Hướng dẫn kiếm tiền với Email Marketing bạn không nên bỏ qua! – Đối với một marketer, có thể có hàng trăm chiến thuật marketing khác nhau. Nhưng nếu bạn tập trung vào tất cả các chiến thuật đấy, công việc của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Sự thật là, bạn có thể xuất hiện trên mọi phương tiện truyền thông, bạn có thể chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, bạn có thể viết blog, bạn có thể làm tất cả mọi thứ mà bạn đang “phải” làm – và bạn vẫn có thể không nhận được bất kỳ khoản lợi nhuận nào.
Trước khi nói về Email marketing chúng ta sẽ đến với một số khái niệm sau đây:
Traffic là gì?
Traffic là lưu lượng truy cập của người dùng với Website, Blogs của bạn, lượt tiếp cận trên Facebook, lượt xem Video Clips,…
Traffic có thể có được từ nguồn miễn phí (trực tiếp, thương hiệu, SEO,…) và nguồn trả tiền (Adwords, Adsense, Facebook ads, Banner ads,…)
3 loại traffic bạn cần biết
Traffic bạn điều khiển
Đây chính là Traffic bạn điều khiển được, bạn phải chi tiền để có được: Quảng cáo Click (Google, Facebook, Youtube, Email,…)
Traffic bạn không điều khiển
Là Traffic tự xuất hiện, hoàn toàn không điều khiển được nguồn gốc của nó hay nơi nó sẽ đến. (SEO, Facebook, Twitter, G+, Instagram, Youtube, trực tiếp,…)
Traffic bạn sở hữu
Đây chính là danh sách Email của bạn hoặc những người đnag theo dõi bạn, những độc giả của bạn, những người đã mua hàng từ bạn,…
Traffic bạn sở hữu là loại Traffic quan trọng nhất và tốt nhất. Bạn có thể gửi Email, đăng một thông báo cho những người theo dõi mình, bạn có thể viết Blogs, sản xuất video trên Youtube, viết status trên Facebook,…nhờ nó mà bạn có traffic ngay tức thì.
VD: Số người mở Email, số lượt xem Video, Số người tiếp cận, Like, Share status,…
==> Không phải trả tiền cho Google, Facebook, Network Ads,… bạn có thể gửi thông điệp bất kỳ lúc nào mà không tốn một xu quảng cáo. Bạn có thể bán ahngf cho họ => Lợi nhuận rất lớn.
==> Phải xây dựng danh sách khách hàng của bạn cực lớn. Thu nhập của bạn tỷ lrrj thuận với danh sách khách hàng bạn sở hữu.
LỜI KHUYÊN: Xem hàng loạt Video Email Marketing, Video xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH.
Khái niệm Email OPN-IN
Là hệ thống NOT SPAM, là Email mà người nhận biết người gửi là ai.
Là hệ thống mà chúng ta sở hữu danh sách Email khách hàng đã OPN-IN ( tức đã xác nhận, chấp nhận Email từ hệ thống của bạn). Khách hàng đồng ý nhận email một cách tự nguyện.
Trường hợp khách hàng không muốn nhận nữa -> Họ sẽ nhấn vào nút Unsubscribers (hủy).
Một số chiến lược xây dựng hệ thống Email Marketing trong kinh doanh online
Chiến lược 1: Chiến lược miễn phí và có giá trị rất cao
Một số cách để có 1 chiến lược miễn phí.
Sản phẩm/ Định dạng số là cách để cho khách hàng tốt nhất. Như:
- Ebook
- Video
- Webinar
- Khoa học
- Trang thành viên
- Dịch vụ, sản phẩm
==> Nhiệm vụ: Tìm ra những thứ quà tặng mà mình có => đóng gói thành các địnnh dạng (Số)
Chiến lược 2: Lowest Price (Giá thấp nhất)
Áp dụng cho cả kinh doanh truyền thống và kinh doanh online. Chiến lược này rất hay và thường được áp dụng trong quảng cáo. Ví dụ: giảm gía 30%, 50%,70%, khuyến mãi, giảm giá sốc,…
Chiến lược 3: chiến lược dùng thử Trial
Chiến lược này thường được sử dụng ở các công ty phần mềm, Spa, Mỹ phẩm, thực phẩm,…
Người tiêu dùng Việt Nam rất thích dùng thử sản phẩm mới, đây là yếu tố quan trọng để các nhà sản xuất đầu tư vào chiến lược này.
Chiến lược 4: Tạo sự khan hiếm
“Duy nhất trong ngày hôm nay…”, “Chỉ còn 200 chỗ ngồi…”, “Duy nhất trong tuần này sẽ nhận được…..”
