Google kiếm tiền như thế nào?
Google xử lý 1,2 nghìn tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi năm và đã hợp tác với hơn 2 triệu trang web với hơn 90% người dùng trên internet. Hãy tưởng tượng quảng cáo đến một thị trường khổng lồ như vậy. Trong quý 3 năm 2018. Doanh thu của Google lên tới 33,6 tỷ USD .
Và đoán xem? Năm 2018, doanh thu quảng cáo từ các trang web của Google chiếm tới 70,9% doanh thu của công ty và doanh thu quảng cáo từ các trang mạng của Google lên tới 16%.
Vì vậy, câu trả lời cơ bản sẽ là Google kiếm tiền từ việc chạy quảng cáo.
Google kiếm tiền từ quảng cáo như thế nào?
Google cho phép các doanh nghiệp chạy quảng cáo ở 3 nền tảng: AdWords, AdSense và AdMob.
- AdWords là nền tảng được nhắm mục tiêu của nhà quảng cáo cho phép họ phát triển và khởi chạy các chiến dịch quảng cáo trên Google Search và Google Display Network. Nó quyết định những quảng cáo nào sẽ được hiển thị trên trang web Google và trên các trang web đối tác.
- AdSense là nền tảng định hướng của nhà xuất bản cho phép nhà xuất bản kiếm tiền bằng cách đưa quảng cáo lên trang web của họ. Các trang web của nhà xuất bản này là một phần của Mạng hiển thị của Google.
- AdMob giống như AdSense ngoại trừ ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Đặt giá thầu quảng cáo Google là gì và nó hoạt động như thế nào?
Chiến dịch quảng cáo Google có thể được phân loại thành hai loại –
- Chiến dịch mạng tìm kiếm – Chiến dịch tìm kiếm của Google cho phép bạn hiển thị quảng cáo của mình trong danh sách tìm kiếm của Google. Những quảng cáo này được kích hoạt khi ai đó tìm kiếm từ khóa được nhắm mục tiêu.
- Chiến dịch mạng hiển thị – Chiến dịch mạng hiển thị của Google cho phép bạn hiển thị quảng cáo của mình trên các ứng dụng của Google như Gmail, Youtube, cũng như hàng triệu trang web và ứng dụng khác sử dụng Adsense và AdMob để tự kiếm tiền. Những quảng cáo này có thể được nhắm mục tiêu theo các hoạt động của người dùng trên trang web của bạn và các từ khóa được nhắm mục tiêu (sẽ được hiển thị trên nội dung phù hợp nhất).
Thông thường, nhiều hơn một nhà quảng cáo đặt giá thầu cho một từ khóa nhất định (mạng tìm kiếm và mạng hiển thị) hoặc một vị trí (mạng hiển thị) và người chiến thắng được quyết định bởi Google kích hoạt đấu giá . Người chiến thắng trong phiên đấu giá này được quyết định bằng cách xem xét hai số liệu chính – giá thầu CPC (số tiền tối đa bạn sẵn sàng đặt giá cho một lần nhấp vào quảng cáo) và điểm chất lượng (số liệu quyết định mức độ phù hợp của quảng cáo của bạn với người dùng ). Sản phẩm của hai số liệu này dẫn đến thứ hạng quảng cáo của nhà quảng cáo và sản phẩm có thứ hạng quảng cáo tốt nhất sẽ thắng cuộc đấu giá.
Đây là một ví dụ để giải thích thêm –
Nhà quảng cáo | Giá thầu tối đa (CPC) | Điểm chất lượng | Xếp hạng quảng cáo |
---|---|---|---|
Một | $ 2 | 10 | 20 |
B | $ 3 | 6 | 18 |
C | $ 5 | 3 | 15 |
Trong ví dụ trên, mặc dù nhà quảng cáo C đặt giá thầu tối đa, nhà quảng cáo A đã thắng cuộc đấu giá vì quảng cáo của anh ta được coi là phù hợp với từ khóa / vị trí.
Hiện nay, nhà quảng cáo thực sự sẽ trả bao nhiêu cho mỗi lần nhấp cho quảng cáo này?
