Google Shopping ra đời như một sự tham vọng của Google về một hình thức chạy quảng cáo có thể hiển thị nổi bật mà không gậy khó chịu – đem đến sự hài lòng cho người dùng. Với mục tiêu, để khách hàng trải nghiệm mua hàng thỏa mãn đến hoàn mĩ.
Ở các thị trường quốc tế khác, việc sử dụng Google shopping đã được áp dụng từ khá lâu. Tại Việt Nam thì được áp dụng kể từ Quý IV năm 2018. Với khả năng mang lại lợi nhuận gấp đôi, và chi phí giảm ½, Google Shopping sẽ là kênh tiếp thị trả phí siêu tốt để các nhà bán lẻ có thể ứng dụng ngay từ bây giờ.
Trong Series bài viết Series Hướng Dẫn Quảng Cáo Google Shopping Chi Tiết Từ A- Z này, ATP Software sẽ đem đến cho bạn những kiến thức đầy đủ nhất để có thể đọc, hiểu và tự biết cách vận dụng kiến thức vào chạy quảng cáo thực tiễn và tối đa hóa lợi nhuận nhất.
PHẦN 1: NHẬP MÔN GOOGLE SHOPPING
Google shopping, còn được gọi là quảng cáo mua sắm. Đây là dịch vụ quảng cáo trực tuyến do Googe cung cấp, cho phép hiển thị ngay lập tức danh sách sản phẩm liên quan theo truy vấn tìm kiếm của người mua, giúp họ dễ dàng chọn lựa, so sánh giá bán ngay trên trang kết quả tìm kiếm Google. Với các chủ shop đây là cách đăng bán hàng trên Google rất hiệu quả, vì sản phẩm của mình có thể tiếp cận ngay lập tức đến những người mua có nhu cầu thực sự, dựa theo truy vấn tìm kiếm của họ.
Hiệu quả quảng cáo Google mua sắm mang lại cho nhà bán hàng:
- Tăng 35% tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo
- Giảm đến 25% PPC
- Giảm một nửa ngân sách so với Facebook Ads, Google Ads
- Tăng gấp đôi doanh thu
Với thói quen tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng của người tiêu dùng, Google shopping được nhận định là kênh bán và tiếp thị sản phẩm hiệu quả, có tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng cao.
1. Quảng cáo Google shopping hiển thị như thế nào?
Hôm nay thời tiết khá lạnh, bạn cần mua một đôi gang tay ấm để đeo. Như thói quen, ta sẽ lên Google tìm kiếm sản phẩm với một từ khóa đại loại như “Gang tay da mùa đông”. Và kết quả trả về sẽ như sau:
Quảng cáo mua sắm hiển thị trên màn hình laptop
Trên giao diện Desktop, màn hình sẽ hiển thị 5 sản phẩm đầu tiên có liên quan nhất. Người mua có thể nhấn vào mũi tên để hiển thị nhiều hơn (Tối đa 30 sản phẩm).
Thêm một vị trí hiển thị sản phẩm cột bên phải trên giao diện Desktop
Khối này hiện 9 sản phẩm có liên quan nhất. Cũng bao gồm tên sản phẩm, giá bán và tên thương hiệu. Người mua có thể lướt xem 1 lượt trước khi lựa chọn một sản phẩm phù hợp để click vào xem chi tiết.
Danh sách sản phẩm hiển thị trên điện thoại là 3 mẫu, người mua có thể trượt sang trái để xem nhiều hơn.
Quảng cáo mua sắm hiển thị trên Mobile
Nhìn chung, quảng cáo Google Shopping đang là lợi thế hơn so với Facebook Ads, hay Google Ads, bởi sản phẩm được hiển thị hấp dẫn, rõ ràng, tại những vị trí đắc địa nhất. Hơn nữa, những sản phẩm này được lựa chọn bám sát với nhu cầu của người dùng đang tìm kiếm, nên khả năng mua hàng sẽ cao hơn nhiều.
Lưu ý: Cho dù quảng cáo Google Shopping là gì thì khả năng hiển thị của nó vẫn tuân theo 2 yếu tố: Giá thầu & Điểm chất lượng, giống như quảng cáo Google Ads truyền thống. Khác biệt là điểm chất lượng Google sẽ dựa vào các tiêu chí trải nghiệm trang đích. Khi sản phẩm của bạn càng được mô tả chi tiết, rõ ràng, đầy đủ thông tin (tất nhiên là cần chứa các từ khóa tìm kiếm) thì khả năng được hiển thị càng cao.
Điều này đồng nghĩa với việc không phải cứ chạy quảng cáo Google Shopping là sản phẩm của bạn được hiển thị, nếu như có nhiều đối thủ khác cùng chạy.
2. Hiệu quả Quảng cáo Google shopping
Là một cỗ máy thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu lớn nhất thế giới, Google Shopping hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua hàng theo phong cách Google: Nhanh – Uy tín – Chính xác. Đồng thời, tối ưu chi phí quảng cáo sản phẩm trên Google. Những lợi ích không ngờ từ Google mua sắm dành cho nhà bán hàng:
Tăng tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo
Từ thống kế Google, tỉ lệ nhấp chuột vào sản phẩm từ Google mua sắm đạt 34
– 35%, gấp hai lần so với quảng cáo PPC thuần túy. Một trong những lý do cho điều này là do khách hàng nhìn thấy đầy đủ thông tin về sản phẩm: hình ảnh, thông tin uy tín về cửa hàng, … GG shopping sẽ không có chỗ cho văn bản thuần túy. Như bạn thấy, cách xuất hiện quảng cáo mua sắm là hình ảnh có chất lượng, thu hút người mua, kèm theo thông tin rõ ràng và chi tiết về sản phẩm. Nội dung trực quan làm cho khách hàng có thiện cảm nhiều hơn với sản phẩm của bạn, giúp bạn móc hầu bao khách hàng nhanh hơn.
