Đối với những nhà kinh doanh online, ship hàng là một khâu trung gian không thể thiếu được. Nó chính là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả bán hàng của cửa hàng bạn. Những yêu cầu của một đơn vị vận chuyển tốt là phải có hệ thống quản lý hàng hóa và kho lưu trữ tiêu chuẩn, đảm bảo giao hàng nhanh chóng, an toàn. Trong bài viết này, ATP Software sẽ hướng dẫn người kinh doanh online kết nối với đơn vị vận chuyển Viettel Post để việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.
Viettel Post là gì?
Thuộc quản lý của: Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Năm thành lập 1997.
Địa chỉ website: https://viettelpost.com.vn/
Viettel Post là một trong những đơn vị vận chuyển uy tín được rất nhiều khách hàng sử dụng ở Việt Nam. Tính đến năm 2016, Viettel Post đã có hơn 300 bưu cục trên toàn quốc phục vụ đông đảo khách hàng.
Cước COD của Viettel là 1,3% tiền thu hộ, tối thiểu 20.000đ/1 bưu gửi đối với điểm đến là các huyện xã. Cước COD là 0,8% tiền thu hộ, tối thiểu 15.000đ/1 bưu gửi đối với điểm đến là trung tâm tỉnh, thành phố.
Ưu điểm:
- Mạng lưới giao hàng rộng khắp cả nước
- Giao nhận hàng tận nơi, không cần mang hàng ra bưu cục Viettel post
- Khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát trên địa bàn Hà Nộ, lựa chọn Viettel post giúp bạn tối ưu chi phí dịch vụ.
- Miễn phí chuyển hàn đơn hàng nội thành, miễn phí thu hộ đối với các đơn hàng nội tỉnh.
- Bảo quản hàng tốt, nhân viên chuyển hàng có trách nhiệm cao trong công việc
Nhược điểm:
- Không hỗ trợ thay đổi COD đối với đơn hàng đang chuyển.
- Giá vận chuyển cao hơn so với các dịch vụ khác cùng loại.
- Chỉ tiêu thu gom và giao hàng chỉ đạt 80% cam kết.
- Thời gian giao hàng khá lâu.
Các loại dịch vụ chuyển phát tại VIETTEL POST
Quy định gửi hàng hóa, Bưu phẩm
Việc gửi các loại bưu phẩm là hàng hóa cần được thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị gửi
1. Chuẩn bị hàng hóa cần gửi ( về số lượng, trọng lượng, chủng loại….)
2. Kiểm tra với Viettel Post về danh mục hàng hóa cần gửi có thuộc danh mục cấm gửi của nhà nước hoặc của hàng không Việt Nam hay không.
3. Chuẩn bị các loại giấy tờ hóa đơn chứng từ đi kèm hàng hóa gửi. Đối với một số loại hàng hóa đặc biệt hoặc số lượng lớn, yêu cầu này là bắt buộc.
4. Chuẩn bị đầy đủ thông tin người gửi, người nhận.
5. Liên hệ tới Viettel Post để thông báo về việc lấy bưu phẩm. Khách hàng cần cung cấp cho Viettel Post các thông tin về hàng hóa cần chuyển bao gồm chủng loại ( là hàng hóa thông thường, hàng giá trị cao hay hàng hóa đặc biệt …), số lượng ( số kiện, trọng lượng… ), nơi đến, hình thức chuyển phát ( chuyển phát nhanh, chuyển thường hay hỏa tốc …) … để Viettel Post có thể tư vấn cho khách hàng một cách chi tiết về dịch vụ, các yêu cầu đóng gói hoặc vận chuyển…và sắp xếp phương tiện để vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Bước 2: Kiểm tra và kê khai hàng hóa trước khi gửi
Chuẩn bị đầy đủ hàng hoá, bưu phẩm cần gửi: chứng từ, tài liệu, hóa đơn,… nếu là hàng hóa thì cần có số lượng, trọng lượng và chủng loại. Hàng hóa nhất thiết cần có các loại giấy tờ hóa đơn chứng từ đi kèm.
Kiểm tra với Viettel Post về các hàng hóa, chứng từ để đảm bảo không vi phạm các điều cấm gửi của Viettel Post cũng như theo quy định pháp luật.