=> Kêu gọi hành động và thúc đẩy khách hàng ra quyết định,…
Chiến lược 5: Chiến lược chim mồi
Chiến lược đẩy sale đánh lừa tâm lý khách hàng
Thậm chí đến chính chúng ta cũng đang bị đánh lừa
1. Mua 3 giá 250K – Mua 5 giá 300K
Con mồi: Mua 3 giá 250K
Khách hàng chọn nhiều hơn: Mua 5 giá 300K
2. Giá: 99K, 199k
3. Giá sản phẩm tiền trăm – nói giảm 30%.
Ví dụ: 300k/ chiếc – nói giảm 30% (nghe đc giảm nhiều)
Giá sản phẩm tiền triệu – quy % ra tiền
Ví dụ: 5tr/chiếc – thay vì nói giảm 30% – thì nói giảm 1,500,000
4. Combo
TH1:
Mua áo 500K
Mua quần 900K
Mua cả quần + áo 990K
Con mồi: quần 900K
=> Khách hàng chọn nhiều hơn: Mua cả quần cả áo
TH2:
Mua áo 500K
Mua cả quần + áo 990k
=> Khách hàng chọn mua nhiều hơn: Chỉ mua áo 500k
Còn rất nhiều chiến lược khác mà các bạn có thể áp dụng khi kinh doanh online nhưng hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào một chiến lược hay nhất đó là Chiến lược Miễn Phí + Tạo sự khan hiếm
Đây là chiến lược khiến bạn có thể thu thập được data của khách hàng dễ nhất phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Hãy xem các nôi dụng dưới đây để hiểu rõ hơn!
Mô hình SALE FUNNEL (Phễu bán hàng)
Điều quan trọng là bạn có một chiến lược marketing hợp lý mà giữ tất cả mọi thứ lại với nhau – một chiến lược cho bạn thấy chính xác có bao nhiêu khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng.
Đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị có kinh nghiệm nhất sử dụng Phễu bán hàng. Phễu là một hệ thống hay một mô hình hướng dẫn một người mới nhận thức về sản phẩm/dịch vụ của bạn trở thành khách hàng trả tiền và cuối cùng – họ ủng hộ công việc kinh doanh của bạn, tham gia đầu tư hoặc bán hàng cho bạn.
Với một Phễu bán hàng tại chỗ, bạn có thể có thêm nhiều giao dịch với nỗ lực ít hơn.
Ví dụ, chủ doanh nghiệp mới có thể mua danh sách khách hàng và sau đó chỉ cần giao cho nhân viên bán hàng của mình. Nhưng một nhà tiếp thị có kinh nghiệm sẽ có cách tiếp cận có hệ thống hơn.
Đầu tiên, anh ấy sẽ tạo ra nội dung chất lượng cao trên website của mình và những người mới sẽ quan tâm đến các bài viết. Từ đó sẽ khuyến khích họ đăng ký vào danh sách e-mail của mình để xây dựng một mối quan hệ với họ. Một khi họ đã sẵn sàng mua hàng, họ sẽ dễ dàng yêu cầu bạn đưa ra một bản demo và nói chuyện với nhân viên bán hàng.
Phương pháp này phù hợp bởi vì khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ, cách này có cảm giác tự nhiên hơn, và nó trở nên dễ dàng hơn cho nhân viên bán hàng để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
Từng bước xây dựng phễu bán hàng
Bước 1: Đầu vào phễu càng lớn, dữ liệu khách hàng càng lớn bao nhiêu chúng ta sẽ có được điều kiện lớn hơn để chăm sóc và tiếp cận khách hàng bấy nhiêu. Và để khách hàng vào phễu của bạn, chúng ta nên sử dụng những chiến lược vừa rồi mà ATP đã chia sẽ ở mục trên. Ví dụ: Chiến lược dùng thử, chiến lược miễn phí, chiến lược giá thấp, tạo sự khan hiếm,….
Bước 2: Khi khách đã vào phễu của bạn rồi, chúng ta không nên bán hàng ngay! mà hãy tạo niềm tin nơi khách hàng chăm sóc học khiến họ tin yêu bạn sau đó mới chào hàng và bán sản phẩm. Vậy chúng ta nên làm gì tại bước này?
Chiến lược tại bước này bạn nên áp dụng là: Know -> Like -> Trust -> Giới thiệu sản phẩm -> bán được hàng
Nhiệm vụ của chúng ta là phải làm cho kahchs hàng ngày càng yêu quý và tin tưởng chúng ta qua thật nhiều những quà tặng của chiến lược mà chúng ta mạng lại. Việc tạo dựng lòng tin nơi khách hàng sẽ khiến cho việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn và mang lại doanh thu hơn là việc vừa có đưa khách hàng vào phễu đã cháo hàng ngay.
