Đối với những nhà kinh doanh online, ship hàng là một khâu trung gian không thể thiếu được. Nó chính là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả bán hàng của cửa hàng bạn. Những yêu cầu của một đơn vị vận chuyển tốt là phải có hệ thống quản lý hàng hóa và kho lưu trữ tiêu chuẩn, đảm bảo giao hàng nhanh chóng, an toàn. Trong bài viết này, ATP Software sẽ hướng dẫn người kinh doanh online kết nối với đơn vị vận chuyển Shipchung để việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.
Shipchung – Boxme là gì?
Tên doanh nghiệp: Công ty vận tải và giao hàng thu tiền Shipchung, hiện đã chuyển sang sở hữu của BoxMe. Thành lập năm: 2012. Địa chỉ website: shipchung.vn. Số điện thoại: 1900 63 60 30
Công ty mang điến thị trường dịch vụ giao hàng đơn giản, thuận tiện, chi phí cạnh tranh. Sau khi được đầu tư bởi thương hiệu BoxMe, ShipChung trở thành 1 mạng lưới kết nối các đơn vị vận chuyển chứ không chỉ là 1 đơn vị vận chuyển đơn lẻ nữa. BoxMe hiện đang kết nối với các đối tác vận chuyển như Nhất Tín, Giao hàng tiết kiệm, Kerry, ViettelPost,…
Ưu điểm:
- Tích hợp tính năng so sánh phí và thời gian giao hàng để chủ shop lựa chọn được đối tác vận chuyển tối ưu nhất.
- Đối soát và chuyển tiền vào ví Ngân Lượng theo mức thành viên: Hạng thông thường thứ 3, 6; hạng bạc thứ 2, 4, 6, hạng vàng từ thứ 2 đến thứ 6.
- Chế độ ưu đãi, chăm sóc khách hàng tốt.
Nhược điểm: Là đơn vị vận chuyển trung gian và bắt buộc phải thanh toán cước phí giao hàng ngay khi có đơn hàng bằng cách nạp tiền vào ví của BoxMe.
Cụ thể, từ ngày 31/8/2018 đối tác vận chuyển ShipChung sẽ ngừng kết nối qua API cũ đồng thời chuyển đổi sang thương hiệu BoxMe. Vì vậy, để hỗ trợ khách hàng có thể sử dụng ứng dụng ShipChung bình thường, không bị gián đoạn, đêm 30/8/2018, Sapo đã tiến hành cập nhật API mới với đối tác vận chuyển BoxMe. Sự thay đổi này sẽ đem đến cho các chủ shop nhiều lợi ích trong khâu giao hàng và tối ưu quy trình hoàn tất đơn hàng.
Ưu điểm của phiên bản mới BoxMe là gì?
- Kết nối hơn 50 hãng vận chuyển trong nước và quốc tế giúp chủ shop có nhiều lựa chọn giao hàng hơn
- Chi phí vận chuyển hợp lý hơn, được tối ưu cho từng nhu cầu của nhà bán hàng (chuyển phát tiết kiệm, chuyển phát nhanh…)
- Hệ thống so sánh giá hoàn toàn mới giúp bạn dễ dàng so sánh phí ship và lựa chọn đơn vị vận chuyển tối ưu nhất
- Hệ thống đa ngôn ngữ, đa thị trường, hỗ trợ chủ shop bán hàng trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á
- Tự động hóa việc xử lý đơn hàng: Đơn hàng sẽ được tự động cập nhật trạng thái và hành trình về quản trị Sapo
- Cung cấp hình thức gửi hàng linh hoạt: gửi hàng tại bưu cục hoặc shipper đến lấy hàng
- Có thể tạo nhiều kho khác nhau trên BoxMe, hỗ trợ các doanh nghiệp có nhiều kho hàng hoặc chuỗi cửa hàng dễ dàng quản lý và tối ưu khoảng cách vận chuyển
Hướng dẫn khách hàng Shipchung chuyển đổi sang hệ thống mới Boxme Asia
Để chuyển đổi sang hệ thống dễ dàng bạn vui lòng làm theo các bước hướng dẫn của chúng tôi dưới đây.