Kê khai hàng hóa, bưu phẩm công ty để được sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh, hay các dịch vụ khác đi kèm:
- Đối với các bưu phẩm chứng từ, hóa đơn,… khách hàng cần khai báo nội dung của bưu gửi trên vận đơn như tài liệu hay hóa đơn, hộ chiếu, hồ sơ đăng kí học, bưu kiện mật,… Các bưu gửi là hóa đơn VAT cần kê khai loại hình hóa đơn và ghi rõ số hóa đơn lên trên bill gửi.
- Đối với hàng hóa, người gửi ghi rõ: chủng loại là hàng hóa thông thường, hàng hóa đặc biệt, hàng hóa giá trị cao,… số lượng hàng hóa, số kiện hàng; trọng lượng, khối lượng hàng hóa,…
Xác định đầy đủ, chính xác thông tin người nhận, để đảm bảo dịch vụ chuyển phát được thực hiện một cách hiệu quả, khách hàng nên ghi địa chỉ người nhận càng chi tiết càng tốt, một số thông tin không thể thiếu: tên, địa chỉ nhận hàng, số điện thoại.
Các yêu cầu khi gửi hàng: Sử dụng dịch vụ gì: chuyển phát hỏa tốc, hẹn giờ, chuyển phát nhanh hay thường,…, để Viettel Post có thể tính chính xác cước phí dịch vụ và các cước phí phát sinh khác cho khách hàng, đảm bảo hàng hóa, bưu phẩm được gửi tới đúng thời gian yêu cầu.
Hướng dẫn đóng gói
Việc đóng gói bưu phẩm, hàng hóa rất quan trọng khi chuyển phát nhanh, nó giúp đảm bảo tính an toàn và bảo mật trong quá trình chuyển phát. Khách hàng có thể tự đóng gói kiện gửi của mình hoặc do Viettel Post đóng gói.
- Đóng gói bưu phẩm
- Vật liệu đóng gói thường dùng là phong bao, túi nilon, giấy bìa carton hoặc các vật liệu mềm khác tùy thuộc vào kích thước bưu phẩm.
- Khách hàng dán kín hoặc niêm phong bưu phẩm bằng dấu hoặc chữ ký đối với các loại giấy tờ quan trọng như hóa đơn, hộ chiếu, hồ sơ thầu,…
- Đóng gói hàng hóa
Hàng hóa cần phải được đóng gói khi gửi, nhất là những hàng hóa đặc biệt như hàng hóa dễ vỡ, chất lỏng, hàng hóa giá trị cao,… vì những hàng hóa này rất dễ bị hư hỏng trong quá trình chuyển phát nhanh. Mỗi loại hàng hóa có quy cách đóng gói riêng. Viettel Post sẽ thực hiện kiểm tra lại nếu khách hàng tự đóng gói để đảm bảo tính an toàn.
a. Hàng hóa đặc biệt hàng có chất liệu thủy tinh, gốm sứ như: lọ hoa, cốc chén, tượng sứ, bóng đèn….
Viettel Post khuyến khích quý khách nên sử dụng giấy bọt khí (hay còn được gọi là giấy gói Bubble, loại giấy có khả năng đàn hồi chống va đập cao) và sử dụng thùng carton để đóng gói bên ngoài.
Cách đóng gói: Dùng giấy bọt khi bọc quanh toàn bộ sản phẩm, chú ý các góc cạnh đều cần được bọc kín. Khi xếp nhiều hàng hóa nhỏ trong cùng gói hàng thì nên tách riêng và bọc từng mặt hàng riêng sau đó mới xếp vào thùng carton.
Đảm bảo các sản phẩm không bị hư hỏng do va chạm vào nhau và bảo vệ sản phẩm không bị rung, lắc do va đập truyền từ bên ngoài vào.
b. Các loại bình, chai lọ chứa chất lỏng
Tại Viettel Post có một số yêu cầu đóng gói hàng hóa như sau: chai lọ phải được bịt kín, dùng băng dính (hoặc sử dụng màng bọc thực phẩm) quấn quanh miệng chai , đảm bảo chất lỏng không bị chảy ra ngoài (cả kể khi dốc ngược chai lọ).
Tốt nhất nên bảo quản các bình, lọ chất lỏng này trong thùng gỗ hoặc thùng thiếc có khoảng trống ở giữa để chèn vật liệu hút chất lỏng (mùn cưa) đảm bảo hút hết chất lỏng trong trường hợp bình, lọ bên trong bị vỡ.