ETHCAL BRIBE (HỐI LỘ CÓ ĐẠO ĐỨC)
- Tặng sách miễn phí
- Tặng video miễn phí
- Tặng khóa học free (Đây là cách ATP thường áp dụng và mang lại lượng Traffic cao)
- Tặng Webinar
- Tặng sản phẩm, dịch vụ,…
Trang quà tặng
Việc bạn cần làm lúc này là tạo ra trang tặng quà miễn phí (Nếu bạn có nhiều sản phẩm và dịch vụ hãy tạo ra nhiều trang tặng quà miễn phí để thu hút khách hàng)
Webinar
Dành cho những ai có khả năng thuyết trình chia sẻ các kiến thức khóa học mà khách hàng quan tâm…
Trên Youtube
Tạo ra các video chia sẻ kiến thức và khéo léo đưa các trang landingpage của mình
Chia sẻ trên Profile, MXH
Hoặc việc chia sẽ lên các trang MXH với nội dụng chia sẻ tài liệu hay thu hút và kích thích khách hàng cmt email để bạn gửi tài liệu. Tận dụng: Facebook cá nhân, tham gia Group, Fanpages, Facebook ads,…
Cần làm gì trong phễu khách hàng
Bước 1: Tạo Landingpage để thu hút khách hàng:
Ví dụ: https://nphong.com/
Bước 2: Tặng miễn phí, Lấy Họ và Tên, Email, điện thoại,.. (thông tin khách hàng)
Bước 3: Kết nối Landingpage với phần mềm Email Marketing
Bước 4: Folllow up khách hàng (give, give, give,….Sell)
Lên kế hoạch Folllow up khách hàng
- Day 0: Trả lời tự động
- Day 5: Email chăm sóc
- Day 10: Email chăm sóc
- Day 17:….
Hệ thống Email: Autoresponseder
Hướng dẫn làm email marketing hiệu quả từ A – Z
Một doanh nghiệp để thực hiện chiến dịch email marketing đem lại hiệu quả tối đa, cần xác định rõ ràng khách hàng để gửi email và làm theo quy trình từng bước sau đây về hướng dẫn làm email marketing chất lượng
1. Xây dựng danh sách Khách hàng
Đây là bước quan trọng nhất. Bạn đừng hy vọng mua hoặc xin đâu đó Danh sách khách hàng này. Bởi đó không phải là danh sách tiềm năng của bạn nên hiệu quả gửi Email chắc chắn sẽ rất thấp.
Bạn có thể thu thập địa chỉ email từ nhiều nguồn khác nhau nhưng để có một danh sách email chất lượng không phải là điều dễ dàng.
Lọc danh sách email của bạn xem khách hàng có còn sử dụng email đó không để loại bỏ những email chết. Lọc email khách hàng thường xuyên theo nhu cầu để tránh spam email.
2. Thiết kế mẫu email marketing gửi khách hàng
Một mẫu email marketing là một yếu tố không kém phần quan trọng quyết định thành công của cả một chiến dịch. Bạn có thể sử dụng các mẫu template có sẵn từ nhà cung cấp dịch vụ email hoắc sử dụng trình soạn thảo html , trình xử lý ảnh…
Bạn cần xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu, nội dung bạn cần kêu gọi một hành động cụ thể ví dụ click để đăng ký ngay, click xem thêm trên website, click để nhận phần thưởng, tham gia ngay…
Để tránh email rơi vào spam, bạn cũng không nên quá lạm dụng việc thiết kế.
3. Gửi và thống kê kết quả của chiến dịch
Nếu chiến dịch của bạn gửi đi số lượng lớn các email thì không nên sử dụng các dịch vụ email miễn phí. Bởi khi thực hiện một chiến dịch email marketing cần phải có thêm nhiều chức năng chuyên sâu. Các dịch vụ email miễn phí chỉ cho phép bạn gửi đến hàng trăm email mỗi ngày. Nguy cơ thư của bạn nằm trong mục spam là rất lớn.
Phần mềm email marketing chuyên nghiệp sẽ thống kê chi tiết những ai đã click đọc email của bạn. Những ai đã click vào nút kêu gọi hành động của bạn. Những email gửi thành công, những khách hàng không muốn nhận email… Nếu dùng email thông thường thì bạn sẽ không biết được hiệu quả của chiến dịch.
Nền tảng Email Amazon SES được tích hợp bên trong CRMViet cho phép bạn gửi số lượng lớn Email mỗi ngày. Nó cũng cho phép thống kê tỷ lệ mở/ click trong từng chiến dịch cụ thể. Hỗ trợ bạn quản lý chiến dịch gửi email hàng loạt hiệu quả.
2. Thông điệp kêu gọi hành động
5 mục tiêu của một chiến dịch Email hiệu quả:
Bạn nên thực hiện theo kế hoạch bài bản từng email một hướng khách hàng dần theo ý đồ của bạn đã định trước.