Bước 1: Bạn có thể truy cập trực tiếp hệ thống quản lý mới của Boxme thông qua thông báo của chúng tôi trên hệ thống Seller Shipchung hiện tại https://seller.shipchung.vn.
Bước 2: Cập nhật mật khẩu để sử dụng trên hệ thống mới
Bước 3: Quay trở lại trang đăng nhập và truy cập về hệ thống mới.
Ngoài ra, các vấn đề khác liên quan đến việc chuyển giao được Boxme hỗ trợ như sau:
- Về lịch sử đơn hàng và các báo cáo trên hệ thống cũ, quý khách vẫn có thể truy cập và theo dõi trên hệ thống cũ.
- Số dư tài khoản trên hệ thống cũ sẽ được Boxme cập nhật trên hệ thống mới chậm nhất vào ngày 30/9/2018.
- Thay vì tổng đài hỗ trợ của Shipchung, quý khách vui lòng liên hệ tổng đài hỗ trợ của Boxme (1900 636 068) để được hỗ trợ các vấn đề liên quan đến đơn hàng hay hệ thống mới. Tổng đài hỗ trợ của Shipchung chính thức ngừng hoạt động vào ngày 31/08/2018.
- Mọi thông tin giao dịch liên quan tới khách hàng như thông tin hóa đơn phí dịch vụ và tài khoản thanh toán phí dịch vụ cũng sẽ chuyển đổi sang thông tin của Boxme như sau:
Thông tin tài khoản ngân hàng:
+ Tài khoản số: 19128810438034
+ Mở tại: Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) – Chi nhánh Hà Thành
+ Chủ tài khoản: CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ HẬU CẦN BOXME VIỆT NAM
Ngoài ra, các vấn đề khác liên quan đến việc chuyển giao được Boxme hỗ trợ như sau:
- Về lịch sử đơn hàng và các báo cáo trên hệ thống cũ, quý khách vẫn có thể truy cập và theo dõi trên hệ thống cũ.
- Số dư tài khoản trên hệ thống cũ sẽ được Boxme cập nhật trên hệ thống mới chậm nhất vào ngày 30/9/2018.
- Thay vì tổng đài hỗ trợ của Shipchung, quý khách vui lòng liên hệ tổng đài hỗ trợ của Boxme (1900 636 068) để được hỗ trợ các vấn đề liên quan đến đơn hàng hay hệ thống mới. Tổng đài hỗ trợ của Shipchung chính thức ngừng hoạt động vào ngày 31/08/2018.
- Mọi thông tin giao dịch liên quan tới khách hàng như thông tin hóa đơn phí dịch vụ và tài khoản thanh toán phí dịch vụ cũng sẽ chuyển đổi sang thông tin của Boxme như sau:
Thông tin tài khoản ngân hàng:
+ Tài khoản số: 19128810438034
+ Mở tại: Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) – Chi nhánh Hà Thành
+ Chủ tài khoản: CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ HẬU CẦN BOXME VIỆT NAM
Làm thế nào gửi hàng qua bưu cục Viettel Post ?
- Bước 1: Tạo tài khoản trên ShipChung.
Bạn chỉ cần truy cập website: shipchung.vn sau đó tạo tài khoản để tạo và theo dõi đơn hàng của mình. Trên hệ thống của ShipChung bạn sẽ dễ dàng thao tác và lựa chọn hãng Viettel Post để sử dụng.
- Bước 2: Tạo đơn hàng
Chọn hình thức “Tôi sẽ mang hàng đến bưu cục”. ShipChung sẽ dựa vào vị trí của bạn và liệt kê ra danh sách các bưu cục gần nhất xung quanh bạn.
