là tổng số người được nhìn thấy bài post của bạn trên newfeed. Số lượng người được tiếp cận ở đây bao gồm người like fanpage, người vào fanpage (nhìn thấy bài post), người follow bạn.
Viral reach: Là tổng số người nhìn thấy post của bạn thông qua các hành động tương tác của những người trong list bạn bè của họ
Paid reach: Là tổng số người nhìn thấy bài post của bạn thông qua các hình thức quảng cáo
Chỉ số Reach cao không có nghĩa doanh thu chắc chắn sẽ cao
Có nhiều người vẫn lầm tưởng rằng chỉ số Reach cao có thể làm tăng hiệu quả doanh thu nên rất nhiều, nhưng thực chất không phải tất cả trường hợp đầu như vậy.
Có rất nhiều trường hợp chỉ số Reach cao, tuy nhiên số lượng người thực sự quan tâm và nhấp chuột vào bài viết của bạn còn phụ thuộc rất nhiều vào chỉ số người dùng tương tác với bài viết của bạn là Engaged User.
Vì vậy, để có cái nhìn toàn diện nhất về chất lượng Fanpage Facebook giúp mang lại daonh thu cao thì một mình chỉ số Rech là chưa đủ.
Sử dụng Reach hiệu quả
2. Engagement là gì?
Theo Facebook, xét ở mức mỗi bài post, Engagement là “số người click vào bất kì nơi nào trong bài post của bạn”.
Engagement được tính là số người like, share, click, bình luận và những người có xem video hoặc có click vào liên kết hay hình ảnh bạn post lên. Hay cả khi bạn click vào tên của người bình luận, nhấn like cho một comment, click vào tên Page hay thậm chí đưa ra những negative feedback về cho Facebook bằng cách report nội dung bài post đã đăng cũng được tính vào chỉ số tương tác trên bài viết
Trong một chiến dịch trên Facebook, đây là số liệu quan trọng thứ hai, chỉ sau số liệu về Reach. Nếu Reach cho bạn biết có bao nhiêu người có thể đã thấy nội dung của bạn, thì Engagement là số người đã tương tác với nội dung bạn post trên Facebook hoặc bất kì mạng xã hội nào.
Làm thể nào để kiểm tra số liệu Engagement Facebook?
Trong Facebook Insights, bên phải cột số liệu Reach bạn sẽ tìm thấy số liệu về Engagement cho mỗi bài viết.
Engagement Facebook là gì? Vì sao Engagement lại quan trọng trong thời đại số?
Thông qua việc đo lường các hành động tương tác với bài viết như like, comment hay feedback với bài post, chỉ số Engagement phản ánh sự quan tâm, tập trung của người dùng đối với bài đăng đó. Doanh nghiệp cần thấu hiểu chỉ số này để phân tích biểu đồ biến động chỉ số. Nếu chỉ số Engagement của bạn đi lên, bạn đang đi đúng hướng, người dùng ngày càng quan tâm đến Fanpage của bạn hơn. Tuy nhiên nếu chỉ số này đi xuống, bạn cần tối ưu hóa tốt hơn để người dùng ưu tiên Fanpage của bạn hơn.
Các loại Engagement Facebook phổ biến
Ngoài việc biết được Engagement Facebook là gì thì bạn nên biết được các chỉ số chi tiết có trong Engagement và cách sử dụng chúng. Có hai loại Engagement phổ biến nhất bạn cần phân biệt được là Page Engagement và Post Engagement.
Page Engagement
Page Engagement là gì? Đây là chỉ số tương tác (hành động) được tính trên toàn trang, bao gồm tổng các hành động với tất cả các bài post có trên trang và các thành phần của trang với yêu cầu là các hành động đó được diễn ra trên cửa sổ thuộc tính mặc định của facebook (cửa sổ hiển thị trang).
Các hành động trên trang bao gồm:
- Thích bài viết, bình luận trong bài viết, chia sẻ bài viết
- Các hành động yêu cầu ưu đãi từ cửa hàng
- Theo dõi page, câu hỏi, trạng thái
- Nhấp chuột vào trang web
- Xem ảnh, video, check in, nhắc đến trang, xem tab.
Post Engagement
Là số hành động liên quan trực tiếp đến bài post (like, share, comment, chia sẻ, theo dõi, click vào vị trí bất kì trên bài post) và được hiển thị như là kết quả quảng cáo hàng ngày.
Cách tính tỷ lệ Post Engagement và Page Engagement:
Engagement Facebook là gì? Vì sao Engagement lại quan trọng trong thời đại số?
Engagemnent Facebook quan trọng như thế nào?
Nếu bạn thực sự nghiêm túc trong đo lường hiệu quả chiến dịch Facebook Marketing của mình thì có thể nói số liệu engagement là số liệu quan trọng thứ hai cần theo dõi, dù đó là hành động như like, bình luận, chia sẻ nội dung, hoặc theo kiểu “thụ động” hơn như xem video, click vào liên kết hay click vào hình ảnh.
Khi chạy một chiến dịch trên Facebook, bài post của bạn không chỉ cứ tiếp cận được càng nhiều người càng tốt, mà bạn cần phải đảm bảo được nội dung đó gây được sự thích thú với công chúng mục tiêu của bạn. Và Engagement là số liệu duy nhất đo được sự thích thú này.
3. Demographics là gì?
Demographics là số liệu thống kê định lượng của một lượng khách hàng nhất định. Demographicscũng được sử dụng để xác định các nghiên cứu định lượng những khách hàng đặc trưng tại một thời điểm cụ thể.
Demographics ngày nay được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng và tiếp thị. Demographics thường dùng để khảo sát các chủ đề bao gồm: giới tính , độ tuổi , dân tộc , kiến thức, khuyết tật , di động, quyền sở hữu nhà, tình trạng việc làm, và thậm chí cả vị trí… các xu hướng Demographics mô tả những thay đổi lịch sử trong nhân khẩu học trong phạm vi khách hàng theo thời gian (ví dụ, độ tuổi trung bình của một dân số có thể tăng hoặc giảm theo thời gian). Demographics có thể được xem như các thông tin cần thiết về khách hàng của một sỗ lĩnh vực mà ở đó có lượng khách hàng đông đảo.
Nguồn: Tổng hợp
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm:
Top 39 công cụ chỉnh sửa hình ảnh miễn phí 2019
Cách tối ưu chiến lược quảng cáo Facebook của bạn trong 2019
Quảng cáo Instagram và quảng cáo Facebook lựa chọn nào cho nhiều lợi ích hơn
Tổng hợp danh sách các kích thước và thông số quảng cáo chuẩn của Facebook 2019
Hướng dẫn thiết kế ảnh bìa kích thước hoàn hảo cho Facebook 2019