Bạn tham khảo thêm các bài viết khác trên diễn đàn để thực hiện một chiến dịch email marketing hiệu quả hơn.
5 phần mềm email marketing miễn phí
SendinBlue
Dịch vụ Email Marketing & SMS Marketing SendinBlue mới ra đời cách đây không lâu. Nhìn chung nó cũng tương tự với các dịch vụ khác có cùng chức năng, cụ thể là cho phép bạn quản lý danh sách người theo dõi, gửi email, lên lịch gửi tự động, tự trả lời email sau khi khách đăng ký,… . kèm theo là dịch vụ SMTP miễn phí khá tốt. Tuy nhiên một số tính năng nâng cao như tự động lên kế hoạch gửi đều không có, nên chủ yếu dành cho doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu Email Marketing đơn giản.
Giao diện hoạt động của phần mềm email marketing miễn phí SendInBlue (Nguồn: Internet)
Nếu bạn cần sử dụng thử phần mềm email marketing miễn phí SendinBlue thì có gói hỗ trợ FREE giới hạn 9.000 email gửi đi mỗi tháng và tặng thêm 100 credits cho tính năng SMS tuyệt vời của họ. Đặc biệt, gói FREE này là vĩnh viễn chứ không phải giới hạn sử dụng 30 hoặc 60 ngày.
MailChimp
Với phần mềm email MailChimp, Bạn có thể gửi lên đến 12.000 email marketing mỗi tháng hoàn toàn miễn phí cho danh sách khoảng 2.000 địa chỉ liên hệ, và bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về thời gian gửi email. Tài khoản mailchimp miễn phí cũng hỗ trợ bạn nhiều tính năng khác nhau như templates email kéo thả, công cụ A/B testing, tích hợp với nhiều công cụ. Khi sử dụng phần mềm email marketing miễn phí MailChimp, các bạn có thể bớt lo lắng trong việc email của mình gửi bị rơi vào Spam.
Không chỉ là một phần mềm email marketing miễn phí đơn thuần, MailChimp cũng hỗ trợ doanh nghiệp tạo các Marketing Platform khác (Nguồn: Internet)
Tỉ lệ email vào inbox của Mailchimp rất cao, lên đến hơn 90%. Đây là con số bất ngờ với nhiều người khi thực hiện các chiến dịch gửi email marketing. Đạt được điều đó là nhờ các quy tắc mà Mailchimp đặt ra về một danh sách email khách hàng thực sự chất lượng.Như vậy bạn mới có thể chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng, cũng như xây dựng thương hiệu doanh nghiệp về lâu dài.
MadMimi
Ưu điểm lớn nhất cần kể tới của phần mềm email marketing Mad Mini đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng cực kì tốt. Bạn sẽ được trả lời và xử lý mọi thắc mắc một cách hợp lí và nhanh chóng nhất, cách nói chuyện thân thiện của nhân viên Mad Mini sẽ khiến bạn có cảm giác thoải mái.
(Nguồn: Internet)
Trang web này cũng cho phép bạn sử dụng miễn phí nếu danh sách ấy dưới 100 người. Với danh sách 500 khách hàng, bạn chỉ cần chi trả khoảng 210.000 VND/ tháng, so với các phần mềm khác thì Mad Mini là một phần mềm có giá cả khá phải chăng.
Atomatic Mail Sender
Bạn sẽ không tốn quá nhiều công sức và thời gian đào tạo đội ngũ nhân viên của bạn để bắt đầu một chiến dịch email marketing với Atomic Mail Sender vì giao diện sử dụng của nó khá dễ dàng. Trong số các tính năng, phần mềm này bao gồm một built-in máy chủ SMTP, hỗ trợ xác thực và nhiều định dạng email. Phần mềm email marketing miễn phí Automatic Mail Sender gửi hỗ trợ Microsoft Word, cơ sở dữ liệu DBF, các tập tin CSV, Microsoft Excel, Microsoft Access và các định dạng tập tin khác làm cho nó rất linh hoạt. Phần mềm này không chỉ cho phép bạn gửi không giới hạn các email mà còn giúp bạn quản lý thông tin khách hàng bao gồm tên và dữ liệu khác trong email của bạn.
Giao diện sử dụng đơn giản của Atomatic Mail Sender (Nguồn: Internet)
Benchmark
Benchmark Email cho phép bạn gửi lên đến 14.000 email mỗi tháng. Khi sử dụng phần mềm email marketing Benchmark Email bạn sẽ có rất nhiều các tính năng như cho phép bạn tạo ra các cuộc điều tra trực tuyến, sử dụng email mẫu, và theo dõi số liệu thống kê email. Đăng ký tài khoản sử dụng Benchmark Email cũng rất đơn giản chỉ trong vài phút. Công việc của bạn chỉ là xây dựng danh sách khách hàng qua mẫu đăng ký trên website của bạn.Với gói gửi email marketing miễn phí bạn được miễn phí tối đa cho 2000 người theo dõi và 14,000 emails một tháng.