Nếu đựng nhiều chai lọ trong cùng 1 thùng thì sử dụng xốp hoặc mút, hạt xốp, tấm bọt khí… lấp đầy khoảng trống bên trong thùng cartoon để các chai lọ không bị va đập vào nhau khi vận chuyển.
– Hàng điện tử như: điện thoại, máy vi tính, laptop, máy ảnh…
Sử dụng chất liệu đệm là miếng bọt được làm từ chất liệu polyetylen (PE), polyuretan (PU) hoặc giấy gói Bubble.
Dùng giấy đệm bọc quanh sản phẩm, dùng băng dính cố định chặt các góc quấn giấy bọ. Sau đó dùng thùng cactoon bọc phía ngoài.
Không nên sử dụng thùng cartoon có kích thước lớn hơn quá nhiều so với hàng hóa. Sử dụng các vật chèn vào giữa sản phẩm với thùng carton để đảm bảo sản phẩm không bị xê dịch trong hộp trong quá trình vận chuyển
d. Hàng hóa có thể cuộn tròn như: tranh vẽ, bản đồ….
Cuộn tròn sản phẩm lại rồi cho vào ống nước (chất liệu nhựa) hoặc cuộng tranh, bản đồ… với các ống tròn bằng bìa cartoon cứng). Sau đó bịt kín 2 đầu bằng băng dính.
e. Các loại hàng hóa khác
Chọn thùng cartoon có kích thước phù hợp với hàng hóa. Lưu ý sử dụng các vật liệu gói hàng chuyên dụng để đảm bảo hàng hóa không bị di chuyển bên trong thùng hàng.
Hàng dễ vỡ nên đặt cách nhau và chèn tấm bọt vào giữa để tránh các góc, cạnh, mặt trên và mặt dưới thùng.
Với những hàng hóa như quần áo thì có thể chỉ cần bọc bằng túi nilon sau đó dùng băng dính bọc kín gói hàng.
f. Một vài nguyên tắc nên chú ý
- Gói hàng phải có 1 bề mặt nhẵn, phẳng để đảm bảo dán được bill gửi (có in thông tin người nhận và người gửi) lên trên.
- Không nên sử dụng giấy, vải để đóng gói. Nên sử dụng băng dính để dán bên ngoài thùng, không nên dùng dây thừng, dây vải … để buộc hàng.
- Nếu hàng hóa có hóa đơn hoặc các giấy tờ hướng dẫn sử dụng thì nên bỏ vào phía bên trong thùng hàng trước khi đóng gói chứ không dán bên ngoài thùng.
Hướng dẫn gửi hàng hóa, bưu phẩm
Khi có nhu cầu gửi hàng hóa,bưu phẩm Khách hàng cần cung cấp các thông tin sau:
- Loại hàng hóa gì? (Hàng hóa thông thường, hàng hóa giá trị cao, hàng hóa thủy tinh, sành sứ, hàng chất lỏng,… )
- Kích thước, khối lượng, trọng lượng của hàng hóa, bưu phẩm cần gửi.
- Tình trạng đóng gói hiện tại: Đã đóng gói hay chưa?
- Các yêu cầu về dịch vụ chuyển phát: địa điểm nhận, phát, thời gian nhận, phát hàng, chi phí gửi hàng và các quy định xử lý khi hàng không gửi được và một số quy định pháp lý khác.
Hướng dẫn cách tra cứu vận đơn Viettel Post đơn giản
Thực tế, mọi người có thể tra cứu vận đơn Viettel Post bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể thực hiện tra cứu vận đơn Viettel Post trên điện thoại hoặc trên máy tính đều được. Sau đây là 5 cách ATP Software tổng hợp lại, bạn hãy tiếp tục theo dõi nhé!
Tra cứu vận đơn Viettel Post bằng website
Vào trang web Viettel Post, nhập mã vận đơn > Nhấp vào Tra cứu > Hiện hành trình.
Bước 1: Vào trang web Viettel Post.
Bước 2: Bấm mã vận đơn vào ô mã vận đơn –> nhấp vào Tra cứu.
Bước 3: Lúc này thông tin về đơn hàng của bạn sẽ hiển thị ra bao gồm:
- Trạng thái chuyển (thành công, đang chuyển, đang lấy hàng,…)
- Trạng thái chi tiết (đơn hàng đang được vận chuyển tới bưu cục nào?)
