Hướng dẫn bán hàng qua website cho người mới bắt đầu từ A-Z – Ở thời đại mà Câu nói “KHÔNG CÓ WEBSITE, ĐỪNG BÁN HÀNG ONLINE” thành hiệu lực. Sẽ là vô cùng thiếu sót nếu bạn chưa sở hữu một website để bán hàng. Bài viết này ATP Software sẽ đi thẳng vào việc chỉ ra những việc cần làm khi bắt đầu bán hàng trên website dành cho những người mới bắt đầu.
1. Website là gì?
Website cũng giống như một cửa hàng ngoài thực tế được đưa lên Internet vậy. Nếu với bạn cửa hàng ngoài thực tế quan trọng như thế nào thì website đối với người kinh doanh online cũng quan trọng như thế ấy. Vì vậy, website cần được chúng ta bày biện, trang trí sao cho gọn gàng, đẹp mắt và đúng với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng mà bạn nhắm tới.
Lợi ích cơ bản của một website?
- Xây dựng thương hiệu trên Internet, thiết lập sự hiện diện
- Tạo cơ hội tiếp xúc với khách hàng ở khắp mọi nơi và tại mọi thời điểm.
- Dễ dàng giới thiệu sản phẩm dịch vụ một cách sinh động và tạo tính tương tác cao.
- Tạo cơ hội bán sản phẩm dịch vụ một cách chuyên nghiệp không tốn nhiều chi phí.
- Cơ hội phục vụ khách hàng tốt hơn, đạt được sự hài lòng lớn hơn từ khách hàng.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp trước công chúng
- Là công cụ hiệu quả để tạo các chiến dịch PR, marketing
- Và đơn giản không có website hoặc không chú trọng vào phát triển website là một trong những nguyên nhân thất bại của doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp lớn.
Hãy tưởng tượng như việc bạn bán hàng trên các diễn đàng, website rao vặt, trên Facebook hay Google+ cũng giống như việc bạn bán hàng rong trên những con phố đông đúc vậy. Đến một ngày, bạn có đủ tiềm lực và muốn xây dựng một cửa hàng cho riêng mình đó chính là website. Và nếu bạn không làm sớm thì bạn đã chậm hơn đối thủ của bạn rất nhiều lần rồi!
2. Thiết kế website như thế nào?
Có rất nhiều cách để xây dựng website, bạn có thể thuê một ai đó thiết kế website hoặc tự thiết kế cho mình. Để tự thiết kế, bạn cũng có nhiều cách, cách đơn giản nhất mà hiệu quả, lại rất rẻ đó là đăng ký tạo website trên nền tảng của ATPWeb.
3. Xây dựng nội dung cho website hiệu quả
Để xay dựng nội dung cho website hiệu quả, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:
Khách hàng của bạn là ai?
Khách hàng của bạn ở đâu?
Khách hàng của bạn thích gì?
Hành vị khách hàng như thế nào?
Cần sử dụng những công cụ nào?
Làm sao để giải quyết nhu càu của khách hàng?
…
Nếu bạn không thực hiện bước này, bạn sẽ nhân được kết cục là những thông tin sản phẩm dịch vụ trwn website của bạn chẳng có ai quan tâm cả. Khi đó bạn cũng sẽ vị lãng quên lãng trong hàng triệu website được tạo ra mỗi ngày. Số tiền bạn chi ra để làm website đó cũng chỉ là công cốc mà thôi.
– Để biết được khách hàng cần gì và đã gõ từ khóa gì khi có nhu cầu, bạn sử dụng công cụ Google Keyword Planner có địa chỉ: https://adwords.google.com/KeywordPlanner (Xem hướng dẫn tại bài viết: Google Keyword Planner là gì? – Hướng dẫn sử dụng công cụ kiểm tra từ khóa trên Google Adword hiệu quả từ A-Z)
– Sau khi tìm được hàng loạt các từ khóa chủ chốt, bạn sẽ viết bài tối ưu SEO cho đúng từ khóa đó.
4. Làm sao để nhiều người biết đến website?
Bạn phải hieur một điều, để nhiều người biết đến website hay không không quan trọng.
Vấn đề là người biết đến thương hiệu bạn là ai?
Có phải là khách hàng tiềm năng của bạn hay không?
Có phải là khách hàng có nhu cầu mua hàng hay không?
…
Nếu website của bạn được nhiều người biết đến những chỉ là những khách hàng truy cập vào xem vài giây rồi thoát và quên mất thương hiệu của bạn thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Vì nếu như vậy, chỉ lamd giảm chỉ số truy cập trung bình website mà thôi và Google sẽ đánh gia website của bạn không hữu ích và chất lượng cho người dùng.
Vì thế, bạn có thể tham khảo qua chiến lược website trong mô hình sau:
Tại mô hình này, bạn có thể hiểu một cách đơn giản là khách hàng của bạn đang ở đâu thì bạn sẽ có mặt ở đó và đưa ra các nỗi dung giá trị hấp dẫn họ về website chính để bạn chốt sale. bạn có thể hiểu rõ hơn qua bài viết: Hướng dẫn xây dựng hệ thống vệ tinh cho website để kinh doanh online hiệu quả nhất
>> Bạn bắt đầu tính tiền khách hàng từ khi nào?
5. Làm sao để bán được hàng trên website?
Có thể nói bạn đã tốn rất nhiều công sức để đưa khách hàng về website để chốt sale. Nhưng việc chốt sale đucợ hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:
Việc website của bạn có tương thích với thiết bị truy cập của khách hàng hay không?
Nội dung website có hấp dẫn không? Có trình bày dễ hiểu không?
Kỹ năng tư vấn của nhân viên có đủ tốt đê thuyết phụ khách hàng?
…
NHỮNG ĐIỀU BẠN BẮT BUỘT PHẢI CHÚ Ý:
- Nhấn mạnh lại tầm quan trọng của nội dung website. Bạn phải biết rằng, nội dung website cần thiết cho khách hàng của bạn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong mọi hoạt động bán hàng qua website của bạn.
- Mức giá sản phẩm hợp lý, chương trình khuyến mãi hấp dẫn, có giới hạn về số lượng để tạo độ khan hiếm khiế khách hàng sợ bỏ qua cơ hội tốt.
- Hộp chat trực tuyến là yeus tố rất quan trọng. Khi khách hàng truy cập website, lập tức có một cửa sổ chào khách hàng và nhu cầu của họ, bạn phải sẵn sàng tư vấn cho họ một cách vô tư.
-
Vấn đề thanh toán, giao hàng, bảo hành là những vấn đề bạn cần chú ý để đảm bảo sự dễ dàng và thuận tiền cho quyền lợi chính đang của khách hàng.
-
Còn một yếu tố cũng khá quan trọng nhưng nó là kết quả của thời gian dài liên tục và nhất quán của bạn đối với khách hàng. Đó là thương hiệu. Khi bạn đã chiếm được cảm tình của khách hàng trước đó, thì việc mua hàng cũng diễn ra nhanh hơn và trôi chảy hơn.
-
Việc bạn đã có thương hiệu cũng giúp khách hàng đến với bạn một cách tự nhiên mà chẳng cần mất tiền quảng cáo.