Google Shopping là gì mà thời gian gần đây nó được xem là hiện tượng “hot” đem lại hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo trên Google. Dưới sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, Shopping Ads hiện nay chiếm 75% chi phí quảng cáo tìm kiếm. Và trong tương lai con số này sẽ còn tăng trưởng nhanh đến chóng mặt. Tìm hiểu cách đặt giá thầu, cách chạy quảng cáo Google Shopping cùng ATP SOFTWARE. Người bạn đồng hành giải pháp marketing đa kênh tổ chức – cá nhân – doanh nghiệp.
Google Shopping là gì
Quảng cáo Google Shopping hiểu đơn giản là dạng quảng cáo mua sắm trên Google. Với hình thức quảng cáo tìm kiếm của Google hiển thị hình ảnh sản phẩm, giá thành và tên cửa hàng. Giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận mua sắm hơn.
Vận hành dựa trên 2 nền tảng: Google Adwords và Google Merchant Center.
Google Merchant Center (GMC) là công cụ được phát triển và mang lại bởi Google. Công cụ này giúp người dùng tải và lưu giữ dữ liệu liên quan đến sản phẩm. Sau đấy mang lại những nội dung này cho quảng cáo Google Shopping và các dịch vụ khác của Google. Để đảm bảo chiến dịch có thể phủ sóng đến các người có khả năng mua hàng của sản phẩm đặc biệt là khách hàng mục tiêu.
Quảng cáo Google Shopping hiển thị ở đâu?
- Vị trí hiển thị: Google Shopping Ads có vị trí hiển thị nổi bật nhất trên trang kết quả của tìm kiếm của Google. Có 2 vị trí thường được hiển thị đấy là khu vực phía trên cùng (ngay dưới thanh tìm kiếm – trên truyền thông marketing Google Ads và kết quả của tìm kiếm tự nhiên) và khu vực trên cùng phía bên tay thuận (vị trí này không hiển thị trên điện thoại).
- Hình thức hiển thị: Google Shopping Ads sẽ được hiển thị khác biệt đối với quảng cáo Google Adwords hay xếp hạng tự nhiên (SEO). Thay vì chỉ hiển thị text đơn thuần, Google Shopping lôi cuốn khách hàng ngay từ cái nhìn trước tiên với những thông tin chính gồm có hình ảnh, tên hàng hóa, giá cả và Website, product ratings hoặc chính sách (ví dụ như miễn phí ship…). Hỗ trợ người dùng so sánh trực quan trước khi tìm kiếm click vào quảng cáo.
Với dạng hiển thị bên dưới thanh tìm kiếm thì trên màn hình laptop sẽ xuất hiện 5 kết quả đầu tiên theo hàng ngang, bấm phím next bên phải sẽ hiển thị thêm tối đa 25 kết quả. Trên màn hình điện thoại thường hiển thị khoảng 2 đến 3 kết quả. Tùy theo kích thước của màn hình điện thoại bạn sở hữu.
Với dạng hiển thị cột bên phải, Google Shopping sẽ hiển thị tối đa 9 kết quả. Vị trí này sẽ chỉ được hiển thị trên desktop, không hiển thị trên mobile.
Hướng dẫn ngắn gọn – Chạy quảng cáo Google Shopping
Điều cơ bản cần có là bạn phải sở hữu Website thương mại điện tử cùng account trong dịch vụ Google Ads. Để tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping là gì cần thực hiện theo 4 bước như sau:
Bước 1: Đăng ký account Google Merchant Center
Đây là nguồn cấp dữ liệu, nó sẽ giúp ích cho bạn tải các nội dung của sản phẩm lên Google Shopping.
Thứ nhất, bạn truy cập vào trang Web của Google Merchant. Sau đó, nhấp chuột đăng ký và điền đầy đủ nội dung theo yêu cầu.
Tiếp đến, tại mục About Your Business, cập nhật thông tin cho account Merchant Center. Bạn hãy nhập thông tin liên lạc, tên doanh nghiệp, địa chỉ và Web.
Bước 2: Xác thực Website
Để xác thực được Website, bạn chọn Business Information, sau đó chọn Website. Google sẽ nói ra cho bạn 4 cách để lựa chọn:
- Cách 1: Xác minh bằng việc gắn mã HTML vào trang Website của bạn. Đây là cách làm được sử dụng phổ cập nhất.
- Cách 2: Sử dụng thẻ HTML.
- Cách 3: Sử dụng Analytics.
- Cách 4: Sử dụng Google Tag Manager.
Sau đó bạn có thể gửi URL đến Google Search Console và xác minh. Đợi kết quả xác minh trong 20-30 phút.
Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm
Để tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm để chạy Google Shopping Ads. Bạn hãy chọn mục Product ==> Feeds và bấm vào dấu + để tạo nguồn cấp dữ liệu mới. Có 4 Lựa chọn cho bạn gồm: Nạp qua Sheet Excel, tải lên tên nguồn cấp, theo lịch biểu hoặc cổng kết nối API.
Nếu như bạn chọn sử dụng trang tính Excel, hãy bảo đảm nhập đầy đủ nội dung và sử dụng đúng định dạng. Các thông tin cần có là tiêu đề, liên kết hình ảnh, giá sản phẩm, miêu tả, tình trạng hàng hóa,…
Lưu ý: Tệp yêu cầu tối đa kích thước 4GB. Chúng ta có thể chia nhỏ thành nhiều tệp nếu nó quá nặng.