- Bước 3: Đóng gói và mang hàng đến bưu cục Viettel Post
Sau khi tạo đơn hàng thành công, bạn sẽ có mã vận đơn SC… bạn chỉ cần in phiếu gửi hàng hoặc viết tay mã vận đơn (trong trường hợp không có máy in). Sau đó đóng gói hàng cần thận và dán mã vận đơn ra bên ngoài gói hàng.
Bạn sẽ được những lợi ích gì khi chọn hình thức gửi hàng tại bưu cục Viettel Post trên ShipChung?
Tiết kiệm thời gian: Bạn sẽ dễ dàng tạo đơn hàng và tìm kiếm được bưu cục gần nhất trên hệ thống của ShipChung. Mọi lúc mọi nơi bạn có thể tạo đơn hàng, theo dõi đơn hàng với ứng dụng ShipChung trên di động.
Hưởng khuyến mại: ShipChung và Viettel Post thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại tới khách hàng. Bạn hãy theo dõi thường xuyên các thông báo của ShipChung để không bỏ lỡ khuyến mại nhé!
Hỗ trợ xử lý đơn hàng khi gặp vấn đề: ShipChung sẽ là trung gian xử lý các vấn đề về đơn hàng mà khách hàng gặp phải. Đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng luôn lắng nghe và hỗ trợ bạn với tổng đài: 1900-636-030
Tích hợp Shipchung vào Website
Tích hợp Shipchung vào website sẽ giúp các đơn đặt hàng trên hệ thống website được chuyển trực tiếp đến đơn vị vận chuyển, giúp quá trình giao hàng được nhanh chóng và thuận tiện nhất. Hiện nay, một số đơn vị thiết kế website đã hỗ trợ người dùng tích hợp đơn vị Shipchung, tạo sự chuyên nghiệp cho các shop online khi bán hàng.
Đăng ký tài khoản tại Shipchung
Để bắt đầu tích hợp Shipchung cho website, các bạn cần phải có tài khoản tại Shipchung. Các bước đăng ký sử dụng dịch vụ trên Shipchung cũng tương đối đơn giản.
Bước 1: Truy cập vào trang web Shipchung.vn, di chuyển đến danh mục Đăng ký sử dụng để bắt đầu đăng ký
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin trên giao diện hiển thị, bao gồm họ tên, email, mật khẩu,… và bấm chọn nút Đăng ký
Tạo API Key
API được hiểu đơn giản là các mã được chương trình máy tính chuyển qua giao diện ứng dụng để xác định đơn đặt đến trang web.
Bước 1: Trên cấu hình tài khoản Shipchung, các bạn chọn mục API Key để bắt đầu
Bước 2: Nhấp chuột vào Tạo Key
Bước 3: Trên hệ thống sẽ hiển thị API Key, khi đó, các bạn lưu lại mã này để có thể thiết lập cấu hình vận chuyển tại website
Cài đặt cấu hình vận chuyển trong quản trị website bán hàng
Nếu đã hoàn tất các bước đăng ký trên Shipchung, các bạn bắt đầu thực hiện các thao tác tích hợp Shipchung vào website trên trang quản trị website của bạn.
Bước 1: Truy cập vào trang web, tìm mục Cấu hình và chọn Vận Chuyển
Bước 2: Trong các dịch vụ vận chuyển, các bạn chọn Shipchung và bấm Thiết lập
Bước 3: Cung cấp đầy đủ thông tin email Shipchung và paste API đã được cấp trên Shipchung trước đó vào, bấm chọn Lưu.
Bước 4: Nếu các bước thành công, trên hệ thống sẽ hiển thị giao diện thông báo cửa hàng của bạn đang sử dụng dịch vụ vận chuyển Shipchung.
Trong quá trình sử dụng, các bạn cũng có thể thay đổi nhà vận chuyển để đảm bảo thuận tiện nhất cho quá trình bán hàng. Việc lựa chọn dịch vụ vận chuyển có sẵn sẽ giúp các đơn hàng vận chuyển được chuyển thẳng lên hệ thống Shipchung, tiết kiệm được chi phí và thời gian gọi ship.