(Nguồn: Internet)
Đối với gói sử dụng của phần mềm email marketing miễn phí Benchmark, bạn chỉ có thể tiếp cận được số lượng người dùng hữu hạn-nằm trong số những người theo dõi bạn trên trang Benchmark, chứ không phải từ các nguồn khác.
Và còn rất nhiều phần mềm Email Marketing khác…
Các thông tin cần phải nắm rõ khi sử dụng email marketing
Theo dự báo của Media Post, “Số người sử dụng email trên toàn thế giới sẽ đạt 3 tỷ người vào năm 2020”, đó là lý do tại sao ngoài việc sử dụng kênh truyền thông mạng xã hội, việc tập trung thời gian và sự quan tâm của bạn vào email marketing, chạy quảng cáo trả tiền và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là điều quan trọng.
Với email, bạn có thể thúc đẩy mối quan hệ sâu hơn với từng khách hàng của bạn. Bằng cách thực hiện một vài thay đổi đơn giản, email của bạn sẽ được cá nhân hóa và chính xác hơn bất kỳ một kênh marketing khác mà bạn thực hiện. Điều này tạo niềm tin cho khách hàng của bạn mặc dù bạn không thực sự đang đối mặt trực tiếp với họ.
Tại sao email của bạn cần được tối ưu hóa
Điều quan trọng là bạn phải hiểu chính xác yêu cầu tối ưu hoá email và lý do tại sao chiến dịch của bạn lại quan trọng như vậy. Tương tự như cách bạn tối ưu hóa trang web của mình cho công cụ tìm kiếm, mục tiêu của bạn với tối ưu hóa email là thúc đẩy người đọc hành động.
Khi email của bạn đến trong hộp thư đến, họ sẽ có hai lựa chọn: mở nó hoặc xóa nó.
Nếu email của bạn không được tối ưu hoá đúng cách, rất có thể là nó sẽ bị xóa vào junk box (thùng rác), và bạn đã bỏ lỡ cơ hội để kết nối.
Khi bạn tối ưu hóa email của bạn, bạn khuyến khích người đọc của bạn không chỉ mở email, mà còn đọc toàn bộ nó và hoàn thành hành động (mua hàng, tải nội dung, tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ…) mà bạn mong muốn.
Bạn có thể so sánh điều này với việc có một mô tả hấp dẫn và tiêu đề cho các bài đăng blog của bạn. Khi các mục này được thực hiện đúng, người dùng không thể không nhấp vào liên kết để tìm hiểu thêm. Điều tương tự cũng xảy ra với email đã được tối ưu.
Vì vậy, nếu việc cải thiện tỷ lệ nhấp và chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng mua hàng là ưu tiên hàng đầu cho thương hiệu của bạn, thì tối ưu hóa mỗi email mà bạn gửi đi là cực kì cần thiết.
Cách xác định mục tiêu khi gửi email
Để tối ưu hóa hiệu quả, bạn cần có một chiến lược tại chỗ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ muốn bắt đầu với một mục tiêu bao trùm những gì bạn hy vọng đạt được qua email marketing.
Bạn đang tìm cách tăng doanh thu? Tương tác với người đăng ký hiện tại của bạn nhiều hơn?
Trong khi bạn hoàn toàn có thể đạt được nhiều mục đích khi gửi email nhưng bạn nên đảm bảo rằng mỗi email chỉ tập trung vào một mục đích chính để người đọc không bị sao nhãng. Thông qua các chiến thuật tối ưu hóa, bạn sẽ thấy làm thế nào để đạt được nhiều hơn một mục tiêu mà không làm người đọc mất tập trung vào mục đích chính.
Bạn hãy cố thu hẹp trọng tâm của mỗi email để người đọc không bị kéo theo nhiều hướng. Cố gắng trả lời những câu hỏi như:
- Chúng ta đang cố gắng thực hiện điều gì với email này?
- Chúng ta muốn người đọc làm những hành động gì?
- Chúng ta sẽ nhắc nhở người đọc hành động này như thế nào? (nghĩa là sử dụng các nút, hoặc bằng cách viết rõ nó trong nội dung của email)
Khi mục tiêu của bạn được xác định, hãy chuyển sang số liệu bạn sẽ sử dụng để theo dõi xem nó có thành công hay không.