Bước 4: Liên kết tài khoản Google Adwords với Merchant Center
Trong bố cục và giao diện Merchant Center, bạn nhấp chuột vào nút “ba chấm” ở bên phải màn hình. Sau đấy chọn vào mục liên kết account, kế đến chọn vào liên kết Adwords. Cuối cùng, bạn điền ID của account Ads vào và bấm nút gửi “Send”.
>>> XEM CHI TIẾT: Bộ Series Hướng dẫn Quảng Cáo Google Shopping Chi Tiết Từ A- Z: Tại đây
Cách đặt giá thầu Google Shopping Ads
Kế hoạch đặt giá thầu cho Google Shopping chính là vai trò khó nhằn kế đến bạn phải vượt qua. Đây sẽ là công đoạn quyết định các truy vấn và độ hiệu quả của chiến dịch mà bạn đặt ra. Giá thầu cao thì tốt kém mà thấp thì lại chẳng thể nằm trong danh mục được hiển thị của Google. Vậy nên cần có sự cân nhắc và tính toán khôn khéo để đưa chiến lược tới thành công.
Đặt giá thầu tối đa
Có 3 điểm chính bạn phải cần cân nhắc khi đặt giá thầu quảng cáo:
- Giá sản phẩm: Không đặt cùng một giá thầu cho tất cả sản phẩm. Chẳng hạn, bạn bán áo quần thời trang kèm với phụ kiện, đừng bao giờ đặt giá thầu của một đôi bông tai 45k bằng giá thầu của một chiếc váy 500k nhé.
- Biên lợi nhuận: Chỉ có giá hàng hóa thôi là chưa đủ để “cược thầu” khôn ngoan. bạn phải cần nắm rõ ràng biên lợi nhuận, mà cụ thể ở Đây là lợi nhuận gộp thu được. Theo một cách khác, bạn nên quan tâm đến số tiền thu về thực sự. sau khi trừ đi tiền mua hàng và chỉnh sửa sản phẩm tồn kho. Ước tính con số này sẽ giúp ích cho bạn dự tính lượng ngân sách ads bao nhiêu là đúng cách.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Cuối cùng, bạn cần biết tỷ lệ chuyển đổi trung bình của khách hàng sau mỗi cú Click chuột vào quảng cáo của bạn.
Bật mí cách tính giá thầu tối đa cho Google Shopping Ads:
Giá bán – giá nhập = lợi nhuận
Lợi nhuận x % chuyển đổi = CPC tối đa
CPC x (từ 0.4 đến 0.75) = Giá thầu CPC lần đầu
Ví dụ: Bạn kinh doanh quần áo, và đang dự tính giá thầu cao nhất cho một hàng hóa có giá 300,000đ, giá vốn là 200,000đ. Giả sử % chuyển đổi dự kiến là 2%, giá thầu max của chúng ta xác định như sau:
Lợi nhuận = 300,000 – 200,000 = 100,000đ
CPC (Giá thầu max) là 100,000 x 2% = 2,000đ
Giá thầu ban đầu là 2,000 x 0,4 đến 2,000 x 0,7 = 800đ cho đến 1,4000đ
Vì đây là cách xác định giá thầu tối đa nên bạn hoàn toàn có thể đặt giá thầu dưới mức này, trong các hoàn cảnh không giống nhau.
Mẹo quan sát đặt giá thầu
Một số mẹo nhỏ, mang tính tương đối trong quá trình đặt giá thầu Google Shopping bạn có thể áp dụng:
- Keyword dài thường sẽ có giá thầu thấp.
- Giá thầu cao cho các vị trí xếp hạng tốt, nhãn hiệu, nhận diện và các từ cạnh tranh cao
- Phụ thuộc vào độ hiệu quả – sản phẩm của bạn đang được bán tốt qua quảng cáo? Hãy thử nâng thêm giá thầu để sản phẩm quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên nhiều keyword tìm kiếm hơn.
- Giá thầu theo thời điểm – dành cho các sản phẩm theo mùa vụ.
Quy tắc ABC – Always Be Checking “luôn kiểm tra giá thầu”
Đặt giá thầu cho Google Shopping không phải là hoạt động làm 1 lần rồi bỏ đấy. Đối thủ, mùa vụ, mục tiêu của doanh nghiệp, và độ “hot” của sản phẩm sẽ làm cho kế hoạch giá thầu của bạn thay đổi liên tục. một số điều bạn phải cần ghi nhớ:
- Test 1 – 3 lần mỗi tuần cho tháng trước tiên chạy quảng cáo
- Test 1 lần/tuần cho các shop có trên 50 hàng hóa
- Test 1 – 3 lần/ tháng với các cửa hàng dưới 50 hàng hóa
Việc phân bổ các group sản phẩm cũng sẽ giúp bạn quản lý kế hoạch đặt giá thầu của mình trôi chảy. Qua đấy theo dõi tính đạt kết quả tốt của quảng cáo.
Liên tục theo dõi các kết quả quảng cáo trên Google Shopping. Đánh giá đâu là quảng cáo đang hoạt động đạt kết quả tốt, mẫu nào không, căn chỉnh dựa theo các chỉ số là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn có phong phú những loại sản phẩm, bạn có thể cần tổng hợp chúng lại theo một cách dễ theo dõi cũng giống như có thể thay đổi bất cứ lúc nào.