Kinh nghiệm giao hàng nhanh cho các bạn bắt đầu mở Shop kinh doanh online
Trong kinh doanh online, ship hàng, giao hàng nhanh là một trong những khâu cực kỳ quan trọng nhằm đem lại sự thuận tiện cho người mua. Khi khách hàng ghé thăm một shop online, điều đầu tiên họ sẽ tìm kiếm sản phẩm phù hợp, sau đó sẽ xem cách thức, chi phí vận chuyển hàng và cuối cùng mới ra quyết định mua hàng. Một shop online mà để giá ship hàng quá cao, thời gian lâu sẽ đánh mất đi những đơn hàng tiềm năng đồng thời tạo ấn tượng xấu trong tâm trí người mua.
Trong cuộc khảo sát về thương mại điện tử của Cục thương mại điện tử Việt Nam, có 51% người được trả lời cho rằng dịch vụ vận chuyển và giao nhận là trở ngại chính khi mua sắm trực tuyến. Vậy làm cách nào để có được dịch vụ vận chuyển thích hợp, tạo ấn tượng với khách hàng.
1. Lựa chọn đối tác ship hàng, giao hàng nhanh
Để xây dựng được cơ chế ship hàng, giao hàng nhanh phụ thuộc rất lớn vào quy mô của cửa hàng. Trên thực tế những shop nhỏ lẻ, kinh doanh tự phát có thể áp dụng hình thức tự ship hàng để tiết kiệm chi phí vận chuyển, không mất tiền thuê nhân viên hay bên thứ ba và có thể cân đối mọi thứ cho phù hợp.
Tuy nhiên với những cửa hàng lớn, nhiều sản phẩm, số lượng đơn hàng mỗi ngày cao và có ý định làm ăn lâu dài nên lựa chọn các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ ship hàng như: Shipchung.vn, giaohangnhanh.vn hay giaohangtietkiem… Ưu điểm chính của loại hình này là chi phí không quá cao, chủ shop hoàn toàn chủ động tính toán được mức phí phải chăng để cân đối và báo giá cho khách hàng. Công ty sẽ tới tận nơi nhận hàng sau đó phân loại thành từng khu vực. Giá cả không cao, tùy thuộc vào khối lượng, thông thường nội thành từ 10.000 – 25.000 còn ngoại thành hay liên tỉnh giá cao hơn. Áp dụng hình thức này sẽ giải phóng shop khỏi công việc ship hàng tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy loại hình này đang được nhiều shop tín nhiệm và ưa dùng.
Còn một cách nữa là bạn có thể thuê xe ôm hay sinh viên để làm công việc vận chuyển. Ưu điểm chính của loại hình này là chi phí thường rẻ hơn các đơn vị trung gian do các bạn trẻ muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ. Tuy nhiên nó chỉ áp dụng hiệu quả trong nội thành, giá trị không cao và bạn hoàn toàn tin tưởng nhân viên đó. Bởi có rất nhiều trường hợp hàng không đến được tay khách hàng do nhân viên lấy cắp hay hàng bị hỏng trong quá trình vận chuyển.
2. Đóng gói hàng hóa
Vận chuyển hàng hóa đi xa thường gặp phải các vấn đề không mong muốn như bụi bẩn, hàng vỡ, hỏng, rách… Chính vì vậy với những sản phẩm nhẹ như thời trang, giày bạn cần sử dụng loại giấy gói chống rách hoặc bằng nilon thay vì giấy thường. Đồng thời cần niêm phong cẩn thận, tránh bị giây bẩn trong quá trình vận chuyển.
Đối với những mặt hàng dễ vỡ, hư hỏng, bạn cần tránh để không gian thừa trong hộp đựng để tránh dịch chuyển, va chạm. Hãy sử dụng các chất liệu như phao, vải thừa.. để bảo vệ hàng tốt nhất. Còn đối với những món hàng mà hình dáng là một điều quan trọng, chủ shop hãy cố gắng gói cẩn thận và sử dụng những túi nilong màu sắc bắt mắt hay có thể sử dụng túi giấy tái chế tạo ấn tượng thân thiện môi trường…. làm sao để có thể tạo ấn tượng tốt nhất của khách hàng dành cho shop.