Nếu tăng lượng người đọc email là mục tiêu của bạn, hãy để ý đến sự tăng trưởng trong danh sách người đăng ký của bạn. Khi bạn muốn gửi tới họ hướng dẫn opt-in mới nhất của mình, số lượng khách hàng tiềm năng được lấy từ email sẽ là một số liệu quan trọng.
Các marketer cũng nên chú ý đến:
- Tỷ lệ nhấp
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Tỷ lệ thoát
- Liệt kê tỷ lệ tăng trưởng
- Tỷ lệ chia sẻ email / chuyển tiếp
- ROI tổng thể
Một điều khá phổ biến là nhiều người chỉ quan tâm về tỷ lệ mở và tỷ lệ unsubscribe, nhưng các số liệu này có thể gây nên sự nhầm lẫn.
Trong trường hợp đầu tiên, email có thể được tính là “chưa mở” nếu người nhận bật tính năng chặn hình ảnh trong cài đặt của nhà cung cấp email của họ. Vì vậy, ngay cả khi họ mở email, nó sẽ không được đánh dấu là đã đọc cho số liệu thống kê của bạn.
Đối với tỷ lệ bỏ đăng ký, nhiều người không bận tâm vì các bước để unsubscribe của bạn khá lằn nhằn. Họ sẽ chỉ đơn giản là xóa email của bạn mà không mở chúng, hoặc tệ hơn, đánh dấu chúng là spam.
Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn khuyên bạn nên sử dụng tỷ lệ click (nhấp) để đánh giá chính xác sự tương tác của người dùng.
Làm thế nào để viết một mẫu email marketing hiệu quả?
1. Tránh sử dụng quá nhiều chữ cho một đoạn văn
Theo nghiên cứu của Movable Ink (quý 2 năm 2016), 68% email đã được mở trên thiết bị di động, vì vậy, cần phải chia nhỏ bài viết của bạn thành các phần văn bản nhỏ hơn để phù hợp với màn hình nhỏ.
Chúng ta chỉ nên viết tối đa ba câu (ngắn) cho mỗi đoạn văn, nếu bạn viết quá nhiều câu dài, nó sẽ gây khó khăn cho người đọc để tiếp nhận thông tin của bạn. Điều đó chỉ gây nên sự áp đảo trên màn hình di động nhỏ.
=> Bạn nên học cách chia nhỏ văn bản của bạn
2. Sử dụng định dạng Bold (in đậm), Italic (nghiêng) và Bullet Point để nhấn mạnh ý (nhưng không nên quá lạm dụng)
Subheading (tiêu đề phụ), Bold, Italic và các Bullet Point cho phép người đọc có thể đọc lướt nhanh email của bạn trước khi họ có hứng thú để đọc kỹ lại nó.
Hãy lưu ý là chỉ nêu ra những điểm chính và quan trọng nhất, những điểm cần lưu ý
phù hợp với mục tiêu ban đầu của email thay vì làm phiền người đọc. Bạn cũng không nên làm sao lãng người đọc với quá nhiều định dạng, điều này sẽ làm cho email của bạn khó đọc và có thể bị tắt ngay lập tức.
3. Tạo ra sự nhất quán về thương hiệu của doanh nghiệp bạn trong email
Bất cứ khi nào một thông điệp đến từ thương hiệu của doanh nghiệp bạn, nhìn tổng thể mọi thử phải cảm thấy nhất quán, kể cả việc gửi email cũng không ngoại lệ.
Các subscriber sẽ mở email của bạn nếu ngay lập tức nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp bạn .
Để đạt được điều này, hãy sử dụng cùng một hình ảnh, bảng màu, ngôn ngữ, và tông màu cho mỗi email bạn gửi đi. Email của bạn không cần phải là những bản sao chính xác, nhưng chúng nên được đóng dấu với phong cách độc đáo của công ty bạn.
Mẫu email marketing sẽ tiết kiệm thời gian trong khi vẫn đạt được cái nhìn nhất quán, hãy thêm logo, màu sắc đặt trưng của doanh nghiệp và bất kỳ yếu tố thương hiệu nào khác – chẳng hạn như các nút chia sẻ mạng xã hội độc đáo.
Hãy nhớ rằng, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi phức tạp trong khâu thiết kế nhưng bạn chỉ cần một thiết kế đơn giản, đơn giản vẫn là chìa khóa của sự thành công, nếu bạn đang gặp khó khăn trong khâu thiết kế, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp khó khăn trong việc gửi thông điệp của bạn, bạn sẽ bị giảm tỷ lệ nhấp – ngược lại với những gì bạn đang cố gắng đạt được.
4. Phân loại danh sách email của bạn
Theo các nghiên cứu của DMA, “email được phân loại và nhắm mục tiêu tạo ra 58% tổng doanh thu”. Ngoài ra, “các marketer đã tăng được 760% doanh thu từ các chiến dịch phân khúc.”