Chi phí quảng cáo rẻ hơn (giảm CPC)
Với GG shopping, CPC trung bình thường thấp hơn quảng cáo Adwords, tiết kiệm tiền và mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn cùng với một mức ngân sách của bạn. Một trong những khách hàng mà chúng tôi triển khai quảng cáo đã thấy CPC trung bình của họ giảm hơn 25%.
Lợi tức đầu tư tốt hơn
Cùng là một đồng bỏ ra cho quảng cáo, bạn sẽ thu được nhiều tiền hơn từ GG shoping so với các chiến dịch khác. Các nhà quảng cáo nhận định chính nhờ sự cải thiện đồng thời cả hai chỉ số CTR và CPC sẽ làm giảm đến ½ ngân sách quảng cáo hoặc, có thể tạo ra gấp đôi doanh thu.
Hiển thị quảng cáo mượt mà trên di động
Google để dành 2 vị trí đầu cho phép các tin quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi bạn gõ bất cứ truy vấn nào trên di động. Với Quảng cáo mua sắm Google, 15 kết quả quảng cáo sẽ hiển thị theo một “chuỗi băng chuyền”, bạn sẽ không phải chật vật tìm kiếm vị trí quảng cáo số 1, hoặc số 2 như trước nữa. Quảng cáo của bạn sẽ được nhiều người xem hơn do xu thế dịch chuyển của người dùng từ máy tính xách tay, máy tình bàn sang thiết bị di động. Thật tuyệt phải không?
Nhãn tùy chỉnh
Chiến dịch Google mua sắm cung cấp cho bạn cơ hội thêm tối đa 5 lớp nhãn tùy chỉnh, cho phép bạn kiểm soát chặt chẽ hiệu suất chiến dịch của mình. Ví dụ: bạn có thể muốn gắn nhãn các mặt hàng bạn đang bán với mức chiết khấu cáo để thanh toán rõ ràng, giúp bạn có thể theo dõi chặt chẽ hơn hiệu quả chiến dịch từ quảng cáo mua sắm.
Báo cáo tốt hơn
Chiến dịch mua sắm của Google cung cấp khả năng check dữ liệu hiệu suất từ chiến dịch quảng cáo của bạn theo sản phẩm hoặc thuộc tính sản phẩm. Do chỉ số hiệu suất được liên kết với mục chứ không phải nhóm sản phẩm, bạn có thể lọc và phân đoạn dữ liệu theo thuộc tính sản phẩm của mình, bao gồm những thứ như danh mục sản phẩm, thương hiệu, điều kiện, loại sản phẩm, id mặt hàng và nhãn tùy chỉnh.
Số liệu cạnh tranh
Sử dụng bộ đo điểm chuẩn, Google mua sắm sẽ cung cấp cho bạn các chỉ số CTR và CPC ẩn danh trên đối thủ cạnh tranh của bạn, để bạn ngay lập tức có thêm ý tưởng mới về vị trí quảng cáo theo giá thầu, làm cho chiến dịch của bạn hoạt động hiệu quả về chi phí ngay từ đầu.
3. Quảng cáo Google Shopping tính phí thế nào?
Khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm theo từ khóa, Google sẽ tự động phân tích dữ liệu và đưa ra danh sách các sản phẩm phù hợp với truy vấn và hiển thị cho khách hàng.Tuy nhiên, nếu chỉ mới hiển thị thì bạn chưa mất một loại phí gì cả. Chỉ khi nào khách hàng click vào sản phẩm để xem chi tiết, lúc đó Google mới tính phí của bạn.
4. Google shopping “đổ bộ” Việt Nam
Hiện tại Google Shopping đã được phép hoạt động tại Việt Nam. Vì còn khá mới mẻ nên hầu như mới chỉ có các Sàn TMĐT như Shopee, Lazada đang độc chiếm thị phần hiển thị của kênh quảng cáo này. Bán hàng trên Google đang rất tiềm năng, nếu đã hiểu quảng cáo Google Shopping là gì ngay bây giờ hãy bắt đầu tìm hiểu cách triển khai chiến dịch và tối ưu quảng cáo để tăng cao lợi nhuận.
>> XEM TIẾP PHẦN 2
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Nguồn: Sapo.vn
——————————
Liên hệ ATP Software
Website : https://atpsoftware.vn/
Group : https://www.facebook.com/groups/ATPSupport/
Page : https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/
Hotline & Tổng đài tư vấn miễn phí: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096
Series các phần của bài hướng dẫn:
Phần 1: Nhập môn Google Shopping
Phần 2: Sản phẩm nào nên chạy quảng cáo Google Shopping
Phần 3: Thiết lập quang cáo Google Shopping
Phần 4: Phương pháp cược thầu và điều chỉnh đấu thầu
Phần 5: Tối ưu quảng cáo Google Shopping
Phần 6: Một số tiện ích mở rộng thúc đẩy CTR