Ngoài ra bạn nên sử dụng những bao bì in hình của cửa hàng bao gồm logo, tên, thông tin liên hệ, địa chỉ website, facebook để việc quảng bá thương hiệu tốt hơn.
3. Miễn phí ship hàng
Đây là một chiến lược thu hút khách hàng cực kỳ hiệu quả nhưng cũng đầy liều lĩnh. Nó thường áp dụng cho những đơn hàng có phạm vi trong phạm vi thành phố và sẽ tạo được dấu ấn tuyệt vời người người tiêu dùng. Nhưng để thực hiện được chiến lược liên quan đến chi phí vận chuyển này đòi hỏi năng lực tài chính của người bán bởi vì nó ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận.
Khi quyết định giao hàng miễn phí bạn phải cân nhắc tới nâng giá hàng hóa dịch vụ để có thể trang trải chi phí hoặc chấp nhận lợi nhuận ít để cạnh tranh. Một mẹo nhỏ là bạn có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với một số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó. Điều này sẽ làm tăng giá trị đơn đặt hàng trung bình và thu về nhiều lợi nhuận hơn để có thể bù vào các chi phí vận chuyển.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Và Cách Vận Chuyển Hàng Hóa Từ Trung Quốc Về Việt Nam
Một số câu hỏi thường gặp về bưu cục Shipchung?
Trong quá trình trải nghiệm dịch vụ của Shipchung, nhiều khách hàng gặp phải một số vấn đề cần giải đáp như sau. Bạn có thể tham khảo top những câu hỏi thường gặp về bưu cục Shipchung!
1. Vận đơn đã giao cho bưu tá nhưng người gửi muốn nhận hàng về, không giao đi nữa thì phải làm thế nào?
- Bước 1. (Không bắt buộc) Khách hàng nhấn vào nút “Yêu cầu hủy” trên website: shipchung.vn
- Bước 2: (Bắt buộc) Gọi đến tổng đài: 1900.636.030 để thông báo với nhân viên ShipChung/ hoặc chat trực tiếp trên cửa sổ zopim trên website
Lưu ý: Đối với những đơn hàng của Viettel Post khách hàng phải báo lên tổng đài Shipchung trước 16h hằng ngày. Sau 16h vận đơn đã được cập nhật lên hệ thống nếu trả hàng về sẽ bị mất phí.
2. Hàng hóa gửi qua Shipchung có cần hóa đơn, chứng từ?
Đúng. Theo thông báo mới nhất của Hàng Không và của Quản lý thị trường Việt Nam kể từ ngày 20/01/2015 tất cả những đơn hàng vận chuyển đi phải có hóa đơn chứng, hóa đơn VAT, giấy xuất kho kiêm phiếu luân chuyển nội bộ, lệnh điều động, … hoặc các giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa ngoại trừ hàng nông sản, quà tặng, qui định được áp dụng đối với tất cả các đơn hàng được vận chuyển nhanh và vận chuyển tiết kiệm.
3. Quy định miễn trừ trách nhiệm bồi thường của Shipchung ra sao?
Shipchung từ chối đền bù các trường hợp sau:
- Hàng hóa vi phạm các quy định nhà nước, bị cơ quan chức năng thu giữ.
- Hàng hóa bị hư hỏng tự nhiên
- Hàng hóa hư hỏng, mất mát do các trường hợp bất khả kháng như thiên tai, địch họa hoặc các trường hợp cháy nổ được xác định là các nguyên nhân khách quan
4. Hàng hóa của tôi bị hỏng, nghi ngờ do quá trình vận chuyển thì giải quyết ra sao?
Khi nhận hàng phát hiện ra trường hợp như vậy thì người bán có quyền gửi kiếu nại đến ShipChung thông qua email: Support@shipchung.vn trong vòng 30 ngày kể từ khi phát sinh vận đơn.