Trước đó, giá thầu này thường được thực hiện dưới hình thức hệ thống đấu giá giá thứ hai tổng quát , là phần mở rộng của phiên đấu giá Vickrey nơi người trả giá thắng trả giá cao thứ hai, tất cả trong một đấu giá không được tiết lộ, vì vậy không ai biết đối thủ của họ đã trả giá gì cho Công thức của phương pháp này là –
Giá phải trả = Thứ hạng quảng cáo cao thứ hai / Điểm chất lượng của bạn + 0,01 đô la
Điều này có nghĩa là nhà quảng cáo A sẽ trả: 18/10 + 0,01 đô la = 1,81 đô la cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo.
Tuy nhiên, Google gần đây đã chuyển sang các phiên đấu giá đầu tiên, nơi các nhà quảng cáo hiện phải trả những gì anh ta khoe khoang.
Điều này có nghĩa là nhà quảng cáo A sẽ trả: 20/10 = 2 đô la cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo.
Điểm chất lượng đóng vai trò rất quan trọng trong việc xếp hạng các quảng cáo.
Hãy tưởng tượng một giá thầu cho máy giặt , nhiều nhà quảng cáo trả giá cho nó. Nhà quảng cáo đặt giá thầu cao nhất (giả sử: Adayroi) có được vị trí hàng đầu vì nó cũng có điểm chất lượng tốt.
Tuy nhiên, khi bạn thay đổi từ khóa thành máy giặt Samsung :
Mặc dù nếu Adayroi khoe nhiều hơn, từ khóa máy giặt tải hàng đầu sẽ phù hợp hơn với quảng cáo của Samsung để Google đặt quảng cáo cụ thể hơn có liên quan dựa trên điểm chất lượng.
Việc kết hợp điểm chất lượng thực sự có ý nghĩa khi Google chỉ nhắm mục tiêu thị trường tiềm năng. Điều này làm cho nó trở thành nền tảng tốt nhất cho các nhà quảng cáo để cải thiện phạm vi tiếp cận của họ. Tất nhiên, Google có rất nhiều dữ liệu nền về người dùng mà nó sẽ hiển thị quảng cáo. Nó có quyền truy cập vào dữ liệu cookie và lịch sử tìm kiếm của bạn để bắt đầu.
Google Adwords
Trong khi quảng cáo thông qua Google AdWords, nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền nếu quảng cáo của họ đã được nhấp vào trang web của đối tác xuất bản. Vì vậy, phí xuống để chi phí cho mỗi lần nhấp.
Đây là một phương pháp hoàn hảo để các nhà quảng cáo biết liệu phạm vi tiếp cận của họ có bị ảnh hưởng bởi Google AdWords hay không.
Dựa trên thông tin này, chúng ta hãy dự đoán lợi nhuận:
Có khoảng 4.090.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng cho ‘các chuyến bay giá rẻ’ ở Hoa Kỳ và CPC ước tính là 2,44 đô la. Vì vậy, ngay cả khi chúng tôi thực hiện 40% số lần nhấp vào quảng cáo, nó mang lại cho chúng tôi khoảng $ 3,991,840, đó là rất nhiều tiền theo quan điểm của tôi. Một lần nữa, đây chỉ là một quảng cáo cho một từ khóa cụ thể. Hãy tưởng tượng cụm từ khóa và chi phí đưa lên cùng nhau. Điều này mang lại một số con số khổng lồ.
Quảng cáo mua sắm Google
Khi Google nghĩ rằng một truy vấn tìm kiếm cụ thể được thực hiện với mục đích mua, nó sẽ đưa ra Quảng cáo mua sắm của Google.
Bạn phải đã gặp quảng cáo Google Mua sắm. Họ trông giống như thế này:
Quảng cáo mua sắm của Google rất tốt trong việc chọn người mua hàng mục tiêu vì định dạng quảng cáo trực tiếp hơn và giá cả được hiển thị thuận tiện hơn.
Mạng hiển thị của Google
Điều thú vị về Mạng hiển thị của Google là, nó đưa ra các đối tác để xuất bản quảng cáo của mình.
Các nhà quảng cáo liên tục đặt giá thầu cho Không gian quảng cáo mà đối tác cung cấp trên trang web hoặc ứng dụng của họ. Tất nhiên, vì đó là tài sản của đối tác, họ có thể chọn quảng cáo nào sẽ giữ, danh mục, định dạng và kiểu văn bản nào cho quảng cáo phù hợp nhất với bố cục của trang web. Các đối tác thậm chí có thể thêm tìm kiếm giống như Google (có quảng cáo) trên trang web của họ để kiếm thêm một chút.
Đổi lại, Google trả tiền cho trang web đối tác mỗi khi người dùng xem hoặc nhấp vào quảng cáo. Chia sẻ doanh thu giữa đối tác và Google theo tỷ lệ 3: 2 (đối với quảng cáo tìm kiếm, tỷ lệ này là 51:49 ). Youtubers, tuy nhiên, được trả theo tỷ lệ 11: 9.
Số tiền mà trang web đối tác (Adsense) và các ứng dụng (AdMob) kiếm được từ một nhấp chuột phụ thuộc vào các yếu tố như từ khóa, ngành và quảng cáo được nhấp vào. Nếu lượt truy cập trên trang web của bạn quá cao, bạn có thể là đối tác AdSense cao cấp có chia sẻ doanh thu cao hơn.
Doanh thu từ các nguồn khác
Google đã mở rộng mô hình kinh doanh của mình lên nhiều hơn là chỉ tìm kiếm. Tương tự, mô hình doanh thu cũng đã được mở rộng và hiện bao gồm doanh thu từ Google Maps, G Suite, Google Cloud, Android, Play Store và các hoạt động mua lại của nó như Dialogflow, Kaggle, v.v.
Doanh thu từ Google Maps
Bản đồ Google chạy trên một con đường tương tự như công ty mẹ và kiếm được một phần doanh thu từ quảng cáo (quảng cáo tìm kiếm địa phương và ghim quảng cáo). Tuy nhiên, bản đồ của Google nhận phần lớn doanh thu từ API được sử dụng bởi các tập đoàn lớn như Uber, Trivago, Airbnb, Pokemon Go, v.v. Giá của sản phẩm được trả khi bạn đi và các nhà phát triển cũng nhận được khoản tín dụng 200 đô la định kỳ tài khoản thanh toán mỗi tháng để bù đắp chi phí sử dụng của họ.
Thương hiệu này cũng đã hợp tác với các công ty ca ngợi taxi như Lyft, nơi những chiếc taxi có sẵn và giá của chúng có thể được phát hiện trên ứng dụng Google Maps.
Doanh thu từ Google Dịch
Cũng giống như Google Maps, Google Dịch là một ứng dụng miễn phí dành cho cá nhân và kiếm tiền khi các doanh nghiệp sử dụng API của nó.
API dịch trên đám mây hỗ trợ hơn một trăm ngôn ngữ khác nhau, đi kèm với phát hiện ngôn ngữ tự động và đi kèm dưới dạng API Google REST dễ sử dụng trong đó các nhà phát triển chỉ cần gửi tài liệu HTML và lấy lại văn bản đã dịch.
Sản phẩm có giá hàng tháng dựa trên việc sử dụng.
Doanh thu từ G Suite
G Suite là một thương hiệu của các công cụ cộng tác và năng suất đám mây bao gồm Gmail, Lịch, Drive, Hangouts, Docs, Sheets, Slides, Trang web, Jamboard, App Maker và Vault. Thương hiệu hoạt động theo mô hình kinh doanh freemium nơi người dùng cá nhân có được không gian đám mây hạn chế và các tính năng miễn phí nhưng phải trả tiền khi anh ta muốn nhiều hơn hoặc muốn sử dụng nó cho doanh nghiệp của mình.
Để bắt đầu, G Suite có thể giúp bạn sử dụng Gmail để gửi email bằng tên miền của bạn thay vì ‘gmail.com’ và có các hội nghị nhóm bằng Hangouts; và đối với các doanh nghiệp lớn, nó có thể chứng minh là bộ quản lý và lưu trữ đám mây một cửa cũng cho phép họ tạo các ứng dụng mã thấp cho doanh nghiệp của họ. Giá cho gói thuê bao cơ bản bắt đầu ở mức 6 đô la mỗi người dùng mỗi tháng (cho dung lượng ổ đĩa tối đa 30 GB) và lên tới 25 đô la mỗi người dùng mỗi tháng (đối với dung lượng ổ đĩa không giới hạn).
Các sản phẩm Google Cloud khác
Bộ G, API Maps và API dịch là một phần của Google Cloud. Giống như Amazon , công ty cũng cung cấp nhiều sản phẩm dựa trên đám mây khác cho các nhà phát triển và tính phí theo mức độ sử dụng.
Doanh thu từ Android và Play Store
Android không trực tiếp thêm doanh thu vào túi của Google nhưng điều này chắc chắn giúp công ty tiết kiệm hàng triệu (hoặc hàng tỷ đô la) có thể đã chi dưới dạng thanh toán cho các hệ điều hành khác để giữ Google làm công cụ tìm kiếm mặc định của họ và cung cấp dữ liệu Google để cải thiện mô hình doanh thu quảng cáo của nó.
Tuy nhiên, thương hiệu đã thông minh bao gồm các ứng dụng Google Play freemium trong mỗi lần cài đặt Android. Các Ứng dụng Play này bao gồm từ âm nhạc, sách đến trò chơi và bao gồm rất nhiều thứ có thể được mua và đăng ký trên điện thoại thông minh.
Doanh thu từ hệ điều hành Wear
Wear OS là hệ điều hành được thiết kế cho các smartwatch. Mô hình doanh thu của hệ điều hành này tương tự như Android vì nó đi kèm với nhiều Ứng dụng Google được cài đặt sẵn.
Doanh thu từ Google Chrome
Google Chrome được phát triển với nhu cầu hết sức phải ngừng trả tiền cho trình duyệt web để giữ Google làm công cụ tìm kiếm mặc định của họ. Đây là một trình duyệt web miễn phí giúp Google theo dõi các hoạt động của bạn trên internet và sử dụng nó để cải thiện hiệu suất và nhắm mục tiêu quảng cáo của họ.
Doanh thu từ thiết bị (Sản xuất bởi Google)
Đã ba năm kể từ khi công ty lao vào thị trường thiết bị phần cứng. Google sản xuất và bán các sản phẩm bao gồm Pixel, Pixel Slate, Chromebook, Chromecast, Home và Wifi. Công ty đã tận dụng hình ảnh thương hiệu hiện có của mình và trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn với những người chơi khác như Amazon, Apple và Oneplus.
Theo Android Author, công ty ước tính lợi nhuận 2,98 tỷ đô la trong năm 2018 với phần lớn lợi nhuận đến từ thương hiệu Pixel (1,78 tỷ đô la).
Doanh thu từ Tên miền Google
Google Domains là một dịch vụ đăng ký tên miền (hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm ) do Google cung cấp. Công ty hoạt động như bất kỳ dịch vụ đăng ký tên miền nào khác như Godaddy, NameCheap, v.v. và thậm chí sở hữu một tên miền cấp cao nhất – .dev.
Giá tên miền bắt đầu từ $ 12 mỗi năm.
Điểm mấu chốt?
Như bạn có thể đã lưu ý, mô hình kinh doanh của Google rất lớn và có nhiều nguồn doanh thu khác nhau cho công ty. Nó đã sử dụng hình ảnh thương hiệu đã được thiết lập của mình để mở rộng mô hình kinh doanh của mình sang các lĩnh vực và không có ai từng nghĩ đến trước đây. Ngay cả các nguồn doanh thu nêu trên cũng chỉ là một phần của mô hình kinh doanh lớn. Các nguồn doanh thu thực tế mở rộng sang các công ty con khác như Google AI, Google Ad Exchange và các công ty con khác.
Lời kết
Hy vọng là với bài viết này sẽ cho mọi người một cái nhìn tổng quan nhất về cách mà Google kiếm tiền như thế nào. Nếu có ý kiến nào khác, hãy bình luận xuống phía dưới nhé.
Hiền Hiền Dịch từ Feedough