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, bằng cách phân chia danh sách của mình, bạn có thể phân phối đúng thông điệp đến đúng người.
Khách hàng của bạn cũng sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn vì “74% khách hàng online cảm thấy thất vọng với các trang web khi nội dung (ví dụ: phiếu mua hàng, quảng cáo và khuyến mại) dường như không liên quan gì đến sở thích của họ” (theo phân tích DMA).
Hãy suy nghĩ về phân khúc danh sách chính của bạn theo các cách sau:
Kích thích khách hàng tiếp tục mua hàng
Khi bạn biết chính xác nơi những người đăng ký email của bạn thực hiện quá trình mua hàng, bạn sẽ biết chính xác nên gửi loại email nào cho họ.
Rốt cuộc, bạn sẽ không muốn gửi cùng một email đến một khách hàng hiện tại mà bạn sẽ dẫn dắt họ đến một mặt hàng khác (MQL – marketing qualified lead).
Bạn sẽ có thể gửi email quảng cáo đến người đăng ký của bạn được nhắm mục tiêu và được cá nhân hoá cho từng bước trong kênh bán hàng của bạn.
Phân loại nhóm khách hàng
Bạn nên có ý tưởng về đối tượng mà bạn đang nhắm mục tiêu để gửi email. Đối với nhiều thương hiệu, đó là nhiều hơn một người. Điều này có nghĩa là bạn có thể có nhiều người mua.
Để tiếp tục duy trì thông điệp và mang lại giá trị nhất cho khán giả, hãy tách riêng danh sách của bạn dựa trên những người mua duy nhất mà bạn có. Sử dụng các yếu tố như độ tuổi, vị trí địa lý và giới tính làm điểm xuất phát để tách.
Tương tác nội dung
Tiếp theo, hãy xem xét phân tích email của bạn để xem liệu có bất kỳ xu hướng rõ ràng nào không.
Với công cụ marketing tự động, bạn có thể phân đoạn danh sách của mình theo các khách hàng đã tải xuống một số ebook nhất định hoặc ghé thăm một số lượng bài đăng trên blog nhất định. Nhắm mục tiêu những khách hàng có triển vọng cao và khách hàng với những khuyến mãi đặc biệt hoặc thích những nội dung độc quyền là một cách tuyệt vời để cung cấp nhiều giá trị hơn cho họ.
Bạn cũng nên xem lại các phân tích của mình để xem cách bạn có thể cải thiện hiệu suất của danh sách email của bạn. Bạn có thể thấy rằng một phần danh sách của bạn thực sự hấp dẫn đối với các chủ đề nhất định trong khi một người khác hiếm khi mở email của bạn về các chủ đề này. Sử dụng những hiểu biết này để phân tách danh sách của bạn một cách tự nhiên.
Mức độ hứng thú
Tích hợp thêm một bước nữa, bạn cũng có thể phân chia danh sách của mình dựa trên mức độ quan tâm của người trả lời email của bạn.
Ví dụ: trong một loạt email có bảy phần, bạn có thể thấy rằng một tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn của người đọc đã mở tất cả email của các phần, trong khi hầu hết chỉ mở ra một số đầu tiên. Điều này cho phép bạn hai danh sách khác nhau để phân loại.
Tuy nhiên, danh sách đầu tiên, dù nhỏ hơn nhiều, là mục tiêu cao. Đây là những người đã dành thời gian nhiều để đọc email của bạn, có nghĩa là họ sẽ có xu hướng đọc được những gì bạn muốn nói ở phần cuối email.
Khách hàng đã mua hàng trong quá khứ
Hãy kiểm tra lịch sử duyệt web của người dùng và các lần mua hàng trước đây.
Trong trường hợp đầu tiên, bạn có thể gửi email quảng cáo bất cứ lúc nào một mục mà ai đó đang duyệt qua để mua hàng. Bạn cũng có thể sử dụng email từ hủy bỏ giỏ hàng để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng tiềm năng của bạn không bao giờ hoàn thành việc mua hàng.
Mặt khác, bạn sẽ không muốn gửi cùng một loại email quảng cáo tới người đã mua hàng của bạn. Thay vào đó, email cảm ơn và quảng cáo chéo phù hợp hơn nhiều. Đây là một ví dụ hoàn hảo về lý do tại sao phân chia danh sách của bạn là rất quan trọng.
Bằng cách gửi email liên quan đến họ, bạn sẽ thấy tỷ lệ mở, tỷ lệ tương tác và tỷ lệ nhấp cao hơn. Bạn cũng sẽ không thấy có nhiều subscriber nhấn vào liên kết hủy đăng ký của bạn. Điều quan trọng là phân loại danh sách của bạn để gửi đúng thông điệp tới đúng người nhận phù hợp.