- Shipchung sẽ giải quyết khiếu nại: Cả hai bên có trách nhiệm cử nhân viên nghiệp vụ phối hợp tham gia vào phiên xử lý khiếu nại để hướng dẫn các thủ tục, giải đáp các thắc mắc, đưa ra các bằng chứng và lý lẽ biện hộ v.v… nhằm đi đến kết luận giải quyết triệt để trong vòng 07 ngày kể từ khi người bán khiếu nại.
- Trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu phát sinh vấn đề thuộc phạm vi của bên nào thì bên đó phải có trách nhiệm xử lý hoặc trả lời trong tối đa 01 (một) ngày làm việc.
5. Hàng hóa đã mua bảo hiểm sẽ được đền bù như thế nào ?
Đối với những vận đơn đã được khai giá và mua bảo hiểm, nếu như trong quá trình vận chuyển bị hư hỏng thì ShipChung sẽ có trách nhiệm bồi thường 100% giá trị hàng hóa (theo giá trị được khai giá khi tạo vận đơn)
6. Quy định hàng hóa cấm gửi đường bay của bưu cục Shipchung?
Đối với các bưu gửi không thể áp dụng vận chuyển qua đường hàng không, Shipchung tự động chuyển sang đi đường bộ để đảm bảo an toàn trong vận chuyển và an ninh hàng không. Các hàng hóa như:
- Mỹ phẩm dạng nước, son môi
- Chất bột không rõ nguồn gốc xuất xứ (Hàng hóa nhạy cảm)
- Hàng dễ cháy nổ: Máy lửa, xăng máy bay…
- Hàng có từ tính
Ngoài ra các hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không theo từng thời điểm.
7. Quy định đóng gói của Shipchung có gì đáng chú ý?
Khi vận chuyển hàng hoá, việc đóng gói hàng hoá đúng quy định rất quan trọng. Việc đóng gói đảm bảo sẽ giúp hàng hoá được vận chuyển nhanh hơn, an toàn và chính xác hơn.
- Đối với các hàng hoá thông thường như (Quần áo): Quý khách cần bao gói ni lông, đóng gói vuông vắn và dán băng dính cẩn thận
- Đối với các hàng hoá như đồ gia dụng, giầy dép: Quý khách hàng cần cho vào thùng caton và dán băng dính cẩn thận
- Đối với các hàng hoá giá trị cao, đồ điện tử: Quý khách cần cho vào hộp caton hoặc hộp của nhà sản xuất, bao gói bằng túi ny lông và dán băng dính cẩn thận.
- Đối với các hàng hoá dễ vỡ như đồ nhựa, đồ thủy tinh .vv..: Quý khách hàng cần cho vào thùng caton, chèn xốp và đệm mút để cho hàng hoá không xê dịch, tránh va đập và ghi rõ trên gói hàng là HÀNG DỄ VỠ – XIN NHẸ TAY
Tất cả các hàng hoá vận chuyển qua Shipchung quý khách hàng cần dán hoặc ghi mã vận đơn SC…. lên gói hàng kèm theo tên của Hãng vận chuyển (ViettelPost, Netco, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem,123giao, Vietnampost) để giao đúng hãng vận chuyển.
Như vậy qua bài viết hẳn bạn cũng nắm được những thông tin quan trọng về cách tra vận đơn Shipchung cũng như các vấn đề liên quan đến đơn vị vận chuyển Ship chung. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác đừng ngại liên hệ ATP Software để được giải đáp chi tiết hơn bạn nhé!
Bạn có thể tham khảo so sánh đơn vị vận chuyển tại đây!
Tham khảo: shichung.vn, blog.boxme.asia
——————————
Liên hệ ATP Software
Website : https://atpsoftware.vn/
Group : https://www.facebook.com/groups/ATPSupport/
Page : https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/
Hotline & Tổng đài tư vấn miễn phí: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
>> Đánh giá đơn vị vận chuyển Viettel Post – Kinh nghiệm cho nhà kinh doanh kết nối với Viettel Post