- Dịch vụ đang sử dụng,…
Tra cứu vận đơn Viettel Post qua ứng dụng trên điện thoại
Khách hàng sẽ có được thông tin rõ ràng, chi tiết hơn về đơn hàng. Thao tác thực hiện nhanh gọn, không cần phải biết mã vận đơn khi tra. Tuy nhiên bạn chỉ xem được 1 lần với 1 mã vận đơn khi tra.
Bước 1: Nhấp vào Đơn hàng ngay bên dưới để xem tất cả đơn hàng được gửi bằng số điện thoại của bạn đang nhập vào ứng dụng Viettel Post.
Lưu ý: App Viettel Post chỉ cho phép khách hàng xem được các đơn hàng do số điện thoại này đăng ký khi gửi. Khách hàng sẽ không xem được mã vận đơn khác của số điện thoại khác.
Bước 2: Các thông số trong ứng dụng Viettel Post cũng tương tự như trên web (trạng thái đơn hàng, trọng lượng, dịch vụ vận chuyển,…). Cách tra cứu vận đơn Viettel Post này có thêm vào phí vận chuyển để người mua và người bán dễ dàng nhận biết.
Cách tra cứu vận đơn Viettel Post qua Fanpage Facebook
Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu vận đơn Viettel Post thông qua Fanpage Facebook. Khách hàng có thể nhắn tin trực tiếp vào Fanpage để nhờ Admin tra hộ đơn hàng của bạn. Cách này đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin và chính xác. Tuy nhiên, không phải lúc nào Admin cũng trực Inbox nên nhiều khi bạn sẽ nhận được phản hồi chậm hơn nếu nhắn tin Fanpage ngoài giờ.
Tra cứu vận đơn Viettel Post qua tin nhắn
Cách tra cứu vận đơn Viettel Post qua tin nhắn sẽ giúp khách hàng tra cứu nhanh, chính xác và miễn phí nếu thuê bao là Viettel. Tuy nhiên mỗi tin nhắn chỉ tra cứu được 1 mã và nếu bạn sử dụng số thuê bao với các nhà mạng khác sẽ bị tính cước phí tin nhắn theo quy định của nhà mạng.
Để tra cứu vận đơn Viettel Post, bạn thực hiện tra cứu theo cú pháp:
Track_mã vận đơn gửi 178
Tổng đài sẽ trả về kết quả cho bạn ngay sau đó vài giây, Chi tiết đơn hàng của bạn bao gồm thông tin: nơi gửi hàng, ngày gửi, dịch vụ sử dụng, trọng lượng, tổng cước và trạng thái đơn hàng sẽ được hiển thị đầy đủ trong tin nhắn này.
Tra cứu vận đơn Viettel Post thông qua Tổng đài CSKH
Cách này sẽ giúp khách hàng tra cứu được nhanh, chính xác, hiệu quả phản hồi tức thì và được tra nhiều mã khác nhau. Nếu bạn thực hiện các cách trên nhưng không thấy hài lòng, hãy gọi vào tổng đài chăm sóc khách hàng của bưu cục Viettel Post 1900 8095, sau đó:
- Nhấn phím 1 nếu bạn muốn hỗ trợ tra cứu vận đơn trong nước.
- Nhấn phím 2 nếu bạn muốn hỗ trợ tra cứu vận đơn quốc tế.
- Nhấn phím 3 nếu bạn muốn hỗ trợ dịch vụ vận chuyển đa phương thức My Go.
Cước phí được tính theo quy định của mỗi nhà mạng, bạn có thể lên website chính thức của Viettel Post để tham khảo mức phí trước khi thực hiện nhé!
Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến bưu cục Viettel Post. Mong rằng qua đó bạn sẽ biết được cách tra cứu vận đơn Viettel Post bằng nhiều cách khác nhau sao cho thuận tiện nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác, đừng ngại liên hệ với ATP Software để được giải đáp chi tiết hơn bạn nhé!
Bạn có thể tham khảo so sánh đơn vị vận chuyển tại đây!
Tham khảo: viettelpost.com.vn, sapo, haravan
——————————
Liên hệ ATP Software
Website : https://atpsoftware.vn/
Group : https://www.facebook.com/groups/ATPSupport/
Page : https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/
Hotline & Tổng đài tư vấn miễn phí: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
đề nghị giải quyết vấn đề này giúp ạ. Mình ở lagi tỉnh BT gửi hàng tối ngày 21 tháng 4 mình hỏi nv là bh gửi khi nào tới chỗ họ nói ngày mai bắt đầu đi cở ngày mốt nhận được. Tới bh mình kt khách vẫn chưa nhận đc từ lagi tới Phan Thiết đ có xa mà tới bh vẫn ch ts chỗ. Mình kt hàng nó báo là hàng chấp nhận lúc ngày 21 mà tg giao là 102 tiếng nữa. Đề nghị giải quyết giúp làm ăn nv là k đc rồi khách đòi… Đọc tiếp »
Viettel post là đơn vị vận chuyển tệ nhất tôi từng biết .. vừa lâu lâu lâu …. Vừa cước đặt .. lâu đến nỗi đơn tôi đặt cùng ngày các cục giao hàng khác giao đến 3 4 đơn r thì Viettel mới tới … nên giờ tôi có đặt hàng ngta gửi Viettel post là hủy luôn . K phải 1 lần mà 4 5 lần r hiaizzz chỉ mong giao nhanh để tôi khỏi phải hủy hàng
Mình có đơn chuyển phát nhanh (mã 533466691) từ ngày 7/8/2019 đến nay là 12/8 rồi vẫn chưa nhận được hàng, mình check mã vẫn chuyển thì báo ngày 10/8 lúc 7:58 đã giao cho nhân viên đi giao hàng, nhưng mình chưa nhận đc 1 cuộc điện thoại nhận hàng nào cả? Nhân viên tên Lê Văn Toán bưu cục Trâu Quỳ-Gia Lâm-Hà Nội
Nhân viên tổng đài viettel post trả lời thắc mắc của khách hàng rất rất mất lịch sự. Chỉ nhờ kiểm tra đơn hàng đã về chưa mà thái độ nói trống không láo xược, mình xưng hô đàng hoàng mà trả lời không có 1 CN, VN nào. Sao Viettel lại có những thành phần vô học như vậy nhỉ?
Cách làm việc quá sức tệ hại đặt đơn từ 10/10/2019 mà đến hết giờ nhân viên đi lấy hàng là 4 giờ chiều ngày 11/10/2019 vẫn không thấy một nhân viên lấy hàng nào đến lấy. TÔI YÊU CẦU PHẢI ĐÀO TẠO LẠI CÁCH LÀM VIỆC CỦA VIETTEL POST. Làm việc quá LỀ MỀ.
lần đầu tiên mình gặp một đơn vị vận chuyển tệ hại như thế này. hàng về đến kho nơi mình ở từ 7h 8/8 mà đến tận 10/8 vẫn chưa giao hàng. mình gọi điện thì nói chuyện rất hách dịch bảo là gọi điện cho mình rất nhiều lần nhưng mình k thấy một cuộc gọi nhỡ nào cả. làm ăn vô trách nhiệm. đã thế nếu 10/8 bạn giao hàng gọi cho mình một cuộc mình đang ngủ nên k biết. mình thấy cái gọi lại luôn mà bạn ấy k nghe sau đó một hồi mình… Đọc tiếp »
tôi trong vị trí người gửi hàng thường xuyên, thấy cách làm việc bên viettelpost không ổn ở khâu hoàn đơn, đã giao cho ĐV VC nếu khách k nhận, cần trả lại cho shop , chứ k phải để ở bưu tá, shop nhớ thì ra lấy, không nhớ thì mất hàng. 1 ngày đi hàng chục đơn, cứ để nhớ rồi ra lấy hàng thì còn cần gì đến trả phí, cần gì chọn ĐV VC. Khách hoàn đơn đã mất mát phí ship rồi, ĐVVC còn k hoàn lại cho shop mà tự hẹn ngày lên lấy… Đọc tiếp »
viettel post làm việc rất tệ đơn hàng 1648266756776 vận chuyển hỏa tốc từ ngày 1/6/2021->4/6/2021 vẫn chưa nhận được hàng . nhân viên thì mỗi lần gọi cho 1 số điện thoại liên hệ , kêu chờ kiểm tra gọi lại cũng ko thấy phản hồi .
rất là bức xúc vì là hàng cần gấp đã phải dùng dịch vụ hỏc tốc thực tế bóc hỏa thì đúng hơn .