5. Hãy chú ý đến thời gian gửi email
Mặc dù thời gian không hẳn là sẽ làm cho việc gửi email tốt hơn, nhưng điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng email của bạn gửi đi thực sự được đọc, và phần lớn là liên quan đến thời gian gửi.
Theo số liệu của Kissmetrics, đây là thời gian nghỉ và làm việc trong 24 giờ:
- 6 AM – 10AM: Mọi người có xu hướng mở email liên quan đến các chương trình quảng cáo và sự kiện bán lẻ.
- 10 AM – giữa trưa: Hầu hết mọi người bận rộn và không kiểm tra email cá nhân của họ.
- Giữa trưa – 2 PM: Người đọc sẽ dành thời gian xem tin tức và đọc tạp chí yêu thích của họ; không phải là thời gian tốt nhất cho email marketing.
- 2:30 PM – 3 PM: thời gian này mọi người bận rộn làm việc, bạn không nên gửi email marketing.
- 3 PM – 5 PM: Sau khi làm việc bận rộn, họ trở nên quan tâm hơn đến các email có liên quan đến các dịch vụ tài chính trong khoảng thời gian này.
- 5 PM – 7 PM: Thời gian này hoạt động tốt cho các chương trình khuyến mãi dành cho ngày nghỉ (holiday promotion), tất cả các loại email khác không được chú ý.
- 7 PM-10 PM: Vì mọi người bận rộn thư giãn sau ngày làm việc nên họ thường mở các email khuyến mại bao gồm giảm giá quần áo và các mặt hàng bán lẻ khác.
- 10 PM – 6AM: Phần lớn chạy email marketing sẽ không có hiệu quả trong khoảng thời gian này.
Theo phân tích trên, chúng ta có những yếu tố cơ bản để viết một mẫu email marketing hiệu quả.
Email là một trong những công cụ marketing mạnh mẽ nhất của thương hiệu của bạn, vì vậy điều quan trọng là mỗi email bạn gửi đều phải được tối ưu hoá. Bằng cách này, bạn sẽ tăng tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn.
Bạn cũng sẽ gửi các thông điệp có tính liên quan đến những người phù hợp để xây dựng lòng tin và củng cố mối quan hệ với khách hàng cho thương hiệu của bạn. Tất cả những yếu tố này cuối cùng sẽ khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển cho thương hiệu của bạn.
ĐỪNG BỎ QUA: 15 Cách Viết Tiêu Đề Email Marketing Không Thể Không Biết !
Email marketing vs Chatbot trong 2019
Nếu email marketing có sự hạn chế nhất định trong nhiều những ngành nghề, lĩnh vực tại thị trường Việt thì chatbot sẽ là công cụ bổ trợ cho phần thiếu sót đó của email.
Chatbot và email marketing sẽ là sự kết hợp mạnh mẽ trong 2019 để mang đến cho doanh nghiệp của bạn tệp khách hàng chất lượng hơn.
Phổ biến nhất là chatbot trên Fanpage Messenger với những chiến lược:
- Gửi thông tin giá trị đồng loạt qua chatbot & email
- Sử dụng chatbot để thu thập email & ngược lại
- Xây dựng thương hiệu qua cả 2 kênh
Tỉ lệ đọc tin trên chatbot là cực cao, nhưng càng cao thì nó lại càng nhạy cảm, nếu bạn không biết cách chắt lọc nội dung, bạn sẽ mang thương hiệu đi xuống.
- Hãy đọc kỹ bài này trước khi triển khai: Cẩm nang Facebook Chatbot Marketing
Nhiều ý kiến cho rằng Chatbot sẽ soán ngôi email marketing & là giải pháp thay thế hiệu quả.
Theo mình thì không phải. Bạn có thể triển khai cả 2 bên nếu ngành nghề phù hợp. Một số ngành có người sử dụng email ít thì bạn có thể không làm email, chỉ làm chatbot.
Email marketing vẫn phát huy hiệu quả nếu bạn sử dụng đúng lĩnh vực và có chiến lược phù hợp.
Tạm kết
Tuy rằng tỉ lệ đọc email ở Việt Nam rất thấp, nhưng Email marketing vẫn là một kênh quảng bá tiềm năng mà bạn có thể thử nghiệm khai thác.
Triển khai không khó & cũng không hề đắt đỏ. Và nếu có kịch bản email marketitng tốt, hình thức này sẽ như 1 vũ khí mạnh mẽ của bạn.
Hãy luôn nói không với SPAM email, bạn sẽ nhận lại kết quả đắng khi đi trái với nguyên tắc của Google.
Để lại bình luận nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, ATP sẽ hỗ